Tuesday 29 August 2023

NGÀY XÉT XỬ VỤ ÔNG TRUMP CAN THIỆP BẦU CỬ ĐƯỢC ẤN ĐỊNH LÀ 4/3/2024 (VOA News)

 



Ngày xét xử vụ ông Trump can thiệp bầu cử được ấn định là 4/3/2024

VOA News

29/08/2023

https://www.voatiengviet.com/a/ngay-xet-xu-vu-ong-trump-can-thiep-bau-cu-duoc-an-dinh-la-4-3-24/7244912.html

 

Phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với cáo buộc âm mưu lật đổ cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 sẽ được tổ chức vào tháng 3 năm tới, một thẩm phán liên bang phán quyết hôm 28/8.

 

Thẩm phán Liên bang Hoa Kỳ Tanya Chutkan ấn định phiên tòa sẽ diễn ra ngày 4/3/2024, bác bỏ thời điểm do các công tố viên và luật sư bào chữa đề nghị.

 

https://gdb.voanews.com/94c10141-b550-4bfe-a7ff-5d88659b224b_w650_r1_s.jpg

Mũ có hình ảnh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chụp để lưu hồ sơ cảnh sát khi tới một nhà tù ở Atlanta.

 

Bên công tố muốn quá trình tố tụng bắt đầu vào ngày 2/1 sang năm và tuyển lựa bồi thẩm đoàn vào tháng 12 tới đây, trong khi nhóm bào chữa của ông Trump tìm cách trì hoãn cho đến tháng 4 năm 2026.

 

Phán quyết của Thẩm phán Chutkan đặt phiên tòa ngay giữa chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024, trong đó ông Trump là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa. Phiên tòa sẽ bắt đầu trước thềm đêm Siêu Thứ Ba, khi cử tri ở hơn chục tiểu bang đi bỏ phiếu để chọn ra ứng cử viên tổng thống cho đảng của họ.

 

Ông Trump bị cáo buộc bốn trọng tội trong vụ án này bao gồm âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ và âm mưu cản trở một tiến trình chính thức.

 

Ông không nhận tội đối với các cáo buộc này.

 

Các luật sư của ông Trump tìm cách trì hoãn phiên tòa với lý do họ phải xem lại hàng triệu trang tài liệu và với lý do là trùng với các vụ án hình sự đang chờ xử lý khác.

 

Luật sư John Lauro của ông Trump gọi ngày xét xử do chính phủ đề nghị là “một sự xúc phạm đối với công lý”, nói rằng trong lịch sử chưa bao giờ có một “vụ án nghiêm trọng như thế này” được đưa ra xét xử trong bốn tháng.

 

Nhưng Thẩm phán Chutkan, lưu ý rằng vụ án có một bị cáo và bốn tội danh, nói phía bị can không cần tới hai năm để “điều tra” vụ án và chuẩn bị cho phiên tòa.

 

Cựu tổng thống phải đối mặt với ba vụ án hình sự khác, hai trong số đó sẽ được xét xử vào năm tới.

 

Vào ngày 25/3 sang năm, ông Trump sẽ ra tòa ở New York với cáo buộc liên quan đến việc trả tiền bịt miệng cho một ngôi sao phim người lớn trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

 

Vào ngày 20/5 năm tới, ông sẽ đối mặt với bồi thẩm đoàn ở Florida, nơi ông bị buộc tội giữ trái phép các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở và giấu chúng khi các nhà điều tra tìm kiếm.

 

Vụ án hình sự gần đây nhất chống lại ông Trump - bản cáo trạng được đưa ra ngày 15/8 về nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử ở tiểu bang Georgia, miền nam Hoa Kỳ - vẫn chưa được ấn định ngày xét xử.

 

Ông Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Nếu bị kết án, ông có thể phải ngồi tù suốt quãng đời còn lại.

 

Cho đến khi bị cáo buộc hình sự gần đây nhất, Trump đã tránh được chuyện phải bị chụp ảnh lưu hồ sơ cảnh sát. Nhưng tuần trước ông đã bị chụp ảnh lưu hồ sơ cảnh sát khi tới một nhà tù ở Atlanta. Ông trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị chụp ảnh này và đăng tải trên khắp các phương tiện truyền thông.

 

Trong khi đó, cựu chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Mark Meadows đã ra tòa án liên bang ở Atlanta để lập luận rằng vụ việc của ông nên được chuyển từ tòa án tiểu bang sang tòa án liên bang.

 

Ông Meadows là một trong 18 cộng sự viên của ông Trump bị truy tố cùng với cựu tổng thống liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử ở tiểu bang này.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats