Wednesday 30 August 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 29/08/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 29/08/2023  

VOA Tiếng Việt

Thứ Tư 30 tháng 8, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

30 THÁNG 8, 2023

Thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Wagner được an táng lặng lẽ ở quê nhà

Sống ồn ào-chết lặng lẽ, chỉ huy nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin đã được chôn cất âm thầm tại một nghĩa trang rợp bóng cây ở ngoại ô St Petersburg ngày 29/8, sáu ngày sau khi thiệt mạng trong một vụ rớt máy bay chưa rõ nguyên nhân.

 

.

30 THÁNG 8, 2023

Thủ lĩnh Wagner được an táng lặng lẽ ở quê nhà St Petersburg

Chỉ huy nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin, được chôn cất lặng lẽ tại một nghĩa trang ở ngoại ô St Petersburg ngày 29/8, sáu ngày sau khi ông bị thiệt mạng vì máy bay rơi nhưng chưa biết nguyên nhân tai nạn.

 

.

29 THÁNG 8, 2023

Máy bay chiến đấu F-16 sẽ thay đổi cục diện chiến tranh ở Ukraine?

Tổng thống Ukraine đã mô tả quyết định của Hà Lan và Đan Mạch cung cấp cho nước ông các tiêm kích F-16 là “lịch sử và khích lệ tinh thần”. Các đồng minh phương Tây sẽ cung cấp cho Ukraine hàng chục chiến đấu cơ tiên tiến sau khi được Washington chấp thuận.

 

.

29 THÁNG 8, 2023

Ukraine loan báo đã giải phóng khu định cư chiến lược Robotyne ở đông nam

Ukraine hôm 28/8 cho biết quân đội của họ đã giải phóng khu định cư Robotyne ở phía đông nam và đang cố gắng tiến sâu hơn về phía nam trong cuộc phản công chống Nga xâm lược.

 

.

29 THÁNG 8, 2023

Ông Putin đã sai, Ukraine không coi lính của họ là bia đỡ đạn

Vào ngày 23/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp ông Leonid Pasechnik, quyền lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Luhansk – một vùng đất ly khai do Moscow kiểm soát ở miền đông Ukraine.

 

.

26 THÁNG 8, 2023

Một viên chỉ huy nói Ukraine sẽ tăng tốc tiến quân ở mặt trận miền nam

Một viên chỉ huy đang tác chiến ở miền nam Ukraine nói với Reuters rằng lực lượng của nước này tin là họ đã xuyên thủng tuyến phòng thủ kiên cố nhất của Nga ở miền nam và giờ đây sẽ có thể tiến quân nhanh hơn.

 

.

26 THÁNG 8, 2023

Nga bắn hạ 2 drone gần Moscow và biên giới; Nga pháo kích làm chết 2 người ở Ukraine

Nga loan báo hôm thứ Bảy 26/8 rằng đã có thêm một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) vào Moscow trong đêm, một lần nữa buộc nhà chức trách phải đóng cửa tạm thời 3 sân bay lớn phục vụ thủ đô Nga và 1 sân bay khác ở khu vực miền nam giáp Ukraine.

 

.

26 THÁNG 8, 2023

Điện Kremlin bác cáo buộc sát hại thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner

Điện Kremlin ngày 25/8 tuyên bố những ám chỉ của phương Tây cho rằng thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin, bị giết theo chỉ thị của Điện Kremlin trong một vụ tai nạn máy bay là “hoàn toàn dối trá”,

 

.

26 THÁNG 8, 2023

Điều gì xảy ra với nhóm lính đánh thuê Wagner sau vụ tai nạn máy bay của ông Prigozhin?

Một ngày trước khi máy bay của thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin, bị rơi, một quan chức Nga đã đến thăm Libya để trấn an các đồng minh rằng các chiến binh của Tập đoàn Wagner sẽ vẫn ở lại nước này – nhưng dưới sự kiểm soát của Moscow.

 

.

25 THÁNG 8, 2023

Nga tố Ukraine bắn tên lửa về phía Moscow, đánh Crimea bằng máy bay không người lái

Nga nói hôm thứ Sáu 25/8 rằng Ukraine đã bắn một tên lửa về phía Moscow và tấn công Crimea bằng 42 máy bay không người lái, đây có lẽ là một trong những cuộc không kích hiệp đồng lớn nhất của Ukraine được biết tới cho đến nay nhằm vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.

 

.

25 THÁNG 8, 2023

Phi công Ukraine sắp được đào tạo bay F-16 tại Mỹ

Hoa Kỳ sẽ bắt đầu huấn luyện bay cho các phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu F-16 vào tháng 10 này, Ngũ Giác Đài loan báo hôm 24/8.

 

.

25 THÁNG 8, 2023

Ngũ Giác Đài: Chưa có thông tin chứng minh giả thuyết máy bay của Prigozhin bị trúng tên lửa

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 24/8 nói hiện tại không có thông tin nào cho thấy một tên lửa đất đối không đã bắn hạ chiếc máy bay được cho là chở thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin.

 

 

                                                       TẢI THÊM  

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats