Tuesday 29 August 2023

SINH MỆNH CHÍNH TRỊ CỦA PHẠM MINH CHÍNH CHÊNH VÊNH THEO NỀN KINH TẾ (Người Việt)

 



Sinh mệnh chính trị của Phạm Minh Chính chênh vênh theo nền kinh tế

Người Việt

August 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/sinh-menh-chinh-tri-pham-minh-chinh-chenh-venh-theo-nen-kinh-te/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sinh mệnh chính trị của Thủ Tướng CSVN Phạm Minh Chính chênh vênh theo sự trồi sụt của nền kinh tế đang có vẻ không tốt đẹp.

 

Một bài phân tích thời sự Việt Nam của báo tài chính Bloomberg hôm Thứ Hai, 28 Tháng Tám, ngụ ý như vậy khi cho rằng đang có dấu hiệu nội đấu đá nội bộ tại thượng tầng cai trị ở Việt Nam.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/VN-Pham-Minh-Chinh-don-Ly-Hien-Long-Hanoi-NhacNguyen-AFP-082823.jpg

Thủ Tướng CSVN Phạm Minh Chính đón tiếp Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long tại Hà Nội hôm 28 Tháng Tám, 2023. (Hình: Nhạc Nguyễn/AFP/Getty Images)

 

Bất đồng ý kiến giữa lãnh đạo chóp bu và Ngân Hàng Trung Ương là chuyện thường xảy ra ở những nước dân chủ có lãnh đạo được dân bầu lên trực tiếp. Nhưng tại Việt Nam, một xứ độc tài, thì nó là dấu hiệu bất thường.

 

Từ đầu năm đến nay nền kinh tế của Việt Nam đi giật lùi nên nhiều phần sẽ không đạt chỉ tiêu 6.5% như đã đề ra. Tuy chỉ đạt được gần tới cái tỉ lệ đó có thể là niềm ao ước của nhiều nước đang phát triển, nhưng nếu kinh tế Việt Nam không tăng trưởng được 6.5% cho năm nay lại là sự thất bại ảnh hưởng tới sinh mệnh chính trị của ông Phạm Minh Chính, theo những người hiểu biết cái thế chênh vênh của ông ta.

 

Ông Chính, năm nay 64 tuổi, trong tháng này đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ đẩy mạnh kế hoạch đầu tư công với nỗ lực có thể giúp nền kinh tế tăng trưởng tới 9% trong nửa sau của năm nay. Ông đã thúc Ngân Hàng Trung Ương nới lỏng việc cấp phát tín dụng cũng như hạ lãi suất căn bản tới năm lần kể từ đầu năm nay.

 

Việc thúc ép quá đáng này đã khiến một phó thống đốc ngân hàng nhà nước (Đào Minh Tú), phát biểu tại một hội nghị hồi Tháng Bảy là việc cắt giảm lãi suất không phải là “đôi đũa thần” mà nó chỉ là “công cụ hỗ trợ” cho nền kinh tế.

 

Trong chế độ toàn trị Việt Nam, thống đốc ngân hàng tương đương bộ trưởng, phó thống đốc tương đương cấp bậc thứ trưởng, tức thuộc cấp của ông thủ tướng. Lời phát biểu như vừa kể có thể kể như phản ứng lại lệnh cấp trên.

 

Điều đó làm ông thủ tướng đặc biệt quan tâm. Hai ông phó thủ tướng của ông đã bị đánh văng ra ngoài (Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam) cuối năm ngoái. Đến đầu năm nay thì ông Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc cũng bị “thôi chức” dù ông này là một trong những người đang nhòm ngó cái ghế tổng bí thư mà ông Nguyễn Phú Trọng nay đã 79 tuổi lại bệnh tật, sắp phải về vườn.

 

Tại đại hội đảng hai năm trước, ông Trọng đã được “bầu” ngồi lại tới nhiệm kỳ thứ ba, khó lòng ngồi thêm nhiệm kỳ nữa.

 

Tiếp theo chuyện Nguyễn Xuân Phúc bị đẩy ra khỏi hệ thống quyền lực, Võ Văn Thưởng, một ủy viên Bộ Chính Trị trẻ nhất với 52 tuổi, ngồi thay Phúc tại ghế chủ tịch nước, nhiều phần sẽ là kẻ đứng đầu danh sách thay thế Nguyễn Phú Trọng khi có đại hội đảng đầu năm 2026.

 

“Họ phải đạt sự đồng thuận khi chọn người kế nhiệm nên có lẽ họ phải loại bỏ bất cứ ai chống lại người được ông Trọng lựa chọn (kế vị),” phân tích gia Lê Hồng Hiệp tại Viện Nghiên Cứu ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore nhận định.

 

Ông Hiệp, từng là quan chức Bộ Ngoại Giao CSVN, nói thêm rằng một số đảng viên muốn ông Chính bị hất cẳng “vì nếu ông ấy vẫn còn ngồi đó, ông ta có thể là chướng ngại.”

 

Tất cả những điều như vậy cộng lại tạo áp lực lên ông Phạm Minh Chính, một trong “tứ trụ” quyền hành cao nhất tại Việt Nam. Đạt được chỉ tiêu kinh tế chế độ đề ra từ đầu năm sẽ là thước đo, đánh giá sự thành công hay thất bại của ông Chính khi điều hành chính phủ, những người hiểu biết tình thế của ông ta cho hay.

 

Phần khác, những thôi thúc muốn duy trì uy tín của ông Chính còn bị ảnh hưởng bởi cuộc bỏ phiếu “lấy tín nhiệm” đánh giá lãnh tụ của chế độ dự trù diễn ra vào Tháng Mười tới đây tại cái Quốc Hội “con dấu cao su.” Tuy ông dự trù vượt qua màn đánh giá tín nhiệm, không được đánh giá “tín nhiệm cao” sẽ có thể làm suy yếu nghiêm trọng quyền lực.

 

Từng được mô tả như một bức tranh tăng trưởng kinh tế sinh động và bền vững, một nước Việt Nam phát triển phụ thuộc vào xuất cảng nay đang điêu đứng theo nhu cầu tiêu thụ của thế giới sụt giảm.

 

Xuất cảng giảm trong Tháng Bảy, tháng thứ năm liên tiếp bị sụt giảm. Pouchen, nhà thầu sản xuất da giày cho nhiều hãng hàng đầu thế giới đã cho nghỉ hơn 8,000 công nhân từ đầu năm đến nay vì thiếu đơn đặt hàng, báo chí trong nước cho hay.

 

Darren Aw, phân tích gia tại công ty nghiên cứu BMI thuộc tổ hợp Fitch Group cho rằng nhiều phần Việt Nam không đạt chỉ tiêu tăng trưởng năm nay vì “nền kinh tế cần phải phục hồi rất mạnh trong nửa cuối của năm mà chúng tôi không nghĩ sẽ xảy đến.”

 

Kinh tế Việt Nam chỉ tăng trưởng 3.72% nửa đầu năm 2023, mức độ thấp nhất trong suốt một thập niên qua, dĩ nhiên không kể các năm 2020 và 2021 khi nước này gần phải ngừng mọi hoạt động sản xuất để chống dịch COVID-19. Thay vì giảm mục tiêu tăng trưởng, ông Chính lại thúc ép cả chính phủ và Ngân Hàng Trung Ương chạy đua để đạt mục tiêu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/VN-Pham-Minh-Chinh-Antony-Blinken-Hanoi-AndrewHarnik-AFP-041523-1536x1024.jpg

Thủ Tướng Phạm Minh Chính đón tiếp Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Việt Nam ngày 15 Tháng Tư, 2023. (Hình: Andrew Harnik/AFP/Getty Images)

 

Tại Việt Nam, Ngân Hàng Nhà Nước báo cáo trực tiếp cho thủ tướng và ông ta phê duyệt các quyết định từ điều chỉnh lãi suất đến các quy định tín dụng. Trong khi Ngân Hàng Trung Ương chống lại đòi hỏi hạ lãi suất căn bản thêm nữa, họ cũng đã đưa ra các hành động khác như áp lực hệ thống ngân hàng thương mại cắt giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm để làm hài lòng ông Chính.

 

Tuy các dữ liệu của Tháng Bảy cho thấy tăng trưởng có thể tăng nhanh đến 7% cho nửa cuối năm nay, mục tiêu mà ông thủ tướng đề ra cho giai đoạn nửa cuối năm nay “còn có vẻ xa vời,” theo nhận định của Mohamed Faiz Nagutha, một phân tích gia kinh tế của ngân hàng Bank of America.

 

Theo chuyên viên này, “bất kỳ loại kích thích nào anh áp dụng hôm nay, nó cũng cần phải có thời gian để tác động vào nền kinh tế.”

 

Từng được ca ngợi là xứ “trúng mối” khi Mỹ và Trung Quốc đánh nhau về kinh tế, giới đầu tư ngoại quốc không háo hức mấy khi dồn tiền tới Việt Nam, theo công ty nghiên cứu đầu tư BMI. Đầu tư ngoại quốc đổ vào Việt Nam giảm 4% trong nửa đầu năm nay so với cùng thời kỳ này năm ngoái. Nếu so với năm 2021 thì mức giảm lại tới 14%.

 

“Ông Chính đang bị áp lực phải làm thế nào cho nền kinh tế tăng tốc trở lại,” phân tích gia Lê Hồng Hiệp nhận định. “Đấy là loại nỗ lực để cứu sinh mệnh chính trị xuyên qua phương tiện kinh tế.” (TN) [kn]

 

========================================

 

VIDEO :

Phạm Minh Chính lại bị ‘chơi’ vì đe dọa vị trí Võ Văn Thưởng?

Người Việt

August 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/nvtv-tin-tuc/nvtv-diem-tin-trong-ngay/pham-minh-chinh-lai-bi-choi-vi-de-doa-vi-tri-vo-van-thuong/

 

Phạm Minh Chính lại bị ‘chơi’ vì đe dọa vị trí Võ Văn Thưởng?

 

Báo Bloomberg hôm Thứ Hai, 28 Tháng Tám, đăng một bài nói về số phận chính trị của Thủ Tướng Phạm Minh Chính của Việt Nam đang bị đe dọa vì kinh tế xuống dốc và vì ông có thể cản trở đường tiến của Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng.

 

XEM >>>>   

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats