Tuesday 29 August 2023

BIDEN TÁI NGỘ NGUYỄN PHÚ TRỌNG TRONG CHUYẾN THĂM VIỆT NAM NGÀY 10 THÁNG CHÍN (Người Việt)

 



Biden ‘tái ngộ’ Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Việt Nam ngày 10 Tháng Chín

Người Việt

August 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/toa-bach-oc-chinh-thuc-thong-bao-biden-den-tham-viet-nam/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden sẽ đến Việt Nam vào ngày 10 Tháng Chín tới đây, thông cáo báo chí của Tòa Bạch Ốc cho biết hôm Thứ Hai, 28 Tháng Tám, và nhiều phần nhà lãnh đạo Mỹ sẽ “tái ngộ” với ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, ngày hôm sau. 

 

“Tại Hà Nội, Tổng Thống Biden sẽ gặp Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo chủ chốt khác để thảo luận các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam,” bà Karine Jean-Pierre, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, viết trong thông cáo.

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/VN-Trong-Biden-1536x1042.jpg

Tổng Thống Joe Biden (phải), lúc còn là phó tổng thống, cụng ly với Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng ngày 7 Tháng Bảy, 2015, nhân dịp ông Trọng đến Washington DC. Ông Biden sẽ “tái ngộ” ông Trọng trong Tháng Chín. (Hình minh họa: Brendan Smialoski/AFP via Getty Images)

 

Bản thông cáo viết tiếp: “Các nhà lãnh đạo sẽ khám phá các cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và phát kiến mới, mở rộng quan hệ giữa người dân hai nước thông qua trao đổi giáo dục và các chương trình phát triển lực lượng lao động, chống biến đổi khí hậu và tăng cường hòa bình, thịnh vượng và ổn định khu vực.”

 

Hồm 22 Tháng Tám, Tòa Bạch Ốc cũng cho biết Tổng Thống Biden sẽ rời Washington DC ngày 7 Tháng Mười để tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, kéo dài trong hai ngày 9 và 10 Tháng Chín.

 

Thông cáo báo chí hôm Thứ Hai cũng cho biết ông Biden sẽ có mặt tại Alaska ngày 11 Tháng Chín để dự lễ tưởng niệm vụ khủng bố 9-11.

 

Như vậy, nhiều phần ông Biden sẽ đến Hà Nội vào tối 10 Tháng Chín, gặp ông Trọng ngày 11 Tháng Chín, và sớm rời Hà Nội để kịp đến Alaska trong cùng ngày.

 

Đây sẽ là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Biden trong vai trò tổng thống.

 

Đặc biệt, đây sẽ là lần “tái ngộ” giữa ông Biden và ông Trọng, nhưng ở vị trí khác nhau đối với nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

 

Ngày 7 Tháng Bảy, 2015, ông Biden, lúc đó là phó tổng thống, tiếp Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng nhân dịp nhà lãnh đạo đảng CSVN chính thức thăm Mỹ lần đầu tiên.

 

Trở lại chuyện tổng thống Mỹ đến Việt Nam nhằm nâng cao mối quan hệ.

 

Điều này được ông Biden nhắc đến nhiều trong thời gian vừa qua.

 

Trong lúc tranh cử ở Albuquerque, New Mexico, hôm Thứ Ba, 8 Tháng Tám, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố: “Tôi sẽ sớm đi thăm Việt Nam, bởi vì Việt Nam muốn thay đổi quan hệ với chúng ta và trở thành một đối tác.”

 

Phát biểu này của ông Biden được đưa ra trong lúc chính quyền Mỹ tìm cách ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

 

Năm ngoái, ông Biden, cùng với các nhà lãnh đạo Úc, Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Nhật, Nam Hàn, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam tuyên bố thiết lập Khuôn Khổ Kinh Tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (Indo-Pacific Economic Framework-IPEF) tại thủ đô Tokyo của Nhật.

 

Điều đáng chú ý nhất trong chuyến đi Việt Nam sắp tới của nhà lãnh đạo Mỹ là việc nâng tầm quan hệ đối tác giữa hai bên.

 

Hôm 16 Tháng Tám, báo mạng Politico loan tin Tổng Thống Biden sẽ ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam nhân dịp đến thăm cấp nhà nước tại Hà Nội vào Tháng Chín, trong nỗ lực ứng phó với Trung Quốc trong khu vực.

 

Thỏa thuận đối tác chiến lược mới mở ra cơ hội hợp tác ngoại giao, kinh tế, và công nghệ chặt chẽ hơn với Việt Nam, qua đó sẽ cho phép hợp tác song phương mới, thúc đẩy Việt Nam phát triển công nghệ cao trong các lĩnh vực bao gồm sản xuất chip bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

 

Với việc ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam, Tổng Thống Joe Biden đánh dấu một chiến thắng mới trong kế hoạch gia tăng ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và kéo Hà Nội xích lại gần Washington vào thời điểm căng thẳng gia tăng với Bắc Kinh. (MPL) [kn]

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats