Tuesday 29 August 2023

BỘ NGOẠI GIAO MỸ CHỌN MARK LAMBERT LÀM QUAN CHỨC CHUYÊN TRÁCH VỀ TRUNG QUỐC (Reuters)

 



Bộ Ngoại giao Mỹ chọn Mark Lambert làm quan chức chuyên trách chính sách về Trung Quốc

Reuters

29/08/2023

https://www.voatiengviet.com/a/bo-ngoai-giao-my-chon-mark-lambert-lam-quan-chuc-chuyen-trach-chinh-sach-ve-trung-quoc/7245503.html

 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa chọn nhà ngoại giao kỳ cựu Mark Lambert làm quan chức hàng đầu chuyên trách chính sách về Trung Quốc, 5 nguồn tin nắm vấn đề này cho Reuters biết. Động thái này sẽ mang lại nhân vật lãnh đạo mới cho một bộ phận của bộ lâu nay đối mặt với các vấn đề nhân sự và bị chỉ trích về việc xử lý các chương trình tập trung vào Trung Quốc.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-6497-08dba8590f76_cx0_cy12_cw0_w650_r1_s.jpg

Ông Mark Lambert.

 

Các nguồn tin cho hay ông Lambert có thể sẽ được bổ nhiệm làm phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách Trung Quốc và Đài Loan, tiếp quản vị trí mà ông Rick Waters đã nghỉ từ tháng 6.

Ông Waters cũng từng là người đứng đầu Văn phòng Điều phối Trung Quốc - được gọi một cách không chính thức là China House (Nhà Trung Quốc) - một đơn vị mà Bộ Ngoại giao Mỹ thành lập vào cuối năm ngoái để kết hợp các chính sách về Trung Quốc liên quan đến các khu vực và các vấn đề. Theo các nguồn tin, việc liệu ông Lambert có đảm nhận chức danh điều phối viên China House hay không vẫn đang được thảo luận.

 

Ít có khả năng là việc bổ nhiệm ông Lambert sẽ làm thay đổi sắc thái chính sách của Washington đối với Trung Quốc. Chính sách này được chính quyền của Tổng thống Joe Biden mô tả là một trong những “sự cạnh tranh gay gắt” trong khi cũng cố gắng tăng cường can dự với Bắc Kinh để ổn định quan hệ.

 

Nhưng ông Lambert, một nhà ngoại giao được đánh giá cao và có kinh nghiệm ở Đông Á, chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tới China House, vốn bị chỉ trích vì đã tăng thêm mức độ lớp quan liêu vào quá trình ra quyết định vốn đã phức tạp.

 

Hiện chưa rõ khi nào Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ chính thức công bố việc bổ nhiệm.

 

“Chúng tôi không có thông báo nhân sự nào vào thời điểm này, nhưng Văn phòng Điều phối Trung Quốc vẫn là một phần không thể thiếu trong nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ nhằm quản lý một cách có trách nhiệm sự cạnh tranh của chúng tôi với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và thúc đẩy tầm nhìn của chúng tôi về một hệ thống quốc tế cởi mở, toàn diện”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết trong một phản hồi qua email khi được đề nghị đưa ra bình luận.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ những lời chỉ trích về China House, nói rằng đây là một trong những nhóm có chức năng cao nhất.

 

Một quan chức Bộ Ngoại giao nói: “Cơ quan này đã cải thiện sự phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngoại giao và hoạch định chính sách của các lãnh đạo cấp cao, với các kết quả bao gồm cả việc giúp Bộ phản ứng hiệu quả về vụ khí cầu do thám của Trung Quốc và thông báo nhanh chóng cho các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới để vạch trần chương trình toàn cầu của Trung Quốc”.

 

Là một chuyên gia về châu Á, từng làm việc tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, ông Lambert gần đây nhất giữ chức vụ phó trợ lý bộ trưởng phụ trách các vấn đề Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ cũng như quan hệ với Australia, New Zealand và các đảo Thái Bình Dương.

 

Trong vai trò mới, ông Lambert sẽ tiếp tục báo cáo cho Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink, người đứng đầu Văn phòng các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ.

 

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats