Tuesday 29 August 2023

TÒA BẠCH ỐC LOAN BÁO LỊCH TRÌNH CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA TỔNG THỐNG JOE BIDEN (VOA News)

 



Tòa Bạch Ốc loan báo lịch trình chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden

VOA News

29/08/2023

https://www.voatiengviet.com/a/toa-bach-oc-loan-bao-lich-trinh-chuyen-tham-viet-nam-cua-tong-thong-joe-biden/7244506.html

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới Hà Nội ngày 10/9, theo loan báo chính thức từ phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre vừa đưa ra ngày 28/8.

 

Thông cáo cho hay trong thời gian ở Hà Nội, ông Biden sẽ gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam để bàn cách siết chặt quan hệ Việt-Mỹ thêm nữa.

 

Vẫn theo người phát ngôn Tòa Bạch Ốc, trong chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Việt Nam, lãnh đạo hai nước sẽ tìm kiếm các cơ hội phát huy tăng trưởng cho nền kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và sáng kiến, mở rộng mối quan hệ giữa nhân dân hai nước thông qua trao đổi giáo dục và các chương trình phát triển lực lượng lao động, chống biến đổi khí hậu, và tăng cường hòa bình-thịnh vượng-ổn định cho khu vực.

 

Thông cáo từ văn phòng báo chí Tòa Bạch Ốc cũng cho hay ngày 11/9, cả Tổng thống Biden cùng Đệ Nhất Phu nhân Hoa Kỳ và Phó Tổng thống Kamala Harris cùng Đệ Nhị Phu quân Hoa Kỳ sẽ tưởng niệm 22 năm ngày xảy ra các vụ tấn công khủng bố 11/9/2001.

 

Tổng thống Biden sẽ rời Việt Nam đi Alaska để tham dự một buổi lễ tưởng niệm tại đây cùng các quân nhân Mỹ và gia đình của họ. Còn Phó Tổng thống Harris sẽ có mặt tại Đài Tưởng niệm và Viện Bảo tàng Quốc gia về Sự kiện 11/9 tại thành phố New York.

 

Đệ Nhất Phu nhân Mỹ sẽ đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm Quốc gia về Sự kiện 11/9 ở Ngũ Giác Đài để vinh danh những người thiệt mạng trong các vụ khủng bố cách đây 22 năm.

 

================================================

 

Tổng thống Joe Biden sẽ tới Việt Nam ngày 10/9

BBC News Tiếng Việt

29 tháng 8 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-66642133

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới thăm Việt Nam ngày 10/9 để gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các quan chức cấp cao khác, Nhà Trắng cho hay hôm thứ Hai.

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/16C30/production/_130923239_gettyimages-1628184615.jpg

Tổng thống Mỹ Joe Biden

 

Ông Biden sẽ tới Hà Nội, nơi ông sẽ "bàn các cách làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam". Ông sẽ tới Việt Nam sau một chuyến thăm nhiều ngày tới Ấn Độ để dự Thượng đỉnh G20, Nhà Trắng thông báo.

 

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết ông Biden và các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ "khuyến khích sự phát triển của một nền kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và được thúc đẩy bởi cải tiến," cũng như mở rộng trao đổi giáo dục.

 

Cuộc gặp giữa hai bên cũng sẽ bàn các cách để "chống biến đổi khí hậu, tăng cường hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực. "

 

Biden 'sắp ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam trong nỗ lực chống lại Trung Quốc'

Liệu Việt Nam có đón Tổng thống Joe Biden để tạo niềm tin chiến lược với Hoa Kỳ?

 

Hồi đầu tháng Tám, ông Biden tuyên bố ông sẽ sớm sang Việt Nam, và rằng Hà Nội "muốn thay đổi mỗi quan hệ giữa chúng ta và trở thành một đối tác".

 

Ngoài việc có quan hệ thương mại ngày một gần gũi, Hoa Kỳ và Việt Nam đều chung quan ngại về sức mạnh ngày càng lớn của Trung Quốc.

 

Quan hệ giữa Bắc Kinh và các nước Đông Nam Á căng thẳng hơn trong những năm qua, đặc biệt là với Việt Nam và Philippines, do những tuyên bố về chủ quyền hàng hải không có cơ sở ở Biển Đông.

 

Washington và Hà Nội cam kết hồi tháng Tư sẽ nâng cấp quan hệ ngoại giao khi Ngoại trưởng Antony Blinken ghé qua Hà Nội trên đường đi dự hội nghị các ngoại trưởng G7 ở Nhật.

 

Ông Biden và ông Nguyễn Phú Trọng có cuộc điện đàm hồi tháng Tư.

 

Hồi năm ngoái, ông Trọng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên sang Bắc Kinh gặp Chủ tịch Tập Cận Bình sau khi vị lãnh đạo Trung Quốc được bầu tiếp tục giữ ghế chủ tịch nước nhiệm kỳ thứ ba.

 

Bình luận về khả năng Hà Nội và Washington nâng quan hệ Mỹ-Việt vượt cấp lên "Đối tác chiến lược toàn diện", ngang tầm với Trung Quốc và LB Nga, TS Đinh Hoàng Thắng, nhà nghiên cứu Chính trị học, nguyên là Đại sứ Việt Nam ở Hà Lan, bình luận với BBC hôm 25/8:

 

"Về nước Mỹ, câu chuyện nhiều phần có liên quan đến các cuộc vận động tái tranh cử của TT Biden. Ông ấy muốn cho cử tri Mỹ thấy tương lai tươi sáng trong đại chiến lược "răn đe tích hợp" của Hoa Kỳ, ứng phó với chính sách bành trướng của TQ trên Biển Đông, cũng như trong không gian FOIP (Ấn Thái Dương tự do và rộng mở). Trên thực tế, các chiến lược gia cỡ như Điều phối viên ANQG Campbell hay Cố vấn ANQG Sullivan có nhằm đến vị trí của Singpore, Việt Nam, Thái Lan… trong chiến lược "xoay trục" lớn của Mỹ và phương Tây. Vì thế, "Đối tác chiến lược Việt - Mỹ" đã xuất hiện như một đòi hỏi khách quan.

 

"Về phía VN, đây là lúc VN có cơ hội để tách dần khỏi "gọng kìm lịch sử" Trung Quốc. Nhưng từ cơ hội ấy đến khi thiết lập được một "lòng tin chiến lược" trên thực tế với Hoa Kỳ, bằng các bước đi thực chất, rồi tới các hiệp định, các hiệp ước thì cũng chưa thể xảy ra trong thời gian trước mắt."

 

------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Liệu Việt Nam có đón Tổng thống Joe Biden để tạo niềm tin chiến lược với Hoa Kỳ?

25 tháng 8 năm 2023

.

Biden 'sắp ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam trong nỗ lực chống lại Trung Quốc'

20 tháng 8 năm 2023

 

=====================================================

.

.

TT Biden sẽ đến Việt Nam khi Washington muốn nâng tầm quan hệ, không ‘né’ nhân quyền

VOA Tiếng Việt

29/08/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7245683.html

 

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tháng tới với việc gặp gỡ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các quan chức hàng đầu Việt Nam sẽ diễn ra giữa lúc Washington đang tìm cách nâng cấp mối quan hệ với Hà Nội, coi đây là đối tác quan trọng trong khu vực vào thời điểm quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng. Trong khi đó, Việt Nam phải cân nhắc phản ứng của nước láng giềng hùng mạnh khi Bắc Kinh ngày càng trở nên quyết đoán hơn, theo nhận định của AP, Reuters và các hãng tin quốc tế khác.

 

https://gdb.voanews.com/9a11246a-6c49-47f5-8c99-3fb2a730a342_cx0_cy1_cw0_w650_r1_s.jpg

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ đến Việt Nam vào ngày 10/9/2023.

 

Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Biden sẽ tới Hà Nội vào ngày 10/9 trong chuyến thăm một ngày tới thủ đô của Việt Nam sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh thường niên của các nhà lãnh đạo G20 ở Ấn Độ.

 

“Các nhà lãnh đạo sẽ khám phá các cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới, mở rộng quan hệ nhân dân thông qua trao đổi giáo dục và các chương trình phát triển lực lượng lao động, chống biến đổi khí hậu và tăng cường hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực”, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết trong tuyên bố hôm 28/8.

 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 29/8 cho hay chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ đến Việt Nam là theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

“Chúng tôi tin rằng các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và lâu dài trên tất cả các lĩnh vực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói trong thông báo.

 

Thông báo về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden được Nhà Trắng đưa ra vài tuần sau khi ông Biden nói bóng gió về một chuyến thăm có thể xảy ra. Tại buổi chiêu đãi vận động tranh cử ngày 29/7 ở Freeport, bang Maine, tổng thống Mỹ nói rằng lãnh đạo Việt Nam rất muốn gặp ông. Sau đó, ông nói với các nhà tài trợ tại một buổi chiêu đãi ở New Mexico hồi đầu tháng này rằng ông sẽ “đến Việt Nam trong thời gian ngắn vì Việt Nam muốn thay đổi mối quan hệ và trở thành đối tác”.

 

“Tôi đã nhận được cuộc gọi từ người đứng đầu Việt Nam, rất muốn gặp tôi khi tới G20”, AP dẫn lời ông Biden nói tại tiệc chiêu đãi ở Freeport. “Ông ấy muốn nâng chúng ta lên thành đối tác lớn, ngang với Nga và Trung Quốc. Quý vị nghĩ sao? Không, tôi không nói đùa đâu”, AP dẫn lời ông Biden nói.

 

Việt Nam vốn bị xem là một quốc gia chuyên chế vì chỉ có một đảng duy nhất là Đảng Cộng sản Việt Nam cai trị. Các nhóm nhân quyền lâu nay thường nêu lên những lo ngại về việc Việt Nam hạn chế quyền tự do ngôn luận, lập hội và hội họp ôn hòa, cũng như việc bắt giữ hàng chục người chỉ trích chính phủ.

 

Khi được hỏi về hồ sơ nhân quyền của Việt Nam, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jean-Pierre nói với các phóng viên hôm 28/8 rằng ông Biden “không bao giờ né tránh” việc nêu vấn đề nhân quyền với bất kỳ nhà lãnh đạo nào.

 

Tổng thống Biden đã đặt ưu tiên vào việc cải thiện và mở rộng các mối quan hệ ở Đông Nam Á trong suốt thời gian ông nắm quyền giữa bối cảnh Mỹ ngày càng lo ngại về ảnh hưởng kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

 

Ông và các phụ tá nhiều lần cho biết Washington đang tìm cách cải thiện liên lạc giữa hai chính phủ để giải quyết các vấn đề mà chính quyền Đảng Dân chủ cho rằng họ có lợi ích chung, chẳng hạn như các nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại biến đổi khí hậu và tránh những xung đột và hiểu lầm không cần thiết.

 

Theo AP, Hoa Kỳ trong nhiều năm đã tìm cách tăng cường quan hệ với Việt Nam, quốc gia luôn thận trọng trong việc tiếp cận các yêu cầu của Washington. Cả Trung Quốc và Nga từ lâu đều là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam.

 

Mặc dù Việt Nam - cũng như nhiều nước láng giềng của Trung Quốc - có tranh chấp hàng hải và lãnh thổ với Bắc Kinh ở Biển Đông, hai bên cũng có một cuộc chiến ngắn vào năm 1979, nhưng Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

 

Quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam chỉ được khôi phục vào năm 1995. Kể từ đó, thương mại song phương đã phát triển, đạt mức cao 138 tỷ USD trong thương mại hàng hóa vào năm ngoái.

 

Việt Nam cũng đã trở thành trung tâm sản xuất xuất khẩu lớn của các nhà sản xuất toàn cầu như LG và Samsung Electronics của Hàn Quốc, nhà cung cấp cho Apple và các nhà sản xuất ô tô như Honda và Toyota.

 

Việt Nam càng nổi lên khi các nhà sản xuất tìm cách chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, do căng thẳng địa chính trị và việc nhiều tập đoàn sản xuất lớn muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của đại dịch Covid.

 

Trước chuyến thăm dự kiến sắp tới, ông Biden và ông Trọng đã nói chuyện qua điện thoại hồi tháng 3. Một tháng sau đó, Ngoại trưởng Antony Blinken đến thăm Việt Nam ngay sau lễ kỷ niệm 50 năm ngày Mỹ rút quân, đánh dấu sự kết thúc việc can dự quân sự trực tiếp của Mỹ tại Việt Nam. Ông cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ lên tầm cao mới. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng đã tới Hà Nội vào tháng 7.

 

 

 

VIDEO :

Trước chuyến thăm VN, Nhà Trắng nói TT Biden không ‘né’ chuyện nhân quyền với bất kỳ lãnh đạo nào

VOAEXPRESS

30/08/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7246310.html

 

Chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới VN vào tháng 9 với việc gặp gỡ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các quan chức hàng đầu Việt Nam diễn ra giữa lúc Washington đang tìm cách nâng cấp mối quan hệ với Hà Nội.

 

XEM : https://www.youtube.com/watch?v=f8DqACkcp6M

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats