Friday 25 August 2023

PRIGOZHIN VÀ HẬU PRIGOZHIN (Kim Van Chinh)

 



PRIGOZHIN VÀ HẬU PRIGOZHIN

Kim Van Chinh

24-8-2023  21:59  

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3356703347806622

 

1.Prigozhin là sản phẩm (bài trước tôi đã viết và gọi đó là đặc sản) của nước Nga đương đại.

 

Ông ta đã chết (chưa khẳng định 100% bằng những bằng chứng và khẳng định tin cậy), nhưng ít nhất, ông ấy sẽ không còn xuất hiện trên chính trường và các chiến trường Nga như bộ dạng và hình hài như trước nữa…

 

Trước đây, nhiều người chỉ coi ông ấy là hề, là “đầu bếp”, là con c-hó của Putin…

 

Sự thật ông ấy vĩ đại hơn nhiều. Ông ấy là 1 hiện tượng mang tính anh hùng của nước Nga trong thời tao loạn… Ở nước Nga, chắc chắn ông ấy có nhiều đồ đệ trung thành, nhiều người dân thán phục và tin yêu, nhiều người coi ông ấy là một người Nga yêu nước chân chính và quả cảm trong chiến đấu vì lợi ích nước Nga. Trên thế giới, nhiều chính quyền và quân đội ở Châu Phi, Mỹ la tinh và Châu Á nữa (ít nhất vùng Trung Đông) thán phục ông ta, cần đến ông ta…

 

Khi ông ấy tham gia vào cuộc chiến Ukraina (từ 2014 đến gần đây), quân đội Ukraina cũng phải kiêng nể đội quân “ô hợp”, “nhặt nhạnh” của ông ta, và nói cho ngay thẳng, đọ sức với nhau ở Lugan, Bakhmute chưa biết mèo nào cắn mỉu nào…(tôi không dám phân tích kỹ chỗ này vì sợ các fan pro Ukraina lại lạc đề xoay sang thóa mạ cá nhân tôi làm hỏng topic tôi viết).

 

Quân của ông ấy mới dền dứ đến biên giới tây Belarus giáp Ba Lan vài ngàn người cũng đủ làm cho Ba Lan và Nato phải điều hàng sư đoàn để lo xa ứng phó..

 

Chính Prigozhin còn không biết rõ sự vĩ đại và uy tín của mình đối với nước Nga đương đại. Ông ấy vẫn coi Putin là chúa tể của mình. Và đó là sai lầm và bi kịch kết thúc cuộc đời ông.

 

Khi ông “nổi loạn”, ông cũng không ngờ và không lường được sự thành công của Wagner và cá nhân ông nó lại ngoạn mục như vậy. Ông không chuẩn bị tý gì cho sự thành công đó mà chỉ tin vào các “đồng minh” này nọ trong quân đội và chính trường Nga đã hứa với ông …

 

Ông đã sớm thỏa hiệp với đ-ồ t-ể Putin. Và đó là bước thỏa hiệp chết người giết chết ông.

 

2.Cái chết của ông diễn ra khá lâu sau cuộc binh biến nửa vời.

 

Tại sao phải vậy thì các tư liệu còn chưa làm rõ.

 

Về cái chết của Yevgeny Prigozhin (RFI – Trọng Thành): theo truyền thông Nga, giới quan sát tại Pháp nêu ra một số kịch bản:

 

- Một, là tai nạn bình thường,

 

-Hai, hành động trả đũa nhắm vào ông chủ Wagner của các đối thủ trong Quân đội Nga;

 

-Một vụ ám sát do chính điện Kremlin chỉ đạo nhằm loại bỏ kẻ đã dám thách thức tổng

thống Nga.

 

-Một giả thiết thứ tư cũng được chú ý : đương sự chủ trương “ve sầu thoát xác”, biến mất không để lại dấu vết.

 

Cũng vẫn theo Trọng thành (RFI), về phản ứng trên các mạng xã hội Nga, thông tín viên Anissa el-Jabri từ Matxcơva cho biết thêm:

 

-Tuyên bố đầu tiên của giới chức Nga đến từ tỉnh trưởng do Nga bổ nhiệm ở vùng Zaporijja, miền nam Ukraina: ‘‘Yevgeny Prigozhin và Dmitry Utkin đã ở trên Thiên đường’’. Thông báo được viết trên kênh Telegram chính thức của viên tỉnh trưởng Vladimir Rogov. Tức là khẳng định đã chết thật.

 

- Một trong những kênh Telegram rất thân cận với công ty Wagner đã đăng tải thông điệp: ‘‘Thủ lĩnh của nhóm Wagner, ‘‘Anh hùng của nước Nga’’, ‘‘một người yêu nước thực sự’’, Evgeny Viktorovich Prigozhin đã chết vì hành động của những kẻ phản bội nước Nga. Nhưng ngay cả ở Địa ngục, ông ấy vẫn sẽ là người giỏi nhất!’’.

 

-Một số tiếng nói thân cận với điện Kremlin cũng bày tỏ quan điểm khá nhanh chóng trên mạng Telegram, và đồng thanh coi Ukraina là bên phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn máy bay.

 

-Một số người khác thì đặc biệt coi đây là một tín hiệu rõ ràng gửi đến những ai có ảo tưởng rằng tổng thống Nga Vladimir Putin là người dễ bị tổn thương, ít tháng trước cuộc bầu cử tổng thống ở Nga.

 

3. HẬU PRIGOZHIN

 

Prigozhin chết, biến mất hoặc thoát xác thì linh hồn của ông ta, sức mạnh của ông ta không hẳn đã mất đi. Nó sẽ như “kỵ sỹ không đầu” còn vất vưởng hoành hành trên chính trường Nga nhiều năm nữa.

 

“Hệ sinh thái” Wagner của ông chưa thể chết ngay được, nó cũng không thể chết hoặc biến mất ngay lập tức trên không gian quyền lực Nga…

 

Wagner là một hệ sinh thái, rất quái thai, nhưng nó là sản phẩm mang tính quốc tế do chính nước Nga đẻ ra tromg bối cảnh thế giới tao loạn như những năm qua…

 

Nó sẽ còn tồn tại và phản ứng, hoạt động, biến chuyển sau khi các chỉ huy hàng đầu của họ bị chết oan ức.

 

Đã có tin quân Wagner ở Belorus đã nhổ trại để tiền về Nga (đang bị chặn lại ở biên giới).

Nhiều lực lượng Wagner ở Nga lên tiếng về cái chết của thủ lĩnh Prigozhin.

 

Còn Wagner đang ở nước ngoài???

 

Chưa có thông tin gì về khả năng tái cấu trúc lại Wagner hậu Prigozhin sao cho không đổ máu…

Nó đã trở thành một quái vật có sức mạnh thật sự. Chính Shoygu hoặc Putin cũng khó mà khống chế (đã từng muốn không chế mà thất bại…).

Chúng ta còn phải chờ xem các diễn biến mới…

 

 

==================

 

Phan Châu Thành 

24-8-2023  03:34    

https://www.facebook.com/chau.t.phan/posts/pfbid02JmVjo2JJj1qzbb1zw1WwDz38aZGB9ubMzF4ciRQMhhiiTGEuJsRL2NFMtc8Wz9S9l

 

Xung quanh vụ tai nạn máy bay mà bên trong được cho là đã có 7 chỉ huy của lực lượng Wagner, bao gồm cả hai chỉ huy cao nhất là Prigozhin và "Wagner" Utkin, đang có nhiều tình tiết đáng chú ý:

 

- Ngay trước đó, chính quyền Putin đã ra sắc lệnh cắt chức Tư lệnh các lực lượng Không quân và Vũ trụ Nga của tướng Sergey Surovikin - người được cho là sỹ quan cao cấp nhất trong quân đội Nga ủng hộ Prigozhin. Từ cuối tháng 6-2023, sau cuộc nổi loạn bất thành của Wagner, Surovikin biến mất khỏi chính trường, nhiều khả năng là bị giam lỏng tại nhà theo lệnh của chính Putin - nguồn từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW.

https://twitter.com/TheStudyofWar/status/1694406541753929903

 

- Chính phủ Nga: "Không tiếp tục chi trả phí vận hành cho lực lượng Wagner", mà tổng thống Belarus Lukashenko thì không có tiền, do đó, lực lượng Wagner có thể chuẩn bị rút khỏi đây - cũng theo ISW

https://twitter.com/nexta_tv/status/1689780485600251904

 

- Thông tin từ hộp đen của máy bay Embraer Legacy 600 bị "tai nạn" cho thấy máy bay đang hoạt động bình thường "bỗng nhiên" đã rơi thẳng đứng vào lúc 18:00 ngày 23-08-2023 - nguồn FlightRadar24

https://www.facebook.com/flightradar24/posts/736551538511967?ref=embed_post

 

- Phim từ hiện trường cũng cho thấy điều này:

https://twitter.com/i/status/1694609062179266613

https://twitter.com/i/status/1694606222505246827

 

- Một số nguồn Nga dựa vào ảnh ở hiện trường chỉ ra những dấu hiệu cho thấy dường như máy bay đã bị tên lửa đất đối không bắn hạ:

https://twitter.com/PRS_Kremlin/status/1694608756959527141

 

- Phía Nga đưa ra thông báo: "điện thoại của Prigozhin đã tìm thấy được ở hiện trường, nhưng chưa xác định được thân thế cả thi thể". Như vậy, trong vài ngày tới sẽ có thể biết chính xác, Prigozhin có mặt trên chuyến bay đó hay không. Với kỹ thuật phân tích ADN hiện nay, không thể "kim thiền thoát xác" mà không bị phát hiện như một số bạn tin rằng "có thể như vậy".

https://twitter.com/i/status/1694609040083386445

 

- Chính phủ Nga đang đưa một lực lượng lớn các bộ phận điều tra tới hiện trường:

https://twitter.com/LXSummer1/status/1694609951354724546

 

- Theo ISW: "Putin gần như chắc chắn ra lệnh cho Bộ Quốc phòng Nga bắn hạ máy bay của Prigozhin. Đây có thể là một nỗ lực công khai nhằm khẳng định lại sự thống trị của ông ta và trả thù về sự sỉ nhục mà cuộc nổi dậy của Wagner vào ngày 24/06/2023 đã gây ra cho Putin và Bộ Quốc phòng Nga."

https://twitter.com/TheStudyofWar/status/1694535397647200689

 

- Suốt hai tháng qua, Bộ quốc phòng Nga đã tìm mọi cách để triệt hạ lực lượng Wagner và các lãnh đạo của họ - nguồn ISW

https://twitter.com/TheStudyofWar/status/1694535386058371394

 

Không quan trọng Prigozhin có chết thật hay không, sự thật cho thấy trên thượng tầng lãnh đạo của Nga đang có những rạn nứt nghiêm trọng. Vụ "tai nạn" của Prigozhin sẽ chỉ đem lại một điều cho tất cả những ai đang âm mưu chống lại Putin: sẽ không có thỏa hiệp gì cả, hoặc là sống, hoặc là chết - mà không bao giờ được phép tin tưởng Putin, dù có bất cứ "cam kết" gì.

 

Một sự trùng hợp thú vị, hôm nay là Quốc Khánh Ukraina: 24-08.

https://www.facebook.com/photo?fbid=6744908935560786&set=a.415997311785345

 

Viva Ukraina.

 

.

78 BÌNH LUẬN   

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats