Wednesday 16 August 2023

NGƯỜI VIỆT NAM NGÀY CÀNG MUỐN CHỌN HOA KỲ HƠN TRUNG QUỐC (Người Việt)

 



Người Việt Nam ngày càng muốn chọn Mỹ hơn Trung Quốc

Người Việt

August 15, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nguoi-viet-nam-ngay-cang-muon-chon-my-hon-trung-quoc/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Kết quả của một cuộc khảo sát cho thấy người dân Việt Nam ngày càng muốn chọn Mỹ hơn Trung Quốc.

 

Cuộc khảo sát do Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) mới vừa công bố kết quả đánh giá về ảnh hưởng của Hoa Kỳ và Trung Quốc ở khu vực các nước Đông Nam Á (ASEAN), nơi hai đại cường với hai chế độ chính trị đối chọi nhau tranh giành ảnh hưởng.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/VN-Obama-students-Saigon-JimWatson-AFP-052416-1536x1022.jpg

Sinh viên tranh nhau bắt tay ông Barack Obama, tổng thống Mỹ, sau khi ông nói chuyện với họ ở Sài Gòn ngày 25 Tháng Năm, 2016. (Hình minh họa: Jim Watson/AFP/Getty Images)

 

Riêng tại Việt Nam, khảo sát nói trên cho thấy trong năm 2023, có 70% người Việt Nam có cái nhìn tích cực đối với Hoa Kỳ, trong khi chỉ có 5% là nghĩ tiêu cực. Ngược lại, chỉ có 35% người Việt Nam có cái nhìn tích cực về Trung Quốc, trong khi có 25% nghĩ xấu về Trung Quốc.

 

Cuộc nghiên cứu đưa ra kết quả khảo sát vào dịp Tổng Thống Joe Biden loan báo ông sắp đi thăm Việt Nam với khả năng nâng cấp mối quan hệ song phương.

 

Hồi năm 2017, qua một cuộc khảo sát về thái độ trên thế giới của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew (Pew Research Center) cho thấy có đến 80% người Việt Nam coi Trung Quốc đe dọa hòa bình và ổn định của thế giới, trong khi chỉ có 21% người Việt Nam nghĩ như thế về Mỹ. Năm nay, tổ chức ISEAS ở Singapore thì nghiên cứu thấy rằng nếu phải lựa chọn, gần 80% chọn Mỹ trong khi hồi năm ngoái, tỉ lệ này chỉ có 73.6%.

 

Trong cuộc khảo sát của CSIS, khi được hỏi liệu Trung Quốc có làm những gì thích hợp để đóng góp cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng của thế giới hay không, có đến 78.7% người Việt Nam trả lời là rất ít hay không tin như vậy. Năm ngoái tỉ lệ này là 64.6% chứng tỏ cái nhìn của dân Việt ngày càng xấu đi về phía Trung Quốc. Trong khi đó chỉ có 19.8% người Việt Nam không tin Mỹ làm những điều thích hợp cho hòa bình thịnh vượng thế giới, so với 12.5% của năm 2022.

 

Theo khảo sát của CSIS, 55.2% người Việt Nam tin rằng Trung Quốc là cường quốc chính trị và chiến lược ở khu vực trong năm 2023, như vậy tăng nhiều hơn so với tỉ lệ 52.8% của năm 2022. Trong khi đó, chỉ có 27.2% người Việt Nam coi nước Mỹ là cường quốc “ăn trùm” về chính trị và chiến lược ở khu vực, giảm xuống từ 32.6% của năm 2022.

 

Nhìn chung, 69% người Việt Nam, năm 2023, coi Trung Quốc là cường quốc kinh tế “ăn trùm” khu vực. Tỉ lệ vừa kể thấp hơn cuộc khảo sát hồi năm ngoái với 71.5%. Đối lại, chỉ có 9.6% người Việt Nam cho rằng Mỹ là cường quốc kinh tế “ăn trùm” khu vực trong khi tỉ lệ này năm ngoái lên tới 16.7%.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/VN-bieutinh-chongBacKinh-HN-HoangDinhNam-AFP-071711-1536x898.jpg

Dân Hà Nội biểu tình chống Trung Quốc bá quyền bành trướng. (Hình minh họa: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

 

CSIS cho rằng sự năng động trong quyền lực ở ASEAN, bao gồm luôn cả quyền lực mềm, rất sinh động. Các hệ quả sau khi xảy ra đại dịch COVID-19, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi hơn ở Trung Quốc, rồi những tác hại từ cuộc xâm lăng của Nga tại Ukraine, trong khi sự cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng mở rộng thêm, đang làm xáo trộn những lợi thế so sánh hai đại cường này ở khu vực.

 

Các yếu tố vừa kể cộng lại thành thước đo sức mạnh mềm và ảnh hưởng, coi như những cái cần thiết để dự báo các chính quyền ở khu vực sẽ đứng về phía nào trên một vấn đề gì. Họ thấy rằng có sự cách biệt rất lớn giữa các quốc gia được khảo sát.

 

Một số nhà phân tích thời sự đang đặt những dấu hỏi về khả năng nâng cấp mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Việt Nam khi Tổng Thống Joe Biden dự trù thăm Việt Nam vào Tháng Chín tới đây. (TN) [qd]





No comments:

Post a Comment

View My Stats