Monday 7 August 2023

NGA TĂNG TUỔI NHẬP NGŨ : NHIỀU NGƯỜI SỐNG TRONG LO SỢ (Olga Ivshina / BBC News)

 



Nga tăng độ tuổi nhập ngũ: Nhiều người sống trong lo sợ

Olga Ivshina

BBC News Tiếng Nga

6 tháng 8 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cg6ep94vq2lo

 

"Hiện tôi đang sống trong tình trạng lo sợ thường trực. Tôi không thể lên kế hoạch làm bất kỳ chuyện gì khác," Peter, 27 tuổi nói.

 

Peter là một nhân viên bán hàng ở thành phố St Petersburg, hiện đang đối mặt với rủi ro bị triệu tập để tham gia chiến đấu trên chiến trường Ukraine.

 

Hồi cuối tháng Bảy, Nga đã tăng tuổi tối đa nhập ngũ lên thêm ba năm, mở rộng số lượng nam giới có thể bị kêu gọi nhập ngũ. Peter nằm trong số một triệu người bị ảnh hưởng từ sự thay đổi luật này.

 

Trước đó, tất cả những người đàn ông khỏe mạnh tại Nga tuổi từ 18 đến 27 tuổi phải phục vụ một năm bắt buộc trong quân ngũ. Đợt tuyển quân được tiến hành hai lần một năm.

 

Hiện nay, tất cả những người đàn ông lên đến 30 tuổi đều có thể bị triệu tập.

 

"Tôi sẽ đi vay thế chấp vào năm nay và mua một căn hộ cho gia đình mình," Peter nói với BBC.

"Vợ tôi và tôi đang bàn về kế hoạch trong tương lai. Hiện mọi chuyện đang bị hoãn lại.

"Từ tháng Giêng năm sau, tôi có thể bị triệu tập và đưa đến Ukraine. Tôi không muốn tham gia quân ngũ, tôi không muốn phải bỏ mạng trong cuộc chiến này và chết vì những mục đích của ai đó."

 

Cách Nga đếm người bị giết cho thấy cuộc chiến biến đổi ra sao

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/918f/live/6b347ea0-3404-11ee-bde6-7ffba94c56ae.png

Peter, 27 tuổi nói "mọi thứ đã bị hoãn lại" trong cuộc đời mình vì Nga thay đổi luật tuyển quân

 

Quốc hội Nga đã thông qua một dự luật tăng đáng kể mức phạt nhằm vào những người không đến trình diện tại văn phòng ghi danh quân sự sau khi nhận được thông báo triệu tập.

 

Những người này có thể bị phạt lên đến 30.000 rouble, khoảng 315 USD khi luật này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/10. Đây là mức phạt cao gấp 10 lần so với mức tối đa hiện tại.

 

Mùa thu năm ngoái, khi chính phủ Nga công bố huy động 300.000 lính dự bị, hàng chục ngàn người đàn ông Nga đã rời khỏi đất nước. Hiện nay, chính phủ đã ban hành một luật mới, cấm những người lính bị huy động rời khỏi đất nước khi nhận được giấy triệu tập.

 

Tàu Nga bị drone biển Ukraine đánh ở cảng Novorossiysk, theo các nguồn tin Ukraine

 

 

'Tôi muốn con gái mình sống trong hòa bình'

 

Alex, 30 tuổi và làm việc tại một nhà máy ở Moscow. Vị trí của anh ấy được xem rất quan trọng, vì vậy anh ấy được hứa hẹn một tài liệu có thể giúp anh được miễn kêu gọi nhập ngũ, anh cho biết.

 

"Hai tháng trước, tôi đột nhiên bắt đầu nhận được vô số cuộc gọi điện thoại và tin nhắn từ văn phòng quân dịch. Họ bảo tôi tôi phải đến và đăng ký được miễn trừ quân ngũ," anh nói với BBC.

"Tôi nghi ngờ nhưng cuối cùng quyết định đi," anh cho biết.

 

Anh ấy ngỡ ngàng, khi những nhân viên ghi danh quân sự bắt đầu bảo anh ta rằng "anh ta chắc là một người đàn ông thật sự và không nên lẩn trốn đằng sau đống giấy tờ của mình".

 

Sau đó, anh ấy cho biết, một trong những viên chức lấy tài liệu của anh và đóng dấu, bắt buộc Alex phải tham gia quân ngũ trong trường hợp bị huy động. Anh ấy đã ra sức phản kháng.

 

"Người viên chức đó tối sầm mặt lại và bảo tôi rằng 'đất mẹ đã trao cho anh nhiều thứ và những người đàn ông được sinh ra để làm binh sĩ. Vì vậy hiện tại tôi phải sẵn sàng chiến đấu và hy sinh cho đất mẹ.'

 

"Tôi nói rằng tôi không muốn chiến đấu hay tử trận - tôi muốn thấy con gái mình lớn lên và sống trong hòa bình. [Người viên chức] nhắc tôi rằng nếu tôi không ra trình diện, tôi có thể bị 15 năm tù giam," Alex nói.

 

'Như đang đùa với tử thần': Các nữ quân nhân Ukraine ở tiền tuyến

 

 

'Nếu tôi đi khám răng, họ có thể đưa tôi ra chiến trường'

 

Hồi tháng Tư, giới lập pháp tại Nga đã thông qua luật mới, tạo một hệ thống thông báo tuyển quân trên mạng.

 

Hệ thống này cho phép những giấy tờ triệu tập sẽ được đăng trên mạng thay vì đưa trực tiếp, điều này làm gia tăng đáng kể khả năng phát hiện những người cố gắng trốn đi lính.

 

Alex nói hiện anh lo sợ rằng bất kỳ nơi nào anh đi, chính phủ sẽ để mắt đến anh: "Tôi lo sợ rằng thậm chí nếu tôi đi khám răng thôi, họ cũng có thể bắt tôi và đưa tôi ra chiến trường."

"Nỗi lo sợ của tôi đã lên đến mức cực điểm. Tôi cố gắng bình tĩnh để không làm vợ và con gái tôi lo lắng nhưng họ vẫn chứng kiến tôi đang phải chống chọi thế nào."

 

Vào thời điểm bắt đầu tiến hành cuộc xâm lược, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hứa những người đến tuổi đi lính sẽ không tham chiến trực tiếp.

 

Tuy nhiên, đã có bằng chứng cho thấy ít nhất một số người mới gia nhập quân ngũ đã bị huy động tham chiến tại Ukraine và trên một số trận địa khác.

 

BBC Tiếng Nga đã xác nhận có ít nhất 57 người lính mới gia nhập đã chết trong 17 tháng xảy ra cuộc chiến tranh tại Ukraine.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/9e2c/live/8a806d50-3404-11ee-bde6-7ffba94c56ae.png

Biển quảng cáo tuyển quân là hình ảnh thường thấy tại Nga

 

Hiện có hàng trăm binh sĩ mới được tuyển mộ, được phân công canh gác biên giới Nga-Ukraine.

 

"Những chàng trai của chúng tôi được huy động tới biên giới với Ukraine. Một số người đã phải bỏ mạng, một số khác bị thương," Valentia, người có con trai 19 tuổi bị huy động phục vụ quân dịch mùa thu năm ngoái và được đưa đến vùng Byransk, giáp biên giới với Ukraine.

 

"Rocket thường xuyên được phóng tại nơi đó, các vị trí quân sự của Nga thường xuyên trở thành mục tiêu của drone."

 

"Đây có thật sự là nhiệm vụ phù hợp cho những người lính mới được tuyển mộ? Họ không được huấn luyện gì cả. Những người lính biên phòng và các đơn vị chuyên nghiệp đâu cả rồi?"

 

Bà cho biết đã gửi vô số đơn khiếu nại lên quan chức quân sự và văn phòng công tố viên, thế nhưng không nhận được lời phản hồi thích đáng.

 

Nga được cho đã gánh chịu tổn thất nhân mạng nặng nề trong gần một năm rưỡi xảy ra cuộc xâm lược, thế nhưng Bộ Quốc phòng Nga đã không sẵn sàng công bố số liệu.

 

Một cuộc điều tra độc lập do BBC Tiếng Nga tiến hành, cùng trang tin độc lập Mediazona, xác nhận được tên của hơn 29.000 binh sĩ Nga bị thiệt mạng trong cuộc xâm lược.

 

Con số này bao gồm những quân nhân Nga và các lính đánh thuê của tập đoàn Wagner. Đây là con số tối thiểu cho tổng số tổn thất nhân mạng tại Nga, con số thật sự có thể cao ít nhất gấp hai lần con số này.

 

"Cha tôi ủng hộ Putin, vì vậy sau khi cuộc xâm lược nổ ra, chúng tôi hầu như không nói chuyện với nhau nữa," Peter, nhân viên bán hàng 27 tuổi ở St Petersburg.

 

Anh gần đây nói chuyện với những luật sư, người cho anh biết, xét về mặt pháp lý, anh phải được hưởng tình trạng lính dự bị, bởi vì anh 27 tuổi trước khi luật mới có hiệu lực.

 

Hai tháng sau khi Ukraine tiến hành phản công: Liệu còn có thể thành công?

 

 

VIDEO : Nga không đếm số lính chết trận, nên chúng tôi đã đếM

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cg6ep94vq2lo

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats