Thursday 3 August 2023

DONALD TRUMP BỊ TRUY TỐ VÌ ÂM MƯU LẬT NGƯỢC KẾT QUẢ BẦU CỬ 2020 (Max Matza / BBC News)

 



Donald Trump bị truy tố vì âm mưu lật ngược kết quả bầu cử 2020

Max Matza

BBC News

2 tháng 8 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmj41rnnk04o

 

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố vì có âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 của ông.

 

Ông bị buộc bốn tội danh trong đó có tội âm mưu lừa gạt nước Mỹ, tác động đến một nhân chứng và âm mưu chống lại quyền của công dân.

 

Vụ truy tố diễn ra sau một cuộc điều tra các sự kiện xung quanh vụ bạo loạn hôm 6/1/2021 tại Điện Capitol.

 

Ông Trump, 77 tuổi, sẽ tham gia tranh cử tổng thống lần nữa, phủ nhận có hành động sai trái. Trên mạng xã hội, ông gọi vụ này là “kỳ cục”.

 

Chính trị gia đảng Cộng hòa đã bị buộc tội trong hai vụ án trước: vi phạm xử lý tài liệu mật và làm giả mạo chứng từ kinh doanh để che đậy vụ trả tiền bịt miệng cho một sao khiêu dâm.

 

Cuộc điều tra tập trung xem xét hành động của ông Trump trong giai đoạn hai tháng kể từ khi ông thất bại trước đối thủ Joe Biden và cuộc bạo loạn ở Washington DC, nơi những người ủng hộ ông xông vào Quốc hội trong lúc các nghị sỹ xác nhận chiến thắng của đảng Dân chủ.

 

Vụ truy tố Donald Trump: Cựu tổng thống sẽ bị truy tố về tội danh chi tiền để bịt miệng

Nếu không phải là gián điệp, vì sao ông Trump lại bị cáo buộc theo Đạo luật Gián điệp?

 

Người dẫn đầu cuộc điều tra, công tố viên đặc biệt Jack Smith, nói: “Vụ tấn công vào thủ đô của đất nước hôm 6/1/2021 là một sự tấn công chưa từng có vào trụ sở của nền dân chủ Hoa Kỳ.

“Như đã được mô tả trong bản cáo trạng, nó được làm cháy thêm bởi những lời nói dối.”

 

Ông Smith kết thúc bản tuyên bố ngắn gọn của mình bằng cam kết sẽ theo đuổi “một cuộc xét xử nhanh chóng”, đồng thời nhấn mạnh rằng ông Trump “phải được cho là vô tội cho đến khi bị chứng minh là có tội”.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/751f/live/9cd46eb0-3126-11ee-8f52-fbf70e4bf742.jpg

Những người tham gia bạo loạn đụng độ với cảnh sát ở cửa chính của Điện Capitol hôm 6/1/2021

 

Ông Trump sẽ ra tòa vào thứ Năm ở Washington DC.

 

Bản cáo trạng dài 45 trang liệt kê sáu người đồng mưu mà không nêu tên, trong đó có bốn luật sư, một quan chức bộ tư pháp và một cố vấn chính trị.

 

Tài liệu của tòa cáo buộc ông Trump đã “âm mưu làm suy yếu, cản trở và đánh bại chức năng của chính phủ liên bang qua sự không trung thực, gian lận và lừa dối”.

 

Nhà tắm, sân khấu: Nơi cựu Tổng thống Trump bị cáo buộc cất giữ tài liệu mật

 

Họ cũng nói ông Trump đã cố gắng nhưng thất bại trong việc thuyết phục Phó Tổng thống Mike Pence tìm cách ngăn cản quá trình công nhận ông Biden là tổng thống hôm 6/1/2021.

 

Bản cáo trạng cũng liệt kê nhiều quan chức Mỹ và các nhân vật cao cấp trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, những người đã thông báo cho ông rằng ông đã thất bại và không có bằng chứng về gian lận tranh cử.

 

Ông Trump, hiện đang đối mặt với 78 tội danh trong ba vụ án khác nhau, hiện đang dẫn đầu trong các ứng viên ra tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa.

 

Nếu trở thành ứng viên Cộng hòa, ông Trump sẽ đối đầu với ứng viên của đảng Dân chủ, được trông đợi sẽ lại là Tổng thống Biden vào tháng 11/2024.

 

Các cáo buộc mới nhất có nghĩa là ông Trump sẽ phải ra dự ba phiên xét xử hình sự trong vòng 12 đến 18 tháng tới, khiến việc tranh cử lần hai của ông vào Nhà Trắng thêm phức tạp.

 

Nhưng ban vận động tranh cử của ông Trump viết trong một thông cáo rằng cáo trạng này là sự can thiệp vào bầu cử.

 

“Sự phi pháp của những cáo buộc về Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông gợi nhớ tới Đức Quốc xã trong những năm 1930, Liên Xô, và những chế độ chuyên chính độc tài khác,” thông cáo viết.

 

Các đối thủ tranh cử làm ứng viên Cộng hòa khác nhanh chóng có phản ứng.

 

Thống đốc Florida Ron DeSantis nói cáo trạng này cho thấy “sự vũ khí hóa chính phủ liên bang”, còn ông Mike Pence nói bất kỳ ai tự đặt mình lên trên Hiến pháp không bao giờ nên trở thành tổng thống.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats