Sunday 1 January 2023

JAIR BOLSONARO RỜI BRAZIL ĐẾN MỸ TRƯỚC LỄ NHẬM CHỨC CỦA LULA (Cali Today News)

 


Jair Bolsonaro rời Brazil đến Mỹ trước lễ nhậm chức của Lula

Cali Today News

December 31, 2022

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/jair-bolsonaro-roi-brazil-den-my-truoc-le-nham-chuc-cua-lula.html

 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã rời Brazil đến Hoa Kỳ vào thứ Sáu, theo CNN Brasil, hai ngày trước lễ nhậm chức của người kế nhiệm ông, Tổng thống đắc cử Luiz Inácio “Lula” da Silva .

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2022/12/np_file_190947-1-768x384.jpeg

(COMBO) This combination of pictures created on October 28, 2022 shows Brazilian former president (2003-2010) and candidate for the Workers' Party (PT) Luiz Inacio Lula da Silva (L) and Brazilian President and reelection candidate for the Liberal Party (PL) Jair Bolsonaro before the start of the television debate at the Globo TV studio in Rio de Janeiro, Brazil, on October 28, 2022. - After a bitterly divisive campaign and inconclusive first-round vote, Brazil will elect its next president on October 30, in a cliffhanger runoff between far-right incumbent Jair Bolsonaro and veteran leftist Luiz Inacio Lula da Silva. (Photo by MAURO PIMENTEL / AFP)

 

Bolsonaro cất cánh từ căn cứ không quân của Brasília trên một chiếc máy bay của Không quân Brazil. Tháp tùng ông là các cố vấn và đệ nhất phu nhân Michelle Bolsonaro, CNN Brasil đưa tin.

 

Tôi đang trên chuyến bay, tôi sẽ quay lại sớm,” Bolsonaro nói với CNN Brasil.

Quyết định ra đi của ông được đưa ra khi chính phủ Brazil hôm thứ Sáu ban hành sắc lệnh cho phép năm công chức tháp tùng “cựu tổng thống” Bolsonaro tới Miami, Florida, từ ngày 1 đến ngày 30 tháng 1 năm 2023.

 

Mặc dù chưa rõ khi nào ông Bolsonaro có kế hoạch trở lại, nhưng chuyến đi của ông tới Mỹ có thể phá vỡ quy ước của Brazil về việc các nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm luôn có mặt tại lễ nhậm chức của người kế nhiệm.

 

Bolsonaro trước đó vào thứ Sáu đã nói lời tạm biệt với những người ủng hộ ông trong chương trình phát sóng trực tiếp được chia sẻ trực tuyến.

 

Brazil sẽ không kết thúc vào ngày 1 tháng 1, bạn có thể chắc chắn về điều đó,” tổng thống sắp mãn nhiệm nói về ngày nhậm chức của Lula da Silva.

 

Ông tiếp tục: “Chúng tôi có các nhà lãnh đạo trên khắp Brazil. Các chính trị gia mới hoặc các chính trị gia tái đắc cử, họ sẽ tạo ra sự khác biệt.”

 

Chính quyền của Bolsonaro cho biết họ đang hợp tác với quá trình chuyển giao quyền lực, nhưng nhà lãnh đạo cực hữu đã không thừa nhận rõ ràng việc ông thua cuộc trong cuộc bầu cử vào ngày 30 tháng 10. Để phản đối, hàng nghìn người ủng hộ ông đã tập trung tại các doanh trại quân đội trên khắp đất nước, yêu cầu quân đội bước vào khi họ tuyên bố, không có bằng chứng, rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp.

 

Tuy nhiên, vào thứ Sáu, Bolsonaro đã thu hồi sắc lệnh cấm nhập cảnh của tổng thống Venezuela Nicolás Maduro và các nhà chức trách khác từ quốc gia đó ở Brazil.

 

Theo nhân viên báo chí của tổng thống đắc cử, yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm đến từ nhóm của Lula da Silva. Maduro được mời dự lễ nhậm chức.

 

Sắc lệnh, bắt đầu vào tháng 8 năm 2019, do chính Bolsonaro ban hành. Một sắc lệnh mới đã được công bố trên tạp chí chính thức của chính phủ liên bang vào thứ Sáu.

 

Vào tháng 11, Maduro tuyên bố trên mạng xã hội rằng ông và Lula đã đồng ý nối lại “chương trình hợp tác” giữa hai nước, sau khi chính phủ của Bolsonaro áp dụng lập trường thù địch đối với nước láng giềng Mỹ Latinh của Brazil.

 

Việt Linh (Theo Nikkei Asia)







 

No comments:

Post a Comment

View My Stats