Nước
Mỹ và con đường xe điện: Còn nhiều gập ghềnh và “ổ gà”
Lê Tây Sơn -
Saigon Nhỏ
31 tháng 1, 2023
https://saigonnhonews.com/doi-song/nuoc-my-va-con-duong-xe-dien-con-nhieu-gap-ghenh-va-o-ga/
Các khoản
tín dụng thuế liên bang có thể lên tới $7,500 cho một chiếc xe hơi điện (EV) được
sản xuất ở Bắc Mỹ có thể giúp ích kích cầu xe hơi điện sau khi giá xe hơi tăng
vọt trong hai năm qua. Nhưng chính phủ của Tổng thống Joe Biden vẫn còn lúng
túng trong việc xem xét những mẫu xe nào đủ điều kiện được hưởng ưu đãi này.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/GettyImages-1443361449.jpg
Ioniq 6 của Hyundai trong cuộc triển lãm Los Angeles Car Show, Tháng Mười
Một 2022 (ảnh: Josh Lefkowitz/Getty Images)
.
Những vấn đề chính nào cần quan tâm?
Tại cuộc triển lãm xe hơi mới đây ở Washington
DC, chiếc F-150 Lightning của hãng Ford thoạt nhìn rất ấn tượng, với cốp trước
có một không gian chứa đồ có chức năng như một bộ làm mát nằm ở nơi từng là động
cơ ngốn xăng. Tuy nhiên, với nhiều người tiêu dùng Mỹ, họ chưa sẵn sàng trở
thành “người mua sớm” vì chiếc xe có giá từ $56,000 đến $100,000.
Cách “chờ xem” được nhiều người có mặt tại cuộc
triển lãm chia sẻ, và tâm lý chờ đợi này có thể làm suy yếu một điểm nhấn trong
chương trình nghị sự năng lượng xanh của chính quyền Biden: Làm sao để xe hơi
điện chiếm một nửa doanh số bán xe hơi mới vào năm 2030. Doanh số bán xe hơi điện
tăng mạnh trong năm ngoái và chiếm 5.4% thị trường xe hơi Mỹ, với nhiều mẫu xe
được người mua đặt trước. Nhưng những lo lắng của người tiêu dùng về giá cao,
cơ sở hạ tầng sạc điện thưa thớt và rủi ro của việc sử dụng công nghệ mới trên
đường vẫn là những trở ngại chính để có sự chấp nhận của số đông.
Các nhà phân tích và người mua xe đều cảnh báo
như thế. Các khoản tín dụng thuế liên bang mới cho xe điện được sản xuất ở Bắc
Mỹ có thể giúp ích nhưng chính quyền Biden chưa lên danh mục loại xe nào đủ điều
kiện. Các ưu đãi được đưa ra sau khi giá xe hơi tăng chóng mặt đã đẩy nhiều người
mua ra khỏi mọi thị trường xe, dù chạy bằng điện hay bằng xăng dầu. Theo nhà cung cấp dữ liệu Kelley Blue Book, một
chiếc xe hơi mới trung bình được bán với giá $49,507 vào cuối năm ngoái, nhưng
một chiếc xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện trung bình có giá cao hơn 24%, khoảng
$61,448.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/GettyImages-1243245385.jpg
Ford F-150
Lightning (ảnh: Michael Strong/Xinhua via Getty Images)
Khi ngày càng có nhiều mẫu xe điện mới tham
gia thị trường, có những dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh đang làm dịu giá xuống.
Gã khổng lồ EV Tesla phải giảm giá nhiều lần trong những tuần gần đây khi các đối
thủ lấy bớt thị phần của hãng tại Mỹ và nước ngoài. “Việc Tesla giảm giá đã mở
ra một đợt giảm giá xe điện lớn” – nghiên cứu của Morgan Stanley lưu ý trong tuần
này. Tuy nhiên, Charles Chesbrough, nhà kinh tế cấp cao của Cox Automotive,
phát biểu tại một hội nghị ở Detroit trong tháng này: “Giá xe cao đang nằm ngoài tầm với của hầu hết người
tiêu dùng!”.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/2024CadillacCelestiq_SEO-1.png
Cadillac
Celestiq 2024 với giá khoảng $300,000! (ảnh: Cadillac)
Những nỗ lực phá bế tắc
Làm cho xe hơi điện dễ tiếp cận hơn với đại
chúng vẫn là điểm chính trong chính sách năng lượng xanh của Hoa Kỳ. Chính quyền
Biden và những người ủng hộ tại Quốc hội đang bỏ hàng chục tỷ đôla vào kế hoạch
quảng bá xe hơi điện trong thập niên tới và xem đây là chìa khóa để thúc đẩy sản
xuất xe hơi điện của Mỹ và cắt giảm một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm
2030.
Brett Smith, nhà phân tích tại Trung tâm
Nghiên cứu Xe hơi ở Ann Arbor, Michigan, nhận định: “Thực tế có một số điều khiến
tôi lo lắng về việc đạt được mục tiêu EV bán ra và thị phần xe hơi điện mà
chúng ta đang hướng tới”. Về phần mình, chính quyền Biden cũng chuẩn bị thêm những
động thái kích thích thị trường khác. Michael Berube, phó trợ lý thư ký về giao
thông bền vững tại Bộ Năng lượng nói trong một cuộc phỏng vấn:
“Các khoản tín dụng thuế sẽ giảm chi phí ban đầu
mua xe hơi điện cho nhiều người Mỹ, trong khi công nghệ pin mới sẽ giảm chi phí
EV theo thời gian. Ngoài ra còn khoản tiết kiệm dài hạn do chuyển sang dùng điện
đỡ tốn hơn xăng rất nhiều. Tất nhiên, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí bảo trì
(chi phí bảo trì và sửa chữa xe hơi điện thấp hơn 40% so với xe xăng). Trong cùng đoạn đường đi, nếu bạn đổ xăng cho
một chiếc xe hơi thông thường, sẽ tốn khoảng $49 nhưng chỉ tốn $14 cho xe điện
sạc ở nhà và khoảng $27 nếu sạc nhanh bên ngoài”.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/GettyImages-1430176974.jpg
Trạm sạc là một trong những vấn đề lớn nhất với người tiêu dùng trước khi
cân nhắc mua xe điện – trong ảnh là một trạm sạc tại Charlotte, Vermont (ảnh:
Robert Nickelsberg/Getty Images)
Các nhà sản xuất xe hơi lớn vẫn lạc quan và
đang đầu tư hàng chục tỷ đôla để tung ra hàng chục mẫu xe điện. Tại hội nghị xe
hơi ở Detroit vào vào Tháng Một, Dan Nicholson, Phó chủ tịch General Motors, đã
giới thiệu tất cả mẫu xe điện mà công ty dự định tung ra trong những tháng tới,
gồm một chiếc bán tải Silverado, một chiếc Cadillac Celestiq và một chiếc SUV
Equinox. GM cho biết Equinox sẽ
bắt đầu ở mức $30,000. “Còn nhiều lựa chọn xe hơi điện giá rẻ nữa, gồm cả chiếc
Chevy Bolt EV giá khoảng $27,000 để thu hút người tiêu dùng. Chúng tôi nghĩ rằng
khi bạn cho khách hàng lựa chọn, nhu cầu sẽ tăng mạnh so với dự báo” – ông nhấn
mạnh.
Rod Lache, Giám đốc điều hành Wolfe Research
cũng bày tỏ hy vọng: “Các ưu đãi trong Đạo luật giảm lạm phát (Inflation
Reduction Act) được thông qua gần đây và cạnh tranh khốc liệt sẽ giúp giảm chi
phí xe điện. Ngoài khoản tín dụng thuế cho người mua, luật còn cho phép giảm
thuế rộng rãi cho các nhà sản xuất pin xe điện của Mỹ. Nếu một số khoản tiết kiệm
đó được chuyển cho người tiêu dùng, giá của một số mẫu xe sẽ giảm đáng kể”.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/GettyImages-1423969983.jpg
Nước Mỹ cần rất nhiều trạm sạc trong tương lai gần – trong ảnh là một trạm
sạc ở Boston, Massachusetts (ảnh: Lindsey Nicholson/UCG/Universal Images Group
via Getty Images)
.
Còn nhiều việc phải làm
Tuy nhiên, ngoài giá cả, một vấn đề lớn khác
có thể phát sinh. Đó là tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng sạc (đã có nhiều than
phiền thường xuyên về bộ sạc bị hỏng), sẽ tiếp tục gây khó khăn cho những người
đi xe hơi điện. Kỹ nghệ sản xuất xe hơi điện sẽ thoái bộ nếu cơ sở hạ tầng sạc
pin không được giải quyết sớm. Toà Bạch Ốc đặt mục tiêu giải quyết trở ngại này
bằng luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng do Tổng thống Biden ký vào năm 2021, trong
đó cung cấp $7.5 tỷ các khoản tài trợ cho việc xây dựng các trạm sạc xe điện.
Dù thế nào,
các hãng lớn vẫn đầu tư mạnh vào thị trường xe điện (ảnh:
brian-wangenheim-unsplash)
Khoảng cách giữa các trạm sạc và sự phổ biến của
các trạm sạc cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu mà những người tham
dự triển lãm xe hơi nêu ra. Elka McIntyre ở Rockville, Maryland bộc bạch (dẫn lại
từ The
Washington Post): “Chồng tôi muốn mua một chiếc Kia EV6 chạy hoàn toàn bằng
điện, nhưng tôi không đồng ý vì khu nhà chung cư chúng tôi đang sống thiếu bộ sạc”.
Kết quả, họ đặt mua một chiếc Kia Sportage hybrid.
Trong khi chính quyền Biden vẫn đang hoàn thiện
các quy tắc về lượng pin của xe phải có nguồn gốc từ Hoa Kỳ hoặc một số quốc
gia thân thiện, Bộ Tài chính cho biết sẽ đề xuất các quy tắc mới vào Tháng Ba.
Các giám đốc điều hành kỹ nghệ xe hơi điện cho biết do chưa có danh mục xe hơi
được hưởng ưu đãi thuế, nhiều đại lý rất khó quảng cáo xe đến những người mua
tiềm năng.
Nhìn chung, nhiều người tiêu dùng đều bày tỏ
lo ngại về bộ sạc và thời lượng sử dụng pin dù họ muốn mua một chiếc xe hơi điện
trong tương lai. Ricki Thomas nói, sau khi xem xét chiếc Hyundai Ioniq 6: “Tôi
không muốn phải dừng lại 30 hoặc 40 phút một lần để sạc khi phải đi đến Florida
vài lần trong năm. Chúng tôi rất quan tâm đến trở ngại này và muốn thấy công
nghệ pin tiến bộ hơn trong tương lai gần. Đối với một chiếc xe điện phải đi lại
thường xuyên, yêu cầu này là cần thiết”.
No comments:
Post a Comment