Sunday 1 January 2023

BENEDICT XVI, GIÁO HOÀNG ĐẦU TIÊN TỪ CHỨC SAU 600 NĂM, VỪA QUA ĐỜI Ở TUỔI 95 (Cali Today News)

 



Benedict XVI, giáo hoàng đầu tiên từ chức sau 600 năm, qua đời ở tuổi 95

Cali Today News

December 31, 2022

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/benedict-xvi-giao-hoang-dau-tien-tu-chuc-sau-600-nam-qua-doi-o-tuoi-95.html

 

Đức Giáo Hoàng Danh Dự Benedict XVI, nhà thần học người Đức nhút nhát, người đã cố gắng đánh thức lại Kitô giáo ở một châu Âu bị thế tục hóa nhưng sẽ mãi mãi được nhớ đến với tư cách là vị giáo hoàng đầu tiên từ chức sau 600 năm, qua đời hôm thứ Bảy, thọ 95 tuổi.

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2022/12/bxvi-longer-form-obit-higher-res-photo.webp

Đức Giáo Hoàng Danh Dự Benedict XVI  (1927 – 2022)

 

Đức Benedict đã làm cả thế giới sửng sốt vào ngày 11 tháng 2 năm 2013, khi ngài tuyên bố, bằng giọng Latinh nhỏ nhẹ đặc trưng của mình, rằng ngài không còn đủ sức để điều hành Giáo hội Công giáo 1,2 tỷ người mà ngài đã lèo lái trong 8 năm qua các vụ bê bối lạm dụng tình dục của các linh mục.

 

Quyết định của ông đã mở đường cho mật nghị bầu chọn Giáo hoàng Francis làm người kế nhiệm ông. Sau đó, hai vị giáo hoàng sống cạnh nhau trong khu vườn của Vatican, một sự sắp xếp chưa từng có nhằm tạo tiền đề cho các “giáo hoàng danh dự” trong tương lai cũng làm điều tương tự.

 

Một tuyên bố từ người phát ngôn của Vatican Matteo Bruni vào sáng thứ Bảy cho biết: “Tôi vô cùng đau đớn thông báo rằng Đức Giáo hoàng Danh dự Benedict XVI đã qua đời hôm nay lúc 9:34 tại Tu viện Mater Ecclesia ở Vatican. Thông tin thêm sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.”

 

Vatican cho biết hài cốt của Đức Benedict sẽ được trưng bày công khai tại Vương cung thánh đường Thánh Peter bắt đầu từ thứ Hai để các tín hữu bày tỏ lòng thành kính lần cuối.

Cựu Hồng y Joseph Ratzinger chưa bao giờ muốn trở thành giáo hoàng, dự định ở tuổi 78 sẽ dành những năm cuối đời để viết lách trong “sự yên bình và tĩnh lặng” của quê hương Bavaria, nước Đức.

 

Thay vào đó, ông bị buộc phải theo bước chân của Thánh Gioan Phaolô II yêu dấu và điều hành nhà thờ vượt qua hậu quả của vụ bê bối lạm dụng tình dục của giáo sĩ và sau đó là vụ bê bối thứ hai nổ ra khi người quản gia của chính ông lấy trộm giấy tờ cá nhân của ông và đưa chúng cho một nhà báo.

 

Khi được bầu làm giáo hoàng, ngài cảm thấy như một “máy chém” giáng xuống mình.

Tuy nhiên, ông đã cố gắng thắp lại niềm tin vào một thế giới mà ông thường than thở rằng nó không thể tồn tại nếu không có Chúa.

 

Với một số quyết định gây tranh cãi, ông đã cố gắng nhắc nhở châu Âu về di sản Cơ đốc giáo của mình. Và ông đã đặt Giáo hội Công giáo trên con đường bảo thủ, thiên về truyền thống thường xa lánh những người cấp tiến. Ông nới lỏng các hạn chế trong việc cử hành Thánh lễ Latinh cũ và tiến hành đàn áp các nữ tu người Mỹ, nhấn mạnh rằng nhà thờ phải trung thành với giáo lý và truyền thống của mình trước một thế giới đang thay đổi. Đó là một con đường mà theo nhiều cách đã bị đảo ngược bởi người kế vị của ông, Francis, người mà ưu tiên lòng thương xót hơn đạo đức đã xa lánh những người theo chủ nghĩa truyền thống, những người đã được Benedict rất yêu thích.

 

Phong cách của Benedict không thể khác hơn phong cách của John Paul hay Francis. Không phải là con cưng của các phương tiện truyền thông toàn cầu hay người theo chủ nghĩa dân túy, Benedict là một giáo viên, nhà thần học và học giả cốt lõi: trầm lặng và trầm ngâm với một đầu óc quyết liệt.

 

Chính sự tận tâm của Benedict đối với lịch sử và truyền thống đã khiến ông được các thành viên của cánh truyền thống của Giáo hội Công giáo quý mến. Đối với họ, ngay cả khi về hưu, Benedict vẫn là ngọn hải đăng hoài niệm về Thánh lễ chính thống và Latinh thời trẻ của họ – vị giáo hoàng mà họ ưa thích hơn Francis.

 

Giống như người tiền nhiệm John Paul, Benedict coi việc tiếp cận người Do Thái là một dấu ấn trong triều đại giáo hoàng của mình. Hành động chính thức đầu tiên của ông với tư cách là giáo hoàng là một bức thư gửi cộng đồng Do Thái ở Rome và ông trở thành vị giáo hoàng thứ hai trong lịch sử, sau John Paul, bước vào một giáo đường Do Thái.

 

Tuy nhiên, Bênêđictô cũng xúc phạm một số người Do Thái, những người đang tức giận trước việc ngài liên tục bảo vệ và thăng tiến việc phong thánh cho Giáo hoàng Pius XII, vị giáo hoàng thời Thế chiến thứ hai bị một số người cáo buộc là đã không tố cáo đầy đủ Holocaust. Và họ chỉ trích gay gắt Benedict khi ngài bãi bỏ vạ tuyệt thông cho một giám mục người Anh theo chủ nghĩa truyền thống, người đã bác bỏ Holocaust.

 

Mối quan hệ của Benedict với thế giới Hồi giáo cũng rất phức tạp. Ông đã chọc giận người Hồi giáo bằng một bài phát biểu vào tháng 9 năm 2006 – năm năm sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 ở Hoa Kỳ – trong đó ông trích dẫn một hoàng đế Byzantine, người đã mô tả một số lời dạy của Nhà tiên tri Muhammad là “xấu xa và vô nhân đạo“, đặc biệt là mệnh lệnh của ông để truyền bá đức tin “bằng gươm.”

 

Một bình luận tiếp theo sau vụ thảm sát các Kitô hữu ở Ai Cập đã khiến trung tâm Al Azhar ở Cairo, nơi học tập của người Hồi giáo Sunni, đình chỉ quan hệ với Vatican, vốn chỉ được khôi phục dưới thời Đức Phanxicô.

 

Vatican dưới thời Benedict đã khiến Liên Hợp Quốc và một số chính phủ châu Âu tức giận vào năm 2009 khi trên đường đến Châu Phi, ông nói với các phóng viên rằng vấn đề AIDS không thể được giải quyết bằng cách phân phát bao cao su. Một năm sau, ông đưa ra một bản sửa đổi nói rằng nếu một nam mại dâm sử dụng bao cao su để tránh lây truyền HIV cho bạn tình của mình, thì anh ta có thể đang thực hiện bước đầu tiên hướng tới quan hệ tình dục có trách nhiệm hơn.

 

Nhưng di sản của Đức Bênêđictô XVI đã bị nhuốm màu không thể đảo ngược bởi vụ bê bối lạm dụng tình dục bùng nổ toàn cầu vào năm 2010, mặc dù với tư cách là một hồng y, ngài chịu trách nhiệm xoay chuyển Vatican về vấn đề này.

 

Các tài liệu tiết lộ rằng Vatican biết rất rõ vấn đề nhưng đã nhắm mắt làm ngơ trong nhiều thập niên, đôi khi từ chối các giám mục cố gắng làm điều đúng đắn.

 

Đức Bênêđictô đã trực tiếp biết phạm vi của vấn đề, vì văn phòng cũ của ngài – Bộ Giáo lý Đức tin, mà ngài đứng đầu từ năm 1982 – chịu trách nhiệm giải quyết các vụ lạm dụng.

Trên thực tế, chính ông, trước khi trở thành giáo hoàng, đã đưa ra quyết định mang tính cách mạng vào năm 2001 để nhận trách nhiệm xử lý những trường hợp đó sau khi ông nhận ra rằng các giám mục trên khắp thế giới không trừng phạt những kẻ lạm dụng mà chỉ chuyển họ từ giáo xứ này sang giáo xứ khác.

 

Benedict cảm thấy tự do để đưa ra quyết định bất thường mà ông đã ám chỉ trước đó: Ông tuyên bố rằng ông thà từ chức chứ không chết tại chức như tất cả những người tiền nhiệm của ông đã làm.

 

Ngài nói với các hồng y: “Sau khi nhiều lần kiểm điểm lương tâm của mình trước Chúa, tôi đã đi đến chỗ chắc chắn rằng sức lực của tôi do tuổi cao không còn phù hợp”.

 

Ông xuất hiện trước công chúng lần cuối vào tháng 2 năm 2013 và sau đó lên trực thăng đến nơi nghỉ dưỡng mùa hè của giáo hoàng tại Castel Gandolfo, để ngồi riêng tư trong mật nghị.

 

Đức Benedict kế thừa nhiệm vụ dường như bất khả thi là nối gót Đức Gioan Phaolô khi ngài được bầu làm vị lãnh đạo thứ 265 của Giáo hội vào ngày 19 tháng 4 năm 2005. Ngài là vị giáo hoàng lớn tuổi nhất được bầu chọn trong 275 năm và là người Đức đầu tiên trong gần 1.000 năm.

 

Sinh ngày 16 tháng 4 năm 1927, tại Marktl Am Inn, Bavaria, Benedict đã viết trong hồi ký của mình về việc gia nhập phong trào thanh niên Quốc xã trái với ý muốn của ông vào năm 1941, khi ông 14 tuổi và tư cách thành viên là bắt buộc. Ông đào ngũ vào tháng 4 năm 1945, những ngày tàn của chiến tranh.

 

Đức Bênêđictô được tấn phong cùng với anh trai là Georg vào năm 1951. Sau vài năm giảng dạy thần học ở Đức, ngài được bổ nhiệm làm giám mục München năm 1977 và ba tháng sau được Đức Giáo hoàng Phaolô VI nâng lên hàng hồng y.

 

Việt Linh (Theo CNN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats