Các Nhóm Nhân
quyền ở Campuchia có bỏ mặc người Việt Nam?
David
Hutt - The Diplomat
Dương Lệ Chi, chuyển ngữ
07/07/2021
https://baotiengdan.com/2021/07/07/cac-nhom-nhan-quyen-o-campuchia-co-bo-mac-nguoi-viet-nam/
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/07/0-34.jpg
Một nhà thờ Công
giáo ở Chong Kneas, ngôi làng chủ yếu là người Việt sống ở ven biển hồ Tonle
Sap, Siem Reap, Campuchia. Nguồn: Flickr/Anne Roberts
Sau nhiều thập niên cưỡng đoạt, cả trên thực tế lẫn
tưởng tượng, Việt Nam vẫn là ông kẹ chính của chủ nghĩa dân tộc Campuchia.
Các tổ chức nhân quyền nổi tiếng ở Campuchia
đã phớt lờ sự phân biệt đối xử và vi phạm đối với cộng đồng người gốc Việt ở nước
này, do lo sợ phản ứng dữ dội từ những người theo chủ nghĩa dân tộc và những
người ủng hộ đảng đối lập hiện đã giải thể, theo các nguồn tin nói với tạp
chí The Diplomat.
Chẳng hạn, kể từ đầu tháng 6, chính quyền
Campuchia đã trục xuất hàng trăm người Việt ra khỏi những căn nhà nổi của họ
trên bờ sông Tonle Sap, có vẻ như là một phần của việc “dọn sạch” thủ đô, trước
khi Campuchia đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN trong năm sau và đăng cai SEA
Games năm 2023.
Tuy nhiên, vấn đề này chỉ nhận được sự quan
tâm hạn chế, chủ yếu là bình luận trên các bản tin, từ các nhóm nhân quyền.
Trong một bài báo ngày 15/6 của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, Seoung
Senkarona, người phát ngôn của nhóm Adhoc, một nhóm nhân quyền địa phương, đã
được diễn giải rằng, ông “ủng hộ lệnh trục xuất, nhưng các nhà chức trách
nên lắng nghe yêu cầu của người dân vùng sông nước và cho họ đủ thời gian để dọn
đi nơi khác”.
Nhóm Adhoc thường xuyên đưa tin về các công
dân Việt Nam được cho là không có giấy tờ hợp pháp, đang làm việc ở Campuchia
và [Adhoc] thường lên tiếng phản đối việc nhập cư bất hợp pháp, ngay cả khi
không rõ những người di cư, thường là người gốc Việt, là công dân Việt Nam hay
những người đã sống ở Campuchia qua nhiều thế hệ. Cheap Sotheary, điều phối
viên của Provincial Adhoc, được trích dẫn hồi tháng trước, kêu gọi các nhà chức
trách làm nhiều hơn nữa để chống lại tình trạng nhập cư bất hợp pháp. Ông nói:
“Ở tỉnh Preah Sihanouk, người nước ngoài đến ở và làm ăn bất hợp pháp và họ
cũng lấy đi việc làm của người Campuchia”.
Vấn đề người Việt ở Campuchia rất phức tạp.
Trong hơn một thế kỷ, Việt Nam là mục tiêu của những người theo chủ nghĩa dân tộc
Campuchia (sau này càng nhiều hơn). Theo số liệu điều tra dân số chính thức từ
năm 2013, có khoảng 63.000 người gốc Việt sống ở Campuchia, nhưng con số thực
có thể cao hơn nhiều. Một
tổ chức ước tính, có từ 400.000 đến 700.000 [người Việt ở Campuchia]. Một
số người Việt ở Campuchia ngày nay là những người mới di cư, trong khi có nhiều
người đã sống ở đất nước này qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, sự phân biệt đối xử
chính thức là, số đông không thể đòi hỏi có quyền công dân hoặc giấy tờ hợp
pháp, có khoảng 90%, theo Tổ chức Quyền của Người thiểu số (Minority Rights
Organisation) có trụ sở ở Phnom Penh. Điều này có nghĩa là, họ bị từ chối các
quyền bầu cử, quyền sở hữu đất đai, và thậm chí quyền đi học, và do đó về cơ bản,
họ là những người vô tổ quốc.
Theo các nguồn tin ở Campuchia, hầu hết trong
số họ yêu cầu được giấu tên vì tính nhạy cảm của chủ đề này và lo sợ phản ứng dữ
dội của công chúng, các tổ chức nhân quyền hàng đầu hiếm khi báo cáo chính thức
về sự phân biệt đối xử và vi phạm nhân quyền đối với cộng đồng người Việt. Được
biết, các tổ chức này hoặc không quan tâm đến những vấn đề như vậy, hoặc cảnh
giác khi đưa tin về chúng, có lẽ cũng sợ nhận được những lời đe dọa từ đông đảo
công chúng, nếu họ lớn tiếng ủng hộ các cộng đồng dân Việt.
“Tình cảm chống Việt Nam lan rộng ở
Campuchia, ngay cả trong những người tự xưng là bảo vệ nhân quyền”, một nguồn
tin quen thuộc với vấn đề này cho biết, đồng thời nói thêm rằng “không có gì
đáng ngạc nhiên khi họ vẫn im lặng trước những sự kiện này”.
Thật vậy, tất cả những điều này không có gì mới.
Năm 2000, Licadho, một trong ba nhóm nhân quyền nổi tiếng nhất của đất nước, đã
đóng cửa một chương trình đặc biệt để hỗ trợ các dân tộc thiểu số sau phản ứng
dữ dội của dân chúng. Năm 2014, Ou Virak, khi đó là người đứng đầu Trung tâm
Nhân quyền Campuchia (CCHR), đã nhận được lời đe dọa giết chết sau khi ông chỉ trích ngôn ngữ
phân biệt chủng tộc mà các chính trị gia đối lập sử dụng. Vào thời điểm đó, Chủ
tịch Pung Chhiv Kek của Licadho từ chối bình luận về vấn đề này. Thật vậy, có rất
ít sự đoàn kết từ các nhóm khác. Nhưng Tom Fawthrop là một nhà báo, đã khẳng định
rằng, Pung Chhiv Kek nói với ông vào những năm 2000 rằng, “cô vô cùng thất vọng
khi rất nhiều nhân viên trong tổ chức phi chính phủ của cô tại Licadho đã nuôi
dưỡng sự bất bình đối với bất kỳ việc áp dụng các nguyên tắc nhân quyền nào, để
che đậy sự phân biệt đối xử, chống lại dân Việt ở Campuchia”.
Các cuộc tìm kiếm không toàn diện những tài liệu
lưu trữ của ba nhóm nhân quyền cho thấy, họ ít chú ý đến vấn đề phân biệt đối xử
với những người gốc Việt, mặc dù đã có một số vụ trục xuất lớn trong các cộng đồng
người Việt những năm gần đây, hầu hết bằng vũ lực, cũng như vấn đề vĩnh viễn về
tình trạng ‘vô tổ quốc’ của họ. Trong khi Naly Pilorge, giám đốc của Licadho,
lên tiếng phản đối việc trục xuất đang diễn ra với các cư dân gốc Việt, thì
tuyên bố quan trọng cuối cùng của tổ chức về vấn đề này, có lẽ trong năm 2015,
với tiêu đề: “Campuchia nên đăng ký, không trở lại, với những người xin tị nạn
Việt Nam”. Không có tuyên bố cụ thể nào về việc phân biệt đối xử với người dân
Việt dường như đã được CCHR công bố kể từ năm 2014 hoặc 2015. Tài liệu lưu trữ
của Adhoc cũng rất thưa thớt.
“Khi nói đến các vấn đề nhân quyền ảnh hưởng
đến người Campuchia gốc Việt, ba tổ chức nhân quyền, phi chính phủ lớn (Adhoc,
Licadho, CCHR) có lịch sử giữ im lặng. Rõ ràng là họ thận trọng về việc lo ngại
làm mất lòng những người ủng hộ chủ nghĩa dân tộc của họ”. Tim Frewer, một
nhà nghiên cứu, đã nghiên cứu các cộng đồng dân tộc Việt trong nhiều năm, cho
biết. Ông nói thêm: “Các tổ chức nhân quyền ở Campuchia đã ủng hộ những người
này mà không thừa nhận những tư tưởng chủ nghĩa cực đoan của họ và khiến họ trở
nên phổ biến trong số những người theo chủ nghĩa dân tộc”.
Người Việt Nam là ông kẹ lịch sử của chủ nghĩa
dân tộc Campuchia, vì sự mở rộng từ từ của Việt Nam về phía Nam vào các vùng Đồng
bằng sông Cửu Long, từng do Vương quốc Campuchia kiểm soát, âm mưu xâm lược đất
nước trong nhiều thế kỷ trước, và nhận thức rằng, người Việt được đối xử tốt
hơn dưới sự cai trị của Pháp, với công dân Việt Nam thường làm công chức và thu
thuế ở Campuchia thuộc địa.
Sau khi thủ lĩnh quân đội Lon Nol lật đổ chính
phủ Norodom Sihanouk năm 1970, tạo ra một nước Cộng hòa Khmer tồn tại trong thời
gian ngắn, chính phủ của ông đã tổ chức một chiến dịch “thanh lọc” sắc tộc
trong các cộng đồng người Việt. Sau khi chính phủ Lon Nol rơi vào tay Khmer Đỏ
năm 1975, chế độ cực đoan Maoist đã lãnh đạo cuộc diệt chủng chống lại các nhóm
người thiểu số ở Campuchia, chủ yếu là người Việt Nam, người Chăm và người Hoa.
Tuy nhiên, những quan điểm phân cực ngày nay về
Việt Nam và người dân Việt xoay quanh các sự kiện tháng 1 năm 1979, khi chế độ
Khmer Đỏ bị Việt Nam lật đổ, đã “xâm lược” cùng với những người cộng sản do Hà
Nội đào tạo và những người đào thoát khỏi Khmer Đỏ – gồm cả thủ tướng đương nhiệm
Hun Sen, là người được cài vào thành một chế độ xã hội chủ nghĩa mới, do Việt
Nam hậu thuẫn.
Đối với những người bên này của cuộc tranh luận,
cứu quốc đến vào năm 1979 khi Khmer Đỏ bị lật đổ và đến thập niên 1990, cuộc nội
chiến của đất nước kết thúc, hòa bình trở lại và sự phát triển kinh tế của đất
nước bắt đầu khởi sự. Trong câu chuyện này, sự cứu rỗi của Campuchia là nhờ Đảng
Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và sự hỗ trợ của Việt Nam trong việc lật đổ
chế độ diệt chủng.
Đối với phía bên kia, dẫn đầu bởi nhiều người
có kinh nghiệm chính trị trong việc sống lưu vong hoặc trong nhóm đối lập có vũ
trang, được chính phủ Việt Nam hậu thuẫn trong thập niên 1980, “cứu quốc” vẫn
là một mục tiêu cần đạt được. Họ cho rằng Campuchia cần được cứu khỏi di sản của
năm 1979 mà từ đó Campuchia đã trở thành một chính phủ bù nhìn của Việt Nam. Với
những người bị ý kiến này thuyết phục, mọi thứ tồi tệ ở Campuchia đều bắt nguồn
từ việc Việt Nam bị cáo buộc là tiếp tục thống trị đất nước, trong đó Hun Sen
chỉ là một con rối của Hà Nội.
Ngay cả cái tên của Đảng Cứu nguy Dân tộc
Campuchia (CNRP) đối lập, hiện đã giải thể, cũng là một sự ám chỉ trực tiếp đến
cuộc đụng độ lịch sử này. Nhóm người Campuchia đào tẩu, những người theo quân đội
Việt Nam vào Phnom Penh năm 1979, được gọi là Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước
Campuchia. Thuật ngữ “Cứu nước” tiếng Khmer là sangkros cheat –
cùng một cụm từ xuất hiện trong tên của đảng CNRP.
Phong trào đối lập đã trở thành tình cảm cốt
lõi chống Việt Nam và chống người Việt trong các chiến dịch của nó kể từ thập
niên 1990, mặc dù nó có xu hướng xóa bỏ sự khác biệt giữa nhà nước Việt Nam,
công dân Việt Nam và người dân Việt sống ở Campuchia trong nhiều thế hệ. Sam
Rainsy, nhân vật đối lập chính từ giữa thập niên 1990, nhiều lần phủ nhận việc
ông sử dụng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc, gồm cả việc ông thường xuyên sử dụng
từ yuon (tức Việt Nam: ND).
Năm 2014, ông tuyên bố các cáo buộc phân biệt
chủng tộc là một “cuộc tranh cãi mang tính giải trí nước ngoài” do những
người không hiểu biết về văn hóa Campuchia tấn công. Ví dụ, “samlor m’chou
yuon” là “canh chua Việt Nam”, một món ăn được tìm thấy trong nhiều nhà
hàng với cái tên [có chữ yuon] được coi là vô hại. Tuy nhiên, bối cảnh câu chuyện
mới là vấn đề. Trên đường vận động tranh cử năm 2008, Sam Rainsy tuyên bố: “Nếu
tôi thắng cuộc bầu cử này, tôi sẽ trả những người nhập cư yuon (Việt) về nước họ“.
Trong một bài phát biểu năm 2013, ông tuyên bố: “Yuon (Người Việt) đang
chiếm đất của người Khmer để giết người Khmer … Trong các công ty yuon (người
Việt), họ chỉ tuyển dụng người quản lý yuon (Việt), người
Campuchia chỉ là công nhân“.
Thật vậy, Rainsy đã bị chính quyền Liên Hiệp
Quốc kiểm duyệt trước cuộc tổng tuyển cử năm 1993 vì việc ông ta sử dụng ngôn
ngữ phân biệt chủng tộc. Vào dịp đó, ông thừa nhận đã sử dụng sự phân biệt chủng
tộc trong ngôn ngữ của mình. “Có lẽ từ ‘youn’ hơi đáng tiếc. Nhưng đó là một
thói quen và ở đây tôi không có ý định giáo dục người dân”, ông ta nói.
Kem Sokha, người đồng sáng lập đảng CNRP khi
nó hợp nhất với Đảng Nhân quyền của ông hồi năm 2012, trước đây là người sáng lập
Trung tâm Nhân quyền Campuchia (CCHR). Thật ra, Kem Sokha thường đi xa hơn Sam
Rainsy trong những bài diễn văn chống Việt Nam. Năm 2010, một vụ giẫm đạp trên
cầu ở Phnom Penh trong một kỳ nghỉ lễ ở địa phương, đã giết chết 353 người, khiến
hàng trăm người bị thương. Bốn năm sau, phát biểu trước một đám đông tại một
ngôi chùa, Kem Sokha cáo buộc người Việt Nam đứng sau thảm kịch. “Họ đã tạo
ra hiện trường để giết người Khmers ở Koh Pich”, ông ta nói, đề cập đến một
hòn đảo nhỏ ở thủ đô. Ông nói, đó là một âm mưu “xóa bỏ chủng tộc, truyền thống
và văn hóa Khmer”.
Sopheap Chak, giám đốc điều hành của CCHR, nói
rằng, những bình luận của Kem Sokha được đưa ra sau khi ông ta rời khỏi tổ chức.
Cô nói thêm: “Bất kể những nhận xét này được đưa ra vào thời điểm nào, chúng
hoàn toàn không phản ánh công việc, sứ mệnh hoặc giá trị của CCHR”. Các
quan chức từ Adhoc và Licadho đã không trả lời yêu cầu bình luận. Nhưng Sopheap
Chak đã đáp lại những cáo buộc khi nói rằng, “CCHR đã lên tiếng về chủ đề
phân biệt đối xử mà người dân Việt phải đối mặt ở Campuchia”.
Cô lưu ý rằng, hồi tháng 9/2013, CCHR đã ban
hành một tuyên bố, hoan nghênh cam kết rõ ràng của CNRP trong việc chống lại sự
phân biệt chủng tộc, và hồi tháng 12 năm đó cũng đã công bố một thông cáo báo
chí, khiển trách Sam Rainsy quay lại cam kết này sau một lần nữa sử dụng ngôn
ngữ phân biệt chủng tộc. Tổ chức này cũng đã ký một thông cáo báo chí hồi tháng
2/2014 sau khi đám đông giết chết một người đàn ông gốc Việt ở Phnom Penh.
Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách châu Á
của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, một nhóm quốc tế, cũng bị một số nguồn tin cáo
buộc là đã xem nhẹ vấn đề này, cho biết, tổ chức của ông “lo ngại nghiêm trọng
trước tình trạng phân biệt đối xử và lạm dụng liên tục của các cộng đồng người
gốc Việt ở Campuchia… Không còn nghi ngờ gì nữa, người dân Việt nằm trong số những
người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất ở Campuchia, và một lý do chính là vì
sao họ thiếu tình trạng sống hợp pháp và sự phân biệt đối xử có hệ thống gây ra
bởi sự thiếu đó”.
Ở Campuchia, “sắc tộc và lịch sử gắn liền với
nhau không thể tách rời”, Sophal Ear, phó giáo sư về Ngoại giao và Các vấn
đề Thế giới tại Trường Cao đẳng Occidental College ở Los Angeles, lưu ý. “Tất
nhiên nó bị che khuất bởi chính trị; mọi thứ ở Campuchia đều bị che khuất bởi
chính trị, nhưng chúng tôi phải vượt lên trên điều này”, ông nói.
Tuy nhiên, các nguồn khác nghiêm trọng hơn. “Tại
một số thời điểm, các nhà tài trợ bên ngoài cần hỏi: Nếu bạn không bảo vệ quyền
của tất cả các nhóm ở Campuchia, bạn có thật sự đủ tiêu chuẩn là một tổ chức
nhân quyền không? Bạn có thật sự xứng đáng nhận được nguồn tài trợ từ bên
ngoài?” Một nguồn tin nói: “Đó là một câu hỏi đã bị đá xuống đường quá
xa, quá lâu, bởi quá nhiều người”.
No comments:
Post a Comment