Saturday 7 March 2020

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 07/03/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 07/03/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Việt Nam, Trung Quốc, Hoa Kỳ và FOIP (RFA) - Chủ công chiến lược “Ấn Thái Dương Tự do và Rộng mở” (FOIP) là Hoa Kỳ, nhưng triển khai chiến lược hẳn nhiên cần tới Bộ tứ (Quad). Đến lượt nó, Quad lại cần sự chống lưng của các đồng minh và đối tác mới nổi.
·         Đà Nẵng và các bước ngoặt chiến lược của Mỹ (BBC) - GS Nguyễn Tiến Hưng giải thích vì sao các sự kiện lớn trong quan hệ Mỹ - Việt bắt đầu tại Đà Nẵng vào tháng Ba các năm 1965, 1973, 1975 và nay là 2018.
·         VNTB – Tàu sân bay Mỹ ghé Đà Nẵng: nghệ thuât đi dây của Việt Nam (VNTB) - Anh Khoa lược dịch (VNTB) – Sự trỗi dậy của Trung Quốc có nhiều hệ luỵ nhất đối với địa chính trị toàn cầu trong ba thập kỷ qua, tạo ra vừa hy vọng lẫn sợ hãi. Là một nước láng giềng của Trung Quốc, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên được hưởng lợi từ sự thịnh vượng ngày càng tăng của Trung Quốc và cảm nhận được sức ép ngày càng tăng của Trung Quốc. Do đó, trong khi cố gắng duy trì mối quan hệ ổn định và hòa bình với Trung Quốc để tạo thuận lợi cho hợp tác kinh tế, Hà Nội cũng tăng cường quan hệ quốc phòng với Mỹ và các cường quốc khác để đối phó với mối đe dọa Trung Quốc, đặc biệt ở Biển Đông
·         TQ 'không thích thú gì' về tàu chiến Mỹ thăm Việt Nam (BBC) - Bình luận của giới phân tích chính trị và an ninh khu vực xung quanh việc tàu sân bay Mỹ Theodore Rosevelt thăm Đà Nẵng.
·         HKMH Mỹ thăm Đà Nẵng: Ý nghĩa song phương, đa phương và triển vọng của nền ngoại giao “gắn kết” và “thích ứng” (BoxitVN) - TS Đinh Hoàng Thắng - Ý nghĩa đầu tiên và quan trọng nhất, bang giao Việt-Mỹ có thể đi vào khúc quanh mới. Nói như thế này không phải để thổi phồng, mà để thấy rõ hơn bối cảnh chuyến thăm giữa những biến động địa chính trị trong khu vực, trên toàn cầu và biến động đã xẩy ra trong bang giao Việt-Trung, đặc biệt là những tiến triển bất định và bất toàn về mọi mặt từ nay đến cuối năm. Quả thật, chuyến thăm của mẫu hạm USS Theodore Roosevelt ...
·         Dân biểu Liên bang Úc lên tiếng về kháng cáo của công dân Châu Văn Khảm bị Việt Nam bác. (RFA) - Kháng án bất thành của công dân Úc gốc Việt, Châu Văn Khảm, được dân biểu liên bang Úc- ông Chirs Hayes, nêu ra với Bộ Trưởng Ngoại Giao Marise Payne vào ngày 6 tháng 3.
·         Đất nước tôi… Ôi thôi trái khoáy! (BoxitVN) - Nhân Hòa - Dù giàu hay nghèo, xưa nay các địa phương vẫn thi nhau “xài tiền chùa”, bởi đằng sau các dự án “ngon ăn” ấy không loại trừ các khoản “lại quả” hậu hĩnh. Hải Phòng vừa duyệt 269 tỷ mua ấm chén làm quà, Nghệ An xây Tượng đài Lê Nin 8 tỷ. Trong khi nông dân Nam Bộ đang “cạp đất” sống qua ngày. Ôi… những tính toán “đỉnh cao trí  tuệ”! Ngày 3/3/2020, Chủ nhiệm Văn phòng Chính ...
·         Tôi tố cáo (BoxitVN) - Nguyên Ngọc - Vụ tập kích thôn Hoành vào rạng ngày 9-1-2020 đã gây một chấn thương trong toàn xã hội Việt Nam, đặc biệt là trong những lớp người nhạy cảm và luôn quan tâm đến tình hình đất nước. Tính đến nay đã gần hai tháng mà vẫn không ai không cảm thấy nhói lòng mỗi lần chợt nhắc đến hai từ “Đồng Tâm”. Nhưng hình như cũng có một xu hướng muốn tránh nhắc đến hai từ đó, vì sợ động đến một ...
·         Cố làm sai lệch hồ sơ vụ án: Tình trạng cá biệt hay phổ biến? (RFA) - Cựu trung tá công an Nguyễn Việt Cường vừa bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố tội “Làm sai lệch hồ sơ vụ án”. Nếu bị kết tội, mức phạt tù sẽ từ ba năm đến mười năm.
·         Cần tuân thủ luật mới xử lý dứt điểm được việc sử dụng đất quốc phòng sai quy định! (RFA) - Bộ Quốc phòng vừa gửi văn bản cho các đơn vị trực thuộc yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng đất quốc phòng trái quy định.
·         2020: Cơ hội và Thử thách – Việt Nam Chủ tịch ASEAN và tại Hội đồng Bảo an (BoxitVN) - Ls Lưu Tường Quang - Tóm lược: So với 10 năm trước đây, Việt Nam đối diện với nhiều khó khăn hơn và có thể khó tận dụng được vị thế Chủ tịch luân phiên ASEAN 2020 và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để bảo vệ quyền lợi Tổ quốc Việt Nam, nhất là tại Biển Đông (Biển Hoa Nam - The South China Sea) As Chair of ASEAN 2020 and a non-permanent member of the United Nations’ Security Council, the Socialist Republic of Vietnam faces ...
·         Loại bỏ độc quyền ngành điện: Điểm nghẽn ở đâu? (RFA) - Bộ Chính trị đảng cộng sản Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết, kiên quyết loại bỏ bao cấp, độc quyền ngành năng lượng, cụ thể là ngành điện. Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này được nêu lên, nhưng vì sao vẫn gần như dậm chân tại chỗ?
·         Việt Nam tổ chức Duyệt binh hàng hải quốc tế trong tháng 5/2020 (RFA) - Việt Nam đang lên kế hoạch tổ chức Duyệt binh hàng hải quốc tế tại thành phố Nha Trang, vào đầu tháng 5 với sự tham dự của 30 quốc gia. Trong số này có 19 nước cử tàu tham dự.
·         Việt Nam xác nhận thêm ca nhiễm COVID-19 mới (RFA) - Vào đêm ngày 6 tháng 3, Bộ Y tế Việt Nam chính thức xác nhận ca dương tính với SARS-CoV- 2 mới ngay tại thủ đô Hà Nội.
·         Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải khai báo y tế (RFA) - Bắt đầu từ 6 giờ sáng ngày 7/3 mọi hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải khai báo y tế bắt buộc.
·         Dịch COVID-19: TP.HCM lên phương án cách ly khu vực rộng (RFA) - Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, TP.HCM đang lên phương án cách ly các khu vực trong thành phố với mức độ lên tới quy mô quận, huyện nếu dịch COVID-19 bùng phát.
·         Chuẩn bị khai trương cửa khẩu quốc tế Tân Nam–Mơn Chây (RFA) - Tỉnh Tây Ninh và tỉnh Prey Veng, Campuchia vừa tổ chức Cuộc họp song phương tại cửa khẩu Tân Nam hôm 5/3/2020, để trao đổi về việc chuẩn bị tổ chức Lễ công bố khai trương cửa khẩu quốc tế Tân Nam thuộc tỉnh Tây Ninh và Mơn Chây thuộc tỉnh Prey Veng.
·         Hơn 30 tỉnh, thành không còn dịch tả lợn Châu Phi (RFA) - Tính đến ngày 6 tháng 3 năm 2020 đã có 35 tỉnh, thành phố tại Việt Nam được báo cáo đã qua 30 ngày không phát sinh các trường hợp mới nhiễm dịch bệnh tả lợn Châu Phi.
·         Kiên Giang gỡ bỏ lệnh cấm phân lô, tách thửa ở Phú Quốc (RFA) - Tỉnh ủy Kiên Giang vừa có thông báo chấp thuận chủ trương chấm dứt việc tạm dừng hoạt động phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Phú Quốc.
·         Cửa khẩu Cốc Nam chính thức thông quan hàng hóa (RFA) - Tỉnh Lạng Sơn và phía Trung Quốc đã thống nhất chính thức thông quan trở lại hàng hoá tại cửa khẩu Cốc Nam, kể từ ngày 6/3/2020.
·         Thành phố Hồ Chí Minh sắp xử phạt vi phạm giao thông bằng camera giám sát (RFA) - Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 10/3 sẽ tiến hành ghi hình để xử phạt vi phạm hành chính thông qua hệ thống camera giám sát giao thông trên 14 tuyến đường trung tâm thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất.
·         Công an Nghệ An thu giữ nhiều tấn pháo nổ, khởi tố hàng trăm người (RFA) - Công an tỉnh Nghệ An vừa thông báo, trong đợt cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã tiến hành kiểm tra và phát hiện, thu giữ nhiều tấn pháo, khởi tố hàng trăm vụ và bắt giữ gần 200 người liên quan đến buôn bán pháo bất hợp pháp.
·         Bầu cử 2020: Cuộc tranh cử tổng thống lần thứ ba của Joe Biden (BBC) - Cựu phó tổng thống Joe Biden có 40 năm kinh nghiệm chính trị để được tự hào và phải bảo vệ.
·         Lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga 'ủng hộ đưa Thượng Đế' vào Hiến pháp (BBC) - Báo Nga cho hay lãnh đạo Đảng Cộng sản, Gennady Zyuganov ủng hộ đề xuất của Tổng thống Putin đưa Thượng Đế vào hiến pháp sửa đổi.
·         Quan hệ với Venezuela căng thẳng, Brazil rút toàn bộ nhân viên ngoại giao về nước (RFI) - Đức Tâm - Venezuela ngày càng bị cô lập. Hôm qua, 05/03/2020, Brazil đã quyết định rút toàn bộ nhân viên ngoại giao ở Venezuela về nước. Đồng thời, chính phủ của tổng thống Jair Bolsonaro cũng yêu cầu Caracas cho rút tất cả các đại diện Venezuela tại Brazil. Đây là hệ quả của quan hệ song phương căng thẳng kể từ khi ông Bolsonaro, mang tư tưởng cực hữu lên cầm quyền tại Brazil. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh ông Bolsonaro công du Mỹ vào thứ Bẩy, 07/03
·         Cuộc đọ sức Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi đến đâu ? (RFI) - Thùy Dương - Từ cuối tuần qua, quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những đề tài được báo chí Pháp đặc biệt quan tâm, sau vụ 33 lính Thổ tại Syria thiệt mạng trong một vụ oanh kích của không quân Nga. Trong chuyên mục Quốc Tế, báo Le Figaro ngày 02/03/2020, vài ngày trước khi Putin và Erdogan đạt thỏa thuận ngưng bắn tại Idleb kể từ hôm nay 06/02, đã đặt câu hỏi « Cuộc đọ sức Nga - Thổ sẽ đi đến đâu ? ». Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn lấy lại ảnh hưởng trung tâm ở Trung Đông, còn đồng nhiệm Thổ Recep Tayyip Erdogan truy đuổi kẻ thù người Kurdistan ở Syria, điều này liệu trong tương lai có dẫn đến nguy cơ Nga - Thổ đối đầu trực diện hay không ?
·         Hội Chợ Nông Nghiệp Pháp : Cuộc chiến truyền thông chính trị để “lấy lòng” dân ? (RFI) - Thùy Dương - Hội Chợ Nông Nghiệp Pháp (Salon Internationale de l’Agriculture) năm nay khai mạc tại Cung triển lãm Versailles vào ngày thứ Bảy 22/02/2020. Như thường lệ, Triển lãm Nông Nghiệp năm thứ 57 thu hút rất vài trăm ngàn khách tham quan. Và trong khoảng 10 ngày diễn ra hội chợ, không khó để du khách bắt gặp các chính khách Pháp, tổng thống, thủ tướng, các bộ trưởng, quan chức cao cấp, chủ tịch, tổng thư ký các đảng phái tại Pháp, đô trưởng Paris …
·         Ngành bảo hiểm và Nhật Bản ‘thua đau’ nếu hủy Olympics (BBC) - Nhật Bản đối diện nguy cơ lỗ nặng nếu phải hủy Olympics 2020 vì virus corona.
·         Virus corona: Đến Vũ Hán, phó thủ tướng Trung Quốc bị dân la mắng (RFI) -
Tú Anh - Siêu vi corona vẫn lây lan tại Trung Quốc : 3.042 người chết, 80.552 ca bị nhiễm theo báo cáo chính thức 06/03/2020. Số trường hợp chết và người bị lây trong 24 giờ qua tiếp tục giảm đi, theo thứ tự 30 và 143. Nhưng chính quyền Hoa lục đang phải đối phó với hai hệ quả : lòng dân bất mãn và tình trạng ứ đọng rác thải y tế. Từ hai ngày nay, trên mạng loan truyền đoạn phim phó thủ tướng Tôn Xuân Lan đi viếng một khu nhà ở Vũ Hán, bị dân cư mắng là « làm trò giả dối »
·         Virus corona: Nhà Trắng thừa nhận thiếu hụt dụng cụ xét nghiệm (BBC) - New York kêu gọi chính phủ gửi thêm dụng cụ thử nghiệm khi số trường hợp nhiễm bệnh của thành phố này tăng gấp đôi chỉ sau một đêm.
·         Virus corona: Làm thế nào để tránh lây nhiễm (BBC) - Từng bước một, đây là các cách để tránh bị lây và làm lây lan virus.
·         Virus corona: 'Ghen Cô Vy' và 'Vũ điệu rửa tay'- phòng chống dịch bằng... nhạc và múa (BBC) - Chia sẻ của các tác giả ca khúc 'Ghen Cô Vy' và vũ đạo 'Vũ điệu rửa tay' đang gây sốt trên mạng xã hội
·         Phương Phương ở Vũ Hán: 'Quan chức Trung Quốc rất giỏi đẩy trách nhiệm' (BBC) - Không chỉ là một nhà văn tài năng, Phương Phương còn là một ngòi bút dám lên tiếng và cảm thông sâu sắc với mọi người.
·         Chế độ ăn thuần chay có tốt cho sức khỏe? (BBC) - Ngày càng có nhiều người chuyển qua ăn chay, đặc biệt là ăn thuần chay, vì tin rằng cách này tốt cho sức khỏe. Đúng vậy không?







No comments:

Post a Comment

View My Stats