Saturday 14 March 2020

HOA KỲ BAN HÀNH TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP QUỐC GIA , LIỆU CÓ MUỘN? (Vũ Kim Hạnh)





Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào 3g chiều qua (giờ HK), cấp 50 tỷ đô la tiền quỹ liên bang để chống đại dịch coronavirus.

Ông Trump kêu gọi tất cả các tiểu bang Hoa Kỳ thành lập các trung tâm hoạt động khẩn cấp và cho biết chính phủ đang hợp tác với khu vực tư nhân để tăng cường mạnh mẽ việc kiểm tra virut, trong bối cảnh bị chỉ trích nặng nề về việc thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm trên toàn quốc.

VÌ SAO CORONAVIRUS LÂY LAN NHANH, SỐ CA TỬ VONG NHIỀU?

Mỹ hiện đã có 1678 ca nhiễm và có tới 41 ca tử vong. Sự lây lan của COVID-19 có thể đã bị thúc đẩy do người dân ngại tốn kém từ hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ. Gần 18 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế năm 2018, theo Kaiser Family Foundation, một tổ chức nghiên cứu về y tế. Ngay cả những người có bảo hiểm thì gần 29% được sắp vào loại “bảo hiểm thiếu” năm 2018.

Ngoài ra HK bị thiếu hụt bộ thử nghiệm để tìm virus, và việc chậm định bệnh khiến virus tiếp tục lây lan. Hiện nay, trong khi Nam Hàn thử nghiệm hơn 130,000 người một ngày, hệ thống y tế công cộng của Hoa Kỳ đã chỉ có thể thử nghiệm vài trăm mẫu thử mỗi ngày. Thời gian qua, thử nghiệm thường chỉ giới hạn cho bệnh nhân bị nặng nhất.

Ngoài ra, liên bang cũng chưa có bảo đảm cho quyền nghỉ bệnh ăn lương. Trong khi 11 tiểu bang và 25 thành phố đã thông qua luật buộc các công ty cung cấp nghỉ bệnh có lương, thì Liên bang chưa đòi hỏi tất cả công ty phải làm vậy, và các nhà vận động nói có đến khoảng 30% công nhân Hoa Kỳ không có quyền lợi đó. Khi công nhân nghi nhiễm tiếp tục đi làm vì sợ mất tiền lương thì đó cũng là tạo môi trường thêm cho lây nhiễm.

Phó giám đốc của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), ông Bruce Aylward nói “Vẫn còn có những thông điệp khác nhau từ chính phủ [Trump] về tình trạng này trầm trọng đến mức nào, và dân chúng chưa được cho biết thông tin là vấn đề nghiêm trọng đến mức nào.”

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt khẩn cấp cho công ty dược phẩm Roche của Thụy Sĩ để SX bộ thử nghiệm coronavirus mới và nhanh hơn. Theo kết quả mà Roche cam kết, ông Trump cho biết nửa triệu bộ dụng cụ xét nghiệm dự kiến sẽ có sẵn vào đầu tuần tới, và 1,4 triệu sẽ có tuần tới nữa còn các địa điểm thử nghiệm sẽ được công bố vào tối Chủ nhật.

Công ty Google cho New York Times biết họ đang thiết kế một website để giúp dân chúng biết mình có cần thử virus hay không. Walmart, Walgreen hứa sẽ cho phép dùng các cơ sở của ho làm nơi thử virus.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ triệu đại sứ Trung Quốc tại Washington để phản đối bình luận của một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng có lẽ quân đội Mỹ đã mang virus corona tới Vũ Hán.

GIỚI CHUYÊN MÔN HOAN NGHÊNH NHƯNG LO NGẠI

Từ khi số người nhiễm COVID-19 tăng nhanh mỗi ngày ở Hoa Kỳ, các chuyên gia khuyến cáo là Hoa Kỳ dễ bị tổn thương và còn dễ bị tổn thương hơn là Trung Quốc do cấu trúc kinh tế xã hội hoàn toàn khác, khi đối đầu sự lây lan của dịch bệnh. Phản ứng của giới chuyên môn y tế Hoa Kỳ là Chính phủ đã phản ứng QUÁ MUỘN. Vi-rút đã lây lan vượt quá khả năng phát hiện ra nó. Bà Helen Chu, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Seattle cho là Mỹ đã lỡ "cơ hội vàng" để chống dịch.

Kể ra, sự thay đổi cái rụp thái độ và ra quyết định cực nhanh của TT Trump, dù muộn còn hơn không. Trước đó, ông Trump thường nói Coronavirus chỉ là “virus nước ngoài” có nghĩa đó chỉ là vấn đề của Trung Quốc và bệnh dịch ở Hoa Kỳ chỉ là “trò lừa đảo” mà Đảng Dân Chủ tìm cách gây cảm tình của cử tri. Khi thị trường chứng khoán sụp đổ và dân chúng phản ứng mạnh, TT Trump liền thay đổi 180 độ, quyết định đóng cửa với châu Âu và nay ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Coronavirus.

-Trump họp báp ban hành khẩn cấp QG.
- Đại sứ TQ tại HK bị triệu tập phản đối TQ nói xuất xứ Virus là từ HK.
- Chuẩn bị trang bị bảo hộ để vào làm việc ở Viện dưỡng lão Washington.
- Cuộc gặp lịch sử với các đại diện từ Brazil (thư ký báo chí TT Brazil, ông Wajngarten nay đã dương tính với CoviD.


-------------------------------------------------------------------

Minh Anh  -  RFI
Đăng ngày: 14/03/2020 - 13:51

Sau nhiều tuần đánh giá thấp tầm mức dịch Covid-19, ngày 13/3/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định ban hành tình trạng khẩn cấp. Một khoản ngân sách 50 tỷ đô la cũng sẽ được chi ra để đối phó với dịch bệnh tại Mỹ.

Từ Washington, thông tín viên đài RFI, Anne Corpet tường thuật :
« Nghe theo Donald Trump, công tác xử lý dịch virus corona là tuyệt vời : Theo ông, việc đóng cửa biên giới đã cho phép cứu sống nhiều mạng người. Thế nên, việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép hỗ trợ thêm biện pháp đã được vận hành một cách hoàn hảo.

Thế nhưng, khi ông bị chất vấn về những chậm trễ và những rối loạn được nhận thấy trong việc tổ chức xét nghiệm, ông trả lời rằng ‘‘Tôi không chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc này bởi vì chúng ta đã kế thừa những quy định có từ một thời kỳ khác’’.

Và khi một nữ ký giả hỏi ông về việc gỡ bỏ cơ quan xử lý dịch bệnh hồi tháng 5/2018, một cơ chế do chính quyền Obama lập nên và sự biến mất của cơ chế này đã bị nhiều chuyên gia chỉ trích mạnh mẽ, ông đối đáp là ‘‘Tôi nghĩ rằng đây là một câu hỏi tồi, và nhất là khi quý vị cho rằng đó chính là tôi, điều này không phải là tôi. Tôi có thể yêu cầu chính quyền của tôi bởi vì tôi không hề hay biết.’’

Nhưng Donald Trump cũng không tránh được những điều phi lý. Sau khi đã khẳng định rằng ông không cần phải làm xét nghiệm bởi vì ông không có các triệu chứng của căn bệnh, nhưng khi bị nhắc lại rằng ông có tiếp xúc với một người bị nhiễm virus, thì cuối cùng, nguyên thủ Mỹ cũng phải chấp nhận rằng rất có thể ông cũng sẽ làm xét nghiệm. Ông nhắc lại : ‘‘Chúng tôi không muốn rằng tất cả mọi người đều phải làm xét nghiệm này cả’’ và nói thêm rằng ‘‘Mọi chuyện rồi sẽ qua, chúng ta sẽ vượt qua và sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng này mạnh hơn trước nữa’’ ».









No comments:

Post a Comment

View My Stats