Tuesday 3 March 2020

DỊCH CORONA-19 : NHỮNG KHÍA CẠNH ÍT ĐƯỢC LƯU TÂM (Thục Quyên)




NỘI DUNG :

.
Người Việt Online
.
Thục Quyên 
.
Jane Cai  -  SCMP
.
==========================================
.

KIRKLAND, Wash (Reuters) - Hôm thứ hai, quan chức y tế cho biết đã có 6 người chết vì virus corona ở vùng Seattle trong lúc các nhà chức trách trên khắp nước Mỹ đã gấp rút yêu cầu chuẩn bị cho nhiều sự lây nhiễm cùng với việc nhấn mạnh khả năng xét nghiệm nhanh hơn.

Theo tiến sĩ Jeff Duchin, nhân viên y tế thuộc cơ quan Y tế Công Cộng Seattle và quận King, thông báo sự gia tăng tử vong từ hai ca trước đó tại Washington.
Trong cuộc họp báo ông Duchin cho biết 8 trong tổng số 14 ca trong khu vực quản lý của ông cho liên hệ đến một vùng dịch ở cơ sơ điều dưỡng thuộc Kirkland, trong đó có 4 người tử vong.
Ông Duchin cho biết thêm có ít nhất 4 trong số 6 người đã chết là người cao tuổi hoặc có vấn đề sức khoẻ trước đó hoặc bao gồm cả hai vấn đề,

Tuy nhiên, theo phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Trắng rằng nguy cơ từ virus corona đối với Mỹ vẫn duy trì ở mức thấp.

Trước đó cùng ngày, hai quan chức cấp cao cho biết chính quyền tổng thống Trump đang cân nhắc liệu tổng thống có nên ban hành tình trạng khẩn cấp để giúp trang trải chi phí cho địa phương và các tiểu bang trong việc đối phó với virus corona.
Tổng thống Trump cũng nói trong cuộc họp với ban điều hành công ty dược rằng ông đang cân nhắc thắt chặt hơn nữa việc hạn chế đi lại đối với các quốc gia bùng dịch virus corona.

Uỷ viên Cục Quản lý Thuốc và Dược phẩm Stephen Hahn cho biết hy vọng vào cuối tuần này sẽ có gần 1 triệu xét nghiệm virus corona được hoàn thành.

Tổng số ca nhiễm được phát hiện tại hệ thống y tế công cộng thuộc tiểu bang Washington đang đứng ở mức 18 ca, nhiều nhất trong các tiểu bang. Ngoài ra có 14 ca ở quận King, và 4 cư dân gần hạt Snohomish xét nghiệm dương tín với virus.

“Chúng tôi cho rằng số lượng ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng trong những ngày, những tuần tới đây và chúng tôi đang xử lý tình huống một cách cực kỳ nghiêm túc” Duchin nói.
Tuy nhiên, ông cung cho biết đại đa số các bệnh nhân được chẩn đoán có triệu chứng từ nhẹ đến trung bình nên không cần nhập viện.

Ngoài những trường hợp đã được xác định, thì quận King cũng có 29 ca nghi nhiễm đang chờ kết quả. Vì vậy theo lời các quan chức y tế, số lượng ca nhiễm sẽ có thể tăng nhanh. Các xét nghiệm được tiến hành khoảng 200 mẫu mỗi ngày và các quan chức y tế hy vọng có thể sớm đẩy con số xét nghiệm lên 1000 mẫu mỗi ngày.
Ông Duchin cũng nói rằng quận của ông cũng chưa đề nghị đóng cửa các trường học hay huỷ các buổi các sự kiện nào.

Theo trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Mỹ (CDC) cho biết tính đến hôm chủ nhật, số lượng các ca được xác nhận và cả suy đoán nhiễm bệnh đã tăng lên 91. Rất nhiều người trong số đó hồi hương về Mỹ cả từ con tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly trước đó tại Nhật Bản đến những người trở về từ Vũ Hán nơi khởi nguồn của dịch bệnh.

Số lượng những ca giả định được các tiểu bang báo cáo nhưng chưa được CDC xác nhận chính thức đã lên đến 27, tăng 7 ca so với trước đó. CDC sẽ xác nhận những xét nghiệm từ các tiểu bang có những chẩn đoán riêng của họ. Tính đến nay, đã có 10 tiểu bang bao gồm California và New York, có những ca được xác nhận và cả giả định.

Bộ Dụng Cụ Xét Nghiệm
Thị trường chứng khoáng Mỹ đã giảm sự tăng trưởng sau thông báo số người chết vì virus corona gia tăng, tuy nhiên chỉ số S&P 500 tăng 4,6% và Dow Jones tăng 5%, NASDAQ tăng 4,5%. Thị trường chứng khoáng thế giới tuần qua đã có một cú trượt dài vì nỗi sợ virus corona.

Thị trưởng New York Andrew Cuomo hoan nghênh quyết định của CDC cho phép New York xét nghiệm chủng virus mới này. Đã có hơn 87 ngàn ca nhiễm trên khắp thế giới và gần 3000 người chết trên 60 quốc gia kể từ khi bùng dịch tại Trung Quốc vào tháng 12, theo số liệu của Tổ chức Y Tế Thế giới WHO.

Ông Cuôm phát biểu ngắn hôm thứ hai “Tôi muốn đạt được khả năng thực hiện 1000 xét nghiệm mỗi ngày trong vòng một tuần bởi vì, xin nhắc lại, xét nghiệm càng nhiều càng tốt.”

Các quan chức y tế liên bang cho biết số lượng bộ dụng cụ xét nghiệm virus corona sẽ được mở rộng một cách triệt để trong các tuần sắp tới. Hoa Kỳ cũng đã chuẩn bị cho việc tăng đột ngột các ca nhiễm, một phần vì việc tăng cường các xét nghiệm.

Thiết bị bảo hộ và bộ dụng cụ xét nghiệm đã được phân phối cho các cơ sở quân sự Hoa Kỳ, trong đó ưu tiên phân phối ở bán đảo Triều Tiên, theo tướng quân đội Mark Milley, tham mưu trưởng liên quân.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia bị tấn công nặng nề với 4.335 ca nhiễm và 26 người chết.

Tướng Milley cho biết các phòng thí nghiệm quân sự chính phủ Mỹ đang làm việc để phát triển vắc xin.
Tổng thống Trump nói rằng chính quyền của ông cũng yêu cầu các công ty dược tích cực đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin virus corona nhưng không cho biết chi tiết.
Các quan chức y tế hàng đầu Hoa Kỳ nói rằng bất kì vắc-xin nào cũng cần đến 18 tháng để điều chế và không có phương pháp điều trị nào đối với bệnh hô hấp này, mặc dù bệnh nhân vẫn nhận được chăm sóc hỗ trợ.

Theo Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho biết chính phủ đang nghiên cứu đối với những thách thức trong chuỗi cung cấp cho các công ty dược để đối phó với virus corona vì rất nhiều hoạt chất đến từ Trung Quốc.

Tòa Bạch Ốc cũng dự kiến gặp gỡ trong tuần này với các giám đốc điều hành các hãng hàng không Mỹ và nền công nghiệp tàu du lịch trước tác động của virus này đối với việc kinh doanh của họ.

Đầu tuần này, Quốc Hội Hoa Kỳ đã có tranh luận và thông qua việc gây quỹ khẩn cấp, có thể lên đến con số 6 đến 8 tỷ đô la nhằm trợ giúp cuộc chiến chống lại virus và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Kiểm Tin dịch từ :  https://reut.rs/2TwApAr
MARCH 2, 2020 / 9:27 AM


*
Có khả năng San Antonio sẽ là điểm bùng dịch thứ 2 sau sai lầm của CDC?
https://www.cnbc.com/.../cdc-released-a-woman-in-texas...
cnbc.com


-----------------------------------------------
.
Người Việt Online
Mar 3, 2020

SANTA ANA, California (NV) – Có hai người ở Orange County vừa được xác nhận nhiễm COVID-19 hôm Thứ Ba, 3 Tháng Ba, và các giới chức y tế quận hạt cảnh báo là có thể có thêm người bị nhiễm nữa, theo đài truyền hình KABC.

Hai người này, một đàn ông khoảng 60 tuổi và một phụ nữ khoảng 30 tuổi, mới đây có đến vùng nhiễm bệnh, các giới chức y tế nói.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm đối với hai người này được mô tả là “sơ khởi,” có nghĩa là mẫu thử sẽ được gởi đến Trung Tâm Phòng Ngừa Bệnh Tật (CDC) để xác nhận chính thức.

Bác Sĩ Nichole Quick, giới chức y tế của Orange County, nói rằng mới đây quận hạt gia tăng phương pháp thử nghiệm COVID-19 và vì thế “chúng ta sẽ thấy có nhiều trường hợp nhiễm bệnh hơn.”

Các giới chức không cho biết nơi những người nhiễm bệnh này đến hoặc có thể đã đến là ở đâu.

Nếu được xác nhận chính thức, thì đây là trường hợp thứ ba tại Orange County.
Người đầu tiên ở Orange County nhiễm COVID-19 là một người đàn ông khoảng 50 tuổi và nay đã hồi phục. (Đ.D.)

---------------------------------------------------------------------------------
.
Thục Quyên 
02/03/2020

Ngày 24/02/2020, phát biểu khai mạc cuộc họp báo (1) về COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus, chấm dứt bằng lời kêu gọi: “Đây là một mối đe dọa chung. Chúng ta chỉ có thể đối mặt với nó khi cùng nhau hợp sức, và chúng ta cũng chỉ có thể cùng nhau thắng nó”.

Vấn đề tài chánh

Để ý sẽ thấy trong bài phát biểu, ông Ghebreyesus ngỏ lời cám ơn: “Tôi cũng xin cảm ơn Ủy ban Âu châu đã đóng góp 232 triệu Euro, điều này thể hiện sự đoàn kết toàn cầu, mang lại cho tôi niềm hy vọng. Pháp, Đức và Thụy Điển cũng đã công bố sẽ đóng góp bổ sung”.

Không thấy nhắc tới Mỹ, Trung Hoa, Nga và Saudi Arabia là những quốc gia giàu có. Với Trung Hoa, có thể đoán được là vì họ đang phải dồn mọi sức lực vào việc đối phó dịch bệnh ngay chính trên quốc gia mình.

Hai hôm sau, trong buổi điều trần ngày 26/02/2020 (2) TGĐ Ghebreyesus đã tránh đi vào chi tiết (số tiền đóng góp) khi lên tiếng cám ơn: “Tôi xin cảm ơn tất cả các quốc gia và đối tác đã đóng góp cho những chương trình Kế hoạch ứng phó, Chuẩn bị chiến lược và Quỹ dự phòng khẩn cấp: Canada, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Liên minh châu Âu, Pháp, Đức, Ireland, Nhật Bản, Kuwait, Hà Lan , Na Uy, Slovakia, Thụy Điển, Vương quốc Anh, Quỹ Bill và Melinda Gates, Tổ chức Chiến lược quan trọng và Giải quyết để cứu sống”.

Đồng thời nhắc nhở: “Hầu hết các khoản đóng góp cho đến nay là các cam kết, vì vậy thay vì chờ nhận tiền, chúng tôi đang sử dụng cơ chế cho vay nội bộ của chính mình để đẩy nhanh việc phân phối tiền.
Chúng tôi mong muốn nhận được các khoản tiền cam kết càng sớm càng tốt, bởi vì chúng tôi chỉ có một nguồn tài chính hạn chế”.

Vẫn không thấy có sự đóng góp của Nga và Saudi Arabia. Còn Hoa Kỳ đã được nhắc tới bằng ngôn ngữ ngoại giao để không thể lấy lý do không hợp tác với WHO mà lờ đi những điều Hoa Kỳ đã tuyên bố: “Chúng tôi cũng công nhận cam kết hỗ trợ hào phóng từ Chính phủ Hoa Kỳ để hỗ trợ Trung Quốc và các quốc gia bị ảnh hưởng khác, chiến đấu và ngăn chặn COVID-19”.

Vấn đề khả năng ngăn ngừa dịch bệnh

TGĐ Ghebreyesus cho biết: “Một trong những thách thức lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là, quá nhiều quốc gia bị ảnh hưởng vẫn không chia sẻ dữ liệu với WHO. Chúng tôi không thể cung cấp hướng dẫn y tế công cộng phù hợp mà không có dữ liệu phân tích và danh sách chi tiết”.

Điều này cho thấy những con số thống kê của WHO và khả năng chận đứng dịch lan tỏa hoàn toàn phụ thuộc vào, không những khả năng định bệnh tại mỗi cộng đồng, tỉnh, quốc gia, mà còn vào sự thông minh và lương thiện của giới hữu trách.

WHO chỉ có thể đóng góp rất hạn hẹp bằng cách trang bị các công cụ cho mọi quốc gia để chuẩn bị cho phù hợp một đại dịch đang tiềm tàng: Tăng năng lực thử nghiệm của các phòng thí nghiệm (viện trợ những bộ dụng cụ xét nghiệm WHO, huấn luyện sử dụng…), hướng dẫn lập kế hoạch hoạt động…

Nhưng như TGĐ đã nhấn mạnh: “Không có kiểu tiếp cận ‘một cỡ phù hợp cho tất cả’. Mỗi quốc gia phải tự đánh giá rủi ro trong bối cảnh của riêng mình”.

WHO không thể đóng góp để một quốc gia có những chuyên gia độc lập y tế phi đảng phái, với khả năng chuyên môn thật sự và được quyền chia sẻ những khả năng này với đám đông.

WHO không thể đóng góp để nâng cao dân trí, để thay đổi những tập tục cổ hũ, những niềm tin mù quáng, bất lợi cho việc ngăn chặn truyền nhiễm.

WHO không thể đóng góp để một nhà cầm quyền độc tài toàn trị bỗng chấp nhận những nhân sự độc lập chính trị nhưng thích ứng với nhiệm vụ đối phó tình trạng khẩn cấp.

Cuối cùng thì đối phó với COVID 19 cũng lại đưa về vấn đề muôn thuở: Cách hành xử của người dân mỗi quốc gia với nhà cầm quyền họ đang có.
____



------------------------------------------------.

Jane Cai  -  SCMP
Trúc Lam dịch
03/03/2020

Bác sĩ nhãn khoa Mai Trọng Minh (Mei Zhongming), 57 tuổi, đã bị nhiễm bệnh sau khi làm việc nhiều giờ để điều trị bệnh nhân.
Ông là bác sĩ thứ ba của bệnh viện [Trung ương Vũ Hán], chết vì Covid-19.

BS Mai Trọng Minh. Ảnh: SCMP

Một bác sĩ nhãn khoa làm việc với bác sĩ Lý Văn Lượng trên tuyến đầu chống virus corona ở Vũ Hán cũng đã chết do nhiễm Covid-19, căn bệnh do virus gây ra.
Mai Trọng Minh (Mei Zhongming), 57 tuổi, nhiễm virus khi ông đang làm việc tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán và qua đời hôm thứ Ba.
Đồng nghiệp của ông là bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi – là người bị cảnh sát bịt miệng vì đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về chủng virus mới – cũng đã chết vì căn bệnh giống như viêm phổi hồi tháng trước, khiến cho sự tức giận ở Trung Quốc bùng phát.
Ông Mai là bác sĩ thứ ba của bệnh viện này chết do nhiễm Covid-19. Hai ngày trước, BS Giang Học Khánh (Jiang Xueqing), trưởng khoa phẫu thuật tuyến giáp và vú, cũng chết vì căn bệnh này ở tuổi 55.
Bệnh viện gửi lời chia buồn với gia đình BS Mai Trọng Minh, và ca ngợi 30 năm phục vụ của ông, trong một thông báo ngắn trên mạng xã hội WeChat.

Theo các con số chính thức, 13 bác sĩ và y tá đã chết vì nhiễm Covid-19 và hơn 3.000 người [làm trong ngành y] đã bị nhiễm bệnh ở Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh bắt đầu ở thành phố trung tâm Vũ Hán hồi tháng 12. Các bệnh viện ở Vũ Hán và trên toàn tỉnh Hồ Bắc tràn ngập với hàng chục ngàn bệnh nhân và các nhân viên y tế điều trị cho họ cũng phải đối phó với tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ và vật liệu y tế.

Một phần của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán chỉ cách Chợ bán sĩ Hải sản Huanan có 2 km (1,2 dặm) – nơi bệnh nhân virus corona đầu tiên có liên quan.
Bệnh viện bắt đầu điều trị cho những bệnh nhân tiếp xúc gần với chợ hồi giữa tháng 12, Trưởng khoa Cấp cứu Ai Fen nói với China News Weekly hồi tháng trước.
Các bác sĩ đã báo cáo những trường hợp để quản lý, nhưng ban đầu [nhà chức trách] không có hành động nào để bảo vệ nhân viên y tế và họ được cảnh báo, không được nói chuyện công khai về bệnh hô hấp, tin tức cho biết.

Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng đăng một mẫu tin trong một nhóm kín gồm các bạn học trường y trên WeChat hôm 30 tháng 12, cảnh báo họ về sự bùng phát của bệnh viêm phổi siêu vi bí ẩn trong bệnh viện của anh.
Hai ngày sau, cảnh sát Vũ Hán thông báo rằng, tám người đã bị trừng phạt vì “lan truyền tin đồn”. Sau đó, tin tức cho biết, tất cả những người này đều là nhân viên y tế và một trong số họ là bác sĩ Lý.

Vị bác sĩ trẻ bị bệnh ngày 10 tháng 1, sau đó nói rằng có lẽ ông đã bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân tăng nhãn áp 82 tuổi. “Bệnh nhân không bị sốt và tôi không mang thêm đồ bảo vệ trong khi chăm sóc bà ấy“. BS Lý viết trên blog của mình. “Tôi đã bất cẩn”.
BS Lý chết ngày 7 tháng 2, làm dấy lên nỗi đau buồn và sự giận dữ lan rộng đối với sự đàn áp của Bắc Kinh về “tin đồn trên mạng” và kêu gọi tự do ngôn luận.

Theo trưởng khoa cấp cứu Ai Fen, nhân viên ở tuyến đầu của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã bắt đầu đeo khẩu trang hô hấp N95 và các thiết bị bảo vệ khác hồi tháng Giêng, khi số ca nhiễm virus tăng vọt – nhưng trước khi nhà chức trách xác nhận virus này đã được truyền đi từ người sang người vào ngày 20/1.
Bất chấp các biện pháp phòng ngừa, nhân viên y tế đầu tiên tại bệnh viện đã được xác nhận nhiễm virus vào ngày 10 tháng 1. Kể từ hôm đó, hơn 30 người khác từ khoa cấp cứu đã thử nghiệm dương tính với Covid-19, BS Ai nói với China News Weekly. Khoa cấp cứu có 200 nhân viên.
Bệnh viện không cung cấp thông tin chi tiết vì sao BS Mai bị nhiễm virus. Nhưng một báo cáo từ Hội nghị tham vấn chính trị của Ủy ban Vũ Hán về người dân Trung Quốc, hôm 18 tháng 2, cho biết, ông đã bị nhiễm bệnh sau khi làm việc nhiều giờ trên tuyến đầu chống lại virus corona.

Tương tự, có rất ít thông tin được đưa ra về cái chết của BS Giang [Học Khánh] hôm Chủ nhật, đồng nghiệp của [BS Giang] là Lý Hải nói với tờ báo chính thống Nhân dân Nhật báo, rằng, BS Giang đã kiệt sức sau khi làm việc “không ngừng” để điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona.

GS Ian Lipkin, là giáo sư dịch tễ học John Snow tại Trường Y tế Công Mailman, Đại học Columbia, cho biết, những rủi ro mà nhân viên y tế phải đối mặt rất cao, ngay cả với đồ bảo hộ, vì họ có mối quan hệ rất gần gũi với bệnh nhân của họ.
Ngoài ra, những người đang làm việc trong môi trường bệnh viện có thể bị ức chế miễn dịch bởi vì, nói thật là họ đã kiệt sức, nên lượng virus mà họ nhận được có thể lớn hơn“, GS Lipkin nói trong một cuộc họp hồi tháng trước, sau khi đến thăm Trung Quốc theo lời mời của chính phủ.

Virus corona đã cướp đi sinh mạng của một số nhân viên y tế trẻ tuổi. Trong số những người trẻ nhất là bác sĩ hô hấp và chăm sóc sức khỏe nghiêm trọng, BS Bành Ngân Hoa (Peng Yinhua), 29 tuổi, làm việc trong Bệnh viện Nhân dân số 1, quận Giang Hạ (Jiangxia) ở Vũ Hán và đã chết hồi tháng trước vì căn bệnh này. BS Bành đã lên kế hoạch kết hôn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng hoãn đám cưới của mình để giúp điều trị bệnh nhân virus corona.

Một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa khác là Hạ Tư Tư (Xia Sisi), 29 tuổi, cũng đã qua đời tháng trước sau khi cô bị nhiễm bệnh trong lúc làm việc tại Bệnh viện Union Jiangbei ở Vũ Hán.

Virus corona đã giết chết hơn 3.100 người và lây nhiễm hơn 92.000 người khác, chủ yếu ở Trung Quốc, kể từ khi dịch bệnh bắt đầu và nó đã lan rộng ra hơn 50 quốc gia ở mọi châu lục, ngoại trừ Nam Cực (*).
____

(*) Cập nhật: Virus corona hiện đã lan tới 79 nước và vùng lãnh thổ, cùng một du thuyền Diamond Princess đang neo ở Nhật. Số người nhiễm bệnh lúc 1h sáng 4/3/2020 là 3.164 và số người nhiễm bệnh vào thời điểm này là 92.823.






No comments:

Post a Comment

View My Stats