VOA Tiếng Việt
22/06/2019
Chính
quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhóm tôn giáo mà họ không thừa nhận hoặc có
hoạt động chống đối, bản phúc trình về tự do tôn giáo thế giới trong năm qua do
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố hôm 21/6 cho biết.
Phúc trình 2018 liệt kê một loạt các vụ việc mà Bộ
Ngoại giao Hoa Kỳ cho là bằng chứng cho thấy Việt Nam không tôn trọng quyền tự
do tín ngưỡng đối với các nhóm tôn giáo từ Giáo hội Phật giáo Thống nhất, Công
giáo, Tin Lành, đến Phật giáo Hòa Hảo ..v..v..
Thứ nhất, trong lĩnh vực đăng ký hoạt động, phúc
trình thừa nhận Luật Tôn giáo và Tín ngưỡng có hiệu lực đầu năm 2018 đã rút ngắn
thời gian một nhóm tôn giáo chờ đợi để được công nhận ở cấp độ quốc gia và địa
phương từ 23 năm xuống còn 5 năm.
Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nói Luật này dù cho
phép các tổ chức tôn giáo được các hoạt động giáo dục, y tế, từ thiện, nhân đạo
phù hợp với pháp luật nhưng vẫn tạo điều kiện để nhà nước kiểm soát các hoạt động
tôn giáo và hạn chế các quyền tự do tôn giáo trên danh nghĩa ‘an ninh quốc gia’
và ‘đoàn kết xã hội’.
Các lãnh đạo tôn giáo, nhất là những giáo phái không
có giấy chứng nhận đăng ký hay không được công nhận, tiếp tục bị nhiều hình thức
đàn áp, từ tấn công bạo lực, bắt giữ, truy tố, giám sát hạn chế đi lại, tịch
thu hay hủy hoại tài sản và nhất là bác bỏ hoặc không phản hồi hồ sơ xin đăng
ký hay công nhận, phúc trình cho biết.
Báo cáo dẫn chứng trường hợp sáu tín đồ Phật giáo
Hòa hảo độc lập ở An Giang bị kết án tù hồi tháng 2 về tội ‘chống đối người thi
hành công vụ’ và những vụ sách nhiễu nghiêm trọng đối với các tín đồ Tin lành ở
Tây Nguyên, những người H’mong theo đạo Tin Lành ở Tây Bắc và các tín đồ Công
giáo ở tỉnh Nghệ An. Giáo dân ở tỉnh miền Trung này, theo phúc trình, bị các
thành viên Hội Cờ Đỏ thân chính quyền, quấy rối.
Phúc trình cho biết các giới chức địa phương sử dụng
các quy định của nhà nước và địa phương để làm chậm lại, tước đi tính hợp pháp,
hay bóp nghẹt các hoạt động tôn giáo của những nhóm nào kháng cự lại sự can thiệp
sâu của chính quyền vào việc sắp xếp lãnh đạo, các chương trình tập huấn, các
buổi hội họp và các hoạt động khác.
“Chính quyền nói rằng họ tiếp tục giám sát hoạt động
của một vài nhóm tôn giáo bởi vì những nhóm này hoạt động chính trị và viện dẫn
các điều luật về an ninh quốc gia và đoàn kết trong Hiến pháp và Bộ Luật Hình sự
để vô hiệu các điều luật và các quy định về tự do tôn giáo,” phúc trình viết.
Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn chứng các trường hợp chính quyền
địa phương ngăn trở các buổi tập hợp của tín đồ và ngăn không cho các nhóm Công
giáo và Tin Lành truyền đạo cho các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, Tây Bắc.
“Truyền thông nhà nước và các trang web ủng hộ chính
quyền đôi khi đánh đồng các giáo phái Công giáo là ‘tổ chức ly khai’ và buộc tội
họ về những xáo trộn chính trị, kinh tế và xã hội, nhất là ở những vùng xa xôi
nơi có đông đảo người dân tộc thiểu số. Các trang web này liên tục cáo buộc các
nhóm tôn giáo này là ‘bình phong’ hay ‘công cụ’ của ‘các thế lực thù địch hoạt
động chống lại nhà nước’, ‘phá vỡ tinh thần đoàn kết’, ‘hủy hoại nền văn hóa Việt
Nam’ và cảnh báo công chúng đừng để bị ‘lường gạt’.”
Vẫn theo phúc trình, những người tu tập theo Pháp
Luân Công, một giáo phái xuất phát từ Trung Quốc, đã bị chính quyền sách nhiễu ở
nhiều tỉnh và thành phố trên cả nước. Theo đó, chính quyền yêu cầu họ rời khỏi
công viên hoặc những nơi công cộng mà họ tập hợp và họ còn bị người dân xung
quanh ném mắm tôm vào người.
Chính quyền Việt Nam cũng bị cáo buộc là không cho
tù nhân được quyền thực hành niềm tin tôn giáo của mình, với dẫn chứng là trường
hợp trại giam Nam Hà thuộc huyện Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, tiếp tục không cho linh mục
vào thăm viếng tù nhân Công giáo Hồ Đức Hòa viện lý do ‘không có cơ sở vật chất
phù hợp trong trại giam để thực hiện nghi thức tôn giáo’
Tuy nhiên, phúc trình cũng chỉ ra những diễn biến
tích cực như lầu đầu tiên kể từ năm 1998, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Đệ
ngũ Tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đã về cư trú ở một
ngôi chùa trực thuộc Giáo hội sau khi Ngài bị đuổi khỏi Thanh minh Thiền viện
dưới sức ép của chính quyền. Ngoài ra, chính quyền cũng cho phép Thiền sư Thích
Nhất Hạnh trở về Việt Nam sống những ngày cuối đời ở Tổ đình Từ Hiếu để thực hiện
ước nguyện ‘lá rụng về cội’ của ông. Những vị khách đến thăm ông, bao gồm các
nhà ngoại giao và các quan chức cấp cao, kể cả Đại sứ Mỹ tại Hà Nội và Tổng
lãnh sự Mỹ ở Thành phố Hồ Chí Minh, đều không gặp trở ngại gì.
Trong khi đó, các nhóm Phật giáo, Tin Lành và Cao
Đài có đăng ký và được thừa nhận không gặp những khó khăn như thế, vẫn theo
phúc trình. “Truyền thông đưa tin về các nhóm tôn giáo có đăng ký tổ chức những
nghi lễ của họ mà không gặp trở ngại gì,” phần trình bày về Việt Nam trong phúc
trình tự do tôn giáo thế giới 2018 của Bộ Ngoại giao Mỹ viết.
No comments:
Post a Comment