Friday 14 July 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 14-7-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 14-7-2017
.

  • Căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti: 5 lý do Ấn Độ phải lo lắng (RFI) - Ngày 11/07/2017, Trung Quốc bắt đầu chính thức đưa quân sang Djibouti, một nước nhỏ ở châu Phi và là nơi có căn cứ quân sự đầu tiên của Bắc Kinh ở hải ngoại. Giới quan sát cho rằng dự án này của Trung Quốc làm cho Ấn Độ lo ngại. Tờ Hindustan Times của Ấn Độ đưa ra năm lý do giải thích.
  • Ấn Độ phát triển tên lửa có thể tấn công toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc (RFI) - Hãng tin Ấn Độ PTI ngày 13/07/2017, đã trích dẫn một bài báo trên số tháng 7 và 8 của tạp chí điện tử After Midnight cho biết: 2 chuyên gia hạt nhân hàng đầu của Mỹ nhận định rằng mục tiêu trọng yếu trong chiến lược phát triển tên lửa hạt nhân của Ấn Độ hiện nay là Trung Quốc chứ không phải Pakistan như trước đây, và New Delhi đang chế tạo những loại tên lửa có khả năng tấn công bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Trung Quốc từ các căn cứ đặt ở miền nam Ấn Độ .
  • Biển Đông : Bắc Kinh toàn thắng khi chống phán quyết La Haye? (RFI) - Vào đúng ngày này năm ngoái, 12/07/2016, Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye đã ra phán quyết về đơn Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông, bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh, gói trong tấm bản đồ 9 đường gián đoạn mà họ đơn phương vẽ ra. Trung Quốc đã cực lực phủ nhận phán quyết này, và tung ra cả một chiến dịch ngoại giao, kèm theo sức ép kinh tế để lôi kéo các nước khác cùng bác bỏ phán quyết La Haye.
  • Hậu La Haye : Nhật giúp Manila đối mặt với Trung Quốc ở Biển Đông (RFI) - Cách đây đúng một năm, ngày 12/07/2016, Tòa Trọng Tài Thường Trực, có trụ sở tại La Haye, đã xử thắng cho Philippines, trong vụ kiện chống lại các tham vọng chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông, trong đó có yêu sách "Đường Lưỡi Bò". Bắc Kinh không công nhận thẩm quyền của tòa, bác bỏ phán quyết. Tổng thống Duterte nắm quyền từ tháng 7/2016, kế thừa thắng lợi, nhưng chủ trương "tạm gác" phán quyết La Haye, để một mặt hợp tác với Trung Quốc, mặt khác tìm hỗ trợ về an ninh từ bên ngoài, nhằm không bị Bắc Kinh lấn lướt. Tokyo là một đối tác hàng đầu của Manila trong tình huống bản lề này. RFI giới thiệu một số phân tích của nhà nghiên cứu Renato Cruz De Castro (1), một chuyên gia về an ninh khu vực.
  • Phán quyết của PCA giúp Việt Nam vững tin hơn (RFA) - Nhân 1 năm sau khi phán quyết của PCA được đưa ra về yêu sách đường chín đoạn - hay còn gọi là đường lưỡi bò mà Trung Quốc đơn phương vạch ra để đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông, các chuyên gia trong nước đưa ra những ý kiến về phán quyết này.
  • Philippines có thể khoan dầu trở lại ở Biển Đông trong năm nay (RFI) - Một quan chức ngành năng lượng Philippines vào hôm qua, 12/07/2017 tiết lộ : Việc khoan tìm dầu khí tại khu vực Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) ở Biển Đông có thể được tái lập trước cuối năm nay. Thông tin này được đưa ra vào lúc chính quyền Manila đang chuẩn bị cho đấu thầu các lô dầu mới vào tháng 12.
  • Gần trăm tấn cá chết ở Kon Tum (RFA) - Gần 100 tấn cá nuôi lồng bè trên lòng hồ thuỷ điện Plei Krong, thị trấn Dak Hà, tỉnh Kon Tum chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.
  • Trách nhiệm của Nhà nước trong các vụ chết trong đồn công an (BoxitVN) - RFA - Bà Nguyễn Thị Ái đầm đìa nước mắt ôm di ảnh con trai, anh Phạm Ngọc Nhung. RFA photo. Nghi ngờ. Từ đầu năm nay, liên tục xảy ra các vụ chết trong đồn công an gây chấn động dư luận, điển hình như vụ anh Nguyễn Hữu Tấn, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo ở Vĩnh Long, được Công an tỉnh này nói là tự sát trong đồn ngày 3/5. Hay anh Phạm Ngọc Nhung, 26 tuổi, ở TP.HCM được nói là chết do té ngã chấn thương sọ não ...
  • Đổ ra biển chất thải điện than: Đừng hi sinh môi trường (BoxitVN) - GS. TSKH Nguyễn Ngọc Trân - (Diễn đàn trí thức) – Để chủ trương “Không đánh đổi môi trường với tăng trưởng kinh tế” được thực hiện…. Ngày 28/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ký giấy phép chấp thuận cho Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát ra vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận). Cho phép đổ ra biển một triệu m3 thải của nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân chắc chắn tác hại đến môi ...
  • Kinh tế quốc phòng và quốc phòng làm kinh tế (BoxitVN) - Bạch Hoàn - (Dân Việt) Thật trớ trêu, đất của quân đội, với nhiệm vụ thiêng liêng là đảm bảo an ninh quốc phòng, trong trường hợp này lại bị doanh nghiệp dùng để sản xuất phân bón giả. Khi sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) rơi vào tình trạng quá tải đến mức lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam phải đưa ra một đề xuất hết sức lạ lùng, đó là khi máy bay trả khách ở Tân Sơn Nhất xong đi đậu qua đêm ở sân bay Cần Thơ, ...
  • Bàn cờ thế Đồng Tâm (RFA) - Thật kỳ khôi khi Quân đội ngồi không hưởng tô lợi trên đất vốn của dân làng trước đây, song để có đất canh tác thì dân Đồng Tâm vẫn chấp nhận, nên mọi chuyện vẫn suôn sẻ bao năm nay, mãi tới khi...
  • Cầu “dài nhất Đông Nam Á” lún trước khi thông xe (VOA) - Chiếc cầu vượt biển mà báo chí Việt Nam mô tả là cầu vượt biển “dài nhất Đông Nam Á” dự kiến được thông xe dịp lễ quốc khánh bất chấp một loạt sai sót kỹ thuật vừa được phát hiện
  • Trung Quốc : Giải Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba qua đời (RFI) - Bị giam tù từ năm 2009, sau đó được trả tự do có điều kiện vào cuối tháng 06/2017 vì lý do sức khỏe, nhà ly khai Trung Quốc Lưu Hiểu Ba đã qua đời hôm nay, 13/07/2017, tại một bệnh viện ở Trầm Dương (Shenyang), tỉnh Liêu Ninh (Liaoning), do bị ung thư gan.
  • Bắc Kinh cải chính báo cáo thương mại Trung-Triều của Mỹ (RFI) - Trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên tăng 10,5% trong sáu tháng đầu năm 2017, so với cùng kỳ năm ngoái. Tuyên bố được phát ngôn viên Hải Quan Trung Quốc đưa ra ngày 13/07 nhằm « cải chính » báo cáo vào tuần trước của chính quyền Donald Trump.
  • Mỹ muốn đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc (RFI) - Tổng thống Donald Trump ngày 12/07/2017 đã yêu cầu bộ trưởng Ngoại Thương Mỹ triệu tập một cuộc họp với các đại diện Hàn Quốc để bàn về thỏa thuận thương mại « Korus ». Hoa Kỳ muốn đàm phán lại văn bản này với hy vọng giảm bớt thâm hụt thương mại của Mỹ.
  • Tokyo phản đối tàu võ trang Bắc Triều Tiên đe dọa tàu tuần tra Nhật (RFI) - Tokyo vừa gởi công hàm phản đối Bình Nhưỡng sau vụ một chiếc tàu tuần tra Nhật Bản bị một tàu cá bị cho là có võ trang của Bắc Triều Tiên rượt đuổi. Theo phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản hôm nay, 13/07/2017, sự cố xẩy ra ngày 07/07 vừa qua, ngay trong vùng biển của Nhật.
  • Indonesia ra sắc lệnh cấm mọi tổ chức cực đoan (RFI) - Indonesia ban hành một sắc lệnh cấm các tổ chức đi ngược với hệ tư tưởng chính thức của Nhà nước. Đây là một động thái nhằm vào các tổ chức Hồi Giáo cực đoan ở quốc gia Hồi Giáo đông dân nhất thế giới.
  • Trump - Macron: Khoảng cách khó san bằng (RFI) - Tròn một năm vụ khủng bố tại Nice, tranh luận về ngân sách và thuế khóa nước Pháp sau các thông báo đầu tuần của chính phủ, Trung Quốc không cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba - ung thư gan giai đoạn cuối - được ra nước ngoài chăm sóc, là một số chủ đề trang nhất các báo. Một trong các sự kiện nổi bật hôm nay, 13/07/2017, là việc tổng thống Mỹ Donald Trump tới Paris tham dự Quốc khánh Pháp nhân dịp tròn 100 năm Mỹ tham chiến tại châu Âu bảo vệ đồng minh chống lại đế chế Đức. Chuyến viếng thăm có đi có lại, giúp cho tổng thống Mỹ bớt bị « cô lập », và nước Pháp khẳng định vị thế, tuy nhiên những cách biệt giữa hai bên thật khó san bằng. Les Echos có bài xã luận : « Macron và Trump : Khoảng cách lớn ».
  • Quốc khánh Pháp: Trump tìm tiếng nói chung với Paris bất chấp nhiều bất đồng (RFI)- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Pháp sáng 13/07/2017, bắt đầu chuyến công du chính thức theo lời mời của đồng nhiệm Emmanuel Macron nhân lễ Quốc Khánh Pháp 14/07 và đánh dấu 100 năm Hoa Kỳ tham gia Thế Chiến thứ nhất. Nguyên thủ hai nước sẽ vượt qua những bất đồng để tìm tiếng nói chung trong một số hồ sơ quan trọng, đặc biệt là chống khủng bố và cuộc chiến tại Syria.
  • Russia Gate: Nga bác bỏ mọi cáo buộc liên quan, Trump bảo vệ con trai (RFI) - Sau loạt tiết lộ thông tin của Donald Trump Junior, con trai cả của tổng thống Mỹ, về nghi án Nga cung cấp thông tin bất lợi cho bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, ngày 12/07/2017, tổng thống Donald Trump khẳng định cuộc gặp giữa Donald Junior với nữ luật sư Nga không mang lại cho ông bất kỳ lợi ích nào. Về phần mình, Nga tiếp tục bác bỏ mọi cáo buộc liên quan
  • Nhân vật được đề cử đứng đầu FBI cam kết không để Toà Bạch Ốc chi phối (VOA) - Người được Tổng thống Donald Trump đề cử để lãnh đạo Cơ quan Điều tra Liên bang - FBI cam kết sẽ cưỡng lại bất kỳ áp lực chính trị nào từ Tòa Bạch Ốc, ông còn bày tỏ ủng hộ cuộc điều tra đang được tiến hành bởi công tố viên đặc biệt về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ
  • Gagnam Style bị soán ngôi trên YouTube (RFI) - Sau 4 năm ngự trị trên vòm trời video ca nhạc, hầu như không có đối thủ, bản Gagnam Style của ca sĩ Hàn Quốc Psy cuối cùng đã nhường ngôi lại cho một bài hát khác : video ca nhạc ‘‘See You Again’’ của ca sĩ Charlie Putth và rapper Wiz Khalifa. Tuy nhiên, theo báo Le Figaro, sự kiện ngai vàng YouTube có chủ mới cũng chỉ là nhất thời.

-----------------------------------------

NGÀY 14-7-2017

Lưu Hiểu Ba.  Trần Quốc Việt dịch
Bauxite Việt Nam
Cédric Durand  .  (Bản dịch của ĐẶNG Đình Cung, Kỹ sư tư vấn)
Phạm Viết Đào
Bạch Hoàn
Trung Bảo
Võ Văn Tạo

----------------------------------

NGÀY 14-7-2017

-------------------------------------


NGÀY 14-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 14-7-2017

Thiếu tướng Huỳnh Hương
Tản văn của Xuân Thọ.  Facebook
Ls Nguyễn Văn Thân.   Tác giả gửi tới Dân Luận
Nguyễn Huy Hoàng & Tram Nguyen biên dịch. Theo blog Hoàng Hán Nôm
Lê Vinh Triển.  Theo FB Lê Vinh Triển
Bạch Hoàn. Theo FB Bạch Hoàn
Bùi Văn Thuận.   Theo FB Bùi Văn Thuận
Phạm Minh Hoàng.  Theo FB Phạm Minh Hoàng
Trần Sông Hồng.   Tác giả gửi tới Dân Luận

--------------------------------------

NGÀY 14-7-2017


--------------------------------

NGÀY 14-7-2017

Phạm Trần
GNsP
Võ Văn Tạo

---------------------------------------

NGÀY 14-7-2017


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------


Posted on 15/07/2017 by The Observer
Posted on 14/07/2017 by Kim Phụng
Posted on 14/07/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 14-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 14-7-2017



------------------------------

NGÀY 14-7-2017


-----------------------------------------

NGÀY 14-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 14-7-2017

Kẻ đại gian đại ác15 Tháng Bảy, 2017
Platon luận tội thi nhân15 Tháng Bảy, 2017
Cái túi không đáy15 Tháng Bảy, 2017
Hệ thống truyền hình PBS14 Tháng Bảy, 2017

----------------------------------------

NGÀY 14-7-2017

07-15-2017

-------------------------------

Thứ sáu, 14 tháng 7, 2017












No comments:

Post a Comment

View My Stats