Friday 13 July 2012

THẾ VẬN HỘI LONDON 2012 OLYMPICS - "NGUỒN CẢM HỨNG CHO CẢ MỘT THẾ HỆ" (Nguyễn Thượng Chánh)




July 13, 2012 6:18 AM

Chỉ còn vài tuần nữa là thế vận hội mùa hè 2012 tại Anh Quốc sẽ được long trọng khai mạc trong muôn ngàn màu sắc của một lễ hội quốc tế vô cùng trọng thể.

Ngọn lửa Olympic tại Lễ Khai mạc Thế Vận hội Mùa hè Olympic 2012 sẽ được thắp sáng vào ngày 27/7 và bế mạc ngày 12/8. Thế Vận hội dành cho người khuyết tật Summer Paralympic Games2012 dự kiến cũng sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến ngày 9/9.

Đoạt được huy chương vàng là niềm ước mơ, khát khao và hy vọng của tất cả vận động viên, và đồng thời cũng là niềm hảnh diện và tự hào của dân tộc và quốc gia đoạt giải.

Huy chương vàng không những chỉ đem lại danh dự suông mà thôi. Nó còn là cửa ngõ rộng mở cho danh vọng cá nhân, cho dollars vào, cho sự tuyên truyền về uy thế thượng phong của quốc gia và chế độ chánh trị, đặc biệt nhất là ở mấy xứ cộng sản.

Vậy thì bằng mọi giá phải đoạt cho được huy chương vàng, càng nhiều càng tốt và bằng cách nào cũng được, kể cả việc làm áp lực hoặc mua chuộc ban giám khảo và gian lận doping.

Doping là một trong nhiều mánh khóe để đạt đến mục tiêu cuối cùng.

Có thể nói không sợ lầm lẫn là phần lớn các vận động viên cao cấp của bất kỳ quốc gia nào, cộng sản cũng như tư bản cũng bằng cách nầy hay cách khác đã từng hơn một lần doping rồi. Điều quan trọng là đừng để bị phát hiện ra.
Cứu cánh biện minh cho phương tiện mà!


Logo 2012 London, England Olympic Games

Logo 2012 London, England Olympic Games
Logo là số 2012 gãy khúc được xếp rất khéo léo và rất nghệ thuật. Màu sắc là một sự pha trộn lẫn lộn giữa các màu hồng, xanh dương, xanh lá cây và màu cam.
Chủ tịch Ủy ban thế vận Anh quốc Seb Coe cho biết đây là khẩu hiệu nói lên tầm nhìn quyết tiến đến Thế vận hội.

Linh vật (mascots) biểu tượng của thế vận hội London 2012
Wenlock và Mandeville là tên hai linh vật được làm từ cây thép cuối cùng dùng để xây dựng Olympic Stadium
Video:London 2012 unveils games mascots Wenlock and Mandeville

Linh vật Wenlock và Mandeville

DOPING LÀ GÌ?
Theo Ủy Ban Olympic Quốc Tế (IOC), Doping là việc vận động viên đã sử dụng phương pháp, hay chất lạ đối với cơ thể hoặc thuốc men, hoặc các chất quen, nằm trong danh mục cấm sử dụng bởi World Anti Doping Agency (WADA) nhằm mục đích tạo thành tích một cách giả tạo, thiếu công bằng trong thi đấu. Nếu vi phạm, vận động viên sẽ bị thu hồi thành tích, trường hợp nặng còn có thể bị treo giò vĩnh viễn suốt đời.

NĂM NHÓM CHẤT CẤM (theo tài liệu 2008)
1- Các chất gây kích thích hưng phấn (stimulants)
2- Các loại ma túy, thuốc giảm đau nhức (narcotics & analgesics)
3- Các chất anabolic agents: cùng nhóm với hormone testosterone và tác dụng như những steroides thiên nhiên
4- Các chất lợi tiểu (diuretics): làm tăng khối lượng nước tiểu, giúp thoát nước để che lấp sự hiện diện của các chất cấm trong cơ thể
5- Các peptide hormone and mimetic substances and analogues: kích thích cơ thể sản xuất ra hormone tăng trưởng (growth hormone) và làm gia tăng việc sản xuất hormones nhóm steroids.

Trong nhóm nầy có hormone tăng trưởng Human Growth Hormone HGH và Human Chorionic Gonadotropin HCG, có tác dụng làm tăng khối cơ (muscle mass), tăng Erythropoietin Hormone (EPO) do thận sản xuất… EPO giúp tăng hồng huyết cầu và nhờ đó làm tăng việc chuyên chở oxygen, rất được các vận động viên bộ môn dai sức ưa chuộng.

NĂM NHÓM THUỐC PHẢI ĐƯỢC GIỚI HẠN SỬ DỤNG

Vận động trường London Olympic Stadium

1- Beta bloquer: dùng để trị bệnh tim, giúp làm giảm áp huyết động mạch và nhịp đập của tim. Trị nhức đầu (migraine) và run cơ (trembling). Thường được vận động viên môn bắn cung sử dụng.
2- Rượu và Cần sa (alcohol & cannabinoids): giúp giảm stress
3- Thuốc gây tê (local anesthetics) giúp làm tan biến cảm giác đau cục bộ
4- Glucocorticosteroids: chống viêm sưng, giảm đau, tạo cảm giác sảng khoái (euphoria)
5- Thuốc trị suyễn (asthma): giúp cải thiện hô hấp

HIGH TECH DOPING LÀ GÌ?
Các phương pháp doping theo kiểu cũ đã lỗi thời và rất dễ bị phát hiện qua xét nghiệm bằng những tests thích ứng.
Vậy thì hy vọng kỹ thuật doping mới nầy sẽ thoát khỏi mạng luới test xét nghiệm quá tinh vi của Ủy ban chống doping.
Đây là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay trong lãnh vực doping.
Phương pháp mới nầy đã được thí nghiệm rất thành công ở loài chuột.
Đó là kỹ thuật gene therapy, cell doping, gene doping, v.v…
Năm 2002 vừa qua, gene therapy đã được thêm vào danh mục cấm của Ủy ban chống doping WADA.
Theo nhà khoa học về gene therapy, Dr Theodore Friedmann, Univ of California San Diego thì kỹ thuật gene therapy can thiệp thẳng vào chất DNA của tế bào, và nhờ vậy cơ thể của vận động viên có lợi điểm là có thể làm gia tăng thêm một số… hormones quen thuộc chẳng hạn như chất erythropoietin (EPO) để giúp tăng thêm sức dẻo dai và sức chịu đựng của cơ thể.

Một cảnh rước đuốc Thế vận London 2012 tại Anh quốc

Video: Đuốc thế vận tới London
London 2012 olympics Flame arrives in the Uk
http://www.youtube.com/watch?v=U1YjhRhAcDM&feature=related

Mới đây (June 2012), vụ vua xe đạp Lance Armstrong (7 lần áo vàng Tour de France từ 1999 đến 2005) bị USADA truy tố về tội doping không làm một ai ngạc nhiên hết. Khi tay đua nầy liên tục doạt nhiều năm liền chiếc áo vàng thì đã có rất nhiều nhà chuyên môn về thể thao đã nghi ngờ rồi. Nhưng thuở đó có lẽ kỹ thuật và test antidoping chưa hoàn hảo nên không thể phát hiện ra sự gian lận được. Cũng chỉ vỉ tiền và danh vọng mà thôi.

* Xin click vào link để xem danh mục chính thức các chất bị WADA cấm sử dụng trong thi đấu
http://www.wada-ama.org/Documents/World_Anti-Doping_Program/WADP-Prohibited-list/2012/WADA_Prohibited_List_2012_EN.pdf

Hỏi đáp về các chất cấm Thế vận hội London 2012
Xem chi tiết xin vào địa chỉ dưới đây
Questions & Answers on 2012 Prohibited list
http://www.wada-ama.org/en/Science-Medicine/Prohibited-List/QA-on-2012-Prohibited-List/

Sử dụng vũ khí âm thanh để giải tán biểu tình

Máy khuếch đại âm thanh LRAD

Thiết bị âm thanh tầm xa 1000Xi Long Range Acoustic Device LRAD do một công ty ở San Diego Hoa kỳ sản xuất sẽ được Anh quốc sử dụng để giải tán đám đông và biểu tình.
LRAD được gắn trên các tàu tuần trên sông Thames thuộc khu vực có tranh tài thế vận 2012. LRAD có thể phát ra những âm thanh điếc tai, không chịu nổi.
Bộ quốc phòng Anh nói thêm rằng thiết bị trên sẽ được sử dụng để liên lạc cảnh báo các tàu bè tiến đến quá gần các khu vực tranh tài thế vận.
BBC. Galvin Thomas.. Sonic device deployed in London during Olympics
http://www.bbc.co.uk/news/uk-england-london-18042528

Thua me gỡ bài cào?

Thế vận hội Bắc kinh 2008

Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008 là thế vận hội bị chống đối nhiều nhất từ trước tới giờ.
Nó là tượng trưng cho dollars $$$, là mua bán đổi chác, là vũ khí tuyên truyền chánh trị, là giới hạn quyền tự do thông tin của ký giả, là kiểm soát và kiểm duyệt thông tin Internet bất lợi cho Trung Quốc.
Vậy còn đâu là tinh thần thế vận nữa?
Khẩu hiệu Một thế giới một giấc mơ “One world one dream” (slogan Thế vận hội Bắc Kinh 2008) còn có nghĩa gì?

Video: chuyện cũ năm 2008: Lễ rước đuốc Thế vận hội Bắc Kinh bị phản đối khắp nơi.
Mời xem video CNN (7 April 2008)
Olympic torch hit by protests during Paris leg
http://www.youtube.com/watch?v=TV6bkBPwpUA

Một cảnh rước đuốc Thế vận hội Bắc kinh 2008 tại Luân đôn.

Video: Trung Quốc nghi ngờ về vấn đề an ninh tại Thế vận hội London 2012
London riots raise Olympics 2012 safety fears, says China state TV – video
http://www.guardian.co.uk/uk/video/2011/aug/10/london-riots-olympics-2012-china-video

Việt Nam đem chuông đi dánh xứ người

Thành lập Đoàn TTVN tham dự Olympic London(theo trang web Thể Thao & Văn Hóa)
http://www.thethaovanhoa.vn/158N20120705143534698T0/thanh-lap-doan-ttvn-tham-du-olympic-london.htm

“Hôm qua 4-7, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã ký quyết định số 2478/QĐ-BVHTTDL về việc cử đoàn TTVN dự Olympic London 2012. Theo đó, đoàn TTVN sẽ bao gồm 56 thành viên do Phó Tổng cục trưởng Lâm Quang Thành làm trưởng đoàn.

Trong thành phần của đoàn TTVN dự Olympic có 9 đội tuyển: TDDC 8 thành viên – lãnh đội Nguyễn Kim Lan, 2 HLV Trương Tuấn Hiền, Nguyễn Thanh Thúy, 2 chuyên gia Trung Quốc You Ja Nan, Lu Ning và 3 VĐV Phan Thị Hà Thanh, Đỗ Thị Ngân Thương và Phạm Phước Hưng; bắn súng 4 thành viên – (HLV Nguyễn Thị Nhung, chuyên gia Hàn Quốc Park Chung Gun, 2 xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc); cử tạ 5 thành viên – (lãnh đội Đỗ Đình Kháng, HLV Nguyễn Văn Ngọc, chuyên gia Bulgaria Yordanov Deikov, 2 lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn, Nguyễn Thị Thúy); Taekwondo 6 thành viên – (lãnh đội Trương Ngọc Để, HLV Hồ Anh Tuấn, chuyên gia Hàn Quốc Kang Nam Won, Um Jooyong, 2 võ sỹ Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh); đấu kiếm 3 thành viên (HLV Nguyễn Thị Nga, chuyên gia Hàn Quốc Chang Tea Suk, kiếm thủ Nguyễn Tiến Nhật); Rowing 5 thành viên (lãnh đội Nguyễn Hải Đường, HLV Phạm Ngọc Lan, chuyên gia Australia Donnelly Joseph Ignatius, 2 tay chèo Phạm Thị Thảo, Phạm Thị Hài); cầu lông 3 thành viên (lãnh đội Huỳnh Ngọc Liên, HLV Nguyễn Anh Hoàng, tay vợt Nguyễn Tiến Minh); Judo 3 thành viên (lãnh đội Nguyễn Mạnh Hùng, HLV Lê Duy Hải, võ sỹ Văn Ngọc Tú), vật 2 thành viên (HLV Đới Đăng Hỷ, đô vật Nguyễn Thị Lụa); bơi 2 thành viên (HLV Đặng Anh Tuấn; tay bơi Nguyễn Thị Ánh Viên); điền kinh 4 thành viên (2 HLV Trần Anh Hiệp, Cao Thanh Vân, 2 VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc, Dương Thị Việt Anh)…

Như vậy trong lịch sử tham dự Olympic, đây là lần đầu tiên đoàn TTVN có số lượng VĐV đông nhất. Tại Olympic Sydney 2000, TTVN có 7 VĐV của 4 môn đến Olympic Athens 2004 có 11 (6 nam, 5 nữ) ở 8 môn và bốn năm trước ở Olympic Bắc Kinh 2008 là 13 VĐV (7 nam, 6 nữ) ở 8 môn. Điều đáng nói là tại kỳ Olympic London này, Việt Nam có thể tự hào tới đấu trường lớn nhất hành tinh với các suất chính thức.

Không chỉ có vậy, trong số 18 tuyển thủ tới Anh, cơ hội nối tiếp thành công của á quân Olympic Sydney Trần Hiếu Ngân và á quân Olympic Bắc Kinh Hoàng Anh Tuấn đang rộng mở trước Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ), sau đó là những niềm hy vọng khác như Hà Thanh, Phước Hưng (TDDC), Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh (taekwondo)…” (Ngưng trích)
Theo TTHN

KẾT LUẬN

Wise words: Lord Coe in front of the 'Inspire a Generation' slogan
Cell doping là một kỹ thuật còn quá mới mẻ đối với mọi người.
Kết quả ra sao không ai có thể tiên đoán được nhưng với bã vinh hoa le lói trước mắt thì chắc chắn là có cả khối người liều mạng phóng vô.
Ôi thế vận hội ngày nay không còn là biểu tượng của sự đoàn kết giữa các quốc gia với nhau nữa.
Nó đã đánh mất những gì thiêng liêng và cao quý nhất của buổi ban đầu, đó là tinh thần thượng võ và tinh thần thể thao sportmanship.

NGUỒN CẢM HỨNG CHO CẢ MỘT THẾ HỆ (Inspire a generation)
Hy vọng Thế vận hội 2012 London với khẩu hiệu INSPIRE A GENERATION sẽ làm rạng rỡ Anh quốc và đem nguồn cảm hứng cho cả một thế hệ.
Read more:
http://www.dailymail.co.uk/sport/olympics/article-2131405/London-2012-Inspire-Generation–Olympic-slogan-revealed.html#ixzz1zn9aEmoH

Nguyễn Thượng Chánh, DVM

THAM KHẢO:

- TS Trần Đăng Hồng.Thế vận hội 2012 London, England
http://thnlscantho-3.page.tl/Th%26%237871%3B-v%26%237853%3Bn-h%26%237897%3Bi-2012.htm

- London 2012 Olympic and Paralympic Games
http://www.ukad.org.uk/what-we-do/london-2012/

- Striegel H, Simon P. Doping. High tech cheating in sports. PubMed, July 2007
http://www.rowsa.co.za/Home/CoachesGuideToDoping.pdf

- ABC online. Anti Doping Agency investigates new doping techniques
http://www.abc.net.au/am/content/2008/s2292964.htm

- WADA code.
http://www.cces.ca/pdfs/WADA-WADC-Final-E.pdf

Montreal, July 10, 2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats