Monday 9 July 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ HAI 9-7-2012




TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE 
09.07.2012 BTV


Bài viết mới

Điểm Tin Thứ Hai 09.07.12

Một “đại gia” sang nhượng hơn 100 ha đất cho tập đoàn Trung Quốc (PLTP) – Ngày 8-7, một nguồn tin cho biết Công ty TNHH Nguyên Long Sơn (thuộc Tập đoàn Nguyên Hinh, Trung Quốc) vừa có văn bản gửi các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận đề nghị can thiệp và cho phép công ty trồng thanh long..
Làm dân mới được nghe thật lòng (Tuổi Trẻ) – Từng điều hành Chính phủ, nay ông Vũ Khoan (nguyên bí thư Trung ương Đảng, nguyên phó thủ tướng) thường lên tiếng trước những vấn đề “nóng” với tư cách một công dân…
Đồng minh tự nhiên của Việt Nam (SGTT) – Kiểu dụ nước ngoài vào đấu thầu chín lô dầu khí thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam khiến quan hệ quốc tế có nguy cơ quay lại thời kỳ trung…
Việt Nam có thể tự tin trên biển Đông (Lao Động) - Nguyên là Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu từ năm 1993 đến 1996 và làm việc, tìm hiểu Trung Quốc (TQ) trong nhiều năm, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy là người rất am tường vấn đề TQ.
Đừng biến ông bà, tổ tiên chúng ta thành cái sọt rác (Hoàng Kim) – Hiện nay, nông dân và “tâm lý tiểu nông” đang trở thành cái sọt rác, mà những người vỗ ngực tự hào là người thành thị quăng vào đó tất cả thói hư tật xấu của mình.
Khi chiếc lá nho đã bị vứt bỏ (1) (Tương Lai) – Trong bài trước, khi nói về hành động ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc tuyên bố mời thầu trên thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam đã nói về chuyện họ “không cần phải có cái lá nho với những chữ này chữ nọ, lá nho của “coi trọng đại cuộc” mà họ vừa dại dột vứt bỏ”. Nay xin bàn tiếp chuyện “cái lá nho” này.
“Cuộc chiến mới” của Việt Nam và Trung Quốc (VAOL) – Trong khi người dân hai nước Việt – Trung chưa quên các cuộc chiến trong lịch sử giữa hai nước mà gần nhất là cuộc chiến biên giới năm 1979, cuộc chiến tại biển Đông năm 1974 và 1988; thì Hà Nội và Bắc Kinh…
Ai chiếm tiền trợ cấp hộ nghèo ở Bù Gia Mập – Bình Phước? (TTXVA) – Những ngày này, dư luận xã Phước Minh (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) đang bàn luận xôn xao về vụ việc hơn 100 triệu đồng tiền trợ cấp hộ nghèo “không cánh mà bay”. Tình huống trở nên…
Bị Mỹ khiếu nại WTO vì đánh thuế xe, Trung Quốc dịu giọng (Nguoi viet) – Chính quyền Trung Quốc hôm Thứ Sáu, đưa ra phản ứng hòa dịu bất ngờ, sau khi Hoa Kỳ khiếu nại, thách thức lại việc họ áp dụng mức thuế quá nặng đánh vào các xe của Mỹ cỡ lớn, cỡ trung và SUV, theo tin của báo The New York Times.
Thủ phạm đứng sau vụ hành hung Blogger Nguyễn Hữu Vinh là ai? (Lê Diễn Đức) – Vụ án này được bảo kê bởi một thế lực hắc ám nào không? Có phải là sự đàn áp chính trị?…
Tôi đi Biểu Tình (Vũ Hải Long) – Họ vừa căng biểu ngữ ra thì rất nhiều CA chìm và nổi đổ xô đến, giật biểu ngữ, la hét. Nhóm thanh niên cãi lại, cứ một thanh niên thì bị hai, ba CA xúm lại, kéo lê tới chiếc ô tô cũng vừa chạy tới nơi (loại Ford Transit 16 chỗ, có cửa lùa mở ngang hông).
Không thể coi đó chỉ là “đòn gió”  (Dan luan) – Vì vậy, họ đã chuẩn bị kỹ trước khi công bố mời thầu quốc tế 9 lô tại thềm lục địa của Việt Nam, nơi chúng ta đang khai thác và hợp tác với các đối tác khác. Chắc chắn họ tính đến công ty nào sẽ là người trúng thầu rồi.
Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh bị hành hung tại nhà (Nguyen Tuong Thuy) – Vào hồi 8 h30 phút tối ngày 8/7/2012, Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh bị một đám côn đồ xông vào hành hung tại nhà. Ngay sau đó, bạn bè, người thân của anh và các cha xứ, giáo dân đã có mặt.
Tự phẫu thuật chính mình hay năng lực phản tư? (PLTP) – “Tự cổ chí kim, đến ngoan cường như Quan Vân Trường cũng phải viện đến lương y Hoa Đà để phẫu thuật cho mình, cho dù ông không dùng đến thuốc gây mê”.
Khốn khổ ngâm khúc (Thăng Long) – “Thuở đất nước loạn phường tham nhũng/  Dân chúng đành buộc bụng thắt lưng/  Niềm tin bòn góp chờ mong/  Đoạn ruột thì đói, khúc lòng vẫn “vui” (!)/  Dùng lễ hội lau chùi bản sắc/  Để lương tâm đạo đức mòn dần/ Thịnh hành ăn phá – phá ăn/ Đua nhau khoác lác ‘vì dân suốt đời’.”
TỰ BẢO VỆ (Đông Ngàn) – “Ta cảm nhận được cái zgen  của dòng giống Nam Việt qua sự sôi sục  trong lời chiếu: ‘Đánh cho để dài tóc/ Đánh cho để đen răng/ Đánh cho nó chích luân bất phản/ Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn/ Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ’.”
HÀ NỘI 8-7: CUỘC BIỂU TÌNH CHƯA ĐƯỢC NHƯ MONG ĐỢI, NHƯNG LÀ RẤT TỐT! (Ngô Đức Thọ) – Cuộc biểu tình hôm nay đáng nên có con số nói trên.Không thất vọng, nhưng quả thật đáng tiếc: thực tế chỉ mới được 1 phần nghìn con số nói trên!
Hai tấm hình đẹp sáng ngày 8/7/2012 (HDTG) – “Người ngồi xe lăn trong cuộc biểu tình sáng nay ở Hà Nội chính là hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng, 29 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Nghị Lực Sống là một trong 30 người tự ứng cử Đại biểu Quốc hội”
Hiệp sĩ của lòng yêu nước (Nguyễn Thông) – “Xét về sức khỏe, anh chỉ sở hữu chút sức lực vô cùng ít ỏi, bằng 1 phần nghìn (hoặc vạn, hoặc triệu) so với người bình thường.  Xét về lòng yêu nước, bằng hành động tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc ngày 8.7.2012 tại Hà Nội, anh hơn hẳn những người khác trong đội ngũ Việt Nam, kể cả những người yêu nước hoặc tạm được coi là yêu nước”.
ASEAN đồng ý tiết lộ một phần bản tuyên bố về nhân quyền của mình dưới sức ép của công luận (RFI) – Sau khi bị một loạt các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế tố cáo là thiếu minh bạch, hiệp hội ASEAN hôm nay cho biết sẽ công bố các “yếu tố thiết yếu” của một bản tuyên bố nhân quyền đang soạn thảo. Quyết định công khai hóa một phần nội dung văn kiện này được đưa ra sau một cuộc họp giữa ngoại trưởng 10 nước ASEAN với Ủy ban Nhân quyền của khối có nhiệm vụ soạn thảo văn kiện này.
Trung Quốc : Cái hại bất ngờ của việc phóng sinh (RFI) – Thả động vật trở lại thiên nhiên, tức phóng sinh nói theo Phật Giáo, đương nhiên là một hành động từ bi. Nhưng phóng sinh lại phản tác dụng nếu con người lạm dụng. Tờ báo Courrier International trích dẫn bài viết của Tuần san tin tức của Trung Quốc với hàng tựa mỉa mai : “Hãy cứu chúng tôi khỏi những người phóng sinh”.
Hội nghị ASEAN sẽ nêu vấn đề Biển Đông bất chấp phản đối của Trung Quốc (RFI) – Kể từ ngày mai, 09/07/2012, khối ASEAN sẽ chính thức khai mạc các hội nghị cấp ngoại trưởng thường niên tại Phnom Penh. Bất chấp phản đối của Trung Quốc, tranh chấp chủ quyền tại vùng Biển Đông chắc chắn sẽ được nhiều quốc gia nêu bật, đặc biệt là sau một loạt động thái mới đây của Bắc Kinh nhằm áp đặt chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực.
Pháp – Đức kỷ niệm trọng thể 50 năm quan hệ hữu nghị (RFI) – Tại thành phố Reims miền đông nước Pháp, tổng thống François Hollande và thủ tướng Đức Angela Merkel kỷ niệm trọng thể 50 năm quan hệ hữu nghị. Thánh đường thành phố Reims là nơi ngày 08/07/1962 tướng De Gaull và thủ tướng Adenauer hàn gắn quan hệ bang giao giữa hai nước cựu thù trong Thế chiến thứ Hai.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ cảnh báo : giờ đã điểm đối với chính quyền Syria (RFI) – Liên Hiệp Quốc công nhận kế hoạch do ông Kofi Annan đề nghị nhằm giải quyết khủng hoảng Syria thất bại. Hơn 17 000 người thiệt mạng từ đầu cuộc nổi dậy Syria. Trả lời báo chí từ Tokyo bà Hillary Clinton tuyên bố : ngày tàn của chính quyền Bachar al Assad sắp đến.
Chủ tịch Cuba Raul Castro viếng thăm Việt Nam (RFI) – Lần đầu tiên viếng thăm Việt Nam với tư cách lãnh đạo nhà nước Cuba, Chủ tịch Raul Castro đã tiếp xúc với lãnh đạo Việt Nam vào ngày hôm nay, 08/07/2012. Ông Raul Castro đã đến Hà Nội vào hôm qua, sau 4 ngày viếng thăm Trung Quốc.
Cộng đồng quốc tế hứa tháo khoán hơn 16 tỷ đô la cho Afghanistan (RFI) – Hội nghị các nhà tài trợ Afghanistan diễn ra hôm nay 08/07/2012 tại Tokyo với sự tham gia của các ngoại trưởng và đại diện hơn 80 quốc gia cùng với Liên Hiệp Quốc. Theo Ngoại trưởng Nhật, nước chủ nhà, hội nghị đã hứa trợ giúp Afghanistan hơn 16 tỷ đô la từ đây đến năm 2015 và sẽ tiếp tục trợ giúp ít nhất là đến 2017.
Lũ đột ngột làm cả trăm người thiệt mạng tại Nga (RFI) – Thiên tai đã làm cho ít nhất 144 người thiệt mạng. Đây là thông báo mới nhất vào hôm nay, Chủ nhật 08/07/2012 về hậu quả trận lũ lụt đột ngột xẩy ra đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy tại vùng Krasnodar, miền Tây Nam nước Nga, bên bờ Hắc Hải.
Hợp tác về năng lượng hạt nhân Pháp-Trung Quốc (RFI) – Sau khi hai tập đoàn năng lượng hạt nhân của Đức là EON và RWE rút lui, tập đoàn năng lượng hạt nhân Areva của Pháp hợp tác với các đối tác Trung Quốc để hoàn thành dự án Horizon Nuclear Power của Anh. Pháp và Trung Quốc ngày càng hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực hạt nhân.
Dân Hà Nội lại xuống đường tố cáo Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông (RFI) – Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, vào hôm nay 08/07/2012, đã có hơn 200 người tuần hành tại Hà Nội để lên án chính sách của Trung Quốc tại vùng Biển Đông. Lực lượng an ninh hiện diện đông đảo, nhưng các thông tin đầu tiên cho biết là không có người biểu tình nào bị bắt giữ, và cuộc xuống đường kết thúc êm thắm.
Nước hoa J’adore soán ngôi bá chủ của Chanel số 5 (RFI) – Một tỷ rưỡi đô la hàng năm. Đó là doanh thu của ngành chế biến nước hoa tại Pháp. Một ngành công nghiệp mũi nhọn, với lượng tiêu thụ trên thị trường nội địa khá cao, và lượng xuất khẩu sang nước ngoài dồi dào. Năm 2012, lần đầu tiên kiểu chai J’adore của thương hiệu Dior trở thành mùi hương bán chạy nhất thế giới.
Hàng chục trẻ em Cam Bốt thiệt mạng vì “bệnh lạ” (RFI) – Theo bộ Y tế Cam Bốt, “bệnh lạ” thường gây ra những triệu chứng như sốt cao, làm suy yếu đường hô hấp và hệ thần kinh. Đó là nguyên nhân vây tử vong cho hơn 50 trẻ em nước này trong ba tháng vừa qua. Trước mắt các chuyên gia chưa xác định được virút và nguyên nhân gây bệnh.
Nga mở điều tra về lũ lụt chết người (BBC) – Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh mở điều tra về nguyên nhân chết người hàng loạt trong lũ lụt
Biểu tình ‘lớn’ ở Hà Nội phản đối TQ (BBC) – Theo con số chưa kiểm chứng, cả ngàn người đã xuống đường ở Hà Nội biểu tình chống Trung Quốc hôm Chủ nhật 8/7.
Chủ tịch nước ủy lạo hải quân (BBC) – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm các binh sỹ hải quân vào thời điểm quan hệ Việt-Trung đang căng thăng.
Thái Lan ‘giúp TQ’ về Biển Đông (BBC) – Ngoại trưởng Thái Lan tuyên bố sẽ giúp Trung Quốc tìm giải pháp hòa bình trên Biển Đông.
Bắc Hàn có ca khúc tặng Kim Jong-un (BBC) – Bản hành khúc đang được phát liên tục và người dân được nói là chào đón ‘nhiệt liệt’.
Dân biểu Mỹ nhắc bà Clinton về TS Quân (BBC) – 12 dân biểu nhắc Ngoại trưởng Mỹ về ông Nguyễn Quốc Quân khi thăm VN.
Anh ‘cân nhắc’ ghế nhân quyền của VN (BBC) – Anh sẽ ‘xem xét ủng hộ’ VN vào Hội đồng nhân quyền LHQ và cũng tuyên bố về Biển Đông.
Bảng Anh được giá kỷ lục so với euro (BBC) – Đồng bảng lên giá so với euro sau khi Ngân hàng Trung ương Âu châu hạ lãi suất.
Baidu ‘bất ngờ’ vì bị phản đối (BBC) – Ý kiến từ Baidu xác nhận công ty mạng hàng đầu của TQ gặp phản ứng mạnh ở VN.
Andy Murray làm nên lịch sử ở Wimbledon (BBC) – Murray là tay vợt đầu tiên của Anh lọt vào chung kết Wimbledon từ năm 1938.
VN Dàn Trận Tàu Cá Chống TQ: Sẽ Đóng Vỏ Sắt Tàu Ngư Dân; Đề nghị cứu xét, ngư dân chết sẽ được phong là liệt sĩ; Người nước ngoài lặng lẽ đổ bộ nhiều nơi ở VN; 80% dân TQ đòi vũ lực Biển Đông (VietBao)Trong khi báo Tuổi Trẻ cho biết dân Trung Quốc đã bị kích động để có tới tỷ lệ 80% người TQ được thăm dò nói là cần dùng binh lực Nam phạt để chiếm Biển Đông, thì báo Người Lao Động cho biết trong 6 tháng đầu năm 2012, người nước ngoài tăng đột biến ở một số địa phương trên cả nước — nghĩa là người Trung Quốc đổ bộ lặng lẽ vào VN.
Để Chó Chết Trong Xe Phơi Nắng, Chủ Bị Truy Tố (VietBao)HOUSTON – 1 cư dân Houston 23 tuổi bị truy tố tội hình sau khi con chó chết trong xe bị mặt trời hâm nóng hơn 1 giờ.
1 Ông Trả Tiền Mua Nhà Bằng 800 Pounds Tiền Xu (VietBao)MILFORD – 1 người đàn ông tại Massachusetts hưá trả hết luôn tiền mua nhà bằng tiền xu, và làm đúng lời.
Giảm Chi Quân Sự: Mỹ Mất 1 Triệu Việc; Mỹ: Sẽ Cắt 487 Tỉ MK Quốc Phòng, 10 Năm (VietBao)WASHINGTON – Ngân sách quốc phòng xiết chặt đã bắt đầu gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ, làm chậm đà hồi phục vốn đã  trì trệ ngay cả trước khi những cắt giảm chi phí lớn hơn bắt đầu hiệu quả từ năm tới.
Nhà Bị Xiết, Chồng Chết Vì Kích Tim, Vợ Kiện Ngân Hàng (VietBao)DALLAS – 1 phụ nữ kiện ngân hàng chủ nợ địa ốc JP Morgan vì ngân hàng đuổi nhà gây kích tim với chồng bà, là 1 mục sư nghỉ hưu.
Ẩn Danh Trao Tặng 30 Triệu Đô (VietBao)VANCOUVER, Canada — Một cặp vợ chồng ẩn danh đã trao tặng 30 triệu đôla để giúp mở lại tòa nhà lịch sử Taylor Manor để làm nơi cư trú cho người vô gia cư ở thành phố này.
Khuấy đục biển xanh (The Economist) – “… Vào ngày 01/07, hàng trăm người đã tập hợp xuống đường tuần hành để phản đối những yêu sách của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cũng như Trung Quốc, Việt Nam thường không dung thứ những cuộc biểu tình của quần chúng. Nhưng lần này, công an đã không làm gì nhiều để can thiệp…”
12 dân biểu Mỹ muốn Clinton thúc Việt Nam thả TS Quân (Nguoi viet) – Bức thư đề ngày 6 Tháng Bảy cảnh báo là không thể hợp tác chiến lược với Việt Nam nếu không tôn trọng nhân quyền.
Việt Nam – một nền kinh tế đảng trị (Huỳnh Việt Lang) – Sinh mệnh của đảng Cộng sản Việt Nam gắn liền với chế độ, Chính phủ và Nhà nước xã hội chủ nghĩa là những sản phẩm được tạo ra từ đảng chính trị này.
Khuấy động Biển Đông (Trần Minh Khôi) – Những tài liệu như thế này giúp chúng ta hiểu rõ hơn toàn cảnh của cuộc xung đột ở Biển Đông, hiểu hơn các tác nhân gây ra xung đột, hiểu cái logics đưa đến nguy cơ chiến tranh






No comments:

Post a Comment

View My Stats