Monday 9 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 9-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 09/07/2012


Bài viết mới

Tin thứ Hai, 09-07-2012

Đôi lời: Vậy là lại có một ngày sôi động khác thường, với số lượt bà con ghé thăm tăng vọt (hơn 76 ngàn), mặc dù là ngày nghỉ, dù phải vượt tường leo rào. Lý do của mối quan tâm đặc biệt thì chắc không nói ai cũng biết.

Cũng hôm qua, một tin rất vui: Liên Hợp Quốc chính thức coi việc tự do truy cập Internet là một quyền cơ bản của nhân loại, trong đó có nhắc tớinhững quốc gia nổi tiếng trong vấn đề kiểm duyệt nội dung cũng như việc truy cập vào các website của người dùng như Trung Quốc, Cuba” mà không biết trong bài báo gốc liệu có nhắc cả VN. 

Nhân chuyện này, không thể không trở lại câu hỏi: lý do nào đã dẫn đến đợt ngăn chặn khủng khiếp trên mạng bằng tường lửa từ suốt 1 tháng nay, khi khả năng nhỏ là do “EURO 2012″ thì đã qua đi 1 tuần, mà vẫn không chấm dứt chặn. 

Từ đó, (buộc phải) nảy ra một ý nghĩ, hay là cần “dọa” các nhà cung cấp Internet, rằng nếu không dỡ bỏ tường lửa thì BS buộc phải trở lại giới thiệu thường xuyên đường link, thậm chí bài vở trên cái blog ghê gớm chưa từng thấy mà dường như đã là nguyên nhân của đợt ngăn chặn bất ngờ, khác thường này? Hề hề! Run giò chưa các cha?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Chủ tịch nước ủy lạo hải quân - (BBC). “Các nguồn tin chính trị trong nước cho biết Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đang tích cực xây dựng lực lượng của mình để cạnh tranh với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người được cho là có quyền lực nhất ở Việt Nam hiện nay. Hiện chưa rõ động thái này của ông Sang – đánh vào điểm nhạy cảm trong tình cảm của người dân Việt Nam hiện nay là vấn đề Biển Đông – có nhằm thực hiện mục đích này hay không. Chỉ cách đây vài ngày, đã xuất hiện ý kiến đề xuất chuyển ba bộ quan trọng là Quốc phòng, Công an, Ngoại giao từ tay của thủ tướng sang cho chủ tịch nước chỉ đạo tại một hội thảo về sửa đổi Hiến pháp tại Đại học quốc gia Hà Nội.” - Dõi theo ngư dân với cả tấm lòng (NLĐ). – ANH HOÀNG SA CÒN EM TRƯỜNG SA – (Võ Ngọc Thọ). – Dậy lên cùng với biển Ðông(Người Việt). - Hãy chung tay vì ngư dân Hoàng Sa – Trường Sa (NLĐ).
- LÚC NÀY, AI VIẾT LỜI HỊCH GIỮ YÊN TỔ QUỐC?(Bùi Văn Bồng). Một ông tướng về hưu hỏi: “Bộ Chính trị có cần phải ra lời hịch, lời kêu gọi, hay văn bản gì đấy, đại loại là kêu gọi toàn quân, toàn dân vững vàng ý chí, huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc để giữ vững nền độc lập-tự do, giữ vững chủ quyền, kiên quyết chống “giặc Tàu” thời hiện đại này hay không?”. Từ tựa bài cho tới những lời trên, vẫn là một dấu hỏi quá lớn. Nếu BTC (dám) đưa ra lời hịch thì e có nhiều kẻ lại đặt dấu hỏi về tính “chính danh”, nhưng ngược lại, muốn có “chính danh” thì lại nên làm vậy. Và hy vọng là khi đó, đồng bào cả nước sẽ … thể tất cho!
- GS Tương Lai: Khi chiếc lá nho đã bị vứt bỏ (1) (boxitvn).
- TS Vũ Cao Phan trả lời đài Phượng Hoàng: “Trung Quốc càng ngày càng thích khoe cơ bắp” (TVN)
- Bài dịch này nói về lần biểu tình hôm 1-7-12: Việt Nam biểu tình phản đối Trung Quốc tranh chấp biển đảo (AP/ Gocsan).
- ‘Người dân rất phẫn uất với TQ’ (BBC). – TỰ BẢO VỆ (Đông Ngàn). “Ta cảm nhận được cái zgen của dòng giống Nam Việt qua sự sôi sục trong lời chiếu: ‘Đánh cho để dài tóc/ Đánh cho để đen răng/ Đánh cho nó chích luân bất phản/ Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn/ Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ’.
- Hai tấm hình đẹp sáng ngày 8/7/2012 (HDTG). - Hiệp sĩ của lòng yêu nước (Nguyễn Thông). “Xét về sức khỏe, anh chỉ sở hữu chút sức lực vô cùng ít ỏi, bằng 1 phần nghìn (hoặc vạn, hoặc triệu) so với người bình thường. Xét về lòng yêu nước, bằng hành động tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc ngày 8.7.2012 tại Hà Nội, anh hơn hẳn những người khác trong đội ngũ Việt Nam, kể cả những người yêu nước hoặc tạm được coi là yêu nước”.
- Báo nước ngoài đưa tin về biểu tình ở Hà Nội hôm 08-07-2012, trong khi đó vẫn chưa thấy báo trong nước lên tiếng: Vietnamese activists hold anti-China rally (Bangkok Post). - Biu tình chng Trung Quc Vit Nam khi căng thng gia tăng bin Đông: Anti-Chinese protests in Vietnam as South China Sea tensions rise (Reuters/ Telegraph). – Người biểu tình hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc trên đường phố Hà Nội: Protesters chant slogans during an anti-China demonstration along a street in Hanoi (Reuters AlertNet). – Còn đây là báo nước … “lạ”: VN lại nổ ra biểu tình chống TQ, hơn 200 người đến tuần hành trước đại sứ quán ta: 越南再度爆发反华示威 200余人赴我大使馆游行 (Sohu).
- Thành Đồng Nguyên Giáp: LẦM ĐƯỜNG LẠC LỐI (Huỳnh Ngọc Chênh). “Họ đi từ dân mà ra, họ được dân bảo bọc che chở trong những thời khắc gian truân nhất. Dân hi sinh tính mạng và người thân để tham gia cùng họ. Dân gửi trọn niềm tin vào họ rằng họ sẽ đưa dân tộc này thoát ra những ngày tối tăm cùng khổ với chuỗi dài lịch sử đớn đau chưa được làm người trọn vẹn của ngàn năm đô hộ giặc tàu, áp bức phong kiến, đô hộ của giặc Tây, giặc Nhật, giặc Mỹ… Họ đã phản bội lại ước nguyện của dân tộc: mưu cầu cuộc sống ấm no hạnh phúc và quyền làm người đầy đủ, trọn vẹn!
- Lê Phú Khải: Kỉ niệm 223 năm cách mạng Pháp 14.7.1789 – 14.7.2012 (BoxitVN). “Bùi Thị Minh Hằng và các anh, các chị Trần Anh Kim, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Trần Huỳnh Duy Thức, Phạm Thanh Nghiên… xin hãy vững tin rằng: Ánh sáng Cách mạng 1789, và lịch sử loài người đang đồng hành với các chị, các anh. Các chị, các anh đang làm tiếp phần việc của Cách mạng 1789 ở nơi còn bạo quyền, làm phần việc của lịch sử trao cho…”
- Xã hội và sự minh bạch thông tin (TVN). “Ngạn ngữ Việt Nam có câu rất hay mà có thể áp dụng khi nói về vai trò của xã hội dân sự đối với thông tin: Ai che được miệng thế gian? Cái mà ông bà ta gọi là “miệng thế gian” phải chăng là tiếng nói, thông tin từ xã hội dân sự?”
- Nguyễn Quốc Linh, Trường Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc: Đa nguyên đa đảng không phù hợp với Việt Nam? (Dân Luận).
- Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”: Việt Nam vẫn là Việt Nam (QĐND). Son phấn sạch trơn, váy xiêm tụt hết cả rồi mà còn làm eo!
- Thu hồi đất có dấu hiệu trái luật tại Hà Nam: Bài 2: Dấu hiệu vi phạm pháp luật của chính quyền (DT).
- Sinh nhật lần thứ 100 TBT Nguyễn Văn Cừ: Công khai, thành thật làm Đảng được thống nhất, mạnh mẽ (VOV). – Xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân (SGGP). Có cái gì đó là lạ là bao nhiêu các bác già khú đế U80 ngày nay lại ra sức học tập, mổ xẻ đủ kiểu lời “răn dạy” của một anh U30 (26 tuổi) từ non thế kỷ trước, lại còn ca ngợi ngất trời là “lỗi lạc” với 2 năm làm TBT, trong khi tuổi đời giới lãnh đạo chóp bu lại vẫn cứ thuộc hàng … “xưa nay hiếm”. Coi chừng bọn trẻ ngày nay nó sẽ có 2 câu hỏi rất đau tim, là: 1- Các vị không … bảo được nhau à? 2- Các cụ không tin vào thế hệ chúng tôi à, tại sao vậy?
- Chống tham nhũng: Tự phẫu thuật chính mình hay năng lực phản tư? (PLTP). “Tự cổ chí kim, đến ngoan cường như Quan Vân Trường cũng phải viện đến lương y Hoa Đà để phẫu thuật cho mình, cho dù ông không dùng đến thuốc gây mê”.
- Khốn khổ ngâm khúc (Thăng Long). “Thuở đất nước loạn phường tham nhũng/ Dân chúng đành buộc bụng thắt lưng/ Niềm tin bòn góp chờ mong/ Đoạn ruột thì đói, khúc lòng vẫn “vui” (!)/ Dùng lễ hội lau chùi bản sắc/ Để lương tâm đạo đức mòn dần/ Thịnh hành ăn phá – phá ăn/ Đua nhau khoác lác ‘vì dân suốt đời’.”
- Về ông Nguyễn Xuân Huy, Trưởng Ban Tuyên truyền, Quảng cáo và Phát hành của báo Đại Đoàn Kết, khai man trong lý lịch là Phó Tổng biên tập và được sự xác nhận của Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết: Thiên cơ bất khả lộ? (Hữu Nguyên).
-“Để chuẩn bị Đại hội lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc, tỉnh Quảng Đông đã phát động chiến dịch” “Ba chống, hai xây” (NLĐ). - TRUNG QUỐC ĐANG “THÔN TÍNH” CHÂU PHI NHƯ THẾ NÀO?(TSYG).
14h00′:
- Độc giả méc: Nhiều xe 3 bánh bị đốt sau cuộc hỗn chiến (VNE). Bữa trước BS có nhắc tới cái tin về con số rất lớn những “người có công”, tới 10% dân số, nhưng chưa có bình luận gì. Bữa nay thêm câu chuyện liên quan tới một dạng “có công” tương tự, rồi thêm truyền hình Hà Nội cùng ngày cũng đưa phóng sự về tình trạng nan giải đối với đối tượng này. Những người ở đài HN chắc cũng quá biết vụ việc đám mượn danh “có công” đi trên những chiếc xe ba bánh tương tự đã tới quấy phá Viện Hán Nôm ngày 18/5 mà cơ quan chức năng ngó lơ. Quả là đáng sợ cho một dân tộc đắm chìm trong cuộc chiến tranh mấy chục năm, chết chóc, chia ly, … mà như vẫn chưa đủ, để rồi mấy chục năm sau, những cảnh như trên đây-thói “công thần” được thượng tôn chứ không phải là pháp luật, cùng những con số cho thấy không chỉ về gánh nặng xã hội sau chiến tranh, mà cả sự phân biệt đối xử nào đó cần được xem lại, đã góp phần chia rẽ thêm dân tộc. Ôi! Hình như cả đất nước này vẫn đang tìm kiếm “thiên đường” trên những chiếc “xe ba bánh tự chế”?
- Cơ chế nào vậy thưa các ngài!? (Nghĩa Nhân). “Phải chăng chính sự vay mượn quyền lực trong quá khứ để đánh Pháp, chống Mĩ ‘cứu nước’, bằng một khế ước bán rẻ cả vận mệnh tổ quốc, cốt cho các ngài thỏa mãn tham vọng quyền lực. Khế ước nhục nhã ấy nay vào lúc đáo hạn, dứt điểm nợ nần phải trả bằng bau xit, trả bằng rừng, bằng khoáng sản, trả bằng lãnh thổ trên đất liền cũng như trên biển,…Chính vì bán linh hồn cho con quỉ TQ đổi lấy quyền lực mà ngày nay tổ quốc này phải trả giá quá đắc chăng?”.
- Lựa chọn để chết trong vũng lầy! (Nghĩa Nhân). “Tiếc thay vì lựa chọn vũng lầy ấy mà ngày càng có những hư hỏng vô phương cứu chữa. Thay vì tự mình thoát ra khỏi vũng lấy đó, chúng lại ngày càng điên cuồng hà hơi tiếp sức, cố giữ lại những giọt nước cuối cùng của vũng lầy trong kỳ hạn hán kéo dài! Càng vùng vẫy chừng nào càng làm tăng nhanh quá trình suy kiệt. Đáng thương, vì trì độn của một trí não tham vọng nên chúng cứ mãi kiên định, ‘thủy chung’ cho đến chết sự lựa chọn điên khùng đó”.
- Ts Nguyễn Bách Phúc: Kể chuyện thăm đập thuỷ điện Sông Tranh 2 (Đồng hương Hà Tĩnh).
20h30′:

KINH TẾ

14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phỏng vấn Nguyễn Trọng Tạo: “TÔI SINH RA KHÔNG CHỈ ĐỂ LÀM THƠ” (báo Lâm Đồng/ Nguyễn Trọng Tạo).
- Hà Sỹ Phu: Sức nén của ngôn từ (BoxitVN).
- ÔNG TÂY NGƯỜI XỨ NGHỆ (Nguyễn Trọng Tạo).
14h00′:
- Những bài hát của một thời (39): Chiếc gậy Trường Sơn (Nguyễn Thông). BTV: Thời sinh viên mình hay hát bài này với lời sửa lại như thế này: “Thanh niên quê tôi bảo cưới vợ thì nhanh. Bảo đi bộ đội thì trốn sạch sành sanh…
- LỄ HỘI HOA PƠ LANG (Văn Công Hùng).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 08-07-2012












No comments:

Post a Comment

View My Stats