Saturday 7 July 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BẢY 7-7-2012




TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE 
07.07.2012 BTV

Bài viết mới

Điểm Tin Thứ Bảy 07.07.12

Libya trước cuộc bầu cử lịch sử (RFI) – Ngày mai 07/07/2012 lần đầu tiên từ hơn 40 năm nay, người dân Libya được tự do đi bầu. Hơn 3 triệu cử tri sẽ chọn 200 dân biểu trên tổng số 3.700 ứng cử viên vào Quốc hội lập hiến đầu tiên của Libya thời kỳ hậu Kadhafi.
Lào phủ nhận cáo buộc cố tình xây dựng đập Xayaburi trên dòng Mêkông (RFI) – Theo nhật báo chính thức Vientiane Times vào hôm nay 06/07/2012, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào Viraphonh Viravong đã nhắc lại lời hứa tạm hoãn công trình xây dựng đập Xayaburi cho đến khi đáp ứng được các quan ngại của láng giềng về tác hại môi trường. Đập thủy điện đầu tiên trên dòng chính sông Mêkông ở vùng hạ nguồn này đã gây chia rẽ giữa Lào và ba nước láng giềng là Thái Lan, Cam Bốt và Việt Nam.
Người Nhật khiêu khích Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền biển đảo (RFI) – Vào hôm nay 06/07/2012, hai công dân Nhật Bản đã bất chấp lệnh cấm của chính phủ, đì thuyền đến khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang bị Trung Quốc đòi chủ quyền rồi đổ bộ lên một hòn đảo để tỏ thái độ. Trước đó, Đô trưởng Tokyo cũng đã khiến Bắc Kinh bực tức khi đòi đặt tên Senkaku cho con gấu trúc vừa chào đời trong sở thú Tokyo.
“Tế bào thần kinh mới” rất quan trọng cho việc học tập (RFI) – Theo một nghiên cứu công bố trong tạp chí trên mạng Nature Neuroscience tháng 5/2012, các nhà khoa học Viện Pasteur và CNRS vừa xác định được rõ vai trò của các “nơron thần kinh mới“, được tạo ra ở một bộ não trưởng thành, trong việc cải thiện khả năng học tập và ghi nhớ các nhiệm vụ phức tạp.
Thâm hụt thương mại của Việt Nam giảm không hẳn là tin vui (RFI) – Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam được đưa ra vào cuối tháng Sáu, thì thâm hụt thương mại trong quý I năm nay là 690 triệu đô la. Nếu so sánh với con số thâm hụt 6,65 tỉ đô la của quý I năm ngoái, thì đã giảm đi gấp mười lần.
Trung Quốc phong chức một giám mục, bất chấp sự phản đối của Vatican (RFI) – Hôm nay 06/07/2012 Trung Quốc đã tấn phong một giám mục ở Cáp Nhĩ Tân, bất chấp sự phản đối của Tòa Thánh Vatican mà Bắc Kinh cho là “bất lịch sự và phi lý”.
FIFA đưa công nghệ cao vào giám sát vạch biên cầu môn bóng đá (RFI) – Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, trong cuộc họp toàn thể hôm qua 05/07/2012 tại Zurich, Thụy Sĩ đã có quyết định lịch sử cho phép sử dụng công nghệ cao để giám sát vạch biên cầu môn cùng với 5 trọng tài cho các trận bóng.
Hàng chục nhân viên hoạt động nhân đạo đang bị cầm giữ tại Miến Điện (RFI) – Theo hãng tin Pháp AFP, văn phòng phối hợp hoạt động nhân đạo Liên Hiệp Quốc (Ochea) hôm nay 06/07/2012 cho biết họ đang chờ đợi câu trả lời của chính quyền Miến Điện về vụ nhân viên Liên Hiệp Quốc bị chính quyền bang Rakhine cầm giữ. Tại bang phía Tây này, đang xẩy ra các vụ xung đột chết người giữa các cộng đồng Hồi giáo và Phật giáo.
Hai cựu tướng Achentina bị án tù vì bắt cóc con những người đối lập (RFI) – Toà án Achentina vào hôm qua, 05/07/2012 đã kết án nặng nề hai viên tướng lãnh đạo chế độ độc tài (1976 – 1983) tại nước này, trong hồ sơ trẻ em bị bắt cóc. Nặng nhất là tướng lãnh Jorge Videla, 86 tuổi, cầm cương Achentina từ 1976-1981, bị 50 năm tù, trong lúc tướng Reynaldo Bignone, 84 tuổi, lãnh đạo từ 1982-1983, bị 15 năm.
Tổng thống Pháp kêu gọi trừng phạt mạnh chế độ Damas (RFI) – Khai mạc Hội nghị Những người bạn của nhân dân Syria hôm nay 06/07/2012 tại Paris trong bối cảnh quốc tế vẫn bế tắc trên hồ sơ Syria, Tổng thống Pháp François Hollande đã kêu gọi các nước tham dự thông qua các biện pháp trừng phạt mạnh hơn nữa nhằm vào Damas, và Liên Hiệp Quốc phải « hành động nhanh nhất » để thoát khỏi khủng hoảng.
Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Việt Nam trong khuôn khổ vòng công du 8 nước (RFI) – Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Paris vào hôm nay, 06/07/2012, chặng đầu tiên trong vòng công du tám quốc gia ở châu Âu, châu Á và Cận Đông trong vỏn vẹn một chục ngày. Riêng tại Châu Á, giới quan sát đặc biệt ghi nhận chặng ghé thăm ba nước Đông Nam Á Việt Nam, Lào và Cam Bốt, nơi ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN, với hồ sơ Biển Đông được cho là sẽ nổi bật trong chương trình nghị sự.
Hàng nghìn người Nhật biểu tình phản đối điện hạt nhân (RFI) – Theo AFP, hôm nay 06/07/2012, hàng nghìn người phản đối năng lượng hạt nhân lại biểu tình trước Dinh Thủ tướng tại Tokyo phản đối quyết định khởi động trở lại một nhà máy điện hạt nhân.
WikiLeaks tiết lộ hơn 2 triệu thư điện tử về Syria (RFI) – WikiLeaks tiếp tục tiết lộ những thư điện tử gây phiền phức, lần này liên quan đến Syria. Hôm qua 5/7, trang web này đã công bố khoảng 2,5 triệu bức thư điện tử, phơi bày hoạt động của các tập đoàn phương Tây vẫn tiếp tục hợp tác với chính quyền Damas ngay sau khi tung ra chiến dịch đàn áp phong trào phản kháng.
Ấn Độ bày tỏ thái độ quan ngại về hiện tình căng thẳng ở Biển Đông (RFI) – Vào lúc tình hình Biển Đông căng thẳng trở lại do tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Philippines với Trung Quốc, Ấn Độ vào hôm nay 06/07/2012 đã công khai tỏ ý quan ngại, khẳng định trở lại vị trí thiết yếu của Biển Đông trong việc bảo đảm an ninh năng lượng cho Ấn Độ, và kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Nghị viện châu Âu lên án việc cưỡng bức phá thai tại Trung Quốc (RFI) – Hôm qua 5/7/2012, Nghị viện châu Âu lên án chính sách một con hà khắc của Trung Quốc dẫn đến tình trạng cưỡng bức phá thai tràn lan, sau vụ một phụ nữ bị buộc phải phá cái thai ở tháng thứ 7, hồi tháng Sáu tại Trung Quốc.
Raul Castro tìm hiểu mô hình kinh tế TQ (BBC) – Chủ tịch Cuba Raul Castro hội đàm với các lãnh đạo Trung Quốc để tìm hiểu về cải cách kinh tế của nước này.
Ngoại trưởng Mỹ tới Lào lần đầu sau 57 năm (BBC) – Hillary Clinton sẽ đến Lào trong chuyến đi hiếm có để giải quyết các vấn đề hậu chiến và thúc đẩy phát triển.
Tướng VNCH ‘ủng hộ hòa giải’ qua đời (BBC) – Trung ướng VNCH Nguyễn Hữu Có, người từng được Đại tướng Võ Nguyên Giáp gọi là ‘anh em’, qua đời tại Sài Gòn.
Sự cố Fukushima là ‘thảm họa nhân tạo’ (BBC) – Cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima là “thảm họa nhân tạo”, theo kết quả điều tra.
Chính sách ‘bàn tay sắt’ với Tân Cương (BBC) – Trung Quốc cam kết trấn áp ‘lực lượng ly khai’ ở Tân Cương ba năm sau bạo động
Ngân hàng Châu Âu hạ lãi suất (BBC) – Ngân hàng Châu Âu hạ lãi suất kỉ lục để khuyến khích vốn vay liên ngân hàng.
Lịch sử bóng đá ‘sang trang’ (BBC) – Fifa nói công nghệ xác định bàn thắng ‘goal-line’ sẽ được áp dụng cho giải World Cup.
Đọ cân cùng ngôi sao Olympics (BBC) – Bạn thử xem chiều cao cân nặng so với các ngôi sao Thế Vận hội ra sao.
TQ Vào VN Mở Web: Nắm 1/3 Công Ty VN Đã lặng lẽ mua rất nhiều tên miền VN… (VietBao)HANOI — Có phải biệt kích mạng Trung Quốc đang lặng lẽ mai phục, gài trên mạng không gian ảo ở Việt Nam?
Ngoại Trưởng Mỹ Thăm VN Sẽ Có Trao Đổi Nhân Quyền? (VietBao)HANOI (VB) — Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton vài ngaỳ nưã sẽ tới thăm Việt Nam… và các giới chuyên gia đang suy đoán rằng nhà nước Hà Nội có thể sẽ nhượng bộ phần nào về nhân quyền để bù lại, bà sẽ loan báo các biện pháp kết thân hơn với Việt Nam, đặc biệt là về quoôc phòng và Biển Đông.
VN Trưng Cầu Dân Ý Luật Mới: Sẽ Cho Kết Hôn Đồng Tính; Cả nước hiện có khoảng từ 50.000 tới 125.000 người đồng tính (VietBao)HANOI (VB) — Thêm một dấu hiệu được giới phân tích cho rằng nhà nước Hà Nội đang suy tính tung ra một  độc chiêu để cứu nền kinh tế đang suy giảm kép: trưng cầu dân ý để sửa Luật Hôn Nhân, dự kiến cho hôn nhân đồng tính… và sẽ biến Việt Nam trở thành một thiên đường du lịch cho giới đồng tính toàn cầu, vượt qua mặt Thái Lan về mức độ cởi mở với giới đồng tính…
Ủy Ban Kinh Tế Quốc Hội CSVN: Kinh Tế VN Đang Suy Giảm Kép; Nợ xấu bất động sản nhiều gấp 8 lần nợ xấu do các ngân hàng báo cáo (VietBao)HANOI (VB) — “Nền kinh tế rơi vào suy giảm kép…” Đó là nhận xét của một viên chức Quốc Hội được thông tấn VnEconomy ghi lại.
Mỹ Tố TQ Đánh Thuế Bất Công Với Xe Hơi Nhập Cảng Từ Mỹ; Trung Quốc: Hạ Lãi Suất Giữa Lúc Tăng Trưởng Kinh Tế Yếu Hơn (VietBao)WASHINGTON – Hoa Kỳ tố cáo Trung Quốc cưỡng chế thuế không công bằng trên 3 tỉ MK với xe hơi Hoa Kỳ nhập cảng Hoa Lục.
Bộ Trưởng Tài Chánh Thụy Điển: Hy Lạp Có Thể Ra Khỏi Liên Âu; Hy Lạp: Thảo Luận Điều Kiện Với Bộ Ba Cứu Nguy Tài Chính (VietBao)ATHENS – Tân bộ trưởng tài chính Yannis Stourmaras họp lần đầu tiên với thanh tra của các định chế: ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), ủy hội Âu Châu (EC) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) không lâu sau khi nhậm chức.
CHÍNH PHỦ LẠI SỬ DỤNG MẸO ” MƯỢN ĐẦU VƯƠNG CẤU ” CỦA TÀO THÁO ĐỂ TRẤN AN LÒNG DÂN TRONG VỤ TĂNG GIÁ ĐIỆN – (Phạm Viết Đào) – “Theo giải thích của ông Vũ Đức Đam, Nguyễn Bắc Son thì việc tăng giá điện là việc làm “ không khéo “ của Bộ Công thương, tức của ông BT Vũ Huy Hoàng? Làm gì có chuyện ông BT Vũ Huy Hoàng tăng giá điện mà Chính phủ không biết, không bàn trước; việc giải thích kiểu này của mấy ông trong Chính phủ làm ra vẻ cái lỗi này không phải của Chính phủ, không phải của ông Thủ tướng mà của cái thằng cha BT Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng kia …”
Lòng yêu nước tiếp tục bị bôi bẩn ! (Xuân VN) - “Năm nay, báo chí và truyền hình chưa có chiến dịch bôi bẩn nhưng các hành vi đê tiện của đám an ninh địa phương các nơi như Sài gòn, Quảng nam, Hà nội lại đang được sử dụng để lăng mạ đồng bào.”
Đảng cầm quyền Thái Lan có nguy cơ bị Tòa Bảo hiến buộc giải tán (RFI) – Tòa Bảo hiến Thái Lan hôm nay 05/07/2012 bắt đầu xem xét đơn kiện của phe đối lập, chống lại đề nghị của đảng cầm quyền Puea Thai đòi sửa đổi Hiến pháp 2007. Nếu Tòa chấp nhận, thì đảng của Thủ tướng Yingluck Shinawatra mới cầm quyền được một năm có thể bị giải tán, trong một đất nước mà sân khấu chính trị thường bị đảo lộn do các quyết định của tư pháp.
Nghị viện châu Âu phủ quyết hiệp ước chống hàng giả Acta (RFI) – Nghị viện châu Âu hôm qua 04/07/2012 đã dứt khoát phủ quyết việc Liên hiệp châu Âu phê chuẩn hiệp ước quốc tế chống hàng giả Acta.



No comments:

Post a Comment

View My Stats