Sunday 8 July 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 8-7-2012




TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE 
08.07.2012 BTV

Bài viết mới

Điểm Tin Chủ Nhật 08.07.12

Khuấy đục biển xanh (The Economist) – “… Vào ngày 01/07, hàng trăm người đã tập hợp xuống đường tuần hành để phản đối những yêu sách của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cũng như Trung Quốc, Việt Nam thường không dung thứ những cuộc biểu tình của quần chúng. Nhưng lần này, công an đã không làm gì nhiều để can thiệp…”
12 dân biểu Mỹ muốn Clinton thúc Việt Nam thả TS Quân (Nguoi viet) – Bức thư đề ngày 6 Tháng Bảy cảnh báo là không thể hợp tác chiến lược với Việt Nam nếu không tôn trọng nhân quyền.
Việt Nam – một nền kinh tế đảng trị  (Huỳnh Việt Lang) – Sinh mệnh của đảng Cộng sản Việt Nam gắn liền với chế độ, Chính phủ và Nhà nước xã hội chủ nghĩa là những sản phẩm được tạo ra từ đảng chính trị này.
Khuấy động Biển Đông (Trần Minh Khôi) – Những tài liệu như thế này giúp chúng ta hiểu rõ hơn toàn cảnh của cuộc xung đột ở Biển Đông, hiểu hơn các tác nhân gây ra xung đột, hiểu cái logics đưa đến nguy cơ chiến tranh
Tôi đang sống ở thời đại nào? (Phương Bích) – Những ngày này tôi thường tự hỏi: mình đang sống ở thời đại nào? Vốn quen nghĩ rằng trong cuộc sống, mọi việc đều diễn tiến theo logic – hợp…
Suy nghĩ từ chuyến đi của bà Clinton đến Hà Nội ngày 10 tháng 7/2012 (Lê Quốc Tuấn) – Tiếp theo thông báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về chuyến công du của Ngoại trưởng Clinton đến vùng ĐNA, hôm nay, các phương tiện thông tin đại chúng trong vùng và trên thế giới đều đồng loạt đưa tin về chuyến đi này.
Những bài học quý giá từ cuộc cách mạng của tuổi trẻ Serbia  (Dan luan) – Otpor và cuộc cách mạng bất bạo động đã thật sự trở thành hàng hiệu có thể nhận ra trên khắp thế giới. Ta có thể thấy những trường hợp thành công của các phong trào tương tự ở Georgia (2003), Ukraine (2004), Lebanon (2006) và xa tận Maldives (2008).
Hịch xưa Hịch nay (Sơn Thi Thư) – “Giặc ‘lạ’ với dân ta là kẻ thù không đội trời chung, mà các ngươi cứ điềm nhiên không muốn rửa nhục, không lo trừ hung, lại không dạy quân sĩ, chẳng khác nào quay mũi giáo mà xin đầu hàng, giơ tay không mà chịu thua giặc”.
Đào Tiến Thi: Câu chuyện và nỗi niềm của một biểu tình viên trước ngày biểu tình (Nguyễn Tường Thụy) –Lời nói của vợ tôi có sức nặng phết. Ông K. từ đấy ngồi im, chấm dứt trò dạy bảo và quy chụp. Rồi bác công an khu vực khéo léo kết luận một cách nhẹ nhàng và chuyển sang thăm hỏi cuộc sống của chúng tôi ít phút trước khi ra về.
Yểm trợ quốc nội, người Việt Cali phản đối Trung Quốc  (Bùi Văn Phú) – Nhằm yểm trợ tinh thần cho các cuộc xuống đường của đồng bào trong nước, người Việt California trong những ngày qua đã có ít nhất ba cuộc biểu tình trước cơ sở ngoại giao Trung Quốc.
Không có cái đẹp trong họng súng (PLTP) – “Có tin cho rằng chính quyền Trung Quốc đã chuẩn bị dư luận rất công phu và bài bản trước khi họ thực sự hành động ở biển Đông.”
Tự do im lặng (Nguyễn Văn Thiện) – “Lại nghe kể, đi biểu tình bị công an bắt, cái chị gì đấy bị bắt bị nhốt bị đánh bị bỏ đói… Hai vợ chồng bị bắt rồi lạc nhau rồi viết thư cho nhau, nghe như tiểu thuyết!
Pháp ban hành quy định mới về người nhập cư trái phép (RFI) – Theo thông tư do Bộ Nội vụ Pháp công bố hôm nay, thứ bảy 07/7/2012, những hộ gia đình nhập cư trái phép có trẻ vị thành niên sẽ không còn bị đưa vào các trại tạm giam nữa, như quy định chung trước đây, mà sẽ bị quản thúc tại gia với các điều kiện nghiêm ngặt hơn.
Di sản văn hóa Pháp vào tay người nước ngoài (RFI) – Theo báo Le Figaro, các tòa lâu đài và các di tích lịch sử của nước Pháp được người ngoại quốc mua lại nhiều hơn là người Pháp, vì thuế má đánh lên các sở hữu chủ Pháp quá nặng. Và thế là có những di sản văn hóa khi vào tay người nước ngoài đã bị biến dạng, hay đóng cửa với công chúng.
Liên hoan nghệ thuật sân khấu Festival Avignon lần thứ 66 khai mạc (RFI) – Từ ngày 7 đến 28/07/2012 thành phố Avignon, miền nam nước Pháp, trở thành sân khấu nghệ thuật rộng lớn nhất thế giới. Chương trình chính thức của liên hoan được dành để giới thiệu 36 tác phẩm nghệ thuật đủ mọi thể loại. Hai phần ba trong số đó là những sáng tác được soạn riêng cho khán giả Festival d’Avigon.
Bài 10 : Tại quán ăn của cô Marie Ange (RFI) – Vậy là tôi đã biết thêm về chiếc hộp nữ trang và cô Nadia, người đẹp mắt xanh có mái tóc cắt ngắn.
Bài 09 : Cuộc họp báo (RFI)Cuộc họp báo của Nadia ở phòng Mỹ thuật : “Tôi cần khôi phục lại cho thật nhanh trí nhớ, …
Hiệp ước đối tác chiến lược Pháp-Nhật (RFI) – Bắt đầu chuyến viếng thăm Nhật Bản trong hai ngày, kể từ hôm nay 07/07/2012, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thông báo Paris và Tokyo thông qua hiệp ước đối tác chiến lược có hiệu lực trong 5 năm. Văn bản này đúc kết tất cả những thỏa thuận hợp tác song phương trong các lĩnh vực từ ngoại giao đến năng lượng, từ du lịch đến văn hóa.
Mỹ xem Afghanistan là một đồng minh không thuộc Nato (RFI) – Hôm nay 07/07/2012, nhân chuyến viếng thăm ngắn tại Afghanistan, Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố Hoa Kỳ xem Afghanistan như là một “đồng minh chính không thuộc khối Nato”, có nghĩa là Washington trao cho Kabul nhiều đặc quyền vào thời điểm liên minh do Mỹ đứng đầu chuẩn bị rút quân khỏi Afghanistan.
Hoa Kỳ muốn làm giảm căng thẳng ở Biển Đông (RFI) – Theo AFP, hôm nay 07/07//2012, một viên chức chính phủ Mỹ vừa tuyên bố tại Bắc Kinh là Hoa Kỳ sẽ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giảm căng thẳng ở Biển Đông tại Diễn đàn khu vực ASEAN vào tuần tới ở Cam Bốt. Tuyên bố với phóng viên, ông cho rằng các bên có tranh chấp phải thấy có một nguy cơ rất lớn, gây tổn hại cho sự tin cậy mà trên đó sự thịnh vượng đã được xây dựng tại châu Á.
Tranh giành quyền lực tại Rumani làm suy yếu các định chế dân chủ (RFI) – Tối ngày 06/07/2012 trong phiên họp chung của Thượng viện và Hạ viện Rumani, Tổng thống Traian Basescu đã bị tạm ngưng cương vị nguyên thủ quốc gia, theo đề xuất của các dân biểu phe cầm quyền Liên minh Xã hội Tự do. 256 dân biểu bỏ phiếu thuận, trong khi chỉ cần 217 phiếu để thực hiện đề xuất kể trên.
Tokyo nghiên cứu khả năng mua lại chuỗi đảo có tranh chấp chủ quyền (RFI) – Quyết định trên liên quan đến quần đảo gọi theo tiếng Nhật Senkaku và có tên tiếng Hoa là Điếu Ngư. Tuyên bố của Tokyo có nguy cơ làm dấy lên căng thẳng giữa Nhật Bản với Trung Quốc. Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan cùng khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Senkaku / Điếu Ngư.
Libya tổ chức bầu cử Quốc hội trong căng thẳng và bạo động (RFI) – Hôm nay 07/07/2012, gần 2,7 triệu dân Libya được kêu gọi đi bỏ phiếu để bầu chọn Quốc hội đầu tiên, kể từ sau khi xung đột vũ trang chấm dứt được gần một năm, kết thúc 40 năm chế độ độc tài do ông Kadhafi lãnh đạo. Nhưng theo giới quan sát, bầu cử diễn ra trong bầu không khí căng thẳng và bạo động, nhất là tại khu vực phía Đông Libya.
Rumani chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý về việc truất phế tổng thống (RFI) – Cuộc trưng cầu dân ý dự trù diễn ra vào ngày 29/07/2012. Quốc hội Rumani quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ tổng thống của ông Traian Basescu với lý do « tổng thống đã vượt quá quyền hạn và vi phạm hiến pháp ». Ông Basescu thuộc cánh trung hữu. Liên minh trung tả chiếm đa số tại Quốc hội.
Đông Timor bầu Quốc hội trong bối cảnh lực lượng Liên Hiệp Quốc sắp rút đi (RFI) – Hôm nay, hơn 645 ngàn dân Timor đã được kêu gọi đi bỏ phiếu để bầu Quốc hội, từ đó lập ra một chính phủ mới, có đủ năng lực để gánh vác trọng trách nặng nề đảm bảo tương lai của đất nước sau khi Liên Hiệp Quốc rút toàn bộ lính mũ xanh. Từ Dili, thông tin viên Jerome Boruszewski đài RFI tường trình :
Phương Tây và các nước Ả Rập kêu gọi Liên hiệp quốc đe doạ trừng phạt Syria (RFI) – Trong cuộc hội nghị Những người bạn của nhân dân Syria tại Paris hôm qua, các nước Ả Rập và phương Tây đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua một nghị quyết mang tính cưỡng chế thực hiện, trong đó có việc đe doạ trừng phạt chế độ Damas. Nghị quyết này buộc phải thi hành các công ước quốc tế về tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria.
Chiến dịch bắt giữ sinh viên Miến Điện bị tố cáo là một bước thụt lùi dân chủ (RFI) – Sinh viên Miến Điện kêu gọi chính quyền trả tự do ngay lập tức cho khoảng 20 thanh niên bị câu lưu ngày 06/07/2012. Đây là lần đầu tiên từ khi chính quyền quân sự Miến Điện tự giải thể, Naypyidaw bắt giữ hàng loạt người biểu tình. Chính quyền xác nhận đã câu lưu một số người nhưng không thông báo con số cụ thể.
Tòa giám mục Vinh lên án mạnh mẽ hành động đàn áp tôn giáo tại Nghệ An (RFI) – Vừa bị khủng bố, đánh đập, vừa bị vu khống, phân biệt đối xử, đó là những gì linh mục và các giáo dân của Giáo điểm Con Cuông, thuộc xã Yên Khê, huyện Con Cuông phải hứng chịu trong nhiều ngày qua, mà đỉnh điểm là ngày Chủ nhật 01/07/2012. Tòa Giám mục Vinh đã mạnh mẽ lên án hành động đàn áp tôn giáo này của chính quyền địa phương.
Bầu cử lịch sử diễn ra ở Libya (BBC) – Người dân Libya tham gia cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi chế độ của Đại tá Gaddafi sụp đổ, nhưng có cáo buộc chia rẽ vùng miền.
Mỹ muốn giảm căng thẳng ở Biển Đông (BBC) – Quan chức Hoa Kỳ cho hay nước này sẽ nhấn mạnh nhu cầu giảm căng thẳng về chủ quyền ở Biển Đông trong diễn đàn ở Campuchia tuần tới.
Chủ tịch Cuba tới Việt Nam (BBC) – Chủ tịch Cuba Raul Castro vừa đặt chân xuống Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước đồng minh trong bốn ngày.
Ngoại trưởng Mỹ đến Lào sau gần 60 năm (BBC) – Bà Clinton sẽ đến Lào để giải quyết các vấn đề hậu chiến và thúc đẩy phát triển.
‘Chống quan điểm sai của phương Tây’ (BBC) – Lãnh đạo an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang cảnh báo ‘cuộc tấn công của phương Tây’.
Baidu ‘bất ngờ’ vì bị phản đối (BBC) – Ý kiến từ Baidu xác nhận công ty mạng hàng đầu của TQ gặp phản ứng mạnh ở VN.
Phong Trào Con Đường Việt Nam Công Bố Thành Phần Sáng Lập: Bác Sĩ Nguyễn Xuân Ngãi Đặc Trách Hải Ngoại (VietBao)SAN JOSE (VB) — Phong Trào Con Đường Việt Nam vừa mở một trang Web lấy tên là www.conduongvietnam.org để trình bày những bài viết nói về mục đích, lập trường của phong trào này để phổ biến rộng rãi cho mọi người biết.
DB Mỹ Gửi Thư Tới Bà Clinton: Đi VN Phải Đòi Nhân Quyền; Thái Lan giữ nhiệm vụ điều hợp giữa ASEAN-TQ, hứa bàn Biển Đông (VietBao)Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Hillary Clinton, sẽ ghé thăm Việt Nam vào ngày 10/7
nhân chuyến công du tới 8 quốc gia bắt đầu từ hôm Thứ Sáu 6/7/2012.
Obama Ký Luật Do 1 Phụ Nữ VN Yêu Cầu, Có điều khoản an toàn do cô Yen Chi Le vận động; luật mới tạo ra 2.8 triệu việc làm trong 2 năm tới, hạ lãi suất cho 7.4 triệu sinh viên (VietBao)WASHINGTON  (VB) — Một dự luật do một phụ nữ Mỹ gốc Việt  vận động đã được Tổng Thống Obama ký một luật hôm Thứ Sáu 6/7/2012.
Mexico: Nieto Đắc Cử TT, Sau Khi Kiểm Phiếu Lần 2 (VietBao)MEXICO CITY – Kết quả tái kiểm phiếu xác nhận ứng viên TT Enrique Pena Nieto đắc cử – ông Nieto chiếm 38% tổng số phiếu bầu.
Libya trước cuộc bầu cử lịch sử (RFI) – Ngày mai 07/07/2012 lần đầu tiên từ hơn 40 năm nay, người dân Libya được tự do đi bầu. Hơn 3 triệu cử tri sẽ chọn 200 dân biểu trên tổng số 3.700 ứng cử viên vào Quốc hội lập hiến đầu tiên của Libya thời kỳ hậu Kadhafi.
Lào phủ nhận cáo buộc cố tình xây dựng đập Xayaburi trên dòng Mêkông (RFI) – Theo nhật báo chính thức Vientiane Times vào hôm nay 06/07/2012, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào Viraphonh Viravong đã nhắc lại lời hứa tạm hoãn công trình xây dựng đập Xayaburi cho đến khi đáp ứng được các quan ngại của láng giềng về tác hại môi trường. Đập thủy điện đầu tiên trên dòng chính sông Mêkông ở vùng hạ nguồn này đã gây chia rẽ giữa Lào và ba nước láng giềng là Thái Lan, Cam Bốt và Việt Nam.
Người Nhật khiêu khích Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền biển đảo (RFI) – Vào hôm nay 06/07/2012, hai công dân Nhật Bản đã bất chấp lệnh cấm của chính phủ, đì thuyền đến khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang bị Trung Quốc đòi chủ quyền rồi đổ bộ lên một hòn đảo để tỏ thái độ. Trước đó, Đô trưởng Tokyo cũng đã khiến Bắc Kinh bực tức khi đòi đặt tên Senkaku cho con gấu trúc vừa chào đời trong sở thú Tokyo.
“Tế bào thần kinh mới” rất quan trọng cho việc học tập (RFI) – Theo một nghiên cứu công bố trong tạp chí trên mạng Nature Neuroscience tháng 5/2012, các nhà khoa học Viện Pasteur và CNRS vừa xác định được rõ vai trò của các “nơron thần kinh mới“, được tạo ra ở một bộ não trưởng thành, trong việc cải thiện khả năng học tập và ghi nhớ các nhiệm vụ phức tạp.




No comments:

Post a Comment

View My Stats