Monday 9 July 2012

THUYỀN NHÂN BỊ CƯỠNG BỨC HỒI HƯƠNG VẪN BỊ PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương   -  RFI
Thứ hai 09 Tháng Bẩy 2012

Trong nhng năm cui thp niên 1990, nhiu thuyn nhân Vit Nam vượt biên sang các nước Đông Nam Á, đc bit là sang Thái Lan, đã b cưỡng bc hi hương, sau khi các tri t nn nhng nước này đóng ca. Nhưng khi v đến Vit Nam, h coi như đã b Liên hip quc và quc tế nói chung b rơi.

Không nhng đã không được chính quyn Vit Nam giúp đ đ tái hi nhp xã hi, nhng thuyn nhân hi hương này cho ti nay vn còn b phân bit đi x, thm chí b nghi k. Mt s cu thuyn nhân tích cc hot đng giúp đ nhng người cùng cnh ng thì thường xuyên b theo dõi, b an ninh mi lên làm vic.

Anh Nguyn Hu Huân, mt trong nhng thành viên ca t chc Bch Đng Giang, chuyên hot đng giúp đ nhng thuyn nhân hi hương, k li v trường hp ca anh, trong cuc phng vn ngày 20/06 vi RFI Vit ng.

Anh Nguyn T Thành, vượt biên sang Thái Lan qua ng Cam Bt, đã b cưỡng bc hi hương ngày 21/2/1997, cũng do vượt biên sau ngày 14/3/1989, cho nên tình trng ca anh không khác trường hp ca anh Huân, tc là cũng b phân bit đi x trong vic làm và trong đi sng thường ngày.

Đi vi anh Nguyn Hu Huân, s phân bit đi x đi vi thuyn nhân cưỡng bc hi hương mt phn là do s nghi k ca chính quyn đi vi h.

Mt trong nhng người sáng lp t chc Bch Đng Giang Foundation và cũng đã tng ngi tù vì sáng lp t chc này, anh Phm Bá Hi, cho biết, mc dù b đàn áp, h vn c gng duy trì hot đng.

Nghe (14:36)    :   Tp chí Vit Nam 09/07/2012


No comments:

Post a Comment

View My Stats