Sunday 1 July 2012

SÀI GÒN : TIN VỀ NGƯỜI BIỂU TÌNH BỊ CÔNG AN BẮT GIỮ (PV.VRNs)




PV. VRNs
Đăng bởi cheoreo2 lúc 5:53 Chiều 1/07/12

VRNs (01.07.2012) – Sài Gòn – Theo tin VRNs nhận được, công an Sài Gòn đã bắt giữ trái phép rất nhiều người có mặt trong những người biểu tình phản đối Trung Quốc sáng nay, cho dù họ chỉ đứng xem hay có chụp hình.

Có nhiều người chúng tôi không biết danh tính. Những người chúng tôi nêu danh tính vì có liên lạc với phóng viên VRNs. Trong số 6 người trẻ của nhóm sau cùng thì hiện nay (17g00) 5 người đã ra về.

Chỉ còn blogger An Đổ Nguyễn (Nguyễn Hoàng Vi) vẫn chưa biết hiện đang ở đâu. Blogger Huỳnh Thục Vy và những người bị bắt chung với cô cũng cùng chung số phận. Trong số những người bị bắt giữ một số đã bị công an đánh đập.

Một Facebooker tên Theras Rose bị bắt giữ tại công an phường Cầu Kho, quận 1 từ 9g30 sáng đến nay vẫn chưa về nhà. Công an đòi phải có người nhà đến bảo lãnh mới được về!!! Đây chỉ là một trò hù dọa.

Theo Facebook VangAnh Ttxva:Danh sách những người bị bắt tại Saigon sáng nay: Nguyễn Hoàng Vi, Hành Nhân, Gió Lang Thang, Dân Nước Nam, Lê Thuận, bạn Võ Thị Ngọc Châu, Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, Huỳnh Khánh Vy, Lê Khánh Duy, Đỗ Minh Đức, Aquilaria Vy Tong, Lee Nguyễn, Bùi Hằng, Nguyễn Chí Đức, Huỳnh Công Thuận, Châu Việt Thi…

Vào buổi chiều đa số đã được thả.

Những người sau đây vẫn còn bị giữ trong đồn Công An: Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, Huỳnh Khánh Vy, Lê Khánh Duy, Aquilaria Vy Tong, và Châu Việt Thi.

Theo một luật sư tại Sài Gòn cho biết: việc bắt giữ người của công an sáng nay hoàn toàn sai trái, vì những người bị bắt không vi phạm bất cứ tội gì. Nếu công an quy chụp họ tội “tập trung đông người, gây rối trật tự công cộng” thì phải có bằng chứng: ai đã tổ chức việc tập trung đông người này? Hậu quả của việc “gây rối trật tự công cộng” như thế nào? Chắn chắn công an phải thả người ngay trong ngày hôm nay nếu không có thể sẽ bị kiện vì lợi dụng chức vụ bắt giữ người trái phép, theo vị luật sư nói trên. Việc bắt giữ người chỉ là một trò đe dọa và cô lập người biểu tình yêu nước.

Ông Lê Hoàng Quân, chủ tịch UBND TP.HCM sẽ trả lời công dân như thế nào về việc lạm quyền của công an và an ninh cả buổi sáng hôm nay? Ai đã ra lệnh cho những kẻ dưới quyền ông hành động chống lại nhân dân như vậy?

PV. VRNs

VRNs
Đăng bởi cheoreo2 lúc 1:40 Chiều 1/07/12

VRNs(01.07.2012) – Huế – Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức tăng thống Giáo hội Phật giáo VN thống nhất (Hòa thượng Thích Quảng Độ), giới trí thức ở Tp.Huế cũng tích cực tham gia biểu hiện lòng yêu nước của mình, muốn bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ trước kẻ thù xâm lăng.

Cũng như phong cảnh của Huế mộng, Huế mơ, đoàn biểu tình không được rầm rộ, số lượng cũng khá ít ỏi tập trung bên đường Lê Lợi dọc theo bờ sông Hương. Cuộc biểu tình vì thế cũng nhanh chóng bị lực lượng công an dẹp tan.

Đến 9 giờ 30 phút đã yên ắng, chỉ còn thấy công an lượn quanh các con phố. Anh chị em biểu tình thì tản ra mỗi người một nơi. Thành phố trở lại lặng lẽ, người dân cũng không mấy ai hay biết.

Trước đây vài tuần, chính quyền thành phố có treo băng rôn “Việt Nam vì biển đảo, Hoàng Sa là của Việt Nam”, băng rôn này không căng ngang đường mà lại căng dọc theo các hàng cây ven đường. Trước đây vài hôm thì đã tháo bỏ hết. Người dân Huế có kẻ dửng dưng, có người thắc mắc, trong các quán cà phê cũng nghe xì xào bàn tán “Nhà nước căng băng rôn bảo vệ tổ quốc mà lại căng lén lút, còn dân thể hiện lòng yêu nước công khai thì lại bắt bớ, chuyện chi lạ thật”.



PV.VRNs
Đăng bởi cheoreo1 lúc 1:11 Chiều 1/07/12

VRNs 01.07.2012) – Sài Gòn – Tại Sài Gòn, cô Trịnh Kim Tiến, trưởng nữ của ông Trịnh Xuân Tùng, một người đã bị công an Hà Nội đánh chết do đi đường không đội nón bảo hiểm, kể lại việc cô bị ngăn cản thi hành quyền và trách nhiệm công dân như sau:

“Vừa đặt chân xuống taxi, trước cổng nhà thờ Đức Bà, 2 người lạ mặt tự xưng là an ninh mặc thường phục tiến đến, tóm tay tôi yêu cầu tôi về đồn làm việc. Tôi phản đối yêu cầu trên và yêu cầu họ xuất trình giấy tờ vì không có lý do gì để họ có quyền giữ tôi cả. Nhưng họ đã không chịu đưa giấy tờ ra và cứ nằng nặc ép tôi, kéo tôi, bắt tôi phải về đồn. Tôi phản đối kịch liệt vì hành vi của họ, sau đó họ gọi rất nhiều công an, an ninh khác kéo đến, cả thường phục lẫn mặc sắc phục, nói rằng nghi ngờ tôi tàng trữ hàng cấm. Tôi đề nghị họ lục soát người tôi ngay tại đó theo đúng luật pháp nhưng họ đã không dám làm điều đó vì đó là một sự vu khống trắng trợn. Sau đó tôi cùng gia đình bạn trai vào phía trong nhà thờ.

Khoảng 8h30, chúng tôi ra khỏi nhà thờ. Hai người đó lại tiếp tục ra trước mặt và nói với tôi: “Đây là khu vực nhạy cảm, chị cần phải đi về ngay, chúng tôi sẽ cho chị đi taxi về, nếu không buộc chị phải theo chúng tôi vào trụ sở làm việc.” Tôi hỏi họ thế nào gọi là nhạy cảm thì họ không trả lời được, chỉ một mực ép tôi đi theo họ. Trước hành động gàn dở của họ, chúng tôi đã đấu tranh kịch liệt.

Chúng tôi đi bộ về phía công viên 30-04 cho bọn trẻ nghỉ ngơi. Khi vừa qua đường, tại công viên, họ lại tiếp tục quấy nhiễu tôi. Một người mặc cảnh phục trắng cùng một cô gái mặc đồ thường đến gần nói với tôi, đề nghị tôi ra gặp một người nào đó mà tôi không biết là ai để nói chuyện. Tôi không đồng ý đi, vì không có lý do gì để tôi phải đi hết, tôi trả lời họ, nếu người đó có chuyện cần nói thì có thể ra đó nói chuyện với tôi. Tôi cũng yêu cầu được biết tên tuổi của những người đang đề nghị tôi, nhưng họ không trả lời. Ngay lúc đó có một ông cụ, một người dân tại khu vực đó, bức xúc trước những hành động bất chấp luật pháp của họ đã lên tiếng bênh vực, bảo vệ tôi. Ông khẳng định hành động của họ là sai hoàn toàn, là những người nắm trong tay luật pháp nhưng lại thể hiện một cách lố bịch.

Chúng tôi hầu hết là phụ nữ và trẻ nhỏ, tại sao họ lại có những hành động thật mất lịch sự như vậy? Chúng tôi ngồi tại công viên đầy cây xanh mà không cảm nhận được không khí trong lành và thoáng đạt, bởi xung quanh đủ mọi loại máy quay, máy chụp hình, công an, an ninh chìm nổi dày đặc. Khoảng 9h20, chúng tôi gọi xe taxi để đi thì có 2 người khác mặc thường phục, nói vói tài xế xe là an ninh và cấm tài xế chở chúng tôi đi đường ngang qua khu vực Hai Bà Trưng và Nguyễn Đình Chiểu”  (Theo trang Facebook của Trịnh Kim Kim).

Cuộc biểu tình sáng nay, tại Sài Gòn, có rất đông giới trẻ, thuộc mọi thành phần tôn giáo, chính kiến khác nhau, nhưng có chung lòng yêu nước, và chán ghét những kẻ hèn nhát trước âm mưu xâm lược của ngoại bang. Trong đoàn biểu tình chúng tôi thấy ông Hồ Cương Quyết, một người Việt gốc Pháp cầm cờ đỏ sao vàng hô to khẩn hiệu. Nhà thờ Đỗ Trung Quân đi giữa đoàn người biểu tình. Nhiều người khác bị bắt về công an phường Cầu Kho và Bến Thành, quận 1, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. An Đổ Nguyễn, Hạnh Nhân, Huỳnh Công Thuận, Huỳnh Thục Vy vẫn đang bị giam giữ.

Từ Huế, cha Phan Văn Lợi cho biết: “Sáng nay công an vây quanh nhà tôi đông lắm !”

Đình Thắng nhận xét về những giờ biểu tình chống Trung Quốc thì ít, mà phản kháng với công an cướp quyền công dân thì nhiều: “Lại một lần nữa quyền được biểu tình của người dân bị tước đoạt một cách thô bạo, và chính quyền vẫn muốn lấy lòng tên cướp nước” (Theo trang Facebook của Đình Thắng).

Nhà thơ Đỗ Trung Quân chia sẻ ngay sau khi rời đoàn biểu tình về nhà: “Xong nghĩa vụ công dân. Về nhà phát hiện cái đuôi theo sau. Anh taxi nói chú muốn giỡn chút không? Để cháu cắt đuôi dùm nhé. Kết quả chỉ cần vài đường lượn, hai chú an ninh ‘không hoàn thành nhiệm vụ’. Cảm ơn chú taxi tên Ý. Nhất định không lấy tiền theo đồng hồ cái đoạn chay ‘giỡn chơi’. Thật là hết ý!” (Theo Facebook Trung Quan Do).

PV.VRNs

XEM THÊM :

VRNs   (01.07.2012)

VRNs    (01.07.2012)

Hoa Quỳ thực hiện
Đăng bởi cheoreo1 lúc 1:58 Sáng 1/07/12

VRNs (01.07.2012)

VRNs   (30.06.2012)





No comments:

Post a Comment

View My Stats