Thursday 12 July 2012

NỘI BỘ ASEAN ĐẤU TRANH GAY GẮT về VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG (Trọng Nghĩa - RFI)




Trng Nghĩa   -    RFI
Thứ năm 12 Tháng Bẩy 2012

Chưa bao gi mà khi các nước Đông Nam Á - ASEAN - li gp khó khăn trong vic thng nht ngôn t cho bn thông cáo chung đúc kết hi ngh như ln này ti Phnom Penh, Cam Bt.

Cho đến đến hôm nay, 12/10/2012, ngoi trưởng các nước ASEAN vn còn bt đng ý kiến sâu đm v t ng liên quan đến Bin Đông, trong bn d tho thông cáo chung. Điu này phn ánh s chia r trong ni b ASEAN v thái đ đi vi Trung Quc. Theo nhiu quan chc ngoi giao, thm chí nhiu lúc đi din các nước đã phi ni nóng vi nhau.

Phát biu vi hãng tin Pháp AFP, mt viên chc M xác nhn : Hu hết các thành viên ASEAN đu tha nhn rng t chc ca h đang b sc ép rt căng thng đ làm sao duy trì được s thng nht vào lúc đang phi đi mt vi nhng thách thc rt nghiêm trng, ch yếu liên quan đến Bin Đông”.

T lúc kết thúc Hi ngh Ngoi trưởng ASEAN t hôm th Hai đến nay, các quc gia Đông Nam Á đã bt tay vào vic soan tho bn tuyên b chung, nhưng đã liên tiếp gp tr ngi, phi t chc nhiu cuc hp không chính thc đ gi quyết mà vn chưa xong. Theo các nhà ngoi giao có mt ti Phnom Penh, ASEAN vn bt đng v vn đ gai góc là có nên đ cp đến các tranh chp bùng lên gn đây vi Trung Quc ti Bin Đông vào trong văn kin hay không.

Cam Bt không cho Philippines nêu lên v Scarborough

Philippines đã nhn mnh đến vic cn phi nhc đến v đi đu hàng tháng tri vi Trung Quc ti vùng bãi đá ngm Scarborough ngoài Bin Đông. Tuy nhiên, ch tch luân phiên ASEAN là Cam Bt, mt đng minh ca Trung Quc, đã bác b đ ngh này.

Báo chí Philippines đã nêu c th là ngay t đu, Ngoi trưởng nước này là ông Albert del Rosario đã đ ngh ghi vào văn kin đon sau đây: " Trong bi cnh này, chúng tôi đã tho lun sâu v nhng din biến gn đây Bin Đông, K C TÌNH HÌNH TI BÃI NGM SCARBOROUGH, và bày t mi quan ngi sâu sc v nhng din biến như vy trong khu vc, ĐC BIT LÀ CÁC DIN BIN TRÁI VI QUY ĐNH CA CÔNG ƯỚC LIÊN HIP QUC UNCLOS 1982 LIÊN QUAN ĐN VÙNG ĐC QUYN KINH T VÀ THM LC ĐA CA CÁC NƯỚC VEN BIN. Trong tinh thn đó, chúng tôi kêu gi tt c các bên tôn trng VÙNG ĐC QUYN KINH T VÀ THM LC ĐA CA CÁC NƯỚC VEN BIN cũng như quyn t do hàng hi và quá cnh không phn trên Bin Đông, theo các nguyên tc được lut pháp quc tế công nhn, trong đó có UNCLOS 1982 ".

Vn đ là ch nhà Cam Bt đã xóa b các đon "TÌNH HÌNH TI BÃI NGM SCARBOROUGH", "CÁC DIN BIN TRÁI VI QUY ĐNH CA CÔNG ƯỚC LIÊN HIP QUC UNCLOS 1982 LIÊN QUAN ĐN VÙNG ĐC QUYN KINH T VÀ THM LC ĐA CA CÁC NƯỚC VEN BIN". (Phn viết ch hoa và in đm do chính RFI thc hin).

Philippines không đng ý, và hai bên tiếp tc đôi co. Mt s người có mt trong cuc hp cho biết là Singapore và Indonesia đã c gng viết li đon này, nhưng đến lượt c Philippines ln Cam Bt không đng ý. Theo báo chí Philippines, Cam Bt cho đến nay, ni tiếng là thân Trung Quc.

Vit Nam vn đng cho nhóm t "vùng đc quyn kinh tế"

V Vit Nam, theo nht báo Thái Lan Bangkok Post, mt ngun tin ngoi giao cho biết là Vit Nam cũng tranh th mi cuc hp đ tìm kiếm hu thun cho vic đưa vào văn kin nhóm t vùng đc quyn kinh tế”. Trên bình din công khai, ti Hi ngh Phnom Penh ln này, Vit Nam đã không ngn ngi chính thc lên tiếng t cáo các hành vi quyết đoán mi đây ca Trung Quc.

Mt trong nhng ví d c th là phát biu ca Ngoi trưởng Phm Bình Minh ti Hi ngh Ngoi trưởng ASEAN AMM. Theo b Ngoi giao Vit Nam, ông Phm Bình Minh đã bày t quan ngi sâu sc v tình hình din biến phc tp xy ra gn đây trên Bin Đông; nhn mnh lp trường ca Chính ph Vit Nam phn đi vic Trung Quc phê chun thành lp cái gi là thành ph Tam Sa và mi thu quc tế 09 lô du khí nm hoàn toàn trong vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam theo Công ước Lut bin ca Liên hp quc (UNCLOS) 1982”.

Ni dung va k sau đó đã được lp li nhng hi ngh khác có Vit Nam tham gia, k c ti cuc gp song phương gia hai ngoi trưởng Vit Nam và Trung Quc bên l Hi ngh ASEAN vào hôm qua.

Chua biết là yêu cu ca Vit Nam và Philippines được các nước ASEAN đáp ng như thế nào, nhưng theo Ngoi trưởng Indonesia Marty Natalegawa, tt yếu phi có tha hip vi kết qu là không bên nào tha mãn 100%.

Phnom Penh b cáo buc là c sc bo v li ích ca Bc Kinh

Phát biu vi báo chí hôm nay, ông Natalegawa đã không che giu tht vng trước vic ASEAN cho đến gi chót vn không nht trí được v Bin Đông. Ni tht vng ca ông càng cao khi ông tha nhn rng ch riêng đon v Bin Đông đã có 17 hay 18 phiên bn khác nhau, nhưng tt c đu phi b đi vì không được toàn th 10 thành viên phê duyt.
Ngoi trưởng M Hillary Clinton cũng công nhn tình hình căng thng, nhưng cho rng đó là "du hiu ca s trưởng thành ca ASEAN, khi h vt ln vi nhau trên mt h sơ gai góc. H đã không tìm cách ém nhm, mà trc din gii quyết".

Du sao thì dù không tham gia đàm phán, nhưng Trung Quc được cho là đã gây sc ép thông qua các đng minh ca mình trong ASEAN, mà rõ ràng nht là Cam Bt, tng b cáo buc là đã tìm cách loi Bin Đông ra khi chương trình ngh s Hi ngh Thượng đnh tháng 4 va qua đ chiu ý Bc Kinh.

Mt nhà ngoi giao hôm nay, xin giu tên, đã xác nhn vi AFP rng : Áp lc t nước ln rt mãnh lit”, ám ch đến Trung Quc. Theo nhân vt này : "Có du hiu là Cam Bt đã nhn được ch th nghiêm ngt t nước ln đó”.

-----------------------------

Irwin Loy  -  VOA   -  12-7-2012

Trà Mi-VOA   -   12.07.2012

BBC  -   Cập nhật: 15:39 GMT - thứ năm, 12 tháng 7, 2012

Quốc Việt, thông tín viên RFA, Campuchia    -    2012-07-11

Việt-Long, RFA    -    2012-07-12

Quốc Việt, thông tín viên RFA   -    2012-07-12



No comments:

Post a Comment

View My Stats