Wednesday 4 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 4-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 04/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 04-07-2012

NÓNG!: 9h10′ – Bốn tàu Trung Quốc đuổi tàu Việt Nam ở Trường Sa – (Người Việt). 10h30′, độc giả DN gửi: “bản tin video của CCTV về vụ 4 tàu hải giám TQ đuổi tàu của VN”: China’s patrol team continues mission in South China Sea. - VIDEO: CHINA PATROL TEAM IN S. CHINA SEA. Mời xem video trên You Tube:
Tin từ CTV cho biết: “Từ 8/30 sáng, có 1000 bà con Văn giang biểu tình ở huyện.
10h25′, tin từ cụ Lê Hiền Đức: Hôm nay gần 1000 bà con Văn Giang lên huyện theo giấy mời của huyện để giải quyết khiếu nại của Nhân dân. Tuy nhiên, khi bà con cử đại diện ủy quyền được xã xác nhận để vào làm việc thì Huyện không cho vào văn phòng. Không biết vì lý do nào.
Đặc biệt là có mặt các cán bộ của Việt hưng có mặt chỉ đạo chính quyền Huyện Văn giang làm việc khi dân đến làm việc. Công an và côn đồ có mặt đông đủ, bà con đã quay phim và chụp ảnh đầy đủ để đưa lên mạng.

Đến 9 giờ sáng, sau khi Huyện không dám tiếp đón thì bà con lại ra về.” Mời theo dõi chi tiết trên blog Lê Hiền Đức: Nóng – Huyện Văn Giang không dám tiếp dân Văn Giang khiếu nại !
.
Tin thứ Tư, 04-07-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Gửi anh Cương Quyết (Nguyễn Thông). “Chúng tôi xấu hổ trước anh, anh Hồ Cương Quyết ạ/ Chúng tôi hèn, chúng tôi nhục, lặng câm/ Đất nước mình mà mình như kẻ thờ ơ xa lạ/ Cúi mãi đầu sao thấy mặt trời lên”. - Tiếp tục ảnh 1/7 về biểu tình (Người buôn gió). - THẰNG TÀU BỐ LÁO(Sơn thi thư). - Chư Tăng, Phật tử bị ngăn cấm biểu tình chống Trung Quốc (RFA).
- TQ lập lữ đoàn tên lửa hướng tới Biển Đông? (VNN). - Trung Quốc lập lữ đoàn tên lửa (PLTP). – Trung Quốc phô trương lực lượng hù dọa các nước tranh chấp chủ quyền Biển Đông(RFI). – Trung Quốc phô trương sức mạnh để khẳng định sự kiểm soát trên biển Đông: China flexes muscles to assert control over the South China Sea (Vancouver Sun). Trung Quốc tiến tới kiểm soát biển Đông: China Moves to Take Control of South China Sea (China Digital Times). - Những lập trường cứng rắn tại Biến Đông: Hardened lines in the South China Sea (ATO). - Sự trỗi dậy và sụp đổ trong phương pháp Ngoại giao Kinh Tế của Trung Quốc: Rise and fall of Chintese economic diplomacy (DNA).
- Tàu Bình Định bị đâm chìm ở Trường Sa(BBC). – HĐND TP Đà Nẵng sẽ ra nghị quyết phản đối Trung Quốc (PLTP). - Đà Nẵng tiếp tục phản đối Trung Quốc lập cái gọi là “TP Tam Sa” (Infonet). – “Chủ nhiệm Ủy ban QP-AN Nguyễn Kim Khoa cho rằng cần phải “ Xử nghiêm tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải (PLTP) ở Đà Nẵng chứ không phải là chuyện ở Khánh Hòa mấy tháng trước, mà giờ coi như đã bị chìm xuồng: 830. Tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang, 841. Chưa rõ hành tung, nguồn gốc tàu Trung Quốc.
- Nguyễn Hưng Quốc: Những giọt nước mắt trong văn học (VOA Blog). VNPT đã gỡ bỏ tường lửa tới VOA, nhưng còn RFI, RFA, BBC thì chưa. Tại sao lại “nhất bên trọng, nhất bên khinh” vậy ta?
- Thơ Lê phú Khải: Chia verbe nói dối(Bà đầm xòe). “Một dân tộc 4.000 năm chân thật/ Bỗng trở thành nói dối nhất hành tinh/ Vua Hùng ơi sao khốn nạn nước mình?/ Chỉ có ít người nói thật/ Nếu dối trá đã trở thành quốc sách/… Sao lại giỗ bố thằng hàng xóm (Max Lê Nin)/ Không giỗ cha mình Lê Lợi – Quang Trung...” - Việt nam – ngoại giao theo mốt nô lệ - (Xuân VN).
- Đề xuất tăng quyền lực cho Chủ tịch nước(BBC). “Bài báo này nay không thể truy cập được trên Tiền Phong Online, nhưng vẫn còn trên một số tờ báo khác” (độc giả liền méc: BBC đưa xong thì rồi nó cũng mất tiêu. Nhưng còn đây, đây nữa. Chỉ trang mạng “lớn”, như VTC thì gỡ rồi-chỉ còn trong cached). Đề tài rất thú vị và đáng bàn vào lúc này.
Trước hết, không thể không nhắc tới những thông tin đồn thổi về ý tưởng của ông Chủ tịch nước từ khi mới lên và những thay đổi sau đó liên quan tới vấn đề này. Nghe đâu một số ban bệ đã được lập thêm trong Văn phòng Chủ tịch nước. Rồi thông tin gần đây trên Tuổi trẻ về việc đoàn công tác của Vụ Pháp luật của Văn phòng này đã làm việc tại tỉnh Hưng Yên, nội dung làm việc liên quan đến cưỡng chế thu hồi đất tại dự án khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang, trong đó có vụ hai nhà báo bị hành hung” cũng đáng chú ý. Trước đó, trong bài Vụ đánh 2 nhà báo VOV: Người trong cuộc lên tiếng thì có đoạn “… Sáng nay (9-5), Vụ Pháp chế Văn phòng Chủ tịch nước cũng về làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên về toàn bộ vụ việc liên quan đến thu hồi đất tại Văn Giang, trong đó có nội dung hai nhà báo bị đánh.”
Nếu thử nhìn sang Nga sẽ thấy ngay một kinh nghiệm để tham khảo về lối “cân bằng quyền lực” giữa Tổng thống và Thủ tướng.
Biết đâu, đây sẽ là một “lối thoát”, một giải pháp “thỏa hiệp” giúp giải quyết tình trạng rất có thể là cực kỳ “căng” lúc này?
Thử hình dung, liệu có phải ông chủ tịch đã và đang dọn “sân bãi”, để “nhất cử lưỡng … lựa”? Hoặc là “giúp” ông thủ tướng “hạ cánh” qua bên đó, vẫn cảm thấy êm dịu, đỡ bị sốc, thậm chí lại còn oách xà loách, vẫn có quyền lực nhất định, tránh tình trạng “hồi tố”, như bài viết bữa kia điểm trên Tạp chí Phía trước (Tổng thống Nguyễn Tấn Dũng? Phần 3). Hoặc nếu ông thủ tướng không chịu “hạ cánh” qua đó, vẫn ráng giữ cái ghế quá “ngon” mà quá nguy (cho đất nước và cả ông) thì … coi chừng … Hề hề! Ông sẽ bị kiểm soát nhiều hơn, khó lường, ngay chính vào những yếu huyệt của mình, khi có một ông chủ tịch nước thêm quyền lực như “tổng thống” để soi lưng mình.
Đương nhiên, mọi chuyện không đơn giản chút nào. Ví như, liệu khi ông chịu qua đó, “nó” có chịu sửa Hiến pháp theo hướng “tổng thống” không? Chắc là phải có một “nghị quyết” … mật của Bộ chính trị để khẳng định điều này cho chắc ăn?
Mời xem BS từng loạn bàn về những gì liên quan: + 46. Có một Tổng thống Cộng hòa Việt Nam?; + 197. Địch vận giặc nội xâm“. Bổ sung, 9h35′, độc giả Duy Ninh trích Hiến pháp 1946: “Điều thứ 47. Chủ tịch nước Việt Nam chọn Thủ tướng trong Nghị viện và đưa ra Nghị viện biểu quyết … Điều thứ 49. Quyền hạn của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà: a) Thay mặt cho nước.
b) Giữ quyền Tổng chỉ huy quân đội toàn quốc, chỉ định hoặc cách chức các tướng soái trong lục quân, hải quân, không quân. c) Ký sắc lệnh bổ nhiệm Thủ tướng, nhân viên Nội các và nhân viên cao cấp thuộc các cơ quan Chính phủ. d) Chủ toạ Hội đồng Chính phủ …”
- Phan Mai: Kiểm soát quyền lực (PLTP). “… dễ hiểu vì sao các học giả lại khẳng định Chủ tịch nước là chức vụ cao nhất của Nhà nước, thống lĩnh các lực lượng vũ trang thì chức danh này phải được nắm các bộ công lực gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao; còn Thủ tướng Chính phủ nắm những bộ còn lại và quản lý chính quyền địa phương. Có ý kiến còn đề xuất thiết chế Chủ tịch nước nên là người đứng đầu cơ quan hành pháp nhưng có tính độc lập tương đối đối với Thủ tướng và các thành viên Chính phủ.”
- TS Nguyễn Minh Phong: Khắc phục hiện tượng “lợi ích nhóm” và “tư duy nhiệm kỳ” trong tái cấu trúc kinh tế (ND). “Sự cố kết của các nhóm lợi ích với các nhà hoạch định chính sách theo tư duy nhiệm kỳ dễ dẫn tới các hành vi tham nhũng hoặc trục lợi, vun vén cá nhân. Ðó là những biểu hiện tha hóa trong sử dụng quyền lực nhà nước, quyền lực chính trị ở các cấp, lĩnh vực, vượt ra ngoài khuôn khổ của pháp luật, ăn bám trong quá trình phát triển và tái cơ cấu kinh tế, phá vỡ trật tự, kỷ cương, làm băng hoại các giá trị truyền thống trong các quan hệ cộng đồng và quan hệ trong xã hội công dân.”
- Thao thức đêm nay (Đông Ngàn). “Nền kinh tế đất nước đi đến mức thê thảm hôm nay chắc chắn là thành quả của thập kỉ lộng hành mua quan bán chức phát tác.“ - BÁ TÂN: Chống tham nhũng bằng… nói suông(Nguyễn Thông).
- Tam Thái: Người Việt từ internet, ông Tây sốt sắng thế thiên hành đạo (PNTD). “…sau một thời gian dài liên tục tăng không biết mệt, từ đầu năm đến nay, số người dùng internet tại Việt Nam đã liên tục giảm.” - Méo mặt vì vài nghìn bọ, thảnh thơi với nợ 1.000.000.000.000.000 đồng. Ai giỏi tính nhanh con số dài thoòng kia là bao nhiêu ta? Một triệu tỉ đồng đấy trời ạ!
- TÊN ĐƯỜNG PHỐ “CÓ YẾU TỐ CỘNG SẢN” SẼ BỊ CẤM? (NCTG). Tụi nầy mang tiếng là “Tây” mà cực đoan, chấp nhặt. Ta sau này không nên làm vậy, mà có thể gom về một nơi cho gọn là ổn.
- Viết tiếp bài “SDU: Ru ngủ đối tác, cam kết kiểu “chợ trời”: Nhà thầu phụ tố cáo SDU đến cơ quan Công an (DT).
- Blog Trịnh Hội: Hội & Ngộ (VOA).
- TS Nguyễn Sĩ Phương, CHLB Đức: Sức mạnh nào sau tấm thảm chấn động chính trường? (boxitvn).
<- Nông dân và ngư dân Hàn Quốc phản đối hàng Trung Quốc (PLTP). “Những người biểu tình cho rằng hiệp định sẽ khiến hàng hóa kém chất lượng của Trung Quốc tràn ngập thị trường Hàn Quốc, đe dọa sức khỏe người dân và giết chết nông nghiệp và ngư nghiệp nội địa”.
- Toàn bộ nội dung bài báo đã làm cho chính phủ Trung Quốc chặn trang Bloomberg và Businessweek trong mấy ngày qua: Thân nhân triệu phú của Tập Cận Bình tiết lộ sự giàu có bên trong tầng lớp cao cấp ở Trung Quốc (Bloomberg/ Ba Sàm).
14h00′:
- Tàu giám hộ Trung Quốc đã đến Trường Sa: Chinese patrol ships reach Nansha Islands (Xinhua). - Tàu giám hộ Trung Quốc đến Trường Sa để thực hiện “nhiệm vụ thanh sát”: Chinese patrol ships reach Spratlys to conduct ‘observations’ (GMA News).
- Những hình ảnh về lịch sử đội quân Hoàng Sa đầu tiên của Việt Nam (GDVN). - Miệt mài “góp đá” gửi Trường Sa (TT). - Tình nguyện ra Trường Sa làm việc (TP). - Nghĩa cử ở Nhà giàn DK1 (TP). - Biển đảo của ta ! Nói cho mà biết ! (Thăng Long). “Trường Sa, Hoàng Sa không thể mất/ Nếu chúng ta còn sống trên đời/ Năm nối tiếp năm, người tiếp bước chân người/ Đủ sức để giữ gìn biển đảo !
- TRĂM Ý NGHĨ ĐỔ VỀ BỜ HỒ (Thùy Linh). - CHƠI HAY, CHƠI CÓ TRÁCH NHIỆM MỚI LÀ DÂN CHƠI (Bố cu Hưng). “Mình đi biểu tình, nó có thua không? – Nó không thua, nhưng nó sẽ yếu đi. Biểu tình là cách làm lan toả hào hứng để nhiều người cùng chơi, thì mình sẽ mạnh lên”.
- Những hành động khiêu khích mới của Manila: Manila’s new provocations. – Trung Quốc thúc giục Philippine hành động hợp tác hơn: Philippines urged to act cooperatively (China Daily).
- Dân chủ và Phật giáo (TC Thời đại).
- Tản mạn ngày 4-7 (Hiệu Minh).
- Rau muống, lạm phát và mua bán dâm (Hiệu Minh). BTV: Nhìn cái tựa là biết ngay bài viết nói tới ông nghị nào rồi. Độc giả thử đoán trước khi bấm vào bài này nhé. Nếu đoán sai thì tự phạt bằng cách, mỗi ngày phải vào bản tin hàng ngày trên trang BS đọc ít nhất 10 lần. He he…
- Đỗ Trung Quân: Báo & nhà báo (HDTG). “Ở tư cách nhà báo anh viết ‘Nhà nước không kiểm duyệt là một chuyên. Nhưng nhà báo có dám làm đúng thiên chức của mình là thông tin trung thực, khách quan, dám nói sự thật, dám có chính kiến hay không là thuộc về bản lĩnh nhà báo. Còn nếu làm báo theo ‘tư duy công báo’ thông tin một chiếu, né tránh sự thật…thì chính nhà báo đã tự đánh mất tự do của mình…’
15h30′ – Độc giả có nick “Nông dân áo đỏ mất đất” phản hồi lúc 13h38′:
“Thông báo Biểu Tình phản đối Trung Quốc xâm lược của nông dân cả nước.
Nông dân áo đỏ mất đất chúng tôi khi xem cảnh tàu Trung Quốc đuổi tàu cá của ngư dân Việt Nam trong lãnh hải Việt Nam vô cùng căm phẫn.
Nhờ anh BS thông báo Chủ nhật tuần này ngày 8-7-2012 cả ngàn nông dân chúng tôi sẽ kéo sang Tượng Đài Lý Thái Tổ biểu tình phản đối hành động xâm chiếm biển đảo quê hương.
Rất mong bà con nông dân các địa phương ngày 8-7 cùng về Bờ Hồ Biểu Tình bên cạnh các trí thức, sinh viên và nhân dân yêu nước.”
20h40′:

KINH TẾ

14h00′:
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- CHÂN DUNG HAY CHÂN TƯỚNG NHÀ VĂN (KỲ 56) - (Nhật Tuấn). (Nhân bài viết của nhà thơ Trần Mạnh Hảo).
- PHẠM TƯỜNG VÂN: BÙI NGỌC TẤN – NGƯỜI CHĂN KIẾN (Nguyễn Trọng Tạo). - CHUYỆN “KHÚC HÁT SÔNG QUÊ” (Ngô Minh).
14h00′:
- Nhớ Kim Lân (Quê choa).
- Đất (Triệu Xuân).
- Niềm tin vượt qua sợ hãi (SGTT). Nói về bộ phim về bà Aung San Suu Ky, The Lady.
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Triệt phá ổ nhóm làm bằng tiến sĩ giả (LĐ). Thế cái Bộ G… phải gọi là tập đoàn sản xuất bằng tiến sĩ giấy nha.
14h00′:
- THẤT BẠI (Tâm sáng).
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Ối giời! Những loài thực vật mang hình “nhạy cảm” vì nó quá giống những vùng … nhạy cảm (Bee). Vô coi nhanh không là Bộ Bốn Tờ nó thổi còi giờ.
14h00′:
- Việt Nam bỏ hình phạt cải tạo đối với gái mại dâm: Vietnam Says Goodbye to Sex Worker Detention (SOROS.ORG).
20h45′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h45′:

* RFA: + Sáng 03-07-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats