Wednesday 18 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 18-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 18/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 18-07-2012

NÓNG! – 16h10′, tin từ luật sư tham gia bào chữa cho blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải: “Thẩm phán Vũ Phi Long, Tòa án NDTPHCM vừa gửi văn bản trả lại hồ sơ blogger Điếu Cày và ‘các đồng phạm’ cho Viện kiểm sát TP, trong đó không nói rõ lý do vì sao trả lại”. Như vậy khó có thể biết được việc giam giữ họ sẽ kéo dài tới khi nào.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- TỰ HÀO… VỢ LÍNH TRƯỜNG SA! – (Người Ba Đồn). - TÔI XUNG PHONG RA TRƯỜNG SA (Võ Ngọc Thọ). - TS Trần Nam Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Biển và đảo, Trường ĐH KHXH&NV TPHCM: Việt Nam tiến ra biển (NLĐ). - Đồng hành cùng ngư dân – Kỳ 1: Liên tiếp bị bắt tàu, tịch thu tài sản (ĐĐK). Chưa bao giờ ngư dân lại gặp nhiều khó khăn như hiện nay …” Thôi thì mời bà con tự an ủi bằng câu hát Chưa có bao giờ đẹp như hôm nay…” (Tình em biển cả). - Đề nghị xếp hạng bia chủ quyền tại Trường Sa là di tích quốc gia cho nó bằng với khu lưu niệm cố CT Tôn Đức Thắng (TN).
- Nhật ký biểu tình (Nguyễn Tường Thụy). – Ngày này năm ngoái: HÀ NỘI VẪN ĐANG TIẾP TỤC BIỂU TÌNH – (Tễu). Mời xem lại 2 cuộc biểu tình những ngày này năm ngoái: + Tin Chủ Nhật, 17-07-2011. Ngày Chí Đức bị bắt khiêng lên xe và bị tên đại úy Minh đạp mặt. + Tin Chủ Nhật, 24-07-2011. Rất đặc biệt, rất rầm rộ, khi lần đầu tiên ở nước VNXHCN, nhân dân tự đứng lên vinh danh, tưởng nhớ những liệt sĩ hy sinh trong các cuộc chiến chống giặc Tàu xâm lấn biển đảo. Những tà áo dài thướt tha mà hiên ngang của Bùi Hằng, Kim Tiến làm nao lòng cả chàng ký giả Tây. Có cả cháu thiếu niên quàng khăn đỏ, đồng phục học sinh. Phương Bích cầm loa phóng thanh “phát ngôn” thay cho Phương Nga bộ “Giao thiệp”. Địa điểm khởi phát biểu tình cũng đã được thay đổi, Bờ Hồ thay vì sứ quán Trung Quốc.
Còn trên trang mạng Trung Quốc năm ngoái cũng có nhiều hình ảnh biểu tình tại Hà Nội (news.backchina.com).
- Phản ứng của Trung tâm BÁN NƯỚC trước việc Bùi Hằng treo biểu ngữ tại nhà - (Bùi Hằng). “Được sự cho phép của Trung tâm BÁN NƯỚC. Bọn bán nước ở Vũng Tàu tiếp tục cho lưu manh ném mắm tôm, rác rưởi, khắm khú vào nhà Bùi Hằng. …”
- Đọc báo mà buồn (Trần Nhương). “sáng nay(17/7/2012) cầm tờ báo TN trên tay tôi giật mình khi đọc tít ‘tàu cá Trung Quốc dậy sóng biển Đông’. Tự nhiên cứ buồn buồn. Một tờ báo tài ba, thông thái thế mà lại để lọt hạt sạn đáng sợ thế…” - Trần Đức Lộc: Chủ quyền đã được phân định. - Báo chí Trung Quốc công kích Việt Nam, Philippine do đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Mỹ: Chinese newspaper slams PH, Vietnam for running to US for help (Inquirer).
- Bảo vệ chủ quyền bằng sức mạnh toàn dân (TT). Cái tựa là vậy nhưng nội dung bài viết diễn giải Luật Biển không thể hiện được bao nhiêu. Có lẽ nó lại cũng giống với thứ “sở hữu toàn dân” về đất đai? “Cha chung không ai khóc”, “Nước mất chẳng ai lo”.
<= Một số bạn bè, người thân của gia đình đã đến dự phiên xử. – TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP VỤ XỬ ÁN TRUNG TÁ CÔNG AN ĐÁNH CHẾT ÔNG TRỊNH XUÂN TÙNG (Xuân VN). – Phiên tòa phúc thẩm vụ án Trung tá công an đánh chết người – (RFA). – Đến cửa Tòa mà cũng còn rất…tùy hứng – (Phương Bích). “Kết quả phiên tòa cũng có thể dự đoán được là vẫn y án. Chẳng qua nó diễn ra gọi là làm phép, chứ ở thời buổi này đừng hy vọng có phép màu nào xảy ra”.
- Luật pháp, hề hề – (Nguyễn Thông). “Giết người mà chỉ chịu có 4 năm tù, công nhận luật pháp xứ ta nhân đạo nhất thế giới (đương nhiên mạng người cũng rẻ nhất nhì thế giới)”. BTV: Mời bà con xem lại một vụ án khác xảy ra gần ba năm trước, để so sánh cái mạng của ông Trịnh Xuân Tùng với mạng của 2 con vịt (hay người chăn vịt): Lâm Đồng: Vì hai con vịt, ba nông dân bị 13 năm tù!(PLTP). Đề nghị cô Trịnh Kim Tiến mời TAND huyện Đức Trọng, Lâm Đồng ra Hà Nội xử lại vụ này. He he…
- Nhà văn Phạm Thành: Tôi ghê rợn một phiên tòa – (Bà Đầm Xòe). “4 năm tù cho một hành vi trót lọt đánh và hành cho đến chết một con người thì cái dã man, tàn bạo không chỉ còn ở người có hành vi đánh chết người nữa mà đã được lan sang cả bộ máy công quyền rồi. Ghê rợn quá!… Mạng lương dân mình đến hồi rẻ như bèo, như cám mất rồi. Bộ máy công quyền trở thành công cụ giết người không ghê tay, không tanh mùi vị nào nữa rồi”.
- HẺM…”BUÔN” CHUYỆN (KỲ 2) – (Nhật Tuấn). “Thì cả công an cũng đánh chết người giữa phố kìa. Hôm nay Tòa xử có 4 năm tù mà thằng đó còn không chịu, đòi kháng án đó… Công an với côn đồ bây giờ khó phân biệt lắm. Bởi vậy mới có câu : ‘Côn đồ là ai ? Côn đồ là ta… Công an cởi áo hóa ra…côn đồ’.”
- NHỤC HÌNH – (Thùy Linh). “Một xã hội quen với lối ứng xử dùng nhục hình, quen với đánh mất nhân phẩm, quen với sự sỉ nhục người khác và trơ lỳ hứng chịu sự sỉ nhục thì đương nhiên sản sinh ra diện mạo xã hội Việt Nam hôm nay…”
- Video: Tại Số 1 Ngô Thì Nhậm, chiếc quạt cuối cùng đã chết (Quang Huy). Phút 1’50”: “Tại phòng chờ của trụ sở tiếp dân số 1 Ngô Thì Nhậm, tuần trước chúng tôi đến thấy 1 chiếc quạt trần còn hoạt động và đến bây giờ thì không có 1 chiếc quạt nào còn hoạt động cả. Cán bộ thì ngồi máy lạnh, bà con đi khiếu kiện khổ sở, phải tự quạt như thế này. Cán bộ bây giờ ngồi máy lạnh nhiều, máu lạnh nốt rồi…
- ÔNG CHỦ VÀ ĐẦY TỚ (Thái Bá Tân). “Lạ thật, sao thế nhỉ,/ Cái gì cũng Nhân Dân./ Công An rồi Quân Đội,/ Rồi Tòa Án, vân vân./ Dân được bọn đầy tớ/ Hầu hạ suốt đêm ngày,/ Được tôn làm ông chủ,/ Được tâng bốc lên mây./ Thế mà thằng dân láo,/ Sướng quá mà hóa điên./ Những gần ba triệu đứa/ Bỏ đầy tớ, vượt biên…”
- Audio: Người Việt sống ‘như thời nguyên thủy’ – (BBC). “BBC liên tục nhận được nhiều cuộc điện thoại kêu cứu từ Moscow và Việt Nam trong ngày 17/7. Những người gọi điện từ Moscow nói họ bị đánh đập, bắt làm việc tới 18 tiếng một ngày trong khi lương làm ra chỉ đủ trả tiền ăn”. – Người Việt ở Moscow kêu cứu (BBC). “Bây giờ chúng nó đánh đập, bóc lột sức lao động và lại bắt chuộc người như vậy thì tiền đâu.Người nông dân không có“.
- Hoan hô Dân trí mau lẹ! Sáng qua BS mới điểm bài ca ngợi thủ tướng VN của tay người mẫu, diễn viên kiêm doanh nhân Hàn Quốc, Lee Moon-shik, tới tối là đã có bài dịch ngay rồi: Kinh tế Việt Nam bắt đầu giai đoạn phục hồi mới. Vậy là tiếp sau một ông chủ công ty chế biến rác bên Đức quốc, được hẳn TTXVN tâng lên thành “tổ chức RES” (tức là dọn rác có tổ chức), tung ra bài tự xếp hạng là “nhân vật của năm 2010”, nay chỉ mới có thêm anh chàng này nổ 3 bài liền trong 2 năm. Tiếc là vẫn chưa gầy dựng được cây viết gạo cội hay chuyên gia tiếng tăm ngoại quốc nào viết bài ca ngợi cho nó bảnh.
BTV: Liệu Lee Moon-shik, Giám đốc công ty Kindmatic Co. Ltd. này có bà con gì với Lee Min-ho, được giới thiệu là Chủ tịch công ty Kindmatic Co., Ltd. không? Hay là cùng một người nhưng lấy tên khác? Đúng một năm trước, tay Lee Min-ho, chủ tịch công ty này cũng đã viết bài ca ngợi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng là một trong những lãnh đạo xuất sắc nhất châu Á, cũng đăng trên cùng tờ báo Korea Herald và cũng đã được chính báo Dân Trí cho đăng bài dịch! Ôi, thủ tướng mình tài thật, không những nổi tiếng ở VN mà còn nổi tiếng khắp thế giới nữa!
- Trò hề chỉ có ở VN: Tỉnh Khánh Hòa kiến nghị: Giao Rusalka cho công ty của ông Nguyễn Đức Chi, kẻ từng ”bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản …” năm 2006 (PLTP).
- Nhà báo Etcetera Nguyễn – Tổng thư ký báo Việt Weekly (quận Cam, bang California, Hoa Kỳ): Cần đối thoại để hòa giải dân tộc (ĐĐK). ”Trường hợp báo Người Việt – tờ báo Việt ngữ lâu đời và có bề dày ở Nam California (Hoa Kỳ), sa thải một nhà báo kỳ cựu chỉ vì cho đăng thông tin có xu hướng đối thoại đa chiều đã cho thấy con đường hòa hợp, hòa giải dân tộc còn gặp không ít chông gai”Đúng quá! Nhưng rất … khiếm khuyết! Bởi “chông gai” từ hải ngoại mà nhằm nhò gì, trong nước đầy những thứ ghê gớm hơn nhiều. Nếu đúng những gì trong bài là lời của một ông “nhà báo” ở xứ tự do nhất thế giới thì quả thật đáng tiếc cho ông ta! Dù sao thì Việt Weekly cũng phải “ơn đảng, ơn chính phủ” khi là một tờ báo hải ngoại mà không bị tường lửa ngăn chặn như hàng ngàn vạn blog cá nhân trong, ngoài nước.
Mời xem lại: Người Việt gặp sóng gió (BBC). Riêng BS cho là quyết định của Người Việt là cương quyết, nhanh chóng và khôn ngoan. Giữa lúc này càng không thể chứa chấp những loại bài vở cực đoan, con người lú lẫn đến vậy một khi muốn hòa giải, hòa hợp dân tộc thực sự. Trong trường hợp này cần phân biệt một bài viết lấy lại từ báo trong nước, của một cây viết có tên tuổi nhất định với dạng bài gửi đến của “độc giả”. - Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng vừa lập cơ quan ngôn luận tại Hoa Kỳ? (Cầu Nhật Tân).
14h05′:
- Khó xử quá đi – (Nguyễn Thông). “Trời ơi là trời. Xưa nay việc gì cũng nhờ trời, không có bão thì làm sao đuổi được bọn khốn nạn ấy về”. - Tàu cá Trung Quốc đã tới vùng Biển tranh chấp: Watch: China Fishing Fleet Arrives in Disputed Waters (WSJ’s Blog).
- Nguyễn Văn Thạnh: Đất tàn – nước mạt vì đâu (DLB).
20h35′:
- Các anh ngã xuống cho Tổ quốc nở hoa: KỲ 2: Người lính quả cảm. - KỲ 3: Đêm xé lòng (ĐĐK).
- Triều Tiên: Những dấu hiệu thay đổi (ĐĐK).

KINH TẾ

- “Cấm đái bậy” (Alan Phan). “Khi bỏ tù những tên đái bậy trên đất đai đường phố, người dân sẽ hiểu là các bác cũng sẵn sàng bỏ tù những tên đái bậy trên nền kinh tế và tài chính xứ này”.
14h05′:
- Bán cá hấp cho thương lái Trung Quốc: Rủi ro cao, nhưng hết lựa chọn (LĐ).
– Ngô Nhân Dụng: Tương lai kinh tế vẫn lạc quan (Người Việt).
20h35′:
- Ông Dominic Mellor, chuyên gia kinh tế trưởng ngân hàng Phát triển châu Á (ADB): Ngân hàng sẽ vẫn do dự trong cho vay (SGTT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Xuân Thủy: HOÀNG NGỌC HIẾN – VỊ GIÁO SƯ DÂN PHONG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 69) (Trần Nhương).
- TRUYỆN PHẠM HỒNG ÂN: Số đào hoa – (Sơn Trung). - Truyện ngắn Ngụy Nguyên: Âm hồn ngụ tại nhân gian (VC Việt). - Vương Trung Hiếu: Nguồn Gốc Của Phở.
14h05′:
- Món nợ thời gian (Tia Sáng).
20h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Cơ hội lấy bằng của Mỹ và làm việc khắp thế giới (PLTP). “Trường SaigonTech là phân hiệu chính thức của Đại học Cộng đồng Houston, Texas, Hoa Kỳ”. BTV: Thật ra trường Houston Community College ở Texas, cũng như cả ngàn trường community college khác ở Mỹ, chỉ là trường junior college (có người gọi là trường cao đẳng, hay đại học cộng đồng) dạy 2 năm đầu, trước khi chuyển (transfer) tới một trường đại học (university) khác để học tiếp, thì mới có bằng cử nhân (bachelor). Còn tốt nghiệp ở trường community college thì chỉ có được bằng associate degree (bằng 2 năm), không phải bằng bachelor.
14h05′:
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đòn thù dã man từ axít (NLĐ). Bé Lê Thị Yến Nhi đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 – TPHCM = >
14h05′:
20h35′:

QUỐC TẾ

14h05′:
20h35′:
* RFA: + Sáng 17-06-2012
+ Tối 17-07-2012
Tối 17-07-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats