Wednesday 11 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 11-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 11/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 11-07-2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tàu cá Quảng Ngãi lại bị bắt ở Hoàng Sa - (BBC). – BÙI CÔNG TỰ: Những ngư phủ anh hùng(Nguyễn Thông). “Khi các ngư dân ra Hoàng Sa đánh cá/ trong bão bùng và giặc lạ tấn công/ các anh đã trở thành người chiến sĩ/ bảo vệ chủ quyền biển đảo non sông/… Chúng đã cướp của ta quần đảo ấy/ biển của ta mà chúng cấm dân ta các ngư phủ vẫn kiên cường bám biển/ không một ngày vắng mặt ở Hoàng Sa“. - Phản đối Trung Quốc bắt giữ người và tàu cá (PLTP).
- NGƯ DÂN TRỞ VỀ SAU CHUYẾN BIỂN BỊ PHÍA TRUNG QUỐC BẮT GIỮ: Mất tàu, ôm nợ (NLĐ). - Nỗi lo của ngư dân sau khi bị Trung Quốc lấy tàu chứ không phải “cướp”? (TN). – Tàu hải quân cứu nạn tàu cá ở Trường Sa (PLTP).
- Độc giả méc, bài đã điểm trưa qua nhưng đã bị gỡ mất: Nếu bố là nước lớn (VNN). Bà con có thể xem tại đây.
- Hoàn Cầu xuyên tạc bài phỏng vấn về biển Đông (ĐV). - Vài dòng chiếu lệ: Đại hội đại biểu Hội Hữu nghị Việt – Trung nhiệm kỳ 2012 – 2017 (TTXVN). Không thấy có nhắc tên Phó TT Nguyễn Thiện Nhân và lời phát biểu nhắc nhở quán triệt phương châm “16 chữ” và tinh thần ”4 tốt”. Mời coi: VTV1-Thời sự 19h, 10/7/2012, phút thứ 18′.
- Nga, Trung Quốc và ASEAN: Bộ ba thất thường : Russia, China, & ASEAN: A Broken Triangle (CSIS).
- Việt Nam thiếu nhân quyền, đại sứ Mỹ bị vạ lây: Dân biểu Frank Wolf yêu cầu cách chức Đại sứ Mỹ tại Việt Nam (VOA). “Dân biểu Wolf nói rằng ‘Nước Mỹ phải là tiếng nói của những người không có tiếng nói. Tòa Đại sứ Mỹ ở Việt Nam phải là một hòn đảo của tự do, nằm dưới sự lãnh đạo của một vị Đại sứ Mỹ dũng cảm. Đại sứ Shear không phải là một người như vậy‘.” – Bộ Ngoại giao Mỹ ‘bênh’ Đại sứ Shear - (BBC). - Vụ tranh cãi về đại sứ quán: Ngài đại sứ đáng sợ: Embassy Row: ‘Appalling’ ambassador (Washington Times).
- Về việc mời công dân Lê Hiền Đức đến “làm việc” tại trụ sở Công an quận Hoàn kiếm: GÓP Ý VỚI CÔNG AN QUẬN HOÀN KIẾM (Mai Xuân Dũng). “Lãnh đạo Công an Hoàn kiếm phải phê bình, góp ý, thậm chí cảnh cáo cán bộ thực hiện công việc nêu trên về việc thiếu tinh thần trách nhiệm và yếu trình độ nghiệp vụ dẫn đến tình trạng bị nhân dân cười chê, coi thường, làm mất uy tín cũng như góp phần “tích cực” làm xấu thêm hình ảnh ngành công an nói chung và công an quận Hoàn kiếm nói riêng”.
- Giấy mới “làm việc” tiếp của Sở 4T-HN với TS Nguyễn Xuân Diện, kèm lời đe dọa (bấm vô hình để phóng to, dễ đọc). =>
Bổ sung, hồi 10h35′, KTS Trần Thanh Vân phản hồi: “Biểu tình hoan hô Quốc hội ( ngày 1/7/2012 ) và biểu tình phản đối Trung Quốc (ngày 8/7/2012 ) đều xuất phát từ những tấm lòng yêu nước trong sáng. Ấy vậy mà suốt từ Nam ra Bắc đã xẩy ra bao cuộc sách nhiễu đáng buồn. Từ những “biểu tình viên” nổi tiếng như Bùi Hằng, Trịnh Kim Tiến đến Huỳnh Thục Vi bị bắt, bị giam lỏng không có lý do và đến hôm nay cả cụ già Lê Hiền Đức cũng bị triệu tập để nhắc nhở vì can tội “gây rối”. Thật khó tưởng tượng được có thằng ranh con nào dám lên lớp giáo dục một cụ già đã 82 tuổi vì tội danh đó không nhỉ.
Hôm qua tình cờ tôi gọi điện thoại hỏi thăm học giả Đinh Kim Phúc vì nghe tin vợ anh bị bệnh nan y thời kỳ cuối đã chuyển sang tình trạng xấu hơn. Được biết vợ anh lâm bệnh lâu rồi, gia cảnh hết sức khó khăn, đến nay thuốc Nam Y của Viện 108 đã ngừng uống, Sâm Ngọc Linh phải mua với gia những 10 triệu/100gram uống trong 5 ngày thì làm sao lo nổi?
Ấy vậy mà khi tôi hỏi thăm sức khoẻ của vợ anh và gia cảnh của anh, anh còn cho biết: “Em lo lắng xoay xở mệt người quá nhưng có yên đâu chị ơi. Hai chủ nhật vừa rồi có người đến canh gác tại nhà em sợ em đi biểu tình bảo vệ Biển Đông thì nhà chúng chết hết hay sao đó!!!!” … Không rõ các đ/c lãnh đạo đảng và chỉ huy công an có biết trò mèo này của các cán bộ chỉ huy công an phường không? Không biết các người đã nhận ra sự yếu kém thực sự của bộ máy chính quyền do các người không? Không rõ các người có ý thức được nguy cơ của sự rạn nứt tan rã từ ngay chính cách điều hành này không? …”
- Hạ Đình Nguyên: Nông dân quẩn chân vì… “biện chứng” – (Người Lót Gạch). “… cũng như dân biểu tình chống xâm lược thì bị ngăn chận, đàn áp. Tiếng nói của nhân dân trên mạng ông ra lệnh quậy phá tưng bừng suốt cả tháng nay. Ngày trước, ông kê đá trong miệng nhân dân, ngày sau ông bảo nhân dân phải lên tiếng tham gia chống tham nhũng ! Dân dễ bảo thế !” – Huỳnh Văn Úc: DẬY MÀ ĐI! (bantroi5).
- Cái lưng của nông dân (DV). “Tất nhiên có nhiều người làm quan thì càng phải có nhiều người làm dân mới nuôi nổi họ. Tấm lưng của nông dân hàng trăm năm nay đã phải è ra cõng gánh nặng người làm quan. Quan nhiều như ong, không có việc làm thì quan phải vo ve, vẽ rết thêm chân, bày ra mọi việc để có cớ mà ăn lương cho đỡ…ngượng”. - Trăm kiểu hành dân – Bài 1: Vẽ rắn thêm chân! (PLTP).
- ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KHU CÔNG NGHIỆP, KHU ĐÔ THỊ TẠI VĨNH PHÚC: Ưu đãi tràn lan, trái pháp luật (LĐ).
- Chắc bận lo đối phó với “các thế lực thù địch”, nên Công ty Trung Quốc “gom” đất ở Bình Thuận: Tỉnh và huyện đều không biết (?!) (NLĐ). BTV: Coi chừng nó vô “gom” luôn mảnh đất VN mà không biết! – Kẽ hở trong quản lý, sử dụng lao động nước ngoài(SGGP). - Đủ kiểu “kẽ hở”: Cuộc tự kiểm bất ngờ (PLTP). - Làm rõ vụ chuyển đất lúa cho người Trung Quốc ở Bình Thuận (TN). - Người Trung Quốc sang nhượng hơn 160ha đất ở Bình Thuận (TT).
- Coi luôn nhiệm vụ của quân đội “nhân dân” đây nha: Chủ động tham mưu, thực hiện toàn diện, hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QĐND). “bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định để phát triển KT-XH”. Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đứng thứ 3. Bảo vệ nhân dân … không có. Chắc có chữ “Nhân dân” rồi nên khỏi nói thêm?
- Sự im lặng và sự thỏa hiệp(Đào Tuấn). “25 năm trước là TBT Nguyễn Văn Linh với tinh thần phê phán “sự im lặng đáng sợ”. 25 năm sau là TBT Nguyễn Phú Trọng với quyết tâm “Thuốc liều cao cho bệnh nặng”. Nhưng suốt 25 năm đó là sự thỏa hiệp của những bản án treo. Và vẫn chỉ là một cuộc chiến”.
- Thư của một người già gửi nhiều người già hộ những người trẻ (Trần Nhương). “Đến tuổi nghỉ là nghỉ, không có bất cứ lý do gì để tạo tiền lệ. Xin đừng để chúng tôi nhìn các vị như những “ngọn cờ lá chuối”, những chiếc lá khô héo đến tận gốc nhưng không chịu rụng. Sự vĩ đại của lá là biết rụng để nhường chỗ cho những chồi non. Nếu không thật lòng, xin hãy im lặng. Đừng tiếp tục lừa dối chúng tôi bởi nói thẳng ra, chúng tôi lạ gì các vị“. – NGHE LÁO VÀ NÓI LÁO(Sơn Thi Thư).
- Ông Trầm Khải Hòa vi phạm công bố thông tin khi mua 540 nghìn cổ phiếu STB (DVT/ HSX/ Gafin). - STB: Con ông Trầm Bê vi phạm CBTT (TTVN/ HSX/ Vina Corp). “Ông Trầm Khải Hoà được bổ nhiệm làm Thành viên HĐQT của Sacombank từ ĐHCĐ hồi tháng 5 vừa qua. Ông sinh năm 1988 và từng là trợ lý Phó Chủ tịch Ngân hàng Phương Nam”.
BTV: Tuổi trẻ tài cao, hay có ông bố là cánh tay đắc lực của người giữ chức vụ cao nhất trong chính phủ, để cậu này có thể phất nhanh như vậy? Ông bố kia mấy năm trước đã từng bỏ ra hơn 60 triệu đô để mua bất động sản ở trung tâm thương mại Cupertino Square, San Jose, California, nơi có đông người Mỹ gốc Việt sinh sống, mà dư luận cho rằng đây là một vụ rửa tiền của một xếp lớn thông qua vị đại gia này. Hy vọng cậu công tử họ Trầm giữ chức này lâu hơn, không như cô tiểu thư nhà họ Tô, giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinaconex chỉ trong hai tháng thì “rút lui có trật tự”.
- Loạt bài về chiến tranh Việt Nam: Quyền lực và đạo đức (Der Spiegel/ Phan Ba).
- Vụ Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl: Hành trình vào vùng đất chết – Kỳ 4: Lũ cá khổng lồ và thành phố ma (TN). Xem Kỳ 3, Kỳ 2, Kỳ 1. Dọa dữ vậy không biết người ta có chịu ngưng cái Ninh Thuận không đây? - Asean chưa ký được hiệp ước phi hạt nhân - (BBC). - Cập nhật thông tin mới về thảm họa hạt nhân Fukushima Nuclear Crisis Update for July 6th – July 9th, 2012 (GreenPeace).
14h00′:
- Thơ Thái Bá Tân – Chiếc cầu, viên sỏi và cây táo(DLB)Ai ra cái lệnh ấy/ Lệnh quân ta phá cầu/ Để đồng đội đơn độc/ Giữa vòng vây quân Tàu?/ Câu chuyện chỉ có thế/ Dù có thật hay không/ Nhưng cả một đại đội/ Đã chết bên kia sông… ”
- Biển chưa yên, đất liền chưa vơi nước mắt (LĐ). “Trung Quốc biết rõ thông tin từng gia đình ngư dân. Ông Trần Hiền – thuyền trưởng, chủ tàu cá QNg 66074, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi – cho biết: Lúc bị Trung Quốc bắt, đưa đi giam ở đảo Phú Lâm, Hoàng Sa, tôi hết sức bất ngờ và hoảng hốt khi thấy… ảnh vợ con của mình dán trên đảo. Qua thông ngôn, họ nêu rõ họ tên vợ, 2 con gái và còn biết cả vợ tôi sắp đẻ ở quê nhà. Không những thế, vợ con của các bạn tàu như Trần Tân, Đặng Tươi, Nguyễn Tả… họ đều đọc tên, tuổi một cách rõ ràng, có cả ảnh”. - Tám thuyền viên tàu cá đang chờ cứu hộ (TN).
- Vì sao bà Clinton gặp Tổng Bí thư VN? (BBC). - Báo nước ngoài: “Mỹ và Việt Nam có bước tiến vượt bậc” (VTC). - Phát biểu với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sau buổi họp(BNG Mỹ/ Ba Sàm). “Cho nên tôi cũng lo ngại về vấn đề nhân quyền, bao gồm việc tiếp tục giam giữ các nhà hoạt động, các luật sư và các blogger phát biểu ý kiến ôn hòa. Đặc biệt, chúng tôi quan tâm về các hạn chế tự do ngôn luận trên mạng, và phiên tòa sắp diễn ra để xử những người sáng lập [nhóm] được gọi là Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do”.
- Bài phát biểu của Ngoại trưởng Clinton tại lễ kỷ niệm 20 năm Chương trình Fulbright Việt Nam: Secretary Clinton at 20th Anniversary of Vietnam’s Fulbright Program (HR.gov).
- THƠ XƯỚNG HỌA(Sơn Trung).“Ngày nay đất nước quá đau thương!/ Cán bộ đánh ai cũng chuyện thường./ Dân chúng đói meo không đủ gạo,/ Chính quyền tham nhũng chẳng làm gương./ Nhiều điều oan ức, nhiều đau khổ,/ Lắm cảnh bất công, lắm đoạn trường”.

KINH TẾ

- Nợ xấu tăng ‘là do chính phủ’ - (BBC). Không phải! Do thằng … “cơ chế”, nhưng lại mê nó lắm. - Muốn giải quyết nợ xấu, phải có sự chung sức từ phía ngân hàng(ĐTCK).
14h00′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Tuân- người nhập vai - (Vương Trí Nhàn).
- LÊ PHƯƠNG ĐÔNG: “GÃ ĐẦU BẠC” ĐOÀN TỬ HUYẾN CHƠI MÀ HỌC (Nguyễn Trọng Tạo/KP).
- VŨ QUỲNH TRANG: NGUYỄN TRỌNG VĂN tìm trong “Cõi con người” (Lê Thiếu Nhơn). – ĐINH QUANG TỐN: Mang văn lên bán chợ trời.
<- Linh hồn của ban AVT, bố của các ca sĩ nổi tiếng: Tuấn Ngọc, Bích Chiêu, Anh Tú, Khánh Hà, Thúy Anh, Lan Anh, Lưu Bích, Nhạc sĩ Lữ Liên qua đời, thọ 92 tuổi (Người Việt). BTV: Ban AVT, lấy tên từ 3 ca nhạc sĩ: Anh Linh, Vân Sơn (sau năm 1975, Vân Sơn đã nhảy cầu Thị Nghè tự tử) và Tuấn Đăng, nổi tiếng hồi thập niên 1960 mà nhiều người ví với ban nhạc “The Beatles” ở Anh. Mời xem thêm: Nhạc sĩ LỮ LIÊN & ban AVT (TVTS/ amnhacviet). – Đỗ Trung Quân: Nhạc sĩ Lữ Liên ung dung mây trắng (TN). – Mời xem lại lần lên sân khấu cuối cùng của nhạc sĩ Lữ Liên: Cò tây cò ta (Puconesta). Còn đây là lời giời thiệu (phuclorddn).
- Bùi Ngọc Phúc: Thương tiếc nhà văn Lê Phan Nghị (Trần Nhương).
14h00′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Những ấn tượng về Ngoại trưởng Mỹ Clinton tại “Harvard Việt Nam” (DT). Một “ấn tượng” khác với BS khi xem tivi trên VTV1 sáng nay là một khán phòng bé xíu, không thể có đến “Hơn 200 cựu sinh viên của chương trình Fulbright và một số chương trình giáo dục khác của Mỹ cùng với các sinh viên xuất sắc của trường Đại học Ngoại thương” và sao không tổ chức ở hội trường, cho đông đảo sinh viên dự thay vì vài “sinh viên xuất sắc” thôi?
14h00′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Biện pháp chiến lược sức khỏe toàn cầu: Tăng cường tiếp cận, phổ cập các dịch vụ chăm sóc SKSS (DT).
- Hôm nay, “người ếch” đã say hát… (Bee). – Nỗi đau “người ếch”: Hy vọng mong manh (DV). BTV: Không rõ đây có phải là trường hợp bị bệnh down syndrome hay không. Từ trước tới giờ, có nhiều trường hợp bị down syndrome, nhưng được báo chí “phán” là di chứng của chất độc da cam. Có báo đưa tin “người ếch” bị nhiễm chất độc da cam, mời bà con xem lại bài của GS Nguyễn Văn Tuấn: Bằng chứng khoa học: cần; cảm tính: không cần.
- Lại thêm 1 vụ cưỡng bức phá thai nữa: Một thai phụ 7 tháng Trung Quốc bị ép phá thai (AsiaNews/ TT/ Bee). “Vợ tôi đã lạy lục van xin họ, song họ làm ngơ như không nghe - anh Ngô kể lại – Và khi nhìn thấy bào thai, cô ấy đã khóc thét”.
- Chính quyền địa phương Nga bị nghi ngờ đã gây ra lũ lụt (RFI). – Tình hình ở Krymsk trở nên căng thẳng tột độ: Bộ nội vụ yêu cầu người dân nộp vũ khí (Kichbu). “Những người dân địa phương chỉ có một lập luận: người ta xả nước từ hồ chứa nước để cứu Novorosisk. Tức là đã mở các cửa đập. Tin đồn này chắc chắn”. – Krymsk: toàn bộ sự thật về làng Bakanka “khắp Krymsk trên các rãnh nước nằm la liệt các thi thể của những người già và trẻ em. Đêm đêm những túi xác được xe Kamaz chở đi hàng chuyến gần 300-500 túi một chuyến”.
14h00′:

QUỐC TẾ

- Tổng thống Hugo Chavez tuyên bố khỏi ung thư (Xinhua/ AP/ DV). BTV: Dường như ông này không hiểu gì về bệnh ung thư, nên sau khi mổ cắt bỏ cục bướu được 1 năm thì đã tuyên bố khỏi. Không ai dám chắc rằng mình khỏi hẳn cho tới ít nhất khoảng 5 năm, sau lần điều trị cuối cùng. Hay là ông nói vậy để trở lại tranh cử vào tháng 10 năm nay? Mong là ông khỏi hẳn sau nhiều lần tuyên bố “khỏi”, bởi ông có tàn phá đất nước Venezuela thì để người dân ở đó xử ông, thay vì mong ông chết vì bị ung thư. Câu nói nổi tiếng của ông Chavez có thể có người chưa biết: “Tôi đang cố gắng đưa Venezuela trở thành một Quốc gia Xã hội chủ nghĩa!”. - Tổng thống Chavez vượt qua bệnh tật để tái tranh cử (VnMedia).
14h00′:
* RFA: + Sáng 10-07-2012





No comments:

Post a Comment

View My Stats