Friday 6 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 6-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 06/07/2012

Bài viết mới


Tin thứ Sáu, 06-07-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Người dân Trung Quốc đang bị kích động (TT). “Gần 80% ủng hộ Trung Quốc “sử dụng vũ lực để đập tan các hành động gây hấn và xâm phạm” trên biển Đông. Chỉ vỏn vẹn 16,6% là nói không.” - Bá quyền Biển Đông: Chiến lược hay liều lĩnh? (TVN). - Chín con rồng đang khuấy động Biển Đông (JapanTimes/TVN). - Từ Khu hành chính Hải Nam đến “TP.Tam Sa” (TN). - Trung Quốc chuẩn bị xây dựng trung tâm nghiên cứu ở biển Đông: China to build research center in S China Sea (China Daily). - Trung Quốc vẫn cố tình gây căng thẳng ở biển Đông (ĐV).
- Tranh chấp Biển Đông: chính trị trùm lên luật pháp và kinh tế (NCBĐ). – Biển Đông: Câu chuyện về cá (Foreign Policy/NCBĐ). – Mỹ tính toán trong khi tái quân bình trọng tâm quân sự ở Châu Á (VOA). Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã đến Việt Nam và trở thành giới chức Mỹ cấp cao nhất đi thăm vịnh Cam Ranh = >
- Chuyện tào lao: “THANH NIÊN NHƯ TÔI LÀ MẤT NƯỚC!”(Faxuca). “Vừa chạy họ vừa đồng thanh hô rất to: ‘Một, hai! Một, hai!Thanh niên như tôi là mất nước! Một, hai! Một hai!Thanh niên như tôi là mất nước!’. Ban đầu cũng ngạc nhiên không hiểu họ hô thứ khẩu hiệu gì mà quái lạ thế? Về sau mới biết, té ra đó là những anh bộ đội đào ngũ, được thu dung các nơi tập trung về đây học tập trước khi trở lại chiến trường… Liệu bây giờ mà xẩy chuyện, không biết có còn đoàn người nào vừa chạy vừa hô: ‘Như tôi là mất nước’ không ta?
<- Huỳnh Ngọc Tuấn: Biểu tình là yêu nước – (Đàn Chim Việt). Trong khi đó thì năm ngoái, Đại biểu QH Hoàng Hữu Phước: “Biểu tình là ô danh” – (Đàn Chim Việt). - Lòng yêu nước tiếp tục bị bôi bẩn ! - (Xuân VN). “Năm nay, báo chí và truyền hình chưa có chiến dịch bôi bẩn nhưng các hành vi đê tiện của đám an ninh địa phương các nơi như Sài gòn, Quảng nam, Hà nội lại đang được sử dụng để lăng mạ đồng bào.”
Từ lâu, mọi người thừa hiểu rằng chuyện biểu tình ở xứ này là việc cấm kỵ, nguy hiểm tới mức nào, cho dù biểu tình ủng hộ cho một quyết định nào đó của nhà nước hợp lòng dân. Cho nên người dân rất thiếu kinh nghiệm trong biểu tình cũng như với các hoạt động xã hội, do họ tự phát thực hiện mà không được nhà nước ủng hộ. Hễ cứ có một chút hoạt động chuẩn bị, bàn bạc, sắm sửa phương tiện là bị chụp ngay cho cái mũ tụ tập, “âm mưu”, thậm chí bị nghi có “các thế lực thù địch” chu cấp tiền, để rồi khi người dân đi biểu tình, sẽ không dễ có được quy củ, chẳng hạn như bên Thái Lan.
Thế là có ngay những kẻ giấu mặt, chực chờ cơ hội để phá bĩnh. Có những bài viết với giọng ỡm ờ để thóa mạ, gây nghi ngờ, không dễ phân biệt được đó có phải chỉ là nhận thức đơn giản, thái độ vô tư (Đò ra giữa bến!Anh lái đò). Bàn tay ai đằng sau đó? Quá dễ hiểu khi trước và sau những cuộc biểu tình yêu nước là hàng loạt hành động đê hèn nhắm vào các gia đình của những người biểu tình như: Huỳnh Thục Vy, mẹ con chị Nga, Bùi Hằng, và những người khác. Chính quyền không thể sử dụng thứ công cụ “truyền thông phi chính thống” bằng vài blogger với lối viết chợ búa được. Họ cần thứ chính danh, đàng hoàng mới đúng là người chính quyền. Điều này BS xin được bàn vào ngày mai.
- Cũng gọi là nhanh chóng - Hic! Lái gió đểu thật, làm khó Cục Xuất nhập cảnh. - Đối tượng bị truy nã. “Đó là giả định của nữ trung uý an ninh Nguyễn Thị Thu Hà ở Cục xuất nhập cảnh A72 tại 55 Hàng Bài đặt ra với đối tượng đến xin tờ lệnh anh ta bị cấm xuất cảnh …”
- Video: ĐẠI CHIẾN BẠCH ĐẰNG GIANG (Đức Nguyên/ Người Ba Đồn).
- Nguyễn Việt Hùng: Văn tế đất quê hương (Phương Bích). “Hỡi ơi !/ Súng nổ đất rền;/ Lòng dân trời tỏ./ Mười năm công vỡ ruộng, chưa ắt còn nuôi nổi các con;/ Một trận cướp đất cày, thế là mất còn đâu ngô lúa…”. – Một bài hát rất hay: NGƯỜI VÀ ĐẤT (Nguyễn Từ).
- Bộ Chính trị cho ý kiến về phát triển kinh tế – xã hội phụ một tay cho Thủ tướng? (TTXVN). Ưở … mà sao không chờ chút, tới chiều CT Quốc hội từ Lào về rồi họp luôn ta? “Tổng Bí thư tán thành việc chuẩn bị ra 4 Kết luận cho 4 vùng, nhưng cho rằng … không thể có kinh tế thuần túy, không thể có kinh tế tách khỏi bảo vệ Tổ quốc.” - Bộ Chính trị bàn phát triển kinh tế 4 vùng (VNN). - Chú trọng pháp luật về đất đai trong phát triển 4 vùng trọng điểm (TN).
- CHÍNH PHỦ LẠI SỬ DỤNG MẸO ” MƯỢN ĐẦU VƯƠNG CẤU ” CỦA TÀO THÁO ĐỂ TRẤN AN LÒNG DÂN TRONG VỤ TĂNG GIÁ ĐIỆN - (Phạm Viết Đào). Tinh quái!Theo giải thích của ông Vũ Đức Đam, Nguyễn Bắc Son thì việc tăng giá điện là việc làm “ không khéo “ của Bộ Công thương, tức của ông BT Vũ Huy Hoàng? Làm gì có chuyện ông BT Vũ Huy Hoàng tăng giá điện mà Chính phủ không biết, không bàn trước; việc giải thích kiểu này của mấy ông trong Chính phủ làm ra vẻ cái lỗi này không phải của Chính phủ, không phải của ông Thủ tướng mà của cái thằng cha BT Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng kia …” - Không chỉ là chuyện khéo hay không khéo (Đào Tuấn).
- Việt Nam: ngoại giao và nội trị (BBC). “Truyền thông và báo chí ngập những chuyện dâm tục, thiếu chuyện nghiêm túc. Giao thông chật cứng các vấn đề và ồn ào phát ngôn nhưng kẹt về giải pháp. Giáo dục và y tế đều chứa chất các bệnh kinh niên không lối ra. Đại biểu Quốc hội lo bàn chuyện xử lý mua bán dâm thay vì chất vấn các tập đoàn lỗ hàng tỷ USD và chính sách sai khiến doanh nghiệp phá sản hàng loạt“.
- Đại diện của… đại diện?! (PLTP). “Trước những lo ngại về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) với các cú “đắm tàu” của Vinashin, Vinalines… Bộ Tài chính đang dự thảo một đề án “cài người” vào DNNN để giám sát.”
“Hư hỏng, tham nhũng, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có, song phải có cái nhìn khách quan, biện chứng để không mất phương hướng…”
- Chính quyền đô thị nửa Sô Viết nửa làng xã VN (TN).
- Độ phồn vinh: Xếp hạng của Việt Nam trên thế giới theo Legatum Institute (TS). “… bị thụt lùi thứ hạng 12 bậc trong 2 năm 2009-2011 … Năm 2011: đứng thứ 62/110.” - Gia đình nào giàu nhất Việt Nam? (Kỳ 2) (PLTP). Bài 1 không còn trên trang PLTP, mời bà con xem ở đây: Gia đình nào giàu nhất Việt Nam? (Kỳ 1) (báo An Giang). Coi chừng những bài 3, 4 … mới tới loại “giàu nhất của nhất” nhưng khó xác định nhất là “giàu nhất” và vì sao “giàu nhất”.
- Loạt bài về chiến tranh Việt Nam: Còn phải đổ nhiều máu (Der Spiegel/ Phan Ba). “Người Trung Quốc đỏ thì lộ rõ vẻ thù địch, những người trước nay bao giờ cũng muốn chiến đấu ở Việt Nam cho tới người Việt Nam cuối cùng. Họ cảnh báo Hà Nội trước ‘những mưu mẹo của tên bịp bợm Johnson’, yêu cầu chiến đấu tới cùng và đe dọa cắt tiếp tế cho các đồng chí muốn thỏa hiệp”.
BTV: Không riêng gì người Việt bị Trung Quốc lừa trong “cuộc chiến chống Mỹ cứu nước”, để giúp Trung Quốc “đánh Mỹ cho tới người Việt Nam cuối cùng”, mà chính Mỹ cũng bị vướng vào kịch bản của Mao. Mời bà con xem lại bài phát biểu của TNS Robert Kennedy hồi tháng 3-1968, tại trường ĐH Kansas State University, trong đó có đoạn: “Mao Trạch Đông và các đồng chí Trung Quốc yên lặng ngồi nhìn: [Việt Nam] đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng. Họ xem chúng ta làm suy yếu một nước, là hàng rào vững chắc chống lại sự bành trướng của Trung Quốc xuống phía Nam… Như một nhà quan sát Mỹ đã nói: ‘chúng ta dường như đang bị chơi đúng kịch bản mà Mao đã viết ra’.” Bốn mươi bốn năm sau bài phát biểu của Robert Kennedy, mọi sự đã rõ ràng!
Độc giả HLMC gửi video với lời bình: “Bốn mươi năm trước, Phạm Duy cũng đả chửi cả Mao, Kút, Nìch và người anh em. Nghe lại thấy đau xót”: Phạm Duy – Tục ca số 9 (NBCXH). “Nông nỗi cơ sự này, chửi đổng làm chi đây?
11h:
- LỜI KÊU GỌI CHO NGÀY 8 – 7(Xuân VN). 11h35′ – Bên trang Facebook Nhật ký yêu nước có lời ĐỀ NGHỊ THÀNH ĐOÀN HÀ NỘI VÀ TP.HCM TỔ CHỨC MÍT-TINH PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC. Có đoạn “Quý vị không có lý do nào để từ chối với cương vị là “lực lượng nòng cốt của thanh niên VN”, quý vị không thể chỉ mít-tinh vì độc lập của một nước các quý vị hàng nghìn dặm mà không thể mít-tinh vì chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, phản đối hành động vi phạm chủ quyền mà TQ đang thực hiện với lãnh hải quê hương – nơi mà quý vị đang sinh sống.”
12h10′:
- Quanlambao và Anhbasam: Bộ mặt thật - (Anh Ba Dũng). Hu hu! Đã không để đường link, không điểm bài trên cái blog mắc dịch đó mà cũng không yên, vẫn bị người ta tị nạnh, hăm he. Chắc từ bữa nay BS hỏng dám nhắc tới nó nữa. Bà con cảm phiền nha!
À! Để các fan của ABD vui thêm chút, BS đã đưa blog đó vô ngay đầu list bên tay mặt rồi nha.
14h10′:
- Trò dối trá để chiếm đoạt biển đảo của Trung Quốc (TT). - Đừng nói dối (Nguyễn Vĩnh).
- Văn hóa và chính trị (Phạm Tôn).
- Phạm Thị Hoài: Lại nói về nỗi sợ hãi (Pro&Contra).
- KÝ TIỂU TỬ: Chuyện Bình Thường (Sơn Trung). “Chỉ có bọn nầy, vì sống quen trong cái ‘môi trường bình thường’ đó, là có thể đã trở thành … bất bình thường thôi ! Mình biến thành ‘bất bình thường’ mà mình không biết ! Đó, cũng là ‘chuyện bình thường’, bồ à !
20h40′:
- Trung Quốc: thành viên lá mặt lá trái của UNCLOS. - Từ luật Biển nghĩ về đồng thuận xã hội (SGTT). “Đáng chú ý, còn nhiều biểu hiện tỏ bày sự đồng thuận của người dân với việc thông qua luật Biển trong xã hội thời gian qua. Dù những thể hiện thái độ được xem là chính thức hay bên lề, thì sức mạnh của nó cũng hâm nóng bầu không khí của lòng yêu nước, như một diễn ngôn của đại chúng về trách nhiệm với an nguy, tương lai đất nước. Dường như qua sự kiện này, cho thấy có một sự đồng thuận xã hội lớn lao.”
- Vụ Đoàn Văn Vươn rõ mười mươi vậy mà thủ tướng chỉ đạo còn như không, giờ ông “Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương cần sớm tìm ra nguyên nhân”, Giải quyết thấu đáo những vụ khiếu kiện kéo dài của nông dân (CP) mà nhằm nhò gì. Như thoa thuốc giảm đau thôi!
- Thủ tướng bổ nhiệm 2 thứ trưởng (VNN) trong đó có 1 là thứ trưởng bộ Xây dựng, nhưng không sợ dư so với quy định, vì thứ trưởng Nghị sẽ … đi? Bí thư tỉnh ủy nha? Ừa!

KINH TẾ

Anh A Hùng – Phó Giám đốc vườn sâm Ngọc Linh (Kon Tum) đang chăm sóc cây sâm giống 6 tháng tuổi.
- Đau đâu chích đó! Thủ tướng yêu cầu khẩn cứu ngành chăn nuôi, thủy sản (PLTP). “Theo Hội Chăn nuôi VN, hiện tại mỗi tháng ngành thiệt hại khoảng 2.000 tỉ đồng do thị trường đóng băng, sản phẩm phải bán dưới giá thành. Nếu tình hình kéo dài tới quý IV-2012, ngành sẽ thiệt hại khoảng 5.000 tỉ đồng/tháng.” - Doanh nghiệp “đòi” hủy “giấy phép con” của Tổng cục Thủy sản (PLVN). Đáng ngờ!
14h10′:
- Chắc chủ tịch Cuba muốn giúp TQ? Raul Castro tìm hiểu mô hình kinh tế TQ (BBC).
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGUYỄN HOÀNG ĐỨC: TẠI SAO THI CA PHẢI CÓ CỐT TRUYỆN ? (Lê Thiếu Nhơn).
Tớ xin lỗi bạn sách!
14h10′:
20h40′:
- Sapa quyến rũ trong mây (Zing/Infonet).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Sẽ siết chặt quy chế trong đợt 2 (TT). Phải siết cổ đám quan giáo dục để dẹp lối thi cử ngu xuẩn này đi thì đúng hơn!
Thí sinh Nguyễn Đại Triển mơ ước trở thành chuyên viên máy tính thật giỏi trong tương lai.
14h10′:
20h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Khen cho “báo đảng”, không sợ … đảng mình, dám đưa tin bảo vệ quyền lợi giai cấp của mình: Hơn 1.000 công nhân đình công (SGGP).
14h10′:
20h40′:
- Loạn tên phố (Petrotimes).

QUỐC TẾ

14h10′:
20h40′:
* RFA: + Sáng 05-07-2012
+ Tối 05-07-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats