Friday 20 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 20-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 20/07/2012


Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 20-07-2012

NÓNG! 15h - Tàu đổ bộ Trung Quốc xuất hiện tại Trường Sa (TN). “Hiện tại, đội tàu gồm 30 chiếc tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt trái phép tại bãi đá Su Bi dưới sự yểm trợ của một tàu ngư chính, bất chấp sự phản đối từ phía Việt Nam” một cách yếu ớt, chiếu lệ, qua “Ủy ban Biên giới Quốc gia” thuộc Bộ Ngoại giao, chứ không phải là “người phát ngôn” nữa, và không (bao giờ?) triệu đại sứ TQ tới để phản đối.
.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- 100.000 ngư dân TQ được trang bị vũ khí? (VNN). – Doanh nhân Trung Quốc thúc giục vũ trang cho ngư dân của họ (SGTT). Còn ngư dân Việt Nam: Ra khơi không chỉ cần lòng quả cảm: Mơ tàu “khủng” ra khơi xa (TT). - Chiêu ‘độc’ khiến sứ thần Tống triều… run sợ của Lê Đại Hành (ĐV). – Huỳnh Văn Úc: Bài văn khấn (Nguyễn Tường Thụy). “Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương hãy sai Yết Kiêu lặn xuống biển đục thủng tàu của giặc để chúng chìm xuống làm mồi cho cá hoặc là xui khiến cho tàu của chúng va phải đá ngầm, mắc vào bãi cạn…” - 2 tàu đánh cá bị (tàu nước ngoài nổ súng) tấn công trên biển (TN) - Ngư dân VN bị tàu nước ngoài tấn công – (BBC). - Thuyền viên Cà Mau lại bị tàu lạ tấn công (VOV).
- TAM SA – THÀNH PHỐ LƯỠI BÒ – (Bùi Văn Bồng). - Thêm lần nhắc nhớ (Lê Khả Sĩ). “Đã bao lần hòng “lấy thịt đè người”/ Thịt bị người nghiền thành bãi rác/ Ải Chi Lăng ta, là mồ chôn giặc/ Ống đồng các ngươi, là lỗ…thoát thân …” – TỐ CÁO TRUNG QUỐC NGUỴ TẠO BẢN ĐỒ CỔ CÓ ĐƯỜNG LƯỠI BÒ ! – (Ngô Đức Thọ). BTV: Mời bà con xem lại các bản đồ từ thời nhà Thanh trên trang Wikipedia đã được Trung Quốc vẽ thêm đường lưỡi bò, mà BTV đã đưa trong một bản tin trên blog này đầu tháng 3-2010, nhưng đã bị hack mất: Tiếng AnhTiếng PhápTiếng Tây Ban Nha. – Về chuyện các nhà nghiên cứu Việt Nam phát hiện tấm bản đồ cổ của Trung Quốc không vẽ Hoàng Sa, Trường Sa: Đừng có dại – (Nguyễn Thông). - Video: Bản đồ toàn Trung Quốc ‘xác nhận’ Trường Sa, Hoàng Sa thuộc VN (GDVN).
- Hạ Đình Nguyên: Quan hệ Việt – Trung không có lớn hay nhỏ – (BBC). “Việt Nam có khả năng tư duy độc lập từ thân phận của mình, không nhất thiết lúc nào cũng tư duy theo cái quẫy đuôi của Trung Quốc. Việt Nam hãy vượt lên và đừng để muộn. Đất nước họ có thể rộng lớn, dân của họ có thể đông, nhưng cái đầu của con người thì bình đẳng trước Tạo hóa… Việt Nam có sẵn một truyền thống dân chủ từ lâu đời, nay cần thể chế hóa nó thành một nền dân chủ pháp quyền, phù hợp cùng thời đại”.
- Về hội thảo khoa học có chủ đề: Hợp tác biển Đông: Tiềm năng, thực trạng và triển vọng, do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội lên kế hoạch tổ chức ở TP Đà Nẵng đầu tháng 11 năm nay, đã bị hoãn mà không rõ lý do. Mời xem công văn “hoãn tổ chức hội thảo” của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (bấm vào văn bản để phóng to nhìn rõ hơn). =>
- Và thêm tin này để thấy rõ hơn tình hình: Thông báo “tạm thời dừng xuất bản từ ngày 20/7/2012″ (Tầm nhìn). Đáng tiếc cho một trang báo tuy non trẻ nhưng đã có nhiều bài viết sắc sảo, mạnh bạo. Liệu có phải chính những bài viết này là nguyên dân dẫn tới cái “quyết định số 1252/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông”?
- Vụ giao đất cho người Trung Quốc ở Bình Thuận: Chưa chặt chẽ, thiếu minh bạch… (TN). - Chấm dứt dự án quặng sắt do Trung Quốc đầu tư (TT). - Hải Phòng rà soát lao động Trung Quốc. Nhớ “rà soát” cả ở một nhà máy điện tại một huyện của TP này nha, nghe tin trong báo giới là công nhân TQ ở đó có cả nhiều “đồ chơi” khủng khiếp lắm đó (xin chưa nói cụ thể). Coi chừng nó chơi trò “nội công, ngoại kích”.
- Video: Khu phố và người cao tuổi đến vận động Bùi Hằng. Những người đi vận động đã ngồi nghe Bùi Hằng giảng lại: Khu phố trưởng và Người cao tuổi đến thăm hỏi và vận động Bùi Hằng (Thy Phước Nguyễn). “Một điều rất đau xót cho chúng ta rằng, đảng dạy chúng ta là phải dạy những điều đúng, bác dạy chúng ta là phải dạy những điều đúng, 5 điều bác dạy CAND họ có làm không? Họ chỉ làm được 1 điều là: Trung với Đảng, nhưng láo với dân. Tất cả những sự việc xảy ra trong XH này đã chứng minh điều đó. Những vụ án lớn nhất về tham ô, tham nhũng, về băng nhóm xã hội đen, đều có bàn tay bảo kê của CA”. - Cập nhật: Phản ứng của Trung tâm BÁN NƯỚC trước việc Bùi Hằng treo biểu ngữ tại nhà – (Dân oan Bùi Hằng). - ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VÀ “NHẬN DẠNG” CHÂN DUNG “ANH LÀ AI”.
- Quan hệ quốc phòng Mỹ-Việt: U.S.–Vietnam Defense Relations: Investing in Strategic Alignment (Heritage).
- Bắt một cán bộ làm lộ bí mật (TT). Tin cũng rất … bí mật, không rõ cán bộ này ở cơ quan nào, tại sao lại không xảy ra “sau khi các đối tượng Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung bị bắt và truy tố …”, mà lại là sau khi Lê Thăng Long ra tù và “hoạt động” trở lại. Bổ sung, 11h25′, độc giả cho biết bài đã bị gỡ bỏ, nhưng còn lưu trên Baomoi.com, ngoài ra còn trên bản cached nữa. Bổ sung, 13h35′ – Một độc giả thân thiết cho hay: “Phạm Chí Dũng là cán bộ Ban tổ chức thành uỷ TP.HCM (là con ông H. H. nguyên Phó ban tổ chức thành uỷ). Tay này rất thông minh, viết lách rất hay. Có thời gian sống với Nghệ sĩ B.T. như vợ chồng dù nhỏ tuổi hơn B. T. rất nhiều …“ Một CTV cho biết một nguồn tin hé lộ PCD bị bắt vì liên quan tới một blog đình đám gần đây là … Hì hì! Mời bà con đoán thử coi. Không biết có phải vậy mà Tuổi trẻ đã phải vội rút tin, hay đó chỉ là tin … hỏa mù để hù dọa những kẻ chủ xướng blog kia?
- Bàn về tấm ảnh trong một bài báo – (Người Buôn Gió). “… chúng ta hãy nhìn những tên ‘giáo dân’ ngồi bên ngoài. Một tên đội mũ, vắt chân chữ ngũ lộ đôi tất xanh (tất ‘đồng phục’ của công an’), ngồi dựa cột, hàm vênh lên thái độ rất coi thường người bên trong. Tên bên cạnh ngó ngược xuôi, quay đầu nhìn xem người ở bên trong. Lấy đâu ra thứ giáo dân này. Chắc chắn là giáo gian được phái đến để gây rối, phá hoại buổi lễ”. Mời xem lại: Những hành động quá khích ở Con Cuông (VNN). BTV: Phải chăng đây là “khổ nhục kế” của báo Vietnamnet, đưa tin này để tố cáo tình hình “tự do tôn giáo ở xứ mình”, cũng như để người dân tìm hiểu và biết thêm về sự kiện Con Cuông đang nóng mấy tuần qua? – Cẩm nang nhận diện công an an ninh Việt nam – (Nông dân VN).
- Vụ xử công an đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng: Niềm tin vào chính nghĩa đã chiến thắng sợ hãi trước bạo quyền (Nguyễn Tường Thụy). “Có bạn hỏi một bạn sinh viên nữ là: ‘Có sợ bị an ninh quay phim không?’ Bạn nữ đã trả lời rằng: ‘Em thấy việc này là đúng đắn mà việc gì phải sợ, cho họ quay thoải mái!’… Một bác lớn tuổi đứng nhìn nói ‘Tụi nhỏ bây giờ nó không còn biết sợ công an nữa rồi!’… Đứng trước cánh cửa đóng kín của toà án, chúng tôi cảm nhận được rằng: Chúng tôi mới là những người đang mang bộ mặt của công lý!
- Chính sách với người có công đang có vấn đề? Cựu chiến binh Quốc Oai kéo đến UBND TP Hà nội đòi chế độ chính sách – (Nông dân VN/ Lê Hiền Đức). – Đổi Bằng Tổ quốc ghi công khó khăn vậy sao? (Trần Nhương). “Hình như cán bộ bây giờ làm gì cũng phải có phong bì, kể cả bộ phận có cái tên rất kêu: Một cửa một dấu. Đến đổi cái Bằng Tổ quốc ghi công, chứng nhận phần ít ỏi còn lại cho sự hy sinh của các liệt sỹ mà cũng phải lót tay phong bì thì buồn thật”.
- Những câu thơ không quên theo năm tháng (Đông Ngàn). “Đọc những vần thơ đó để ngẫm về những còn mất hôm nay lòng lại nhói đau. Đôi lúc lòng trào sôi căn giận vì nhìn thấy giọt máu đầu tư cho tự do bị cướp không. Một giọt nước mắt của những nông dân bị cướp đất hôm nay to gấp chục lần nước mắt trong chiến tranh, và sự tích tụ lớn lên nó sẽ trở thành những quả bom tấn nay mai giáng lên đầu bọn phản trắc!” – Dành đất cho “quan”, đền bù cho “quan” (Nông nghiệp).
- BỘ CHÍNH TRỊ CHUẨN BỊ KIỂM ĐIỂM THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4: Kiểm điểm không thể như báo cáo liệt kê thành tích (LĐ). Phỏng vấn ông Vũ Quốc Hùng, “nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư”.
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đừng để lương công chức cả đời không mua được nhà (TP). Nói nghe hay, nhưng cả … mấy đời thủ tướng mà vẫn không dám, không làm nổi việc này, nên mãi vẫn là những Đồng lương thiếu đói.
- Chay Mala: Lời ru buồn cho điện hột nhưn (Inrasara). “ Thơ viết nhân nghe tin một Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Rosatom bị tạm giam vì tham nhũng.”
- PGS. TS Nguyễn Ngọc Điện: Tản mạn từ chiếc iPad dành cho đại biểu dân cử (SGTT).
- Phỏng vấn GS.TS Nguyễn Lân: “Thế thì ai chẳng làm được lãnh đạo” (Bee).
- Hàn Quốc đề cao cảnh giác sau các thay đổi trong quân đội Triều Tiên (VOA). – Trương Tuần: Hoan hô đồng chí Kim Jong un (Trần Nhương). - Mỹ nhân bí ẩn ‘tỏa sáng’ ở Triều Tiên (VNE). – Một thủa vàng son của cựu Tổng tham mưu trưởng Bắc Triều Tiên (GDVN). – Giới nghiên cứu Mỹ vạch trần bộ máy mật vụ Bắc Triều Tiên – (RFI). “Theo Ủy ban này: ‘Dân chúng Bắc Triều Tiên phải gánh chịu một sự kiểm soát nghiêm ngặt, nghẹt thở hiếm thấy trên thế giới trong thế kỷ qua’. Mât vụ Bắc Triều Tiên làm đủ mọi công việc, từ nghe trộm điện thoại, cho đến ra quan sát tại các chợ, rình nghe người dân nói chuyện, và dĩ nhiên là họ triển khai dọc biên giới”.
- BẮC TRIỀU TIÊN: VẪN TIẾP TỤC NHỮNG KHẨU HIỆU VÀ TRANH CỔ ĐỘNG GHÊ RỢN – (Tâm sự Y giáo). “Đối tượng ‘rủa sả’ của những khẩu hiệu này là Tổng thống Lee Myung Bak của Hàn quốc, người đã từng phê phán Bắc Triều tiên thay vì bỏ ra 850 triệu USD để phóng tên lửa hồi tháng Tư thì nên dùng số tiền này mua số lương thực đủ dung cho toàn dân Bắc Triều tiên trong hai năm rưỡi”. BTV: Nhìn những bức ảnh ghê rợn, cùng những lời chửi rủa từ người anh em miền Bắc dành cho tổng thống Nam Hàn, chắc không khác những gì đã dành cho “bọn ngụy quân, ngụy quyền” và chế độ VNCH của ông Thiệu trước đây?
- “Dân gian Việt Nam có câu Con giun xéo lắm cũng quằn, sức chịu đựng của con người chỉ có mức độ và không ai ngu xuẩn ngồi nhìn cái chết đến với mình !” Hãy nhìn đây ! MỘT SỰ KIỆN ĐÁNG QUAN TÂM ! (Lê Khả Sĩ). “… vụ đánh bom giới chức quân sự Syria : Ngã rẽ quan trọng “.
14h00′:
- Bắc Kinh reo mừng – Hà Nội nuốt hận (RFA). - ỦNG HỘ ÔNG HUN XEN (Văn Công Hùng). BTV: Đọc đi đọc lại bài này mà không hiểu ý của nhà văn VCH, phải chăng ông muốn nói rằng Hunsen bảo vệ Campuchia bằng mấy đồng tiền của TQ bố thí? Nếu đúng vậy, xin mượn lời của bác Hạ Đình Nguyên nhắn ông Hunsen: “Hunsen phải hiểu rằng mấy tỉ đôla, đổi lại là sự tràn ngập toàn diện mọi lãnh vực của người TQ trên đất Campuchia là một tai họa lâu dài, một cuộc diệt chủng êm thắm đối với dân tộc nầy”: “Comment” về bài viết của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh – (Người Lót Gạch). - Từ Sihanouk đến Hun Sen (Lê Mai).
- Campuchia và chuyện ‘thăng cao, trầm cũng sâu’ (VNN). “Trong lễ bảo vệ luận án tiến sĩ ở Việt Nam, ông Hun Sen rất chân thành: ‘Tôi cảm thấy hổ thẹn khi phải nói điều này, một tháng có 30 ngày, người Campuchia có thể có 29 ngày tốt, nhưng một ngày còn lại không biết thế nào’”. Hề hề! “Một viên đạn bắn hai con thỏ”. Nhưng coi chừng bực tức, rồi bới móc chuyện cũ, là ảnh hưởng quan hệ đối ngoại, xúc phạm dân tộc người ta đó nha! Bổ sung, 16h20′, một độc giả phản hồi: “Đầu tiên là đọc bài báo của VNN (không biết đồng chí VŨ MÃO có được đọc và cho ý kiến trước khi đăng tải không ?), thấy cái cảm giác cay cú của một anh chồng hèn nhát bị cắm sừng. Thay vì đấu súng với tình địch thì người chồng lại quay ra hành hạ mắng mỏ, xỉ vả vợ mình …” Bổ sung, 21h50′ – Từ chiều đã bài báo biến đâu mất, nhiều trang đăng lại cũng không còn, thôi thì mời bà con coi tạm trên trang Lá cải vậy.
- Huỳnh Trọng Hiếu: Ngày 1 tháng 7-chuyện cũ kể lại (ĐCV).
- Về cái chết của ông Trịnh Xuân Tùng, công an Được phép giết người - (DLB).
- Về chuyện báo điện tử Tamnhin.net tạm ngưng: TỪNG SỰ TỬ TẾ BỎ RA ĐI – (Thùy Linh).
- Vụ bắt giám đốc Công ty Phú An Sinh: Ai chịu trách nhiệm khi tiền ngân sách thất thoát? (TT). - Hội chứng “tiền chùa” (ĐĐK).
- Gian tế (SGTT).
20h20′:

KINH TẾ

<- Phỏng vấn TS Vũ Thành Tự Anh: Lại ồ ạt đầu tư công (TN).
- Nợ xấu: Ngân hàng phải nhập cuộc… (TBKTSG).
- Khuyến nghị VN về cấp vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (TN). Tình hình nguy cấp, hội nghị quan trọng, diễn ra những 4 ngày, vậy mà chỉ có đoạn tin ngắn ngủ vậy sao? - Doanh nghiệp chật vật ‘xin’ lãi suất 15% (VNE). - Cú “knock out” loại bỏ DN yếu kém (VEF).
- Thông tin thị trường (TT). - Tổng quan chuyển động ngành BĐS 19-7-2012 (Vietin). - Thủ tướng: Giá nhà thu nhập thấp chỉ nên 2-4 triệu đồng mỗi m2 (VNE). - “Giải cứu” dự án nhà thu nhập thấp ở TT-Huế Kỳ 2: Doanh nghiệp muốn giảm giá nhà (CFL/XD). - Những đại gia phận… “bạc như đất” (NĐT). Chưa kể đến khoảng dăm đại gia khét tiếng ở Hà Nội, nhưng mấy năm nay bị mắc những căn bệnh hiểm nghèo, có người đã không qua khỏi.
S-Fone chấm dứt hợp đồng lao động với tất cả nhân viên vì kết thúc mô hình BCC.
- Vụ xuất khẩu đồ gỗ bị ách tại cảng TP.HCM: Doanh nghiệp chuyển sang làm thủ tục tại Bình Dương (TT).
- VỤ MỘT QUẢ TRỨNG CHỊU NĂM LẦN PHÍ KIỂM DỊCH: Cục Chăn nuôi nói có, Cục Thú y bảo không (PLTP).
14h00′:
- Minh bạch lỗ lãi doanh nghiệp nhà nước: Nói nhiều, làm ít (SGTT). - Khi ngân hàng cũng đầu tư dàn trải (SGTT).
20h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ngô Khắc Tài: TRUNG THÀNH tâm niệm Nhớ Là Còn (Lê Thiếu Nhơn). “Kinh nghiệm đời người thấy cũng đúng vậy nhất là ngày nay nhìn đâu cũng thấy được điều trái tai gai mắt. Cán bộ chả ra làm sao. Giả dụ như có người mù được sáng mắt, anh ta lại kêu xin thôi. Thà mù vậy mà sướng hơn…” – Nguyễn Hòa: NGUYỄN NGỌC TIẾN ngòi bút tài hoa và những trang sách không dễ viết – Nguyễn Liên Châu: Ngược Mặt Trời ngược lại những thói quen (Lê Thiếu Nhơn).
- THÔI ĐÀNH TỰ QUẤT VÀO NGƯỜI MÀ ĐAU – Truyện ngắn của NGHIÊM HUYỀN VŨ: TIẾN HÓA (Nguyễn Trọng Tạo). Xin lưu ý các địa chỉ mới của blog NTT: nguyentrongtao.info, nguyentrongtao.com, nguyentrongtao.net .
Ông thi thoảng cũng được nhiều hot gơn xin làm quen, nhưng chưa ai mượn ông ai-pát bao giờ
- Mối tình đầu của Chế Lan Viên (Văn chương Việt).
14h00′:
- SÂP MÂY PHỦ (Thái Bá Tân).
- Thiên Sơn: MƯỜI NĂM MẤT CỦA NGHỆ SĨ TRẺ TÀI HOA LÃNG THANH (Nguyễn Trọng Tạo).
20h20′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chung kết cuộc thi SIFE Việt Nam (TN). “Trường ĐH RMIT Hà Nội đã xuất sắc giành giải nhất”. – Học sinh VN đoạt giải nhì hùng biện tiếng Anh châu Á. - Tuyên dương 197 học sinh giỏi quốc gia, quốc tế (PNTP). – Học sinh giỏi phải có niềm đam mê môn học (SGGP). - Việt Nam trở lại top 10 thi Toán quốc tế: Sự lên ngôi của môn đánh đề (Tin khó tin). “… nay các nhà chức trách đang rất hi vọng lứa nhân tài toán học này của nước ta sẽ mau chóng giải được bài toán nợ công, bởi các con số hiện quá lớn và vượt quá sức tính toán của hệ thống máy tính nhà nước. Cụ thể, nợ công của các doanh nghiệp hiện đạt 1.000.000.000.000.000.000.000 đồng, viết trên hệ cơ số 10.
14h00′:
20h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bữa qua vừa điểm bài phụ nữ Việt chê đờn ông xứ mình, bữa nay lại đọc tin Nguy cơ ba triệu đàn ông Việt Nam không lấy được vợ (NĐT), trong khi đàn ông Tàu vẫn ào ạt sang, phụ nữ Việt vẫn ào ào ra đi … Mấy chuyện này BS đã loạn bàn từ 5-6 năm trước: 16. Thèm đàn bà!, 87. Phái yếu mạnh quá!
- NHỤC (Thái Bá Tân). “Hoa hậu là biểu tượng/ Cái đẹp của nước nhà./ Thế mà hoa – nhà nước/ Bán mình cho đại gia …” - ĂN NHẬU. “…Dạ dày tôi còn tốt,/ Nhưng trái tim thì đau./ Cảm ơn, và xin lỗi,/ Tôi không nuốt nổi đâu.”
- Xác định người trong ảnh giết khỉ dã man (TT). - Giết voọc dã man: Không phải ở Kon Tum? (Khampha.vn). – Đã xác định được kẻ tung hình ảnh giết voọc (VNN). Đó là “Nguyễn Văn Quang, có hộ khẩu tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. Quang hiện đang là lính nghĩa vụ đóng quân tại Tây Nguyên”. – Trái hay phải: Con khỉ giễu nhại con người, âm nhạc xúc phạm…vé VIP (PNToday).
14h00′:
20h20′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h20′:
* RFA: + Sáng 19-07-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats