Friday 13 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 13-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 13/07/2012


Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 13-07-2012

NÓNG! 17h – CTV Quốc Thanh vừa phát hiện tin từ trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc: “Một tàu hộ tống của hải quân TQ bị mắc kẹt ở Nam Sa (tức Trường Sa). Điện ngày 13.7 từ http://www.mod.gov.cn/ Phóng viên từ Cục thông tin Bộ quốc phòng cho biết, vào 19 giờ ngày 11.7, một tàu hộ tống của hải quân giải phóng quân nhân dân TQ bất ngờ bị mắc kẹt ở vùng biển gần Bán Nguyệt Tiêu (半月礁Banyue Jiaotiếng Anh: Half Moon Shoal) trong khi đang thi hành nhiệm vụ tuần tiễu, hiện chưa có thương vong về người, hải quân đang tổ chức lực lượng tới cứu.
Tin liên quan trước đó trên trang news.qq.com: “Theo điện từ Tân Hoa xã 10 giờ ngày 10, trong tiếng còi hiệu giòn giã, tàu ngư chính số hiệu 46012 của Ngư chính TQ đã rời cảng Tú Anh thành phố Hải Khẩu tới vùng biển Nam Sa (tức Trường Sa) để thi hành nhiệm vụ tuần tiễu hỗ trợ đánh bắt cá. Đây là lần đầu tiên ngành thủy sản biển của tỉnh Hải Nam tới Nam Sa làm nhiệm vụ tuần tiễu hỗ trợ đánh bắt cá. Theo tìm hiểu, tàu ngư chính số hiệu 46012 của Ngư chính TQ sẽ tới Nam Sa để thay cho tàu ngư chính số hiệu 301 của Ngư chính TQ, thi hành nhiệm vụ giữ đảo và hỗ trợ đánh bắt cá ở Mỹ Tế Tiêu (济礁; tiếng Việt: Đá Vành Khăn ; tiếng Anh: Mischief Reef, tiếng Philippines: Panganiban), thời gian theo kế hoạch là 50 ngày.”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đào Tiến Thi: Yêu gì hơn yêu nước nhà ta (Nguyễn Tường Thụy). - Nguy hiểm thực sự đang đến từ trong dân hay từ đâu? Biết mà sao không ai trả lời(Phương Bích). “Thú thực, nghe cái luận điệu cũ rích ‘coi chừng kẻo bị lợi dụng’ hót đi hót lại như một con vẹt là tôi thấy ngán đến tận cổ. Tôi chỉ muốn hỏi ngược lại các vị một điều đơn giản, là chưa cần nói đến các vị học cao hiểu rộng, chỉ là cái thứ dân đen ít học như tôi thôi xem ông Đảng cộng sản có lợi dụng nổi không?”. – Tâm tư ngày 1 tháng 7 (TTXVA). - Im lặng trước lấn lướt là…vàng (Hiệu Minh). Tác giả có cái tên buồn cười (Gia đình nhà sóc) và nhiều lý sự tức cười, khẳng định kiểu con nít như VN sợ chiến tranh hơn TQ, hay tự mâu thuẫn, như “thật mà khó giải thích nổi tại sao chính quyền hiện nay lại sợ biểu tình”, thì lại khẳng định “việc này không phải do chính phủ VN sợ TQ”, nhưng vẫn ngập ngừng “hình như họ không muốn biểu tình chống Trung Quốc biến thành cuộc tuần hành chống nhà nước. Họ ngăn trở tự do của dân chúng thì đúng hơn“. Cho là chính phủ VN không sợ TQ nhưng lại đem ra hàng tá lý do phải sợ TQ ra sao.
- Nhắn gửi Bộ trưởng PHẠM BÌNH MINH(Ngô Đức Thọ). “Ra được Thông cáo chung càng tốt, không ra được cũng chưa phải chuyện gì ghê gớm. Nhất quyết đừng để cho kẻ láo xuợc kia bóp mình!”.
- Về tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc lớn tiếng “đe nẹt” Việt Nam: “Ông kẹ” chẳng dọa được ai! – (Hữu Nguyên). “Đã đến lúc Việt Nam cần kiên quyết định hướng mối quan hệ với Trung Quốc theo phương châm “đối tượng – đối tác”, lấy lợi ích quốc gia, dân tộc làm thước đo, làm tiêu chuẩn quan trọng hàng đầu để đánh giá xem ai là ‘đối tác’ (để hợp tác) còn ai là ‘đối tượng’ (để đấu tranh)”. - Bọn tởm (Thái Bá Tân). – Nguyễn Ngọc Trường: Việt Nam trước cuộc cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung tại châu Á (TQ). – GS Carlyle Thayer: Chiến lược của Trung Quốc: Chia rẽ và xâm chiếm (NLĐ). – ‘Tam Sa’ sẽ có cơ quan lập pháp(BBC). – Tướng ‘diều hâu’ nắm Hạm đội Nam Hải(BBC).
- Dương Danh Huy: Biển Đông: “vùng biển tranh chấp” khắp mọi nơi? The South China Sea: “Disputed waters” everywhere? (RSIS). - Mập mờ tuyên bố chủ quyền không phục vụ bất kỳ ai (TVN). - Biển Đông nóng nhất (TT).
- Nghệ An: Công an cấm gần 1000 người học Anh ngữ (Chuacuuthe). – Giáo phận Vinh: “Xin các chú công an cho cháu đi học tiếng Anh!”(NVCL). “5 thiện nguyện viên được họ chia ra làm 2 nhóm đem vào 2 phòng khác nhau như là hỏi cung “tội phạm”, họ hỏi, hạch sách, dọa nạt…các thiện nguyện viên từ 14h đến hơn 17h. Quyết định cuối cùng được đưa ra là buộc dừng khóa học Anh văn hè 2012 với lý do được đem ra các thiện nguyện viên mang Visa du lịch không được phép dạy học”.
- Một mình một chiếu (Thái Bá Tân). “Nên chẳng trách lãnh đạo/ Đài báo khen suốt đời,/ Bốc lên thành ‘trí tuệ’/ Và ‘chân lý sáng ngời’,/ Họ khó lòng chấp nhận/ Ai nói trái ý mình./ Ai trái là block,/ Là ‘diễn biến hòa bình’.”
- Tháng 7, hoàn thành sửa đổi tiêu chí nông thôn mới (TTXVN). Chứ không phải sửa hết, dẹp luôn một chương trình tốn kém, cứng nhắc, phi thực tế, nặng về hình thức, tủn mủn, dễ sinh thêm tham nhũng, … ?
- Phỏng vấn GS Nguyễn Đăng Hưng: Việt Nam: những bức xúc trong việc thu hút trí thức Việt kiều (radioaustralia.net.au). - Việt kiều NGUYỄN BẢO HOÀNG: “I WALK THE LINE” – (Lê Anh Hùng). “Và ở đời, chẳng chóng thì chầy, kẻ nào gieo gió kẻ đó ắt phải gặt bão, hay như ông cha ta vẫn nói: ‘Đời cha ăn mặn, đời con khát nước’. Hơn ai hết, hẳn Nguyễn Bảo Hoàng đã cảm nhận được cái giá phải trả cho cuộc hôn nhân hào nhoáng mà không ít người vẫn ao ước đó. Bởi thế cho nên dường như chẳng mấy ai quá bất ngờ trước tin đồn gần đây là cặp trai tài gái sắc này đã ly hôn trong thực tế”. – 180 thanh niên kiều bào dự trại hè (TN).
- Loạt bài về Chiến tranh VN: Cuộc chiến nhỏ của người Bắc Việt ở Paris (Der Spiegel / Phan Ba). “”… từ hơn hai mươi năm nay, Hồ Chí Minh của Hà Nội đã phải chịu đựng lần chấn thương vì đã thua mất trên bàn đàm phán những gì mà ông ấy đã thắng được trên chiến trường, hay là đã bị các đối thủ chơi xỏ… Tại Hội nghị Đông Dương Genève năm 1954, nước Pháp thua trận vượt mặt người chiến thắng và thống nhất với người anh cả của nó: Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Kreml Molotov chấp nhận việc chia cắt Việt Nam ở vĩ tuyến 17. Để đáp lại, Thủ tướng Pháp Mendès-France hứa hẹn sẽ bí mật phá hỏng hiệp định về Cộng đồng Phòng thủ châu Âu“.
- Ngày này, 28 năm trước (1984)…. – (Người Ba Đồn). “Chao ôi nó là tiến sỹ, là giảng viên đại học mà không nhớ, không biết thì sao con mình nhớ và biết được nhỉ? Mai đây, hơn 80 triệu dân tộc Việt, biết có ai có nhớ hay chăng. Đừng chối bỏ lịch sự, nếu không chúng ta sẽ có tội lớn với tiền nhân và hậu thế!”
14h10′:
- Chủ nghĩa dân tộc phủ bóng lên tranh chấp Biển Đông: Nationalism Looms Over South China Sea Disputes (Atlantic Sentinel).
- Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại Giao Campuchia: Việt Nam và Philippine bắt nạt ASEAN về xung đột Biển Đông: Vietnam, Philippines ‘bullying’ ASEAN over sea conflict: Cambodian sources (Kyodo News).
- Chính trị sức mạnh đồng nghĩa với xung đột tại Đông Nam Á: Power politics equal conflict in Southeast Asia (DW.de).
- Ý kiến chuyên gia về vấn đề các vụ cưỡng chế (Tầm nhìn). - Cứ đưa tiền cho TỤI NÓ là làm được!(Ngọc Trâm). “Vậy đó! Dối trá nữa đi, lớn giọng “phê và tự phê” nữa đi! Các ông đừng có nói là chưa hề biết tình hình này nhé, thưa các ông Phạm Quang Nghị và Nguyễn Thế Thảo đức cao, vọng trọng kính mến!!!
- Nội chính sẽ đối đầu với tham nhũng chính quyền? (DNSG). Bổ sung, hồi 15h35′ – bài này vừa bị gỡ bỏ và một độc giả đã email cho biết do Ban Tuyên giáo yêu cầu. Cũng may là còn lưu trên trang CafefBaomoi.com, mời bà con. Rất có thể sau ít phút nữa, cả 2 trang này cũng sẽ được yêu cầu gỡ bỏ nốt, chỉ còn lưu trên trang mạng tự do Dân làm báo, có một phản hồi: Tác giả bài này chắc là bồi bút CS nhằm nâng bi cho ông Nguyễn Bá Thanh, người cướp đất khiến dân Đà Nẳng phẫn uất phải tự thiêu hồi năm rồi …” .
- Những “công trình nghìn năm Thăng Long” bây giờ ra sao? (Bài 5) (Petrotimes).
19h40′ – Thanh tra Sở 4T vừa gửi Quyết định gia hạn thanh tra đến 2/8/2012 đối với TS Nguyễn Xuân Diện. Xin trích đăng đoạn cuối. = >
20h30′:

KINH TẾ

- Honda Việt Nam tự đánh mất mình(Nguyễn Thông). Chỉ khổ cho dân Việt! Từ chỗ đói meo bởi nền kinh tế bao cấp, tới hồi “đổi mới”, “mở cửa”, thôi thì kệ cho ông nhà nước mặc sức chằm bặp o bế tư bổn nước ngoài bất chấp hủy hoại môi trường, chèn ép doanh nghiệp nội, coi rẻ quyền lợi dân đen, còn các quan tham thì có thêm cơ hội làm giàu cũng từ đây. Những là FDI, ODA … phải xem lại hết!
14h10′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Y Phương: Người ăn cơm nguội, viết tiểu thuyết (Lê Thiếu Nhơn).
- Đặng Văn Sinh: BIỂN NGỦ ĐỨNG – TIỆM CẬN HẬU HIỆN ĐẠI? (Nguyễn Trọng Tạo).
- Sexy ư? VƯƠNG TÂM có ý khác (Lê Thiếu Nhơn).
14h10′:
- Xin bản quyền một chữ (Văn chương Việt).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Vụ xử lý thầy mượn tiền đi lĩnh giải thưởng: “Kế” dở, “Sách” xoàng? (Công Lý).
- Nguyễn Bá Thanh: ‘Nếu phải bỏ tù các cháu, chú đau lắm’ (ĐV). - Cuộc đời không ai không có sai lầm (Gia đình). - Ông Thanh đối thoại với trẻ chậm tiến (PLTP). - Bí thư Đà Nẵng uốn nắn, răn đe thiếu niên hư (Infonet). Ngoài chiêu tự và được vài báo đánh bóng, đã bàn mấy bữa nay, thì lối “lên lớp” rao giảng đạo đức với con trẻ theo kiểu này đã quá xưa rồi và sặc mùi đạo đức giả, khi chính nhiều đứa trẻ trong đó từng nghe về người đang rao giảng với mình ra sao, quá biết hai chữ “Cồn Dầu“. Có bao giờ các vị quan chức dám đối thoại với lớp trẻ theo những cách làm sao để chúng được tự do nói mà không sợ rằng khi về nhà, tới trường sẽ bị trù dập vì đã dám nói thẳng? - Loạn(Nguyễn Thông). “… có lẽ do quá hăng, hoặc không có ai dám nhắc nhở ông Thanh nên ông ta ăn nói văng mạng. Mới nghe qua tưởng rằng hay, nhưng than ôi, nó bộc lộ cái tư chất, trình độ của người lãnh đạo ở mức nông cạn, vô cùng hời hợt.”
14h10′:
- Phỏng vấn PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: Thi đại học không chọn người chỉ biết học thuộc (VNN). - Bình Luận Đề Thi Đại Học Môn Văn Năm 2012 (Văn chương Việt).
- Cám 9x, bán trà chanh, học 2 trường đại học (TP).
- CHỌN BẠN MÀ CHƠI (Tâm sáng).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- NHỨC NHỐI NẠN BUÔN NGƯỜI Ở NGHỆ AN – BÀI CUỐI: Bất an ở miền cao xứ Nghệ (PLTP). - ‘Đại gia’ đông lạnh Lạng Sơn mua trinh trẻ em bị bắt giam (Infonet).
- Người Ếch- những lời trấn an và “hiện thực 5 ngàn đồng”(Đào Tuấn). “Hình như tất cả những loại bệnh tật, của những người không chịu nổi giá kịch khung của viện phí hoặc sự phi mã của giá thuốc đều được coi là “lạ” cả”. - Bệnh nhân “hai chân chết khô”… đòi trốn viện (Bee). - Thái Bình: Mẹ già nuôi con 37 tuổi trong cũi sắt.
14h10′:
20h30′:

QUỐC TẾ

<- Mỹ chi đậm sắm mới gần 1.000 trực thăng (PNTD). - Trung Quốc ghen tị khả năng tiếp dầu của trực thăng Mỹ. Hic! Đúng là (báo) đàn bà nhìn đâu cũng thấy “ghen”.
14h10′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 12-07-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats