Monday 23 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 23-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by moderator on 23/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 23-07-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lời cảm ơn(Xuân VN). “Cuộc biểu tình ngày 22/7/2012 tại Hà Nội đã thành công tốt đẹp, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Có được thành công này là do đã có sự chia sẻ, thấu hiểu và hợp tác giữa nhân dân và các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Nhân dân đã ý thức được về những điều pháp luật không cấm, đồng thời các lực lượng cảnh sát đã chấp hành tốt những điều pháp luật nghiêm cấm …”
Để có được tấm biểu ngữ ấn tượng như trên, cùng với rất nhiều bức ảnh sẽ đi vào lịch sử, là sáng kiến, công phu của nhiều người, trong đó có các bạn trong đội bóng NO-U. Thành công của một cuộc biểu tình có phần quan trọng từ đây. - CLB BÓNG ĐÁ No-U RA SÂN LẦN THỨ 34, CHIỀU 22/07 (blog Thành).
<- Một bức ảnh mà các blogger chuyền nhau trên Facebook với lời bình: Các em đang nghĩ gì mà cúi mặt vậy? Blogger Từ Anh Tú bình luận: “Bạn nghĩ gì về bức ảnh này? Tôi thì nhìn thấy 1 điều rất chân thực: đó là những nam công an đứng đằng sau đít những nữ thanh niên tình nguyện. Đây mới chỉ là đối diện với đồng bào biểu tình yêu nước chứ chưa phải là quân giặc đấy nhé“. BTV thì nghĩ ngược lại, có lẽ do bị điều ra để chống những người biểu tình chống TQ nên các anh công an mới “đứng đằng sau đít những nữ thanh niên tình nguyện”, biết đâu khi được điều đi chống quân xâm lược thì CA lại xông ra phía trước?
BS: nói cho ngay thì bức hình này thể hiện thuật làm báo, khi phóng viên ảnh chọn góc chụp từ trên cao để lột tả, nhấn mạnh cái cảnh ngộ bất đắc dĩ, nỗi hổ thẹn khó nói ra của các nữ đoàn viên Đoàn TNCSHCM thủ đô. Sức mạnh của nhiếp ảnh, ảnh báo chí nhiều khi thay cho ngàn lời nói là vậy.
Ngoài ra, có lẽ các “ông bà chủ” (Nhân dân) cũng nên nhìn nhận sự thay đổi trong thái độ của các “đầy tớ” của mình. Nhớ lại các cuộc biểu tình năm ngoái và cuộc biểu tình thứ nhất của năm nay, từng có rất nhiều nam thanh niên đằng đằng sát khí, đeo băng đỏ, dồn đẩy người biểu tình lên xe bus. Giờ hình ảnh những cô gái hiền lành lặng lẽ bất động sau hàng rào sắt này trước hết là một tín hiệu tinh tế gửi tới các “ông bà chủ” rằng: chúng con đang “đổi mới tư duy” đây, nhưng cũng phải từ từ chứ ạ, vì chúng con đang kẹt lắm. Hì hì!
- Bùi Công Tự: Gửi bạn trẻ tình nguyện – (Nguyễn Thông). “Ôi hai chữ tình nguyện/ Của một thời không quên/ Tình nguyện lên miền núi/ Tình nguyện ra chiến trường./ Còn hôm nay tình nguyện/ Đối mặt với Nhân dân/ Làm ngơ với Tổ quốc/ Đồng lõa cùng xâm lăng./ Các cháu mặc áo xanh/ Đứng sau hàng rào sắt/ Chặn đoàn người biểu tình/ Khiến lòng tôi đau thắt…” – Ai bắt các cháu thế này (Nguyễn Tường Thụy).
- Đào Tiến Thi: Tuyên cáo về việc không đi biểu tình để phản đối hành động đàn áp người biểu tình chống xâm lược (Nguyễn Tường Thụy). “Tôi muốn họ nhận ra rằng chính những cuộc biểu tình vừa qua, những cuộc biểu tình mà họ ra công đàn áp, tuy hãy còn rất nhỏ bé, đã mang lại cho nước Việt Nam một tư thế nhất định, nếu không nhà cầm quyền Trung Cộng sẽ còn lấn áp nhiều hơn”.
- Hồ Bá Thâm: Luật rừng thú hoang (Trần Nhương). “Thời văn minh nay đâu phải thú hoang trong rừng rậm/ Sao cứ xử ‘luật rừng’ với bạn bè ta?/ Biến biển Đông thành ‘biển nhà’/ Lưỡi bò – lưỡi cướp biển gần xa/ Ta sống, không cho ai sống sót/ Ôi, luật ư, luật là ta ?!!!
- Tin ngắn mà sự tình thì chắc chắn sẽ rất dài: Kiểm điểm 13 cán bộ đi Trung Quốc nước ngoài không phép (NLĐ). Không chừng rồi sẽ có ngày phải kiểm điểm, rồi kiểm đếm, điểm mặt, chỉ mặt, vạch mặt, cả những cán bộ tuy đi không phải “không phép” nhưng lại … “không phải phép”, “mắt trước mắt sau”, rón rén, âm thầm, bí mật, kín đáo nữa? Hề hề!
Ưở! Sao hồi này “bạn 4 tốt” làm nóng Biển Đông mà chuyện cái “đường dây nóng” nghe chừng lại … nguội vậy ta? Hết bác Mạnh thì “sẽ lập” (2008), tới bác Trọng là “thúc đẩy thiết lập” (10/2011). Hay là đã âm thầm lập? Hay là hạ xuống chỉ giữa hai bộ ngoại giao thôi (3/2012)?
- Nhà thầu Trung Quốc ì ạch, bê bối và giở chứng (ANTĐ). “… dù Bộ GTVT đã kiểm tra, chỉ đạo nhưng hiện các dự án vẫn đang chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra.” Mệt anh Thăng rồi!
- Đâu chỉ bác sĩ kém mới giết người! (TVN). Mà còn cả “thầy giáo kém”, “quan tham” … Vậy thì ai, thứ gì có thể giết cả một Dân tộc?
- Tập đoàn kinh tế Nhà nước – những lát cắt thời sự (CAND. E hem …! Muốn nhấn mạnh trách nhiệm “Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập công ty mẹ, quyết định tổ chức lại, giải thể, chuyển đổi sở hữu công ty mẹ theo đề nghị của bộ quản lý ngành và ý kiến của các bộ, ngành có liên quan. Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ nhiệm thành viên HĐQT tập đoàn; giao bộ quản lý ngành, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và hội đồng quản trị tập đoàn thực hiện một số quyền của chủ sở hữu theo pháp luật hiện hành, theo Điều lệ tổ chức và hoạt động của từng tập đoàn”. Nên tế nhị, để “bút danh” toàn là “họ” thôi nha: Phạm – Đăng – Nguyễn – Lệ. Đúng là Hữu Ước có khác! Mà đây cũng mới chỉ là mở màn Bài 1: Ra biển to, cần tàu lớn”, mới thấy “Về cơ bản …” là khen chút xíu, những phần sau mới thể hiện rõ ý tứ ra sao (Hôm nay “Bài 2: Phần chìm, vốn lớn, nợ và sai phạm”, mới có trên báo giấy, chưa lên mạng). Nhưng chớ có tưởng “Giậu (sắp) đổ mà bìm (mon men) leo”, nha! - Sẽ giải thể, phá sản các DNNN thua lỗ kéo dài (TN). - 6 tháng, Vinalines lỗ 1.439 tỷ đồng (VNEco).
- Không thể “đóng cửa” để xây dựng Đảng (SGGP). – Phỏng vấn TS Đỗ Minh Khôi (ĐH Luật TP.HCM): Bộ máy nhà nước phải hướng đến dân chủ, pháp quyền (PLTP). - Bỏ HĐND – bớt một khâu gật đầu? (VNN). Không tin vào kết quả nghiên cứu này!
- Bá Tân: Một cách biết ơn thương binh liệt sĩ – (Nguyễn Thông). – Đinh Mạnh Cường: THÁNG 7 NÀY, NHỚ NHỮNG NGƯỜI NGHỆ SĨ QUÂN KHU 4 (Nguyễn Trọng Tạo). - Tuy còn nghèo, kinh tế đang suy thoái, đã có vô vàn tượng đài, bia tưởng niệm trong cả khuôn viên trụ sở phường, xã, giữa những sân chơi hiếm của trẻ em trong các khu chung cư, nhưng vẫn rất quan tâm để Khánh thành nhiều tượng đài liệt sĩ (TN). – Khánh thành giai đoạn I, Khu hành lễ Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 (ND).
- Bộ luật Lao động (ND). Có duy nhất 1 cụm từ “đình công”, nhưng lại thuộc “Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động” là “tham gia giải quyết tranh chấp lao động, đình công; trao đổi với công đoàn về các vấn đề trong quan hệ lao động…”
- Khi nữ thần công lý bỏ đi hoang (Đào Tuấn). “… phán quyết ‘nhân danh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam’ của TAND tỉnh Quảng Bình đang được nông dân cả nước quan tâm. Bởi nó không đơn thuần chỉ là chuyện ‘danh dự uy tín’ của một vài vị lãnh đạo của ‘tỉnh nhà’, cũng không chỉ là 603 con ba ba của một doanh nghiệp… ảnh hưởng mang tính chi phối đến những hành vi tương tự trên phạm vi toàn quốc”.
- Trung Quốc đối phó với bất ổn xã hội (NLĐ). – Trung Quốc : Con hổ giấy ? – (RFI). “Hàm hạ sĩ quan giá từ 10 đến 20 ngàn đô-la, tùy theo vị trí. Hàm tướng thì phải cần đến hàng trăm ngàn đô-la. Chuyện ‘mua quan bán chức’ đang hoành hành hầu như công khai ngay trong lòng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa”. Bản dịch: Quân đội Trung Quốc: Con cọp giấy? – (Le Nouvel Observateur/ Thụy My).
- Video: Bức tượng cao 10m của Mao Trạch Đông bị phá hủy công khai tại Hải Nam (VAContact). – Bác Bỗng thấy giật mình - (Bà Đầm Xòe). “Điều đáng ngạc nhiên là cách hạ tượng của Mao ở đảo Hải Nam nó rất giống với cách hạ tượng Sadam ở Iraq và tượng Le Nin ở Nga và Đông Âu, nghĩa là rất thô bạo. Họ đều dùng cần cẩu để giật hoặc gạt đổ. Kiểu hạ như vậy có đến thánh đang ngự ở trong đó cũng phải chuồn”.
12h30′:
14h00′:
- Bùng nổ biểu tình tại Việt Nam do các vụ tranh chấp Biển Đông vẫn tiếp diễn: Protests erupt in Vietnam as S.China Sea spat continues (Global Times).
- Việt Nam phủ nhận việc đàn áp Công Giáo: Vietnamese reject government violence against church (Clerical Whispers).
20h30′:
- Độc giả méc: Phố “lạ” ở Bình Dương (TN).

KINH TẾ

- Sự giàu có thực sự của các quốc gia (Economist/ DVT/ Gafin). “Các chuyên gia cho rằng tài sản lớn nhất của một quốc gia không phải tài sản hữu hình hay tài nguyên thiên nhiên mà chính là nguồn tài nguyên nhân lực. UN tính toán nguồn tài nguyên nhân lực của một quốc gia dựa vào số năm trung bình họ được đi học, tiền lương trung bình và số năm họ có thể làm việc cống hiến cho nền kinh tế”.
- Chuyên gia Tài chính Bùi Kiến Thành: “Tôi không đồng ý với thống đốc” (TP). - Phỏng vấn TS Lê Xuân Nghĩa: Nguy cơ phá trần lãi suất ngắn hạn (PLTP). – Lãi suất không giảm đại trà (NLĐ).
- BĐS: Nỗi khiếp sợ mang tên Đại lộ Thăng Long (VEF). Khi nười dân vẫn cả tin vào giới chính trị để hy vọng vào một dự án quái đản chưa từng thấy.
<- Người dân không được an cư vì Quá nhiều dự án “ma” (NLĐ).
- Phỏng vấn “Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM”: Tạo thói quen mới trong mua sắm hàng Việt (SGGP). Ở trên nói chút về “ảnh báo chí”, trong bài này cũng có một thứ “ảnh báo chí” của những con người hình như bất đắc chí, phải đi làm báo.
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Những bức ảnh quý giá, miền Nam trước 75′ của một cựu binh Mỹ: H.N. NGUYEN, CO/ US/OCC (Ret) KÝ - (Sơn trung).
- Huy Thắng: Tấm lòng VŨ TỪ TRANG (Lê Thiếu Nhơn).
- Truyện ngắn của Nguyễn Việt Chiến: Ba đêm cũ (Trần Nhương).
- Đốt tiền tỉ qua liên hoan, hội diễn, một thứ sản phẩm thời chiến mốc meo nửa thế kỷ rồi mà vẫn bắt “ngửi” hoài (NLĐ). = >
14h00′:
- Bát và người (Tia sáng).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:
- Không biết tin ai! (Petrotimes).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vui, lạ với dịch vụ “chính hiệu nông dân” cho Tây (NĐT). Chị Campell đang học làm nông dân bằng hình thức tập cấy lúa = >
14h00′:
- Hải Dương: Công bố dịch cúm gia cầm (NNVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

- Brazil: một nhà nước mạnh (hết) (Der Spiegel/ Phan Ba). Mời xem lại: Phần 1Phần 2.
14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 22-07-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats