Monday 2 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 2-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 02/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 02-07-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Ai là người Việt Nam, và ai là NGƯỜI NƯỚC LẠ! (TTXVA). “Trong cuộc biểu tình ở Sài Gòn ngày 1/7/2012, có một gương mặt ‘lạ’ nhưng rất quen thuộc với những người tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, đó là ông tây ‘Việt’ Menras André Marcel“.
- Trịnh Kim Tiến: Không cho biểu tình ngoài đường thì tôi biểu tình tại nhà (HDTG). – Biểu tình tại nhà(Nguyễn Tường Thụy). Nhớ lại ngày 21/8 năm ngoái, BS đã tiếp tay đưa tin về cuộc “biểu tình tại gia” độc đáo của bạn Cùi Bắp từ Sài Gòn. Gần một năm qua rồi, không nghe tin Cùi Bắp có bị công an tới sinh sự vì dám xúc phạm “bạn 16 chữ vàng”, hô khẩu hiệu chống TQ trong cầu tiêu hay không?
- Họ là ai?(Trần Kinh Nghị). “Sao hôm qua nhân dân kính yêu họ mà hôm nay không muốn nhìn mặt họ tên TV? Họ làm gì để nhân dân không tin ở nơi họ?”.
- Căng thẳng bùng phát do các tuyên bố ở biển Đông, người Việt yêu cầu Trung Quốc rút lui trong một cuộc biểu tình hiếm hoi: Tensions flare over South China Sea claims, Vietnamese demand China backs off in rare protest (AP/ Washington Post). Rare protest in Vietnam over China claims to offshore oil blocks (Reuters/ EuroNews). – Territory row sparks anti-China rallies in Vietnam (MSN). – Vietnamese protest over islands dispute with China (AP/ Inquirer). Bản dịch: Người dân Việt Nam biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội và Sài Gòn (TCPT).
Ngoài đường thì thanh niên cùng đồng bào biểu tình, còn không biết đám “khao khát” nầy nó chun vô đâu hội họp mà không nói rõ địa chỉ: Khơi dậy khát vọng thanh niên (TN). - Xương máu xây tượng đài bất khuất (TN).
<- Nhiều báo nước ngoài đưa tin về các cuộc biểu tình hôm qua, nhưng báo ta thì: Im lặng tuyệt đối(Nguyễn Thông). “Trừ trường hợp duy nhất là TTXVN có bản tin về cuộc biểu tình dữ dội ở… tận Syria bị đàn áp khiến nhiều người chết”. - Để công bằng, cũng phải nhắc lại về tin chiều qua của báo Hà Nội mới:Kiên trì tuyên truyền, thuyết phục người dân không tham gia tụ họp, tuần hành…và bình luận của BS: “một thái độ nhũn nhặn, có văn hóa khác hẳn tất cả những bài viết trước đây về biểu tình của người dân yêu nước vì chủ quyền biển đảo.Đài Truyền hình HN cũng đọc lại bài báo này, giọng phát thanh viên rất chi là êm dịu. Bà con nên nghe, đã cái con ráy ghê gớm, đỡ cả ngàn lần lấy ráy tai. Hề hề! (phút thứ 17’05″). Nhưng đúng như bức hình bên ghi, đó là không dám có một chữ nào nhắc tới Trung Quốc và hành động xâm lấn trắng trợn của chúng, mà chỉ ỡm ờmột số sự kiện liên quan đến chủ quyền biển đảo Việt Nam”.
Đến đây, một dấu hỏi cần được đặt ra: nếu như thời gian tới, có một vài cuộc “tuần hành ôn hòa” tương tự, chính quyền sẽ đối xử ra sao, báo đài còn có thái độ “lịch sự” như vậy nữa không, hay là lại giở giọng lật lọng phỉ báng như năm ngoái, chẳng khác gì bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh? Thái độ lật lọng nếu có đó sẽ dựa trên lập luận gì? Phải chăng lập luận là mấy chữ “Dân biết, Dân bàn …” chỉ là mị dân thôi, lâu nay dẹp bỏ rồi?
Một nhắc nhở, nếu không những người cầm quyền ở Hà Nội sẽ quên mất … chính mình. Đó là họ từng dấm dúi đưa ra cái văn bản không dấu, không chữ ký, vô thời hạn “cấm tụ tập đông người” từ năm ngoái. Giờ thì thứ giấy lộn đó có còn chút giá trị gì không? Hay là nó có giá trị vĩnh cửu, để khi cần thì lại móc sọt rác đem ra hành dân? (Mời xem: 275. Kiến nghị về bản Thông báo cấm Biểu tình và số phản hồi kỷ lục của độc giả, hơn 600, mà trong đó tuyệt đại đa số là phản đối, giận dữ chỉ trích cái thông báo này).
- Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1 (TN). Ui da da! Giọng nghe mạnh mẽ há? Coi chừng lại bị thổi còi nha: “Với tham vọng thôn tính Trường Sa, độc chiếm biển Đông, Trung Quốc đã và đang tìm mọi thủ đoạn lấn chiếm biển, đảo của Việt Nam …” – Phỏng vấn TS Đinh Hoàng Thắng: Biển Đông: Phép thử lẫn quân bài chủ của Trung Quốc (PLTP). - Giải “nước cờ tâm lý” của Trung Quốc (NLĐ). – Ngô Minh Trí: Lộ rõ mưu đồ của Trung Quốc (TN). - Chiếc bẫy song phương(Hữu Nguyên). – Trung Quốc ngang ngược và dư luận Việt Nam(NV). – Quốc tế phản đối tập đoàn Trung Quốc CNOOC khiêu khích Việt Nam(RFI). – Thủ tướng Nhật ủng hộ lập trường VN về biển Đông (CP/TT). – Thế giới 7 ngày: Học giả quốc tế bàn về Biển Đông (VOV). – Tình hình biển Đông căng thẳng hơn trong năm 2012(RFA). - Quân đội TQ: Tham vọng khó che chắn và trì hoãn (TVN/Reuters). - Tại Hội thảo An ninh Biển Đông: Các chuyên gia quốc tế nói về đường lưỡi bò của Trung Quốc (VOV).Thượng nghị sỹ Joe Lieberman phát biểu tại Hội thảo Biển Đông đang được tổ chức tại Mỹ = >
- Thủ tướng Nhật ủng hộ lập trường của Việt Nam về biển Đông (PLTP). Nghe sướng nhưng thực ra cũng là ngôn ngữ ngoại giao cả thôi, chớ nên đưa theo kiểu đó làm dân bị … “diễn biến hòa bình”.
- Baidu Trà đá quán bị phản ứng dữ dội (NLĐ). “…cư dân mạng còn tỏ ra dè dặt về sự an toàn của mạng này khi thông tin về giấy phép hoạt động cũng như đại diện tại Việt Nam không được công bố trên trang chủ. Việc không rõ ràng về nguồn gốc có thể tạo ra nguy cơ người dùng bị đánh cắp thông tin khi tham gia”.
- Trần Huy Thuận: Học làm Dân (Trần Nhương). - Nguyễn Duy Xuân: Sướng như quan. - Trần Đăng Khoa: Dân trí hay quan trí? (VOV).
<- TBT Nguyễn Phú Trọng: Quốc hội phải giải quyết những vấn đề nóng trong xã hội mt cách bin chng? (PLTP). - BỆNH LÝ LUẬN - (Sơn thi thư).
- Thực hiện hiệu quả phong trào “Vệ sinh yêu nước” (Chinhphu). Buổi lễ này rất long trọng và quan trọng, vì bữa qua nghe trên tivi có tới hai bài diễn văn quan trọng, của Chủ tịch nước và Phó thủ tướng.
- Tổng thống Nguyễn Tấn Dũng? (Phần 3) (TCPT). Gợi ý hơi kinh: “Dù còn khá sớm để khẳng định, nhưng chính trường Việt Nam đang manh nha một không khí “hồi tố” nào đó. Liệu trong tương lai không quá xa, bầu không khí ấy có thể hướng đạo một sự kiện lịch sử: Vụ án Nguyễn Tấn Dũng?”. Nhưng có một chi tiết không chính xác: “người con gái ruột của Ủy viên Bộ chính trị Nguyễn Tấn Dũng cũng tự nguyện rời khỏi chức vụ tổng giám đốc Ngân hàng Bản Việt tại Sài Gòn.” Đúng ra là không làm “người đại diện trước pháp luật” nữa.
Có một điều thiết nghĩ cũng cần bàn chút trong mối quan hệ Đảng-Chính phủ.
Đôi khi nói về những sai lầm, sai phạm trong điều hành kinh tế, có ý kiến cho là nguyên nhân gốc rễ phải xem xét là từ đường lối, ví như “kinh thế thị trường định hướng XHCN”, rồi “kinh tế nhà nước làm chủ đạo”, để cảm thông với chính phủ, bị buộc phải “chấp hành”. Chợt hình dung vụ này sao na ná chuyện giao thông, vậy đem ra so sánh cho nó dễ thấy.
Ông sở giao thông làm cầu, đường, rồi phân tuyết, lập biển báo chỉ đường, cấm đường, nhắc nhở này nọ, nhưng có nhiều cái sai, phi lý, người tham gia giao thông như bị mắc lỡm, rối như canh hẹ không biết đâu mà lần. Còn ông cảnh sát giao thông thấy sai cũng mặc, lại còn khoái, vì nhờ đó mà ông kiếm bộn tiền đút túi từ chính những phi lý này. Đó là còn chưa nói tới chuyện hai ông thực ra cũng “cùng hội cùng thuyền” cả thôi (ủy ban an toàn giao thông/ đảng-BCT). Chỉ dân là khổ!
Còn liên quan tới gợi ý ghê người về “hồi tố”, xin mời tham khảo ý kiến BS từ mấy năm trước trong bài: “197. Địch vận giặc nội xâm“.
- Diệp Văn Sơn: Từ xã 500 cán bộ đến nỗi lo ‘cường hào mới’ (TVN). - Sinh ra 500 “cán bộ”/xã là do thỏa thuận tại địa phương (Bee). - Những quan chức cuối đời…vỡ nợ(Người Ba Đồn). - TS Nguyễn Sĩ Dũng: Lạm phát đầy tớ (LĐ). “Càng đông đảo thì càng dễ chồng chéo chức năng và càng khó vận hành chế độ trách nhiệm. Có vẻ như đầy tớ nào cũng có quyền, nhưng mỗi khi xảy ra sự cố, ít đầy tớ nào chịu đứng ra nhận trách nhiệm.” Còn đây là bà chủ của 500 đứa “đầy tớ” ở Quảng Vinh, Quảng Xương, Thanh Hóa = >
14h00′:
20h20′:
- Nguyên quan chức Quốc hội: “Đừng đánh đồng mại dâm với nghề giáo” (GDVN). Chào thua bà cựu quan chức này! Không biết theo bả thì có những nghề nào không cao quý? Hay là “cao quý” hay không là ở từng con người, đâu phải khoác cái áo nghề nào?

KINH TẾ

<- Phỏng vấn TS Nguyễn Xuân Thành, Phó giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fullbright: Tìm lối ra cho kinh tế (TN).
14h00′:
20h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- CHÂN DUNG HAY CHÂN TƯỚNG NHÀ VĂN (KỲ 55) - (Nhật Tuấn). Về Nguyễn Khải. Mời xem bút ký chính trị ĐI TÌM CÁI TÔI ĐÃ MẤT được BS lần đầu tiên đưa lên mạng.
- TS Trần Thu Dung: Hoàng Ngọc Hiến Tầm nhìn văn hóa rộng lớn (Trần Nhương).
14h00′:
20h20′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- HỘI THẢO KHOA HỌC CHIẾN THẮNG ĐỒI TỨC DỤP: Nhiều tham luận “đạo văn” và sai kiến thức cơ bản (PNTP). Nhưng cũng cần xem lại những thứ này có cần “nghiên cứu khoa học”, rồi “hội thảo” tốn kém như vậy nữa không?
14h00′:
- Phiếm: Giấc mơ ở Văn miếu (SGTT).
20h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Tính hai mặt trong hành động của “Hiệp sĩ” ở làng Cà Ná (PNTD). Mặt trái là ảnh hưởng mỹ quan, đôi khi nguy hiểm vì lấn ra đường. - Vị cứu tinh già ở ‘ngã tư tử thần’ (Infonet).
- Thương cho dân xứ mình: VẢI (NCTG).
14h00′:
20h20′:

QUỐC TẾ

- Máy bay không người lái Mỹ hạ sát 8 phần tử chủ chiến ở Pakistan(VOA). Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi giữa Washington và Islamabad =>
14h00′:
20h20′:
* RFA: + Sáng 01-07-2012
+ Tối 01-07-2012
Tối 01-07-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats