Tuesday 3 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 3-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 03/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 03-07-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc đưa tàu ra tuần tra Trường Sa(VOA). – Trung Quốc xâm phạm thô bạo chủ quyền Việt Nam (NLĐ). – Trung Quốc đưa tên lửa xuống đặt ở TP Thiều Quan, Quảng Đông, cách Hà Nội 1.000 km, để củng cố tuyên bố chủ quyền của họ ở biển Đông: Talk of the Day — China forms missile brigade for South China Sea (Focus Taiwan). = >
Một điểm khác biệt lớn liên quan biểu tình chống Trung Quốc bành trướng, giữa đợt này với những đợt năm 2011, là số bài viết phản ánh trên mạng tự do nhiều gấp bội, từ bàn bạc trước biểu tình cho tới tường thuật trực tiếp, kể lại, bình luận trong những ngày tiếp sau. Và đương nhiên, những bài viết hỗn láo với người dân yêu nước kiểu như bài trên Truyền hình Hà Nội của Trần Gia Thái thì không thể có. Mời tham khảo mục điểm tin các ngày sau biểu tình: Tin thứ Hai, 4-7-2011; Tin thứ Ba, 05-07-2011; Tin thứ Hai, 18-07-2011; Tin thứ Ba, 19-07-2011.
- Hà Văn Thịnh: Hết rồi nhé, giấc mơ đắng chát. Nhìn lại đi, đời thực chua cay (boxitvn). - Lê Hồng Sơn: Cắt rời thủ đoạn (procontra.asia). - Tội nghiệp! Sinh nhật trúng vô lúc này, ráng cắn răng thắp nén nhang kỷ niệm tình nghĩa môi răng: - Ðảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định uy tín của mình(ND/Nguyễn Thông). “Chả biết tác giả Nguyễn Trung viết bài này có phải bác Nguyễn Trung cựu đại sứ VN tại Thái Lan, cựu thành viên ban Nghiên cứu của Thủ tướng không, nhưng mình nghĩ là không phải.” Còn mình thì nghĩ là nó muốn mượn danh bác Nguyễn Trung “xịn” để dụ khị những ai đã, đang “Tự ra khỏi Đảng” lặng lẽ. - Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Mô-dăm-bích và Ăng-gô-la (QĐND). Hóa ra cũng vẫn còn đôi chỗ trên trái đất này để lai vãng! - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. - Tăng cường hợp tác công đoàn Việt Nam-Triều Tiên (TTXVN). Chà! Nhớ học hỏi tụi nó kinh nghiệm xử tử những kẻ vượt biên, nha! - Việt Nam-Nhật tọa đàm cấp cao cải cách pháp luật (TTXVN).
<= Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương Kurt Campbell- Hội Thảo An Ninh Biển Đông CSIS 2012(VOA). - Quân đội Trung Quốc kích động ngoại giao (PLTP). – Quân Đội Trung Quốc (PLA) là con rồng giấy, chỉ đủ mạnh để thống trị châu Á? Is the PLA a Paper Dragon? (WSJ). Con cờ tổng công ty dầu khí trong tranh chấp ở biển Đông (PLTP). – Âm mưu của Bắc Kinh(RFA). – Phỏng vấn GS Carlyle A. Thayer: Các học giả chỉ trích vụ CNOOC (Trung Quốc) mời thầu gay gắt (NLĐ). - Thế giới 24h: Giám sát Biển Đông (VNN). - Biển Đông có bao nhiêu dầu mỏ? (TQ). - Biển Đông đặt ra thách thức về ngoại giao: South China Sea poses diplomatic challenge (Khabar). - Những hồi trống chiến tranh của Trung Quốc: China’s war drums (Business World).
- Chống thương lái Trung Quốc: Ai đi dầu? (VEF). - Đóng cửa mỏ sắt Phong Hanh của “Công ty TNHH luyện kim Sơn Giang (100% vốn Trung Quốc)” (TN). - Buộc công ty Trung Quốc đóng cửa mỏ sắt gây ô nhiễm (VTC).
- Cơn sốt của Mỹ với “trục Thái Bình Dương”: America’s ‘Pacific pivot’ craze (LA Times).
- Cho tư nhân làm công tác hòa giải? (PLTP). Đến Ecopark học kinh nghiệm dùng xã hội đen “hòa giải”. - ĐƠN TỐ CÁO - (Lê Hiền Đức). - Văn hóa xin lỗi và trách nhiệm công chức (VOV).
- NÔNG DÂN NGHĨ VỀ DÂN CHỦ – (Xuân Việt Nam). “Trách nhiệm đóng thuế theo luật thì chúng tôi luôn hoàn thành và nhờ đó phần nào có cơm và thịt để nuôi bộ máy nhà nước, trong đó có các ông bà Đại biểu Quốc hội. Và họ đã làm được gì cho chúng tôi ? họ có đấu tranh cho dân chúng tôi được đối thoại, được đòi hỏi chính quyền Hưng Yên và doanh nghiệp làm mọi thứ theo luật pháp một cách minh bạch ? Không, họ chưa từng làm việc đó – cái việc mà lẽ ra họ phải làm ngay từ khi đeo tấm thẻ Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng yên”.
- Hà Sĩ Phu: Cấp cứu nông thôn (boxitvn). - Liệu mối lo ngại ‘cường hào mới’ có đến chưa? - Chơi không đẹp! (PLTP). - Chán chuyện báo chí, cựu bộ trưởng 4T-tác giả của “lề phải”, “lề trái” bàn về nông thôn: 3 nhất nơi quan xã (VNN). - Dự án cạnh tranh nông nghiệp: Tiền của dân bị cắt xén (DV).
- Chuyện tiêu cực hiếm hoi bị tố liên quan quân đội: Trung đoàn Không quân 910 bị đề nghị phạt 400 triệu đồng (PLTP).
- Nhóm lợi ích và lợi ích nhóm (TVN). ”Nêu một câu hỏi nóng: Việt Nam ta có các nhóm lợi ích như vậy không?” Có chứ! TBT Nguyễn Phú Trọng nói có mà.
- Gậy ông đập lưng ông! Một triệu người Việt ‘từ bỏ Internet’ (VNE). “Đến cuối tháng 6, chỉ có 32,4 triệu người dùng Internet tại Việt Nam, giảm một triệu so với đầu năm …”. BTV: Tường lửa chặn hầu hết các blog đưa “tin không lề”, lại còn làm cho mạng lại chậm nữa, nên con số 1 triệu người “từ bỏ internet” không lạ. BS: Nếu đây là “sáng kiến” vội vã chủ yếu để hạn chế lượng người truy cập vào blog Quan làm báo thì thật là … quẫn trí quá rồi! - Tin liên quan: một độc giả phản hồi lúc 5h53′: Anh Ba xem công ty Lizeroux là cty gì nhé? Đây là công ty có cổ phần chính là ông Hai Hoang Nguyen (Mr. Hải?) nắm giữ. Giờ mới lộ ra một cái tên Việt đầu tiên trong món ăn chia dầu khí tại Việt Nam. Mr. Hải vừa bán phần hùn của mình (được 95 triệu đô la) với giá bằng nửa giá thị trường. (? bỏ chạy?): Soco International Rises In London On Vietnam Field Purchase. Còn đây là tin tiếng Việt: Hai công ty dầu lửa quốc tế chuyển nhượng, mua lại tài sản ở Việt Nam (VNEco).”
<= Biểu tình phản đối tân lãnh đạo Hồng Kông Lương Chấn Anh, Hồng Kông, 01/07/2012- Bị công kích, tân lãnh đạo Hồng Kông cam kết lắng nghe dân(RFI). – Một tổng biên tập báo Hồng Kông công nhận kiểm duyệt thông tin “nhạy cảm”(RFI).
- Ngọn đuốc sống (hết) (Der Spiegel/ Phan Ba). Mời xem lại: Ngọn đuốc sống (phần 1).
14h00′:
- Vụ bị ép phá thai ở Trung Quốc: Chạy trốn để nói lên sự thật (TT).
18h – Độc giả Trực Ngôn phản hồi:
“Lướt qua thời sự hôm nay trên trang ABS mà lòng buồn thêm buồn. Có một điều thấy rỏ, tất cả các quốc gia và Chính phủ trên thế giới này, khi có chuyện, đều có quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia ở mức cao nhất. Như Thổ Nhĩ Kỳ và Sirya cùng động binh trên biên giới. Như Iran diễn tập chiến trận hỏa tiển đùng đùng. Quân sự yếu như Philipine cũng mạnh dạn đưa chiến hạm ra bãi cạn Scarborough, rồi vừa cùng Nhật Bản ký kết hỗ trợ tàu chiến…
Chỉ trừ có một Nhà nước. Một nước luôn tự hào có quân đội bách chiến, đánh thắng hai đế quốc to lớn và một bành trướng. Vậy mà quân đội đó còn lo đối phó với “ kẻ thù” ở Con cuông- Nghệ An. Một nước luôn tự hào lực lượng an ninh còn đông hơn quân đội, là người bạn của dân. Nhưng lực lượng đó còn lo truy đuổi “quân địch” đã tham gia tuần hành yêu nước ở Hà Nội và Sài Gòn.
Chỉ trừ có một Chính Phủ. Một tập đoàn cầm quyền luôn tự hào là làm bạn với tất cả thế giới. Nhưng khi kẻ thù đem quân vào đến tận cửa ngõ, chẳng thấy ai lên tiếng bênh vực dùm. Chỉ chực chờ lòng hảo tâm của kẻ thù “năm xưa”.
Chỉ trừ có một chế độ. Một chế độ luôn xưng xưng của dân- do dân- vì dân. Nhưng không vì quyền lợi của người dân, mà chỉ nhăm nhăm vì quyền lợi cuả Đ mình. Khi đồng bào đồng loạt chỉ ra : kẻ thù của ta đó. Nhưng chế độ vẫn khăng khăng: Đây là bạn 4 tốt !
Vậy thì nhân dân ở nước đó còn chờ gì nữa mà không ”cố” tận hưởng cuộc sống vừa được xếp hạng là hạnh phức thứ nhì trên thế giới.”
Độc giả Chiều Thu:
Hôm nay đọc nhiều bài thấy buồn nẫu ruột, không còn muốn viết gì nữa, ví dụ:
- Hết rồi nhé, giấc mơ đắng chát. Nhìn lại đi , đời thật chua cay. (Hà Văn Thịnh-bô xít)
- Bắt cóc người trong thời XHCN. ( Bùi Hằng)
- Không đau mà rất đau, ( thơ Đỗ Trung Quân. blog Huỳnh Ngọc Chênh)
- Về việc cưỡng chế bắt giữ trái pháp luật và hành hung. (Trịnh Kim Tiến – Nguyễn Tường Thụy)
Lại còn những nhà máy của TQ xây dựng chui ở QNinh…Vậy là chính quyền ăn hại hay cố tình làm ngơ, điều thứ 2 là chắc chắn. Từ nuôi cá lồng, lao động TQ tràn lan, môi giới hôn nhân, phá rừng, khai thác bô-xít, khoáng, than, hợp đồng này kia, chuyện thương lái hoành hành … Thậm tệ hơn là cắt cáp tầu của ta, bắt ngư dân, cướp tàu… Nay trắng trợn đểu giả hơn, rao đấu thầu 9 lô dầu của VN coi như của nhà mình … kể có đến cả ngày không hết!
Đọc mà đau, mà nhục cho đất nước, cho dân tộc VN anh hùng 4000 năm dựng và giữ nước.
Tủi thân cho cha ông ta công dã tràng!!! Ngày nay họ “cõng rắn cắn gà nhà”, còn gì mà không đau, không xót! Lịch sử hãy sáng suốt mà phán xét!”
20h30′:

KINH TẾ

- Nền kinh tế đang cần một nhạc trưởng (Đầu tư). Ví von tức cười!
- Méo mó thị trường thực phẩm: Bớt trung gian để giảm giá (TT).
Phi cơ dân dụng A320 của hãng Airbus
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- MỘT THỜI… (Văn Công Hùng).
14h00′:
- Coi tay vào sáng mưa (Sầu riêng).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- “Đuối” vì… thông tư (NLĐ). “…chỉ một thông tư ban hành, Bộ GD-ĐT đã có hai công điện để giải thích thêm. Có thể xem hai công điện này như hai thông tư hướng dẫn thực hiện… thông tư đã ban hành trước đó!”.
- Sự học ở Na Ư (TTCT). Học sinh Trường tiểu học bán trú Na Ư – Ảnh: Hoàng Điệp. =>
- Trinh nữ hoàng cung, một trong nhiều loại thảo dược của Việt Nam tìm được chỗ đứng tại thị trường Mỹ: ‘King’s herb’ one of many from Vietnam taking hold in US market (SacBee).
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ


Các phần tử thuộc nhóm chủ chiến Ansar Dine đã sử dụng các vật dụng để đập phá tại lăng tẩm của các thánh Sufi ở thành phố Timbuktu
14h00′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 02-06-2012
+ Tối 02-06-2012
Tối 02-06-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats