Tue, 07/17/2012 -
22:55 — ledienduc
Tôi thường dị ứng với câu "Hãy quên đi
quá khứ, nhìn về tương lai".
Làm sao một con người có thể quên được quá
khứ của mình.
Khi về già ai cũng nghĩ đến những ký ức của
thời tuổi trẻ.
Khi sống đầy đủ, hạnh phúc con người có
thiên hướng nhớ lại những thời điểm khó khăn, đau khổ, hiểm nguy và bất hạnh đã
trải qua.
Quá khứ luôn hiện hữu ở trong ta, là kho
lưu trữ tư liệu đời sống phong phú nhất và tốt nhất cho những quyết định trong
lộ tình kế tiếp của mỗi nhân sinh.
Victor Hugo (1802-1885), nhà văn Pháp nổi
tiếng, một trí thức dấn thân tiêu biểu của thế kỷ 19, đã nhận định:
"Lịch sử là gì? Là tiếng vọng của
quá khứ phản ánh tương lai. Là sự phản ánh của tương lai ném vào quá khứ".
Leszek Kolakowski (1927-2009), triết gia Ba
Lan, một trong số ít các triết gia của Đông Âu giành được sự thừa nhận ở đỉnh
cao tri thức ở châu Âu và thế giới, nói:
"Có vẻ như quá khứ là sở hữu của
chúng ta. Nhưng trái lại - chúng ta mới là sở hữu của nó, bởi vì chúng ta không
có khả năng thay đổi nó, ngược lại nó chứa đầy toàn bộ sự tồn tại của chúng ta".
Vì thế, có thể đừng để sức nặng của quá khứ
đè lên vai, hoặc làm chúng ta mất khôn ngoan, sáng suốt khi bước vào tương lai,
nhưng quên thì nhất định không.
Tôi tin có nhiều người giống tôi. Rằng, nếu
một kẻ nào đó đã cướp đoạt tài sản của tôi, giết hại người trong gia đình tôi,
đẩy tôi vào sự khốn cùng, phải đối diện hiểm nguy để đi tìm kế mưu sinh ở xứ
khác, thì tôi sẽ thù hận kẻ đó suốt đời, và khi có cơ hội tôi sẽ trả thù.
Sự trả thù không đồng nghĩa với việc lấy ác
trả ác, nợ máu phải trả bằng máu, mà có rất nhiều cách có tình, có lý khác
nhau.
Có thể tôi sẽ tạo điều kiện cho kẻ đó sám
hối trong day dứt khốn khổ của lương tâm để hoàn lương, trở về với xã hội trong
một con người lương thiện, tử tế.
Có thể tôi sẽ đưa kẻ đó ra trước công lý để
xác định rõ tội ác mà y gây ra và một nền pháp lý công bằng, dân chủ sẽ trừng
phạt y theo đúng theo các tiêu chuẩn nhân đạo.
Khi quá khứ chưa được thanh toán sòng phẳng
thì luơng tâm con người rất khó thanh thản.
Tôi quan niệm rằng, không thể tha thứ cho
tội phạm và tội ác giết người không bao giờ hết thời hiệu.
Tôi có thể cư xử với kẻ gây tội ác bằng
thái độ hiểu biết, bao dung và văn minh, nhưng tha thứ thì tuyệt đối không.
Chính
vì lẽ đó những khẩu hiệu của Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) và của nhiều tổ
chức chính trị, phong trào xã hội của người Việt rằng, chiến tranh đã trôi qua
mấy chục năm, hãy quên đi quá khứ, nhìn về tương lai, hoà hợp hoà giải dân tộc,
đoàn kết xây dựng đất nước, là sáo rỗng, không thực tế.
ĐCSVN đã gây nhiều tội ác, hành xử tàn nhẫn
với quy mô và mức độ lớn đối với hàng trăm ngàn quân dân cán chính của thể chế
Việt Nam Cộng Hoà và dân chúng miền Nam sau 1975, làm tan nát lòng người, tạo
ra hận thù chia rẽ chồng chất, và hiện vẫn tiếp tục gây tội ác với nhân dân
trong nước.
Ở đây khoan đề cập và bàn luận về những tội
ác khác trong các hồ sơ Cải Cách Ruộng đất, Nhân văn - Giai Phẩm, Thảm sát Mậu
Thân 1968 tại Huế, và chiến dịch đàn áp thô bạo những người bất đồng chính kiến
và yêu nước chống Trung Quốc trong giai đoạn gần đây.
Gần 40 năm chiến tranh trôi qua. Đúng thế. Nhưng kẻ cướp
kia vẫn ngông nghênh, hãnh tiến. Truớc
tội ác y vẫn trâng tráo khẳng định mình "làm đúng" và "bình
tĩnh" - giống như lời của tên trung tá công an Hà Nội Nguyễn Văn Ninh, kẻ
đã dã man đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng, trong phiên toà ngày
17/7/2012 vừa qua.
Gần 40 năm chiến tranh trôi qua, đã chưa hề
có một chút ăn ăn, một lời xin lỗi nào từ phía ĐCSVN, chí ít vì sai lầm lịch sử
không thể nào chấp nhận trong đối nhân xử thế với đồng bào ruột thịt của mình!
Vậy hỏi nạn nhân làm sao có thể quên đi quá
khứ?
Những ai khuyên nạn nhân quên đi lúc này
nên nhanh chóng được đưa vào nhà thương điên!
Và càng trớ trêu, trơ tráo hơn khi chính
tên kẻ cướp ấy kêu gọi nạn nhân quên đi quá khứ!
Phiên toà ngày 17/7/2012 không gì khác hơn là hình ảnh
sắc nét thu nhỏ của một nhà nước bất nhân, một hệ thống chính trị độc quyền
đang lũng đoạn mọi kỷ cương xã hội, mục rữa vì tham nhũng, làm kiệt quệ đất
nước từ tiềm lực đến các giá trị đạo đức, nhân văn.
Những
tên quan toà không gì khác hơn là hình ảnh sắc nét thu nhỏ của một tập đoàn cai
trị ngồi xổm lên công lý và bình đẳng xã hội. Là những đại diện tiêu biểu của hệ thống mà trong đó đám
quân vô chính phủ mặc sức tung tác, tiếp tay cho các Ác lộng hành, cái Thiện bị
vùi dập.
Hãy tưởng tượng những tên quan toà này gặp
cô Trịnh Kim Tiến và gia đình của nạn nhân, vỗ vai nói thôi nhé, hãy quên đi
quá khứ đau thương để nhìn về tương lai, cùng đoàn kết xung quanh ĐCSVN xây
dựng đất nước!!!!
Làm sao có thể quên quá khứ và hoà hợp, hoà
giải trong bối cảnh đầy ắp nghịch chướng và phi lý như thế!
Gần ba triệu người
Việt dù buộc phải bỏ đất nước ra đi, không có bất kỳ thù hận nhỏ nào với gần 90
triệu đồng bào trong nước. Nếu còn, nếu có, thì phải xác định thật rõ ràng, cụ
thể: họ chỉ thù hận bộ máy cai trị của ĐCSVN.
Bởi vì hàng năm vẫn có hàng trăm ngàn người
Việt từ nước ngoài trở về thăm quê hương, hoà mình vào cuộc sống bình thường
với tất cả mọi người từ Bắc chí Nam.
Suốt mấy chục năm nay, hàng năm họ vẫn gửi
về nhiều tỷ đôla giúp đỡ thân nhân, gia đình và đầu tư làm ăn tại Việt Nam.
Ngoài ra, cần nhấn mạnh thêm rằng, khẩu
hiệu "hoà hợp hoà giải dân tộc" không những bất khả thi với Việt Nam,
mà với mọi dân tộc.
Trong xã hội loài người, ở đâu trên hành
tinh này cũng tồn tại sự chia rẽ, đố kị, và những đối tượng quá khích, cực đoan
trong cách sống và tư tưởng riêng của mình. Ở môi trường nào xã hội loài người
cũng có những mâu thuẫn xung khắc không thể hoà hợp hoà giải, nhưng có thể chấp
nhận nhau bằng thoả hiệp trên cơ sở tiêu chuẩn và nguyên tắc nào đó.
Chúng ta hay lấy người Hoa như là tấm gương
để nói về sự tương trợ, đoàn kết. Nhưng nếu đọc tác phẩm "Người Trung Quốc
xấu xí" của Bá Dương (đã được dịch giả Nguyễn Hồi Thủ chuyển sang Việt
ngữ), thì người Hoa đâu có khá gì hơn người Việt. Họ có đủ mọi tính xấu xa mà
chúng ta vẫn nói về bản thân.
Các dân tộc nhỏ trên Trung Hoa lục địa mênh
mông vẫn mặc cảm bị coi thường, phân biệt đối xử bởi thái độ ngạo mạn, kẻ cả
của người Hán và chính sách Hán hoá của nhà cầm quyền Bắc Kinh.
Người Đài Loan khi được hỏi "Are
you Chinese?" thường trả lời "I'm from Taiwan". Hay ở
Houston (Texas, Hoa Kỳ) có hiện tượng người Đài Loan và Hongkong không mua sắm
hàng ở các siêu thị do di dân Trung Hoa lục địa làm chủ.
Mẫu hình thứ hai mà chúng ta ngộ nhận là
dân tộc Do Thái. Tôi có người bạn thân, cựu giám đốc Cơ quan Thương mại Mỹ - Ba
Lan tại Warsaw. Khi tôi khen người Do Thái đoàn kết nên nhà nước Israel mới tồn
tại, phát triển và đứng vững trong một khu vực bị bao bọc toàn các quốc gia thù
địch, đã bị ông bạn cười và nói tôi nhầm to. Ông ta giải thích người Do Thái có
rất nhiều đạo phái, chia rẽ và đố kị nhau sâu sắc. Họ chỉ chung tay khi đất
nước lâm nguy hoặc cần đến sự hỗ trợ vì lợi ích chung của dân tộc Do Thái.
Tương tự như người Ba Lan. Czesław Miłosz
(30/6/1911 - 14/8/2004), nhà văn Ba Lan, Giải thưởng Nobel Văn học năm 1980,
trong một số tác phẩm ông đã chế nhạo người Ba Lan, lòng yêu nước và tính anh
hùng dân tộc của họ. Tuy nhiên ông vẫn được Quốc hội Ba Lan dân chủ tôn vinh
(lấy năm 2011 làm "Năm Czesław Miłosz" nhân dịp 100 năm ngày sinh của
ông).
Stefan Żeromski (1864-1925), một nhà văn
lớn khác của Ba Lan đã viết: “Khu nhà tự thân nô lệ là Ba Lan, nơi các đảng
phái sừng sộ với nhau và nền báo chí vu khống đưa ra các bản án”.
Người Ba Lan đã đoàn kết tranh đấu xoá bỏ
chế độ cộng sản, nhưng ngay sau khi Ba Lan giành được tự do đã có hơn 1000 đảng
ra tranh cử vào quốc hội dân chủ đầu tiên trong năm 1991, đến nay còn hơn 80
đảng phái và tổ chức chính trị hoạt động, cạnh tranh gay gắt, chỉ còn thiếu
đánh nhau vỡ đầu. Nhưng đất nước Ba Lan suốt 23 năm qua ổn định, phát triển và
cuộc sống ngày mỗi thịnh vượng hơn.
Vì thế, chúng ta nên dẹp bỏ tư duy
"quên đi quá khứ, nhìn về tương lai", "hoà hợp hoà giải dân
tộc" mà hướng về một mục tiêu khác: tạm (chỉ tạm thôi) gác lại khác biệt
và quá khứ, cùng xắn tay áo tạo ra một sân chơi dân chủ, bình đẳng cho tất cả
mọi người. Sân chơi này có luật nghiêm minh và trọng tài độc lập. Mỗi phần tử
trong xã hội có thể vào sân tranh tài bình đẳng, quyết giành chiến thắng không
khoan nhượng, nhưng "fair play" trong khuôn khổ các quy tắc được mọi
bên đồng thuận.
Sân chơi này chính là hệ thống chính trị
dân chủ pháp trị, là xã hội dân sự trong đó ai có nhu cầu đều có thể tham gia
vào quá trình quản lý và điều hành đất nước với điều kiện tôn trọng luật chơi
của các định chế dân chủ - là những phương tiện bền vững kiểm soát mọi hoạt
động của nhà nước, được hiến pháp bảo hộ.
Như vậy chìa khoá của toàn bộ vấn đề, cội
rễ của mọi vấn đề dân tộc, nguyên nhân của mọi bế tắc có thể giải quyết, đó là
phải thay đổi hệ thống chính trị độc quyền, đặc quyền và đặc lợi, một cơ cấu
maphia gắn với chủ nghĩa tư bản thân hữu lạc hậu và vong bản hiện nay tại Việt
Nam.
Để đạt được mục tiêu này cần hai yếu tố mang tính quyết
định.
Thứ nhất, nhân
dân trong nuớc phải nâng khát vọng tự do và tinh thần tranh đấu lên cấp độ
quyết liệt, chấp nhận thiệt thòi, hy sinh, tạo áp lực bão táp lên tập đoàn lãnh
đạo ĐCSVN.
Thứ hai, tự thân
các đảng viên ĐCSVN còn có lòng yêu nước, biết đặt lợi ích dân tộc lên trên
hết. Những đảng viên này thức thời nắm bắt cơ hội, thúc đẩy và quyết định đứng
chung vào con đường xây dựng Việt Nam theo trào lưu tiến bộ không thể đảo ngược
và tránh được nguy cơ xảy ra sự hỗn loạn và đổ máu thêm cho dân tộc vốn đã bị
quá nhiều tổn thất sinh mạng qua các cuộc chiến tranh. Từ đây tạo ra một cuộc
chuyển hoá, nhưng phải lột xác thực sự để thay đổi ý thức hệ tư tưởng, đoạn
tuyệt dứt khoát với ý thức hệ cộng sản và trang bị cho lực lượng của mình một
vũ khí tư tưởng dân chủ văn minh, cạnh tranh lành mạnh với lực lượng khác trong
cộng đồng dân tộc.
Thông qua bầu cử tự do, thậm chí ĐCSVN lúc
ấy với bộ mặt mới, giành được đa số phiếu ủng hộ của nhân dân thì vẫn tiếp tục
cầm quyền. Luật chơi dân chủ là vậy. Điều này đã và đang diễn ra bình thường
tại các nước cựu cộng sản Đông Âu.
Lộ trình này cũng đã được lịch sử trải
nghiệm và chứng minh tính khả thi và thực tiễn ở nhiều quốc gia. Miến Điện là
bài học nhãn tiền.
Sự ủng hộ cuộc tranh đấu dân chủ trong nước
của cộng đồng người Việt ở nước ngoài hay sự hỗ trợ, thậm chí can thiệp của
cộng đồng các quốc gia dân chủ trên thế giới cũng quan trọng, nhưng không mang
tính quyết định như hai yếu tố đã nêu.
Chưa có hai yếu tố quyết định trên đây,
chúng ta sẽ tiếp tục sống trong tình trạng của một "xã hội mà cái ác,
cái xấu đang hoành hoành và chưa có biểu hiện dừng lại, bởi vì những người
trong bộ máy công quyền dường như không cố gắng để làm người mà quyết sống trọn
đời, trọn kiếp làm dã thú" - nhà văn Phạm
Thành đã "ghê rợn" thốt lên như thế sau phiên toà phúc
thẩm ngày 17/7 tại Hà Nội đã nói tới.
Ngày 18/7/2011
© 2012 Lê Diễn Đức - RFA Blog
No comments:
Post a Comment