Sunday 1 July 2012

NGƯỜI DÂN VIỆT NAM BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC tại HÀ NỘI & SÀI GÒN (The Associated Press/Inquirer News)





Đỗ Đăng Khoa tóm lược, CTV Phía Trước
01/07/2012

HÀ NỘI, Việt Nam – Người dân Việt Nam đã tuần hành qua các đường phố tại Hà Nội (và Sài Gòn) hô to “đả đảo Trung Quốc!” trong một cuộc biểu tình hiếm hoi hôm Chủ nhật ngày 1 tháng 7, 2012. Việc này diễn ra chỉ sau một tuần đầy căng thẳng liên quan đến tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc.


Khoảng 200 người đã vẫy cờ và hô vang các khẩu hiệu trong mưa khi đi ngang qua trung tâm thủ đô hướng tới Đại sứ quán Trung Quốc. Cảnh sát chặn các tuyến đường giao thông và không có ý dẹp cuộc biểu tình, nhưng khu vực gần đại sứ quán đã được phong tỏa.

Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Trung Quốc kêu gọi các công ty nước ngoài vào khai thác tại 9 lô dầu khí trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, mặc dù khu vực này đã được phía Hà Nội ký kết các hợp đồng thăm dò với ExxonMobil và Gazprom.

Hà Nội đã chính thức lên tiếng phản đối kế hoạch trên. Hiện nay Trung Quốc, Việt Nam và các nước châu Á khác đều có tuyên bố chủ quyền trên các vùng biển được cho là giàu trữ lượng dầu mỏ và khí đốt ở Biển Đông.

Xem thêm thông tin và hình ảnh biểu tình tại http://www.thtndc.info.

--------------------------------------

TIN LIÊN QUAN :

Phỏng vấn bà Lê Hiền Đức)

Im lặng tuyệt đối  -  Báo chí VN tuyệt đối không đưa tin biểu tình   (Nguyễn Thông)






No comments:

Post a Comment

View My Stats