Saturday 7 July 2012

LẠI CÓ KÊU GỌI BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC (BBC)




BBC
Cập nhật: 11:50 GMT - thứ bảy, 7 tháng 7, 2012

Một tuần sau cuộc tuần hành ngắn phản đối chính sách của Trung Quốc tại Biển Đông, lại đang có kêu gọi xuống đường ở trong nước.

Trên một số trang xã hội và diễn đàn mạng đang lưu truyền thông điệp "cùng nhau xuống đường đề thể hiện tinh thần yêu nước của người dân nước Việt" vào ngày Chủ nhật 8/7 này.

Thông điệp này được đăng tải trên mạng Facebook, cũng kêu gọi "tất cả các đồng bào" tập trung tại Quảng trường Nhà hát lớn ở Hà Nội và tuần hành về phía Đại sứ quán Trung Quốc trên phố Hoàng Diệ̣u.

Nội dung cuộc tuần hành được nói là phản đối các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông, mà mới nhất là cuộc đối đầu giữa bốn tàu hải giám Trung Quốc và tàu cảnh sát biển Việt Nam tại vùng biển Trường Sa.
Không thấy có kêu gọi tuần hành tương tự tại TP Hồ Chí Minh.

Chủ nhật tuần trước, 1/7/2012, cuộc tuần hành tại Sài Gòn thu hút đông người tham gia hơn tại Hà Nội, cho dù đã có cáo buộc nhiều người biểu tình bị bắt và tạm giữ trước khi được thả về nhà.
Blogger Huỳnh Thục Vy, một trong số những người tham gia biểu tình ở TP Hồ Chí Minh, đã bị bắt vài ngày sau đó nhưng rồi cũng đã được thả.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ
Năm 2011, đợt biểu tình chống Trung Quốc sau các sự kiện gây hấn ở Biển Đông kéo dài nhiều tuần, với tổng cộng 11 cuộc xuống đường, chủ yếu tại Hà Nội.
Cuộc tuần hành 1/7 chỉ có sự tham gia của vài trăm người ở mỗi thành phố. Báo chí trong nước cũng không đăng các bài đả phá phong trào biểu tình chống Trung Quốc, mà giới chức cáo buộc là đã có sự "lôi kéo và lợi dụng của các thế lực thù địch".
Điều đáng chú ý là tuần tới Ngoại trưởng Hillary Clinton có chuyến thăm Hà Nội.
Nhân việc này, một người đã tham gia nhiều cuộc biểu tình, bà Bùi Thị Minh Hằng đã gửi thư cho bà Clinton kêu gọi chính phủ và nhân dân Mỹ giúp nhân dân Việt Nam "có được những giá trị do tự do, dân chủ như người dân Hoa Kỳ đang thụ hưởng" và có biện pháp chế tài cụ thể để buộc chính quyền Việt Nam "phải tôn trọng nhân quyền của công dân".
Trong khi đó, một người biểu tình khác với nick name là Đông Hải Long Vương thì viết trên blog của mình rằng xuống đường sẽ giúp "giáo dục tinh thần yêu nước cho cán bộ đảng viên ĐCSVN".
Blogger này từng bị công an trấn áp khi tham gia biểu tình mùa hè trước.

------------------------------------


No comments:

Post a Comment

View My Stats