Wednesday 11 July 2012

HỘI NGHỊ BẢO TỒN TIẾNG VIỆT TRONG GIA ĐÌNH VIỆT NAM Ở HẢI NGOẠI (Viện Việt Học)




07/11/2012

WESTMINSTER (VB) -- Nhằm mục đích bảo tồn tiếng Việt trong các gia đình người Việt tại hải ngoại, Viện Việt Học sẽ tổ chức một hội nghị về việc bảo tồn tiếng Việt tại trụ sở của Viện vào lúc từ 10 giờ sáng, Thứ Bảy và Chủ Nhật, ngày 14, 15 tháng 7 năm 2012.

Sáng Thứ Ba, tại tòa soạn Việt Báo trên đường Moran, thành phố Westminster, một phái đoàn của Viện Việt Học đã đến thăm viếng tòa soạn và cho biết một số thông tin về 2 ngày hội nghị này. Phái đoàn Viện Việt Học gồm Giáo Sư Nguyễn Minh Lân (Tổng Thư Ký Viện Việt Học), Giáo sư Trần Đức Châu (Đại Học Coastline Community College), Ông Đặng Ngọc Trân, Cô Thuy Minh Hồng (Phụ Trách Chương Trình Tiếng Việt của Viện), Cô Lê Hồng Nhung, Cô Lê Thị Mỹ Hạnh (Phụ trách Giải Khuyến Học của Viện), Em Lê Quốc Duy (Giáo Viên Tiếng Việt của Viện).

Được hỏi về mục tiêu của hội nghị, Giáo Sư Nguyễn Minh Lân cho biết hội nghị mở ra để thu thập các ý kiến, các phương thức mà những phụ huynh, các thức giả, các nhà chuyên môn trình bày cho biết để từ đó rút ra những phương pháp thực tiễn áp dụng vào việc bảo tồn tiếng Việt trong các gia đình Việt Nam tại hải ngoại.

Quý anh chị em trong phái đoàn cũng đã lần lượt trình bày ý kiến và suy tư về việc bảo tồn tiếng Việt trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Hầu hết các vị này đều cho là bảo vệ tiếng Việt là chìa khoá để bảo tồn văn hóa dân tộc nơi xứ người, đặc biệt đối với thế hệ tuổi trẻ Việt Nam tại hải ngoại.

Hình: Từ trái, Nguyễn Minh Lân, Đặng Ngọc Trân, Lê Hồng Nhung, Thuy Minh Hồng, Lê Thị Mỹ Hạnh, Trần Đức Châu, và Lê Quốc Duy tại tòa soạn Việt Báo. (Photo VB)

Một số anh chị trong phái đoàn cũng đã kể lại kinh nghiệm làm phụ huynh và việc dạy tiếng Việt cho con em. Qua đó, theo quý anh chị, thì yếu tố then chốt là các bậc cha mẹ phải tích cực sử dụng mội cơ hội trong sinh hoạt gia đình để nói và tạo điều kiện nói tiếng Việt cho con em. Một điều kiện quan trọng nữa để làm cho con em nói tiếng Việt và biết bảo vệ văn hóa Việt tại hải ngoại là các bậc phụ huynh phải thường xuyên đưa con em đến tham dự các sinh hoạt trong cộng đồng, trong các ngôi chùa, nhà thờ, các lớp học Việt ngữ, v.v... Trong số những tác động hữu hiệu để bảo tồn tiếng Việt tại hải ngoại, theo các anh chị em trong phái đoàn Viện Việt Học, là thông qua các cơ quan truyền thông báo chí với những mục viết tiếng Việt cho con em.

Trước khi ra về, phái đoàn Viện Việt Học rất mong các bậc cha mẹ, đồng hương Việt, các vị trí thức tích cực tham dự hội nghị về việc bảo tồn tiếng Việt do Viện Việt Học tổ chức.

Sau đây là Thư Mời của Viện Việt Học.

VIỆN VIỆT-HỌC
INSTITUTE OF VIETNAMESE STUDIES
Little Saigon ngày 10 tháng 5 năm 2012

Thư Mời

Tham luận Hội nghị

Việc Bảo Tồn Tiếng Việt Trong Gia Đình Việt Nam Ở Hải Ngoại

Viện Việt-Học sẽ tổ chức Hội nghị Việc Bảo Tồn Tiếng Việt Trong Gia Đình Việt Nam Ở Hải Ngoại tại trụ sở cuả Viện Việt-Học, California, USA vào cuối tuần: Từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều Thứ Bảy 14 & Chủ nhật 15 tháng 7 năm 2012 với nội dung liên quan đến việc bảo tồn tiếng Việt trong gia đình:

1.Thực trạng sử dụng tiếng Việt trong gia đình Việt Nam ở ngoại quốc;
2.Quan hệ giữa việc học tiếng Việt trong trường và trong gia đình;
3.Ảnh hưởng của tiếng Việt đối với đời sống gia đình, đặc biệt trong việc giao tiếp giữa các thế hệ;
4.Thực chất của tiếng Việt ở hải ngoại;
5.Nhu cầu bảo tồn tiếng Việt trong gia đình Việt Nam ở hải ngoại, đặc biệt là đối với các thế hệ trẻ.


Từ việc nhận diện thực trạng tiếng Việt ở hải ngoại và thực chất của tiếng Việt ở trẻ em (thuộc thế hệ thứ 2 hay thứ 3) như trên và nhu cầu bảo tồn tiếng Việt, Hội nghị sẽ bàn về phương pháp giảng dạy.

Viện Việt-Học tha thiết kêu gọi các Quí vị học giả, nhà nghiên cứu Việt nam và ngoại quốc, các vị giáo sư, các quí thầy cô giáo dạy tại các trường Việt ngữ và các bậc mẹ cha, nhất là những vị nào hiện đang có những dự án nghiên cứu về việc bảo tồn tiếng Việt trong gia đình Việt Nam ở hải ngoại, tác giả những sách giáo khoa về tiếng Việt các cấp, tác giả cuả những lập trình điện toán dạy tiếng Việt cho các em, v.v… tham gia đóng góp bài tham luận cũng như thuyết trình. Vì Viện còn rất eo hẹp trên phương diện tài chánh, sự tham dự cuả hội thảo viên hoàn toàn có tính cách tự nguyện. Viện kính mong các diễn giả ở xa hoan hỉ tự túc trong việc di chuyển và lưu trú khi tham dự Hội nghị này.

Đối với các vị không thể đích thân về tham dự Hội nghị và thuyết trình, bài vở do Quí vị gởi tới sẽ được in vào tập Kỉ yếu cuả Hội nghị. Ngoài ra Quí vị cũng có thể đọc tham luận và thuyết trình qua hệ thống internet.

Bài viết, bài tham luận và tiểu sử:

(1).Về bài viết, không dài quá 50 trang;
(2).Một đoạn tóm lược bài tham luận không quá ¾ trang;
(3).Đoạn viết về tiểu sử không quá ¾ trang.

Tất cả 3 bài viết này được viết trên khổ giấy 81/2 x 11với cỡ chữ (size) là 12, chữ viết dùng unicode và xin gởi qua email: info@viethoc.com

Mỗi tham luận viên có 45 phút: Bài đọc tham luận trong vòng 20 phút đến 30 phút và 25 phút thảo luận.

Hạn chót gởi bài là ngày 12 tháng Bảy năm 2012.

Chương trình và các đề tài được thuyết trình tại Hội nghị hay qua internet (Skype - webcam) sẽ được thông báo trong một ngày gần đây.

Hiện nay, một số các học giả, giáo sư, nhà nghiên cứu ở Úc, Canada, Nhật Bản, Châu Âu và tại Hoa Kì đã nhận lời mời cuả Viện đọc tham luận và thuyết trình tại Hội nghị.

Mọi chi tiết xin liên lạc về

Viện Việt-Học
Hội nghị tiếng Việt:
Việc Bảo Tồn Tiếng Việt Trong Gia Đình Việt Nam Ở Hải Ngoại

15355 Brookhurst St., Suite 222. Westminster, CA 92683 – USA
Web-site: viethoc.com / E-mail: info@viethoc.com / Tel: (714) 775-2050
Viện Việt-Học trân trọng thông báo và kính mời.
Viện Việt-Học

Sau đây là LỊCH SINH HOẠT CỦA VIỆN VIỆT HỌC TRONG THÁNG 7 NĂM 2012:

1.Tối thứ Sáu, 13 tháng Bảy từ 7 giờ 30 tối - 9 giờ 30 tối
Giới thiệu sách cuả Giáo sư Nguyễn Hưng Quốc và ấn phẩm nhạc cuả
Nhạc sĩ Hoàng Ngọc-Tuấn.

2.Tối thứ Bảy 14 tháng Bảy từ 7 giờ 30 tối - 9 giờ 30 tối
Đêm nhạc Hoàng Ngọc-Tuấn

3.Thứ Bảy 14 & Chủ nhật 15 tháng Bảy từ 10 giờ sáng - 4 giờ chiều
Hội nghi Tiếng Việt: Việc Bảo Tồn Tiếng Việt Trong Gia Đình Việt
Nam Ở Hải Ngoại

4.Chủ nhật 29 tháng Bảy, 2012 từ 2 giờ chiều đến 4 giờ 30 chiều
Đề tài thuyết trình: Biển Đông và Trữ Lượng Dầu Khí
Diễn giả: Giáo sư Cao Văn Hở

5.Chủ nhật 15 tháng Bảy, 2012 từ 5:00 PM – 7:00 PM
Ra mắt hai tác phẩm cuả nữ sĩ Hồng Khương (ái nữ cuả nhà thớ Á Nam Trần
Tuấn Khải): (1) Văn thi tuyển Trần-Gia và (2) Suối Lành

Liên lạc:
Viện Việt-Học / Institute of Vietnamese Studies
15355 Brookhurst St., Suite 222 - Westminster, CA 92683
Tel (714) 775-2050 // E-mail: info@viethoc.com //
Web-site: www.viethoc.com

No comments:

Post a Comment

View My Stats