Sunday 22 July 2012

BIỂU TÌNH NGÀY 22-7-2012 CHỈ DIỄN RA Ở HÀ NỘI (Đàn Chim Việt)




03:32:am 22/07/12

Không có biểu tình toàn quốc, nhưng cuộc biểu tình, như thường lệ, vẫn diễn ra tại Hà Nội.

Theo ghi nhận của nhân chứng, có khoảng 200- 300 người đã tham gia cuộc tuần hành ngày Chủ nhật tại Hà Nội. Vẫn theo lịch trình quen thuộc, những người biểu tình tập trung tại khu vực tượng Lý Thái Tổ, rồi đi qua Nhà hát lớn và khu vực xung quanh bờ Hồ.

Hình :

Sau đó đoàn tiến dần về phía Đại sứ quán Trung Quốc nhưng không thể tới sát mục tiêu do gặp rào chắn dầy đặc của lực lượng an ninh và dân phòng. Những chiếc xe buýt từng bắt người trong các cuộc biểu tình trước cũng đậu gần nơi đoàn biểu tình tập trung.


Một bức ảnh tạo được dấu ấn với nhiều bình luận trên các trang mạng xã hội, đó là hình ảnh cúi gằm mặt của các chị dân phòng hay thanh niên tình nguyện trước đoàn biểu tình hùng dũng. Những nhân chứng có mặt cũng cho biết, lực lượng công an, bảo vệ đông gấp vài lần những người biểu tình rải khắp từ khu trung tâm thành phố tới khu vực đại sứ quán Trung Quốc.

Trong đoàn biểu tình, bên cạnh các khuôn mặt quen thuộc từ các lần biểu tình trước, có mặt nhiều dân oan. Bà Lê Đức Hiền, chị Phương Bích cùng cây vỹ cầm quen thuộc luôn dẫn đầu đoàn biểu tình. Dù trước đó, phái đoàn của mặt trận tổ quốc cùng một số đoàn thể đã tới nhà năn nỉ bà không đi biểu tình. Lần này, thấy bà không còn phải ngồi trên xe lăn nữa.


Việc tới vận động, năn nỉ kèm đe dọa cũng diễn ra với nhiều thành viên khác. Mới đây trên mạng lan truyền video vận động JB Nguyễn Hữu Vinh. Song, bất chấp những khó khăn có thể đến từ phía nhà cầm quyền, ông Nguyễn Hữu Vinh vẫn sát cánh trong đoàn biểu tình sáng nay.

Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn cũng cho biết, ông bị đặt chốt canh phòng nghiêm ngặt, kèm theo lời cảnh bảo sẽ dùng “biện pháp mạnh” nếu ông có mặt nơi đoàn biểu tình.

Một thông báo của chính quyền được loa phóng thanh đọc đi đọc lại theo mỗi bước đi của đòan biểu tình. Nội dung của thông báo này ghi nhận tình cảm yêu nước của những người biểu tình nhưng kêu gọi họ giải tán, và cho rằng, “việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo là vấn đề kiên trì và lâu dài, trên cơ sở luật pháp quốc tế và bằng nhiều lực lượng, biện pháp.”

Bản thông báo cũng nói, sẽ trừng trị những người “lợi dụng gây rối”.

Tình tiết mới trong thông báo này, so với năm ngoái, là việc chính quyền nhắc tới những hành vi gây hấn của Trung Quốc và thừa nhận lòng yêu nước của người biểu tình.


Trong cuộc biểu tình sáng nay, cũng xuất hiện các biểu ngữ, logo và hình ảnh mới liên quan tới những diễn biến thời sự trên biển Đông những ngày vừa qua.

Trong khi đó, tại Sài Gòn nhiều bạn trẻ tụ tập xung quanh khu vực công viên 30/4 để cùng nhau uống cà phê sáng nhưng biểu tình đã không nổ ra, do lực lượng an ninh đông áp đảo và thiếu những thành phần nòng cốt.

Đà Nẵng, Huế, Vinh cũng ở trong tình trạng tương tự.

Như vậy, ngoài Hà Nội, biểu tình đã không nổ ra trên phạm vi toàn quốc như lời kêu gọi phát đi trong tuần qua.
Đây là lần biểu tình thứ 3 ở Hà Nội, sau 2 lần vào các ngày 1/7 và 8/7/2012.

(Ảnh sử dụng của FB Người Buôn Gió, Nghiêm Việt Anh, Nguyễn Hồng Kiên và các Facebooker khác)

© Đàn Chim Việt





No comments:

Post a Comment

View My Stats