Thursday 5 July 2012

BÀI HỌC VỀ LÃNH ĐẠO CHO VIỆT NAM : BỘ TRƯỞNG CANADA XIN TỪ CHỨC VÌ "XÀI SANG" (LS Vũ Đức Khanh)





Fri, 07/06/2012 - 01:42

Theo Thông cáo báo chí từ phủ Thủ tướng Canada hôm 3/7 cho biết Bộ Trưởng Hợp tác Quốc tế Canada, bà Beverly Oda đã đệ trình lên Thủ tướng Stephen Harper cách đây hai tuần xin từ chức Bộ Trưởng và Dân biểu liên bang.
Thông cáo trên có đoạn:

"Thay mặt Chính phủ, tôi (Thủ tướng Stephen Harper) muốn gửi lời cảm ơn tới Bev Oda cho công việc và sự cống hiến chăm chỉ của bà, người đại diện cho các thành phần cử tri của Durham, và cho nhiều thành tích khác của bà trong Bộ. Bev đã khuyến cáo tôi cách đây hai tuần rằng bà đã quyết định xin thôi nhiệm vụ thành viên của Quốc hội cho Durham. Bev đã góp phần đáng kể trong đơn vị bầu cử của mình, tỉnh mình và đất nước từ khi được bầu vào Quốc hội năm 2004. Dưới sự lãnh đạo của Bev, Canada đã đi đầu trong sáng kiến quan trọng nhằm cứu vớt cuộc sống của nhiều bà mẹ, trẻ em và trẻ sơ sinh ở các quốc gia đang phát triển. Bev cũng đã thúc đẩy trách nhiệm giải trình và hiệu quả cho các chương trình viện trợ của Canada vàđã đấu tranh cao trong nỗ lực đối phó với thảm kịch nhân đạo ở Haiti, Pakistan và khu vực vùng Sừng Phi châu (Horn of Africa). Thông qua sự lãnh đạo của Bev, Canada cũng đã đạt được, trước thời hạn, cam kết tăng gấp đôi viện trợ cho châu Phi. Đây là một kỷ lục đáng tự hào. Thay mặt bạn bè và đồng nghiệp của bà, Laureen và tôi xin gửi tới Bev những lời chúc thật tốt đẹp nhất khi bà rời khỏi Quốc hội để chuyển sang những thách thức và cơ hội khác."

Thông cáo nói trên hoàn toàn không nêu lý do vì sao bà Bev Oda xin từ nhiệm.

Tuy nhiên theo truyền thông Canada ghi nhận thì lý do chính của sự từ nhiệm này là do áp lực từ các đảng đối lập trong Quốc hội trước những vụ xì-căng-đanh "xài sang" và tính "thiếu minh bạch" trong quản lý ngân sách của bà bộ trưởng. Chính bà Bev Oda cũng thừa nhận có sai sót trong những vụ việc này trước Quốc hội. Bà nói với đồng viện rằng "chi phí đó là không thể chấp nhận được, không bao giờ để người nộp thuế phải chịu, tôi hoàn trả lại khoản phí liên quan đến việc đổi khách sạn và tôi thành thật xin lỗi Quốc hội" và nhân dân vì đã lạm dụng tiền đóng thuế của dân.

Bà bộ trưởng không giải thích lý do đổi khách sạn nhưng được biết là bà đã từ chối một khách sạn 5 sao nơi mà bộ của bà đã đặt phòng trước đó để đến khách sạn "Savoy", một khách sạn sang trọng bậc nhất ở Luân Đôn nơi được biết như điểm hẹn của giới hoàng gia, tài tử điện ảnh Hollywood và ca nhạc sỹ nhạc rock. Bà bộ trưởng đã đồng ý trả lại cho ngân sách Canada số tiền 1.353,81 đô la bao gồm sự khác biệt giữa hai khách sạn, lệ phí hủy bỏ, cộng với một ly nước cam giá 16 đô mà bà đã gọi.
Ông Bob Rae, lãnh đạo lâm thời đảng Tự do Canada, một đảng đối lập trong Quốc hội đã phản đối việc bà Bev Oda đã trả một ly nước cam trị giá 16 đô khi ông phát biểu rằng "làm sao có thể chấp nhận một bộ trưởng đi công cán cho quốc gia mà có thể uống một ly nước cam trị giá 16 đô" khi chính phủ và nhân dân Canada đang thắt lưng buộc bụng và ngay chính bộ hợp tác quốc tế Canada cũng mới vừa phải cắt giảm 380 triệu đô ngân sách tháng rồi.
Bà Bev Oda cũng thừa nhận là bà đã "xài sang" và việc này không thể chấp nhận được. Có lẽ vì thế và với sự tự trọng tối thiểu của một người đại biểu Quốc hội mà bà đã xin từ chức. Hy vọng Đại sứ quán Việt Nam tại Canada báo cáo vụ việc này về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để rút kinh nghiệm.

Chính phủ không thể tiếp tục lạm dụng lòng tin và sự dễ dãi của nhân dân, không thể chỉ biết la toáng lên rằng "tham nhũng là quốc nạn" mà không có kế hoạch cụ thể giải quyết, không thể quản lý tài nguyên quốc gia một cách hời hợt và kém hiệu quả dẫn đến tình trạng thua lỗ hàng trăm ngàn tỷ đồng như những gì đã và đang xảy ra với Vinashin, Vinalines và nhiều tập đoàn lớn nhà nước khác. Đã đến lúc chính phủ cần phải minh bạch với nhân dân, có trách nhiệm chính trị trước cử tri và phải giải trình "tiền thuế của nhân dân đóng đã được sử dụng ra sao".
Trước mắt và trên hết, trách nhiệm điều hành kinh tế vĩ mô là trách nhiệm chính trị quan trọng nhất của Thủ tướng và nếu như "các nắm đấm thép" của chính phủ thất bại thì chính Thủ tướng cũng nên có chút lòng tự trọng xin chịu trách nhiệm trước Quốc hội bằng việc xin từ chức. Chỉ có như thế lãnh đạo chính phủ mới xứng với danh xưng "cán bộ là công bộc của nhân dân" trong "nhà nước của dân, do dân và vì dân".

Ls. Vũ Đức Khanh


No comments:

Post a Comment

View My Stats