Trump 2.0 có thể khiến
Trung Quốc đau đầu ở Đông Nam Á
Derek Grossman
| Foreign Policy
Nguyễn
Thị Kim Phụng, biên dịch
28/11/2024
https://nghiencuuquocte.org/2024/11/28/trump-2-0-co-the-khien-trung-quoc-dau-dau-o-dong-nam-a/
Các
chính quyền đa dạng trong khu vực có thể hòa hợp hơn với chính quyền
Trump mới.
Sự
trở lại Nhà Trắng của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào tháng 1 tới sẽ mang
lại cả cơ hội lẫn nguy cơ cho Đông Nam Á. Một mặt, chính quyền mới dường như
đang chuẩn bị tái khởi động chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được đưa ra
trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump, tập trung vào việc chống lại Trung Quốc, đồng
thời tăng cường các liên minh và quan hệ đối tác trên khắp khu vực. Một số quốc
gia, cụ thể là Philippines và Việt Nam, sẽ hoan nghênh cách tiếp cận này. Những
quốc gia khác, như Indonesia và Singapore, có thể lo lắng về khả năng xảy ra
chiến tranh trong khu vực của họ. Tuy nhiên, việc Trump giảm ưu tiên thúc đẩy
các giá trị – chẳng hạn như dân chủ và nhân quyền – ở nước ngoài để ủng hộ một
cách tiếp cận mang tính giao dịch nhằm đạt được lợi ích quốc gia của Mỹ sẽ nhận
được sự hoan nghênh lớn hơn, đặc biệt là từ các chế độ chuyên chế và bán chuyên
chế bao gồm hầu hết các quốc gia Đông Nam Á. Nhìn chung, các chính sách tiềm
năng của Trump có thể đưa Mỹ vào vị thế tốt hơn để cạnh tranh lâu dài với Trung
Quốc trong khu vực này.
VIDEO
:
Trump
2.0 có thể khiến Trung Quốc đau đầu ở Đông Nam Á
https://www.youtube.com/watch?v=7EBViWHtITw
Đối
với Đông Nam Á, những người chiến thắng rõ ràng của một chiến lược cứng rắn hơn
đối với Trung Quốc là Philippines và Việt Nam. Hai quốc gia này đang gánh chịu
hậu quả nặng nề từ các yêu sách chủ quyền đường chín đoạn mở rộng của Trung Quốc
ở Biển Đông. Họ cũng đi đầu trong việc thách thức các yêu sách này, vốn dựa
trên cách diễn giải của Bắc Kinh về các quyền lịch sử của Trung Quốc và đã vi
phạm trực tiếp luật pháp quốc tế và các chuẩn mực ứng xử được ghi nhận trong
Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).
Trong
những năm gần đây, Manila đã mở rộng và củng cố liên minh an ninh với
Washington để chống lại việc Bắc Kinh ngày càng sử dụng các chiến thuật vùng
xám ở Biển Đông, đặc biệt là tại các khu vực đang tranh chấp, gồm Bãi Cỏ Mây,
Bãi Scarborough, Bãi Sa Bin, và Đảo Thị Tứ. Điều đáng lo ngại là Trump, trong
nhiệm kỳ đầu tiên của mình, dường như không quan tâm đến liên minh Mỹ-Philippines.
Ví dụ, khi Tổng thống Rodrigo Duterte cố gắng hủy bỏ Thỏa thuận Các Lực lượng
Thăm viếng Mỹ-Philippines – một hiệp ước quan trọng bổ trợ cho hiệp ước phòng
thủ chung của hai nước – Trump đã nói, “Tôi không thực sự bận tâm nếu họ muốn
làm như vậy. Nó sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền … Quan điểm của tôi khác với
những người khác.”
Tuy
nhiên, Tổng thống Philippines hiện tại, Ferdinand Marcos Jr., là một nhân vật
trái ngược với Duterte – ủng hộ Mỹ và chống Trung Quốc – và do đó, ông tìm kiếm
những cam kết bền vững từ Washington. Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ,
Philippines sẽ phải tự mình chống lại sự xâm phạm ngày càng tăng của Trung Quốc
vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines ở Biển Đông. Một chiến lược cạnh
tranh hơn của Mỹ sẽ củng cố thêm nỗ lực của Manila nhằm đẩy lùi sự xâm phạm của
Trung Quốc vào vùng biển của mình.
Khác
với Philippines, Việt Nam – một đối tác chiến lược quan trọng mới nổi của Mỹ,
nhưng đồng thời vẫn duy trì quan hệ thân thiện và hiệu quả với Trung Quốc – hầu
như không kỳ vọng vào việc được Mỹ giúp bảo vệ các yêu sách của họ trước Bắc
Kinh ở Biển Đông. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn sẽ được hưởng lợi từ sự hỗ trợ quân sự
của Washington như một phần của việc nâng cấp quan hệ đối tác giữa hai nước kể
từ tháng 9 năm ngoái. Dù chính quyền Trump đầu tiên đã đóng góp vào việc xây dựng
các quan hệ chiến lược này, nhưng vẫn có những bất đồng về thương mại song
phương. Thật vậy, chính quyền Trump đã khởi xướng việc xem xét các cáo buộc rằng
Hà Nội đã thao túng tiền tệ – đây không phải là một mối bận tâm nhỏ vì Mỹ là đối
tác thương mại hàng đầu. Tuy nhiên, chính quyền Trump chưa bao giờ chính thức
phân loại Việt Nam là nước thao túng tiền tệ và chính quyền Biden đã bác bỏ mọi
cáo buộc. Điều thú vị là trong bản ghi chép cuộc điện đàm gần đây của họ, cả
Trump và nhà lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm đều thảo luận tích cực về hợp tác kinh tế,
một lần nữa cho thấy rằng chính quyền Trump thứ hai có thể sẽ bỏ qua các bất đồng
thương mại vì lợi ích duy trì sự hợp tác của Hà Nội chống lại Trung Quốc.
Các
bên có tranh chấp hàng hải khác, Brunei và Malaysia, cũng có khả năng được hưởng
lợi từ sự ủng hộ của Mỹ đối với các yêu sách của họ ở Biển Đông. Nhưng trong
trường hợp của Malaysia, Kuala Lumpur có những quan ngại riêng về chính quyền
Trump thứ hai, bao gồm cả các mức thuế quan thương mại mới tiềm tàng và khả
năng Trump ủng hộ Israel mạnh mẽ, theo đó làm phật lòng quốc gia có đa số dân
theo đạo Hồi này. Malaysia đã lên tiếng ủng hộ Hamas và do đó sẽ phản đối Trump
nếu chính sách Israel của ông vẫn được giữ nguyên. Đáng chú ý là không có quốc
gia nào trong số hai quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi khác ở Đông Nam Á –
Brunei và Indonesia – có lập trường tương tự như Malaysia.
Tuy
nhiên, các nước Đông Nam Á khác có thể không mấy mặn mà khi chứng kiến chính
quyền Trump thứ hai kích động cạnh tranh gay gắt trong khu vực của họ. Tổng thống
Indonesia Prabowo Subianto đã đến thăm Bắc Kinh vào tuần trước và cam kết sẽ
tăng tốc hợp tác kinh tế như dưới thời người tiền nhiệm của ông, và ông cũng đạt
được một thỏa thuận với Trung Quốc về các yêu sách hàng hải chồng lấn ở Biển
Đông mà nhiều nhà quan sát đã chỉ trích là không phù hợp với EEZ được công nhận
của Indonesia và việc tuân thủ UNCLOS. Trong chuyến dừng chân tiếp theo tại
Washington vào đầu tuần này, Prabowo đã gặp Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Joe
Biden và gọi Mỹ là “người bạn tuyệt vời” của Indonesia. Hai bên đã cam kết hợp
tác quân sự bổ sung, qua đó minh chứng cho sự cân bằng cẩn thận của Indonesia đối
với cả hai cường quốc để tránh bị mắc bẫy bởi một trong hai.
Trong
quá khứ, Singapore từng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình cạnh tranh ngày
càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Trong bài
phát biểu quan trọng của mình tại Đối thoại Shangri-La năm 2019, Thủ tướng
Singapore khi đó là Lý Hiển Long đã tuyên bố, “Mỹ và Trung Quốc cần phải hợp
tác với nhau – và với các quốc gia khác nữa – để đưa hệ thống toàn cầu lên tầm
cao mới và không làm đảo lộn hệ thống.” Gần đây hơn, trong một cuộc phỏng vấn với Foreign
Policy, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã nói, “Chúng tôi đã từng
làm việc với chính quyền Trump trước đây … Tôi không quá lo lắng,” cho thấy
Singapore tin rằng chí ít thì tình hình vẫn có thể kiểm soát được.
Dù
là đồng minh an ninh của Mỹ, Thái Lan cũng không đánh giá cao sự cạnh tranh
ngày càng tăng giữa các cường quốc trong khu vực. Phần lớn nguyên nhân liên
quan đến quan hệ lịch sử và văn hóa lâu đời của Bangkok với Bắc Kinh, nhưng nó
cũng bắt nguồn từ việc không muốn gây ra những rắc rối không cần thiết với người
hàng xóm lớn của mình. Điều này đã đặt ra câu hỏi về liên minh Mỹ-Thái, ban đầu
được hình thành để chống lại sự lan rộng của chủ nghĩa cộng sản trong Chiến
tranh Lạnh, và hai bên hiện đang cố gắng tìm kiếm tiếng nói chung trong lúc
Washington tiếp tục theo đuổi sự cạnh tranh với Bắc Kinh.
Nhiều
khả năng, cách tiếp cận của Trump đối với sự cạnh tranh giữa các cường quốc
cũng có thể mở ra cơ hội cho các quốc gia chuyên chế khác ở Đông Nam Á, bao gồm
Campuchia, Lào, và Myanmar. Vì Trump có khả năng sẽ lựa chọn một cách tiếp cận
giao dịch, nên các quốc gia này có thể sẽ có quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ. Họ
tìm kiếm một môi trường không có giá trị, trong đó Washington tránh thuyết giảng
cho họ về nhân quyền và nhu cầu dân chủ. Nhưng điều này có lẽ sẽ không trở
thành hiện thực. Ví dụ, trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, Trump đã cố gắng tái
thiết lập quan hệ Mỹ-Campuchia, nhưng trong một lá thư gửi cho Thủ tướng Hun
Sen khi đó, Trump vẫn nhắc đến tầm quan trọng của việc quay trở lại “con đường
quản trị dân chủ.” Bất kể thế nào, vẫn có một cơ hội để tái thiết quan hệ với
các quốc gia này và bất ngờ thách thức Bắc Kinh ngay tại sân sau của chính họ.
Từ
góc nhìn rộng hơn, việc theo dõi chính quyền Trump sắp tới xử lý di sản của
chính quyền Biden trong việc sử dụng các nhóm tiểu đa phương để đạt được các mục
tiêu của Mỹ trong khu vực là một việc làm thú vị. Cho dù đó là hiệp ước
Australia-Anh-Mỹ (AUKUS), hay cái gọi là Biệt đội (Squad, gồm Australia, Nhật Bản,
Philippines, và Mỹ), hay nhóm ba bên Mỹ-Nhật Bản-Philippines, Bắc Kinh đều xem
các cơ chế an ninh tập thể này là một phần trong nỗ lực kiềm chế của
Washington. Với sự tập trung mới của Trump vào sự cạnh tranh của các cường quốc,
ông có khả năng sẽ giữ nguyên các nhóm này và thậm chí còn tạo ra các nhóm mới.
Rốt cuộc thì, ông đã hồi sinh Bộ tứ (Quad) đang hấp hối vào năm 2017, nghĩa là
ông không ngại vượt ra ngoài các thỏa thuận một đối một và tìm ra giải pháp đa
phương cho các thách thức ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Nhưng
sự sẵn lòng chịu đựng chủ nghĩa đa phương của Trump vẫn có giới hạn. Quan hệ của
ông với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từng rất căng thẳng; ông chỉ
tham dự một hội nghị thượng đỉnh ASEAN (năm 2017) và thậm chí không cử một quan
chức cấp nội các nào đến hai trong ba hội nghị thượng đỉnh khác trong nhiệm kỳ
của mình. Nếu điều này tiếp tục, thì Đông Nam Á sẽ xem chính quyền Trump thứ
hai về cơ bản là không nghiêm túc trong nỗ lực can dự vào khu vực của họ. Khả
năng này hoàn toàn có thể xảy ra, xét đến cách tiếp cận trước đây của Trump, và
vì vậy, chính quyền của ông nên tìm cách để can dự nhiều hơn, chứ không phải ít
hơn.
Trong
bốn năm tới, Trump rất có thể sẽ đẩy nhanh chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình
Dương của mình tại Đông Nam Á bằng cách củng cố các liên minh và quan hệ đối
tác, phù hợp với nhiệm kỳ đầu tiên của ông. Cách tiếp cận giao dịch của ông
cũng có thể giúp thúc đẩy chiến lược này. Tuy nhiên, nhiều, nếu không muốn nói
là hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đều lo ngại về sự cạnh tranh ngày càng tăng
giữa các cường quốc trong khu vực của họ và sẽ cố gắng để tránh xa cuộc cạnh
tranh đó, khiến công việc của chính quyền Trump trở nên khó khăn hơn. Nhưng đây
là một vấn đề có thể vượt qua, đặc biệt là nếu Washington bình tĩnh giải thích
những lợi ích của việc đối đầu với Bắc Kinh – trong lúc Bắc Kinh chứng minh
quan điểm của Washington bằng cách tiếp tục hành xử gây hấn trên khắp khu vực.
-----------------
Derek
Grossman là nhà phân tích quốc phòng cấp cao của Rand Corp., giáo sư thỉnh giảng
tại Đại học Nam California, và là cựu cố vấn tình báo của Trợ lý Bộ trưởng Quốc
phòng Mỹ về các vấn đề an ninh Châu Á và Thái Bình Dương.
Nguồn: Derek Grossman, “Trump 2.0 Could Give China a Headache
in Southeast Asia,” Foreign
Policy, 20/11/2024
No comments:
Post a Comment