Thành công kỳ lạ của Triều Tiên
Andrei Lankov
| Foreign Affairs
Nguyễn
Thị Kim Phụng, biên
dịch
https://nghiencuuquocte.org/2024/12/26/thanh-cong-ky-la-cua-trieu-tien/
Trung
Quốc và Nga đang cải thiện quan hệ với một Kim Jong Un nguy hiểm hơn – và Mỹ
cũng có thể làm như vậy.
Vào
năm 2017, chế độ quân sự hóa cao độ của Kim Jong Un ở Triều Tiên đã phải đối đầu
với một liên minh hiếm hoi gồm Trung Quốc, Nga, và Mỹ. Để đáp trả vụ thử thành
công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và thiết bị nhiệt hạch đầu tiên của Triều
Tiên, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thường bế tắc đã nhất trí ban hành một loạt
các lệnh trừng phạt cứng rắn. Được khởi xướng bởi Washington, và được cả Bắc
Kinh và Moscow ủng hộ, các biện pháp trừng phạt này có khả năng hủy diệt nền
kinh tế Triều Tiên. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump, người vừa mới tiếp
quản Nhà Trắng, đã công khai thảo luận về khả năng tấn công phủ đầu, hứa sẽ
trút “lửa và thịnh nộ” xuống Triều Tiên.
VIDEO
: Thành
công kỳ lạ của Triều Tiên
https://www.youtube.com/watch?v=SIxqHWU40mo
Ngày
nay, tình hình đã khác biệt đáng kể. Đầu tiên, khi cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và
Trung Quốc ngày càng gay gắt, Bắc Kinh không còn có thể gây áp lực lên Triều
Tiên theo những cách có thể dẫn đến bất ổn ngay trước cửa nhà của Trung Quốc,
và đã chuyển sang những bước đi để củng cố chế độ Kim. Kể từ khi Nga phát động
cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022, tổ hợp quân sự lớn của Triều
Tiên cũng trở nên không thể thiếu đối với Moscow, khi Bình Nhưỡng cung cấp số
lượng lớn đạn dược, và hiện là hàng nghìn binh sĩ, cho cỗ máy chiến tranh của
Nga.
Cuối
cùng, với chiến thắng của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11,
Kim đang có cơ hội củng cố thêm những thành quả của mình trên trường quốc tế. Bất
chấp lời lẽ đe dọa vào đầu nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Mỹ đắc cử, trái ngược
với các đối thủ Dân chủ của mình, dường như vẫn nuôi dưỡng một số cảm xúc tích
cực đối với Kim, và ông đã nói rằng ông hy vọng sẽ đạt được một vài thỏa thuận
với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ngay cả cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục
địa mới – loại tên lửa có thể bắn tới bất kỳ nơi nào trên lục địa Mỹ – diễn ra
ngay vào đêm trước cuộc bầu cử Mỹ, hay việc Bình Nhưỡng ủng hộ một học thuyết
thù địch hơn đối với Hàn Quốc, cũng không gây ra nhiều khó khăn cho Kim: khác với
hồi năm 2017, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã không phản ứng với những thách
thức này.
Dù
khó có thể dự đoán các sự kiện trong tương lai sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự
cai trị của ông, Kim Jong Un rõ ràng là người được hưởng lợi từ sự đối đầu ngày
càng tăng giữa Mỹ với cả Trung Quốc và Nga. Thật kỳ lạ, ngay cả khi Triều Tiên
trở nên hung hăng hơn đối với người hàng xóm phía nam và đặt ra thách thức quân
sự lớn hơn cho phương Tây, thì nước này vẫn đạt được sự ổn định kinh tế và ít bị
tổn thương hơn trước áp lực bên ngoài. Tình hình mới này cho thấy rằng trong
nhiệm kỳ thứ hai của Trump, chế độ Kim có thể trở nên quyết đoán hơn nữa, tiếp
tục thúc đẩy các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình với ít lo ngại hơn về
các mối đe dọa từ bên trong và bên ngoài.
PHẦN
THƯỞNG CỦA BẮC KINH
Trọng
tâm trong vận mệnh thay đổi của Triều Tiên là sự cải thiện đáng kể trong quan hệ
với Trung Quốc. Suốt một thời gian dài, bất chấp những tuyên bố lớn tiếng về sự
đồng cảm với nhau – hay còn gọi là tình hữu nghị – quan hệ giữa Bắc Kinh và
Bình Nhưỡng không hề lý tưởng. Một mặt, các nhà lãnh đạo Trung Quốc xem Triều
Tiên như một vùng đệm chống lại phương Tây và thậm chí còn tìm cách duy trì
tình đoàn kết hư cấu với những gì họ gọi là một trong số ít các quốc gia “xã hội
chủ nghĩa” còn lại. Mặt khác, họ khó chịu vì chế độ Kim từ chối noi gương các cải
cách kinh tế theo định hướng thị trường của Trung Quốc, và xem tham vọng hạt
nhân của Triều Tiên là mối đe dọa đối với chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân
mà Bắc Kinh ưa thích và ủng hộ. Trung Quốc cũng lo ngại rằng hành vi khiêu
khích của Bình Nhưỡng đã tạo thêm cho Mỹ một cái cớ để tiếp tục hiện diện quân
sự trong khu vực. Đôi khi, các hành động của Triều Tiên – trên hết là các cuộc
thử hạt nhân của nước này – đã dẫn đến sự căng thẳng giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.
Tuy
nhiên, khi cuộc cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gay gắt, giá trị chiến
lược của Triều Tiên đối với Bắc Kinh đã trở nên quan trọng hơn mọi cân nhắc
khác trong tính toán của Trung Quốc. Một Triều Tiên được trang bị vũ khí hạng nặng
mang lại chiều sâu cho khả năng phòng thủ của Trung Quốc, đồng thời tạo ra vùng
đệm giữa các căn cứ và trạm nghe lén của Trung Quốc và Mỹ tại Hàn Quốc. Trên hết,
Trung Quốc không thể để xảy ra tình trạng bất ổn hoặc hỗn loạn ở một quốc gia
láng giềng có vũ khí hạt nhân. Việc miền Nam giàu có, thân Mỹ sáp nhập miền Bắc
nghèo đói, như trường hợp của Tây Đức, hiện là một viễn cảnh ác mộng đối với Bắc
Kinh – và rõ ràng là sự sụp đổ của chế độ Kim có thể dẫn đến một kết cục như vậy,
ngay cả khi Seoul không còn hứng thú với viễn cảnh đảm nhận trách nhiệm đối với
miền Bắc nữa.
Phần
còn lại của một tên lửa Triều Tiên được sử dụng trong cuộc tấn công của Nga ở
Kharkiv, Ukraine, 01/2024. © Vyacheslav Madiyevskyy / Reuters
Do
đó, vào khoảng năm 2019, Trung Quốc đã bắt đầu tăng đáng kể viện trợ cho Bình
Nhưỡng, triển khai một chính sách nhằm duy trì chế độ Triều Tiên. Trung Quốc hiện
đang vận chuyển một lượng lớn nhiên liệu, thực phẩm, và phân bón miễn phí đến
Triều Tiên và nhắm mắt làm ngơ mỗi khi Triều Tiên có hành vi vi phạm chế độ trừng
phạt 2017-2019 của Liên Hiệp Quốc, miễn là những hành vi vi phạm này vẫn ở quy
mô tương đối nhỏ và có thể phủ nhận. Khoản viện trợ này giúp Triều Tiên không
rơi vào nạn đói và bất ổn, nhưng xét đến quy mô nền kinh tế của Trung Quốc, nó
cũng không tốn kém nhiều. (Dân số Triều Tiên chưa bằng 2% dân số Trung Quốc và
GDP của nước này chỉ bằng 0,2% GDP của Trung Quốc.) Chính viện trợ của Trung Quốc
đã giúp Triều Tiên vượt qua giai đoạn COVID-19 khó khăn, khi biên giới của nước
này hầu như đóng cửa và hoạt động thương mại với nước ngoài hoàn toàn đình trệ.
Bất
chấp dòng viện trợ này, Trung Quốc vẫn chưa giành được nhiều quyền kiểm soát đối
với các hành động của Triều Tiên. Trung Quốc có thể nhận được một số nhượng bộ
nhỏ: chẳng hạn, dường như áp lực của Trung Quốc đã ngăn cản Triều Tiên tiến
hành thử hạt nhân cho đến nay. Dù vậy, sự ủng hộ của Trung Quốc cũng có giới hạn:
Bắc Kinh không hào phóng trong việc hỗ trợ và không cam kết tài trợ cho một cuộc
chuyển đổi kinh tế ở quy mô lớn hơn của nước láng giềng. Tuy nhiên, khoản viện
trợ này đã đủ để bù đắp cho tình trạng kém hiệu quả kinh niên của nền kinh tế
Triều Tiên và tác động của các lệnh trừng phạt. Và chế độ Kim cũng biết rằng Bắc
Kinh cần một Triều Tiên ổn định và có thể quản lý được, và sẽ không mạo hiểm trừng
phạt nước này vì những hành động mà Trung Quốc không hài lòng. Do đó, khó có khả
năng Trung Quốc dùng đến loại áp lực có thể tạo ra sự thay đổi hữu hình ở nước
láng giềng, và Triều Tiên có thể mong đợi nhận được các lô hàng viện trợ của
Trung Quốc ít nhiều vô điều kiện, có lẽ là trong nhiều năm tới.
NHÂN
LỰC CHO MOSCOW
Cuộc
chiến của Nga ở Ukraine đã mang lại lợi ích bất ngờ cho giới tinh hoa Triều
Tiên. Ban đầu, cuộc xâm lược của Moscow vào nước láng giềng phía Tây có vẻ xa vời
và chẳng liên quan gì đến Bình Nhưỡng, nhưng khi xung đột trở thành một cuộc
chiến tiêu hao kéo dài, với chiến tranh chiến hào gợi nhớ đến Thế chiến I, thì
pháo binh và nhân lực lại trở nên quan trọng. Không lâu sau, Điện Kremlin phát
hiện ra rằng Triều Tiên không chỉ là nhà sản xuất chính của loại vũ khí mà binh
lính Nga cần nhất – đạn pháo hạng nặng – mà còn là quốc gia duy nhất sẵn sàng
bán loại đạn này cho Nga với số lượng lớn. Kể từ đầu năm 2023, Triều Tiên đã vận
chuyển hàng triệu quả đạn pháo, cùng với một số loại vũ khí và đạn dược khác, đến
chiến trường Ukraine. Chỉ riêng trong năm 2023, doanh thu từ thỏa thuận này được
ước tính thận trọng là 540 triệu đô la – góp phần tăng gần 25% vào tổng kim ngạch
thương mại của Triều Tiên.
Sau
đó, vào năm 2024, tình trạng thiếu hụt nhân lực ngày càng trầm trọng của Điện
Kremlin đã mở đường cho sự tham gia lớn hơn của Triều Tiên vào cuộc chiến
Ukraine. Thỏa thuận này có lẽ đã được hoàn tất trong cuộc gặp giữa Putin và Kim
tại Triều Tiên vào tháng 6: Bình Nhưỡng đã đồng ý gửi binh sĩ – tính đến nay là
11.000 người – đến Nga để đổi lấy tiền, lương thực, và có thể là một số công
nghệ quân sự tiên tiến. Ngoài việc lấp đầy khoảng trống nhân lực của Nga, thỏa
thuận này còn cho phép Nga duy trì chiến tranh với chi phí thấp hơn đáng kể:
Chi phí cho lính Triều Tiên rẻ hơn nhiều so với lính tình nguyện Nga, những người
hiện nhận được tới 30.000 đô la tiền thưởng khi nhập ngũ, cộng với mức lương ít
nhất là 2.000 đô la một tháng. Thỏa thuận này cũng làm giảm áp lực buộc Putin
phải ban bố lệnh động viên thứ hai, vốn có thể gây ra nhiều bất bình hơn cho
công chúng ở Nga. (Hiện tại, lực lượng Triều Tiên đã được triển khai ở khu vực
Kursk của Nga, nơi Ukraine đã chiếm được một phần lãnh thổ nhỏ, chứ không phải ở
chính Ukraine.)
Đối
với Bình Nhưỡng, ngoài khoản doanh thu đáng kể, thỏa thuận này còn mang lại những
lợi ích chiến lược quan trọng. Ví dụ, nó có thể giúp Triều Tiên tiếp cận nhiều
công nghệ quân sự tiên tiến của Nga – bao gồm cả động cơ tên lửa và vệ tinh
trinh sát – vốn khó hoặc không thể thu thập được. Moscow cũng có thể sẵn sàng
tham gia nhiều hơn vào các dự án hợp tác phi quân sự, thậm chí có khả năng trợ
cấp cho các liên doanh như vậy. Trong khi đó, lực lượng mặt đất của Triều Tiên,
vốn chưa từng tham chiến kể từ năm 1953, đang tích lũy được kinh nghiệm chiến
trường quý giá. Và với sự hỗ trợ ngoại giao mới của Nga, Triều Tiên đã ít bị cô
lập hơn trên trường quốc tế, và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khó có thể thông
qua thêm hành động nào chống lại nước này.
Tuy
nhiên, thỏa thuận này không phải là không có rủi ro. Nếu quân đội Triều Tiên thể
hiện kém cỏi trên chiến trường, điều đó sẽ khiến Bình Nhưỡng trông dễ bị tổn
thương hơn. Trong quá trình triển khai, quân đội Triều Tiên cũng có thể có một
số quyền truy cập vào Internet và radio có thể điều chỉnh kênh (vốn là hai
phương tiện truyền thông bị cấm ở Triều Tiên), vì vậy họ có thể tiếp xúc với
thông tin chưa được kiểm duyệt về thế giới, đặc biệt là từ Hàn Quốc. Nhưng những
rủi ro này có vẻ nhỏ so với những lợi ích có thể đạt được.
Điều
đáng chú ý là dòng tiền đột ngột từ Nga đổ vào dường như đã khuyến khích Kim
tránh xa Trung Quốc hơn. Quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đã nguội lạnh
đáng kể kể từ khi các thỏa thuận với Nga được thực hiện. Nhưng bất chấp sự phụ
thuộc kinh tế liên tục của Triều Tiên vào Trung Quốc, chế độ Kim không có nhiều
lý do để lo ngại về tâm trạng ở Bắc Kinh. Bất chấp sự thất vọng hiện tại với nước
láng giềng, Trung Quốc hầu như không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục ủng
hộ Bình Nhưỡng, và Triều Tiên biết rằng quan hệ chặt chẽ hơn có thể được khôi
phục gần như ngay lập tức nếu cần. Chẳng hạn, nếu chiến tranh lắng xuống ở
Ukraine và Nga mất hứng thú trong việc hợp tác với Triều Tiên – một kết quả rất
có thể xảy ra, bất chấp những lời bàn tán về một “liên minh độc tài” mới – thì
Bình Nhưỡng vẫn còn Trung Quốc để dựa vào.
Trong
nước, chính quyền Kim đã phản ứng với quan hệ mới với Trung Quốc và Nga theo
cách có thể dự đoán được. Theo sau lệnh trừng phạt năm 2017, trong khoảng thời
gian từ năm 2012 đến năm 2018, chính quyền Triều Tiên đã không thể thúc đẩy
thành công các cải cách kinh tế theo định hướng thị trường – phần nào giống với
các cải cách của Trung Quốc những năm 1980 – mà Kim và các cố vấn của ông đã khởi
xướng và thực hiện. Giờ đây, sau khi đảm bảo được nguồn tiền của Trung Quốc và
Nga, chính quyền Triều Tiên đã quay ngoắt 180 độ, khôi phục lại mô hình kinh tế
chỉ huy và tiếp tục xây dựng nhà nước giám sát của mình. Dù cách tiếp cận theo
chủ nghĩa Stalin mới này không hiệu quả về mặt kinh tế, nhưng nó cho phép chính
quyền duy trì quyền kiểm soát hoàn toàn đối với người dân. Giám sát chặt chẽ
hơn là điều mà Kim và giới tinh hoa luôn mong muốn, nhưng chính sự ủng hộ ngày
càng tăng từ Moscow và Bắc Kinh đã giúp họ có thể tăng cường quyền kiểm soát nền
kinh tế và xã hội. (Và việc áp dụng chế độ trừng phạt siêu nghiêm ngặt vào năm
2017-2019 cũng khiến bất kỳ chính sách nào hướng đến xuất khẩu – một thành phần
quan trọng của chính sách cải cách trước đây – trở nên không thể duy trì được.)
TRỞ
LẠI HÀ NỘI?
Một
khía cạnh cuối cùng, dù ít chắc chắn hơn, về sự trỗi dậy của Triều Tiên là sự
trở lại Nhà Trắng của Donald Trump. Đối với chế độ Kim, nhiệm kỳ đầu tiên của
Trump vừa là mối đe dọa vừa là cơ hội. Trong một thời gian ngắn vào đầu nhiệm kỳ
của mình vào năm 2017, Trump dường như đã chuẩn bị sử dụng vũ lực chống lại Triều
Tiên, nhưng bất chấp lời đe dọa công khai của ông, những kế hoạch như vậy, nếu
chúng từng tồn tại, đã sớm bị từ bỏ. Thay vào đó, Tổng thống gợi ý rằng ông sẵn
sàng từ bỏ mục tiêu chính sách mà Mỹ đã ủng hộ từ lâu nhưng ngày càng trở nên
không thực tế là “CVID” – phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng, và
không thể đảo ngược của Triều Tiên – và đàm phán một thỏa thuận dựa trên việc
chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân, nhưng với những hạn chế.
Bộ
khung của một thỏa thuận như vậy đã xuất hiện tại hội nghị thượng đỉnh
Trump-Kim năm 2019 tại Hà Nội: nếu Triều Tiên đồng ý tháo dỡ một phần đáng kể
các cơ sở hạt nhân của mình – lý tưởng nhất là tất cả các cơ sở đã biết – thì Mỹ
sẽ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt lớn theo ngành nhắm vào nền kinh tế của Triều
Tiên. Một thỏa thuận như vậy sẽ cho phép Triều Tiên – dù rõ ràng hay ngầm định
– giữ lại các thiết bị hạt nhân mà họ đã sản xuất, cùng với các hệ thống phân
phối của họ. Cũng có khả năng Bình Nhưỡng sẽ cố gắng che giấu ít nhất một số cơ
sở nghiên cứu và phát triển (R&D) và sản xuất hạt nhân, và bí mật duy trì
hoạt động của chúng. Dù cuộc đàm phán tại Hà Nội năm 2019 đã đổ vỡ do cả hai
bên không thể thống nhất về một số vấn đề kỹ thuật nhất định, nhưng chúng cung
cấp một hình mẫu cho những gì Trump có thể thử trong nhiệm kỳ thứ hai của mình.
Trump
và Kim tại biên giới Triều Tiên, tháng 6/2019. © Kevin Lamarque / Reuters
Đối
với Mỹ, lợi thế chính của việc theo đuổi một thỏa thuận theo kiểu Hà Nội là làm
chậm sự tiến triển nhanh chóng của công nghệ hạt nhân và tên lửa của Triều
Tiên. Dù Bình Nhưỡng cuối cùng có thể phá vỡ lời hứa và từ bỏ thỏa thuận, nhưng
họ sẽ cần rất nhiều thời gian và nguồn lực để xây dựng lại các cơ sở hạt nhân của
mình sau khi chúng bị tháo dỡ. Thay vào đó, nếu Mỹ tiếp tục chính sách của
chính quyền Biden – về cơ bản là không làm gì, trong khi lặp lại câu thần chú
cũ về phi hạt nhân hóa hoàn toàn – thì kết quả khả thi duy nhất là Triều Tiên sẽ
triển khai vũ khí hạt nhân ngày càng tiên tiến hơn.
Nhiều
người cho rằng, thay vào đó, chính quyền Trump có thể khôi phục lại cách tiếp cận
“lửa và thịnh nộ.” Tuy nhiên, loại áp lực tối đa này khó có thể thành công
trong thế giới năm 2025. Với sự hậu thuẫn của Nga và Trung Quốc, Triều Tiên ít
có khả năng bị đe dọa hơn, và trong mọi trường hợp, chính quyền Trump có khả
năng bị phân tâm bởi một lượng lớn hơn nhiều các thách thức trên toàn thế giới.
Mặt
khác, khả năng mới về một thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ làm dấy lên quan
ngại ở Hàn Quốc, vì nó có thể đe dọa đến an ninh của chính Hàn Quốc. Seoul lo
ngại rằng chính quyền Trump có thể sử dụng một sự thỏa hiệp với Bình Nhưỡng làm
cái cớ để biện minh cho việc rút quân đội Mỹ khỏi bán đảo, khiến Hàn Quốc phải
tự mình đối mặt với một đối thủ có vũ khí hạt nhân. Thái độ tiêu cực của Trump đối với các
cam kết ở nước ngoài là điều ai cũng biết, và ông đã nhiều lần chỉ trích cụ thể
sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.
Tuy
nhiên, đối với Kim, một thỏa thuận như vậy sẽ mang lại nhiều lợi ích. Nó sẽ ngầm
công nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân trên thực tế, và thậm chí có thể
dẫn đến một số hình thức bình thường hóa với Washington. Với việc dỡ bỏ một phần
lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, Triều Tiên sẽ ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc,
trong khi vẫn duy trì được sự ủng hộ của Bắc Kinh nếu cần thiết. Tuy nhiên, sẽ
là một sai lầm khi nghĩ rằng Kim và các cố vấn của ông đang tuyệt vọng muốn đàm
phán với Trump. Từ năm 2017 đến năm 2019, trước thềm các hội nghị thượng đỉnh
Singapore và Hà Nội, phía Triều Tiên đã bị dồn vào chân tường và có nhiều động
lực hơn để tìm kiếm sự thỏa hiệp. Nhưng giờ đây, họ biết rằng mình có thể xoay
xở mà không cần đến nó.
VƯƠNG
QUỐC MỚI CỦA KIM JONG UN
Lần
đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Bình Nhưỡng không còn là một quốc
gia bị bài xích và có những người ủng hộ nước ngoài đáng tin cậy – các cường quốc
không còn bị thúc đẩy bởi một ý thức hệ mơ hồ nào đó, mà bởi những tính toán lạnh
lùng, thực dụng, và dài hạn. Quyết định vào tháng 12/2023 của chế độ Kim, về việc
tái phân loại Hàn Quốc thành một “quốc gia khác biệt và thù địch,” theo đó phá
vỡ chính sách kéo dài hàng thập kỷ xem nước này là đối tác trong các nỗ lực thống
nhất, là một dấu hiệu khác cho thấy sự quyết đoán ngày càng gia tăng.
Trước
đây, Triều Tiên xem miền Nam là nguồn viện trợ, nhưng bây giờ, họ đã có đủ viện
trợ từ các nguồn khác để duy trì nền kinh tế của mình. Họ cũng sẵn sàng từ bỏ
luận điệu thống nhất cũ kỹ, vốn đã không còn thực tế từ hàng chục năm trước.
Theo cách nhìn nhận của Bình Nhưỡng, một cách tiếp cận thẳng thắn và đối đầu
hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn, vì nó biện minh cho việc giữ cho người dân
Triều Tiên bị cô lập khỏi miền Nam giàu có nguy hiểm, và khiến họ thù địch với
những ảnh hưởng văn hóa có khả năng phá hoại của Hàn Quốc.
Với
sự hậu thuẫn của Trung Quốc và Nga, gia tộc Kim đang tự tin về tương lai nắm
quyền của mình hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong ba thập kỷ qua. Giới tinh
hoa trong nước dường như cũng đang bị họ kiểm soát chặt chẽ. Việc lan truyền kiến
thức nguy hiểm về thế giới bên ngoài trong giới trẻ Triều Tiên vẫn là một vấn đề,
nhưng biên giới Triều Tiên đang được kiểm soát chặt chẽ hơn bao giờ hết.
Trong
hai năm qua, con gái của Kim – tên của cô bé, không bao giờ được nhắc đến trong
các ấn phẩm chính thức, được cho là Kim Ju Ae, và cô bé hiện đang ở độ tuổi thiếu
niên – thường xuyên xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên tại các sự kiện
chính thức. Có lẽ cô sẽ kế thừa quyền lực của cha mình, người có lẽ sẽ tiếp tục
nắm quyền trong nhiều năm tới. Chí ít vào lúc này, Triều Tiên và triều đại Kim
Jong Un có thể nằm trong số những bên hưởng lợi rõ ràng nhất từ một thế giới
ngày càng chia rẽ.
----------------------
Andrei
Lankov là
một nhà sử học về Triều Tiên tại Đại học Quốc dân Hàn Quốc, Seoul. Ông là tác
giả của cuốn sách “The Real North Korea: Life and Politics in the Failed
Stalinist Utopia.”
Nguồn: Andrei Lankov,
“The Strange Success
of North Korea,” Foreign
Affairs, 18/12/2024
No comments:
Post a Comment