Google
chỉ dành cho người lớn tuổi. Đó là vấn đề của Google
Cù
Tuấn biên dịch
Tóm
tắt:
Và không chỉ dữ liệu
nhân khẩu học đang đè nặng lên gã khổng lồ tìm kiếm. Hoạt động kinh doanh cốt
lõi của Google đang bị bao vây bởi những áp lực đe dọa phá hủy hệ sinh thái thống
trị tìm kiếm và quảng cáo kỹ thuật số của họ.
-----
Nếu
Google là một con tàu, nó sẽ là tàu Titanic trong những giờ trước khi đâm phải
tảng băng trôi—đang ở trên đỉnh cao, được cho là không thể chìm, và sắp chạm
trán với một sức mạnh của thiên nhiên có thể khiến tên của nó đồng nghĩa với thảm
họa.
Các
xu hướng chống lại Google rất nhiều và có liên quan đến nhau đến nỗi nỗ lực giải
thể công ty của Bộ Tư pháp - chi tiết cụ thể được công bố vào ngày 20 tháng 11
- có thể là vấn đề nhỏ nhất của họ.
Hoạt
động kinh doanh cốt lõi của Google đang bị vây chặt. Mọi người ngày càng nhận
được câu trả lời từ trí tuệ nhân tạo thay vì Google. Thế hệ trẻ đang sử dụng
các nền tảng khác để thu thập thông tin. Và chất lượng kết quả do công cụ tìm
kiếm của công ty cung cấp đang giảm sút khi web tràn ngập nội dung do AI tạo
ra. Khi kết hợp lại, những lực lượng này có thể dẫn đến sự suy giảm dài hạn về
lưu lượng tìm kiếm của Google và lợi nhuận khổng lồ thu được từ đó, vốn hỗ trợ
cho các khoản cược thua lỗ của công ty mẹ Alphabet vào những thứ như đơn vị tự
lái Waymo.
Mối
nguy hiểm đầu tiên mà Google phải đối mặt là rõ ràng và hiện hữu: Khi mọi người
muốn tìm kiếm thông tin hoặc mua sắm trên internet, họ đang chuyển sang các đối
thủ cạnh tranh của Google và tiền quảng cáo sẽ theo chân họ. Vào năm 2025,
eMarketer dự đoán, thị phần quảng cáo tìm kiếm của Google tại Mỹ sẽ giảm xuống
dưới 50% lần đầu tiên kể từ khi công ty bắt đầu theo dõi thị trường.
Khi
trả lời các cuộc điều tra chống độc quyền của chính phủ, bản thân Google thường
nêu quan điểm này: “Bằng chứng tại phiên tòa cho thấy chúng tôi phải đối mặt với
sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhau”.
Sự
thay đổi này phần lớn là do người dùng bỏ qua Google để bắt đầu tìm kiếm hàng
hóa trên Amazon. Việc này đã tạo ra cho Amazon hàng tỷ đô la tiền quảng cáo.
Trong khi đó, TikTok chỉ chiếm chưa đến 4% doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của
Mỹ, nhưng có tiềm năng đáng kể để mở rộng thị phần. Một bài giới thiệu gần đây
của TikTok cho các nhà quảng cáo được The Wall Street Journal đưa tin cho biết
23% người dùng đã tìm kiếm thứ gì đó trong vòng 30 giây sau khi mở TikTok và khối
lượng tìm kiếm toàn cầu của TikTok là ba tỷ mỗi ngày.
Mối
đe dọa thứ hai là sự trỗi dậy của các "công cụ trả lời" như
Perplexity, chúng thực hiện đúng như những gì chúng nói. OpenAI đã thêm chức
năng tìm kiếm trên internet vào ChatGPT, Meta Platforms đang khám phá việc xây
dựng công cụ tìm kiếm riêng của mình và thậm chí các chatbot AI không thể tìm
kiếm trên internet cũng đang chứng minh được khả năng giải quyết nhiều câu hỏi
ngày càng tăng. Chúng cũng đang ngày càng trở nên phổ biến hơn khi Microsoft và
Apple tích hợp chúng trực tiếp vào hệ điều hành của tất cả các thiết bị mà họ sản
xuất hoặc hỗ trợ.
Melissa
Schilling, giáo sư quản lý tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York,
cho biết: "Google đã có vị thế dường như không thể vượt qua trong lĩnh vực
tìm kiếm, cho đến khi AI xuất hiện, và giờ đây AI là công cụ để tìm kiếm giống
như thương mại điện tử đối với Walmart". Một khoảnh khắc tương tự khác là
khi Microsoft bỏ lỡ tầm quan trọng của điện thoại thông minh và iPhone đã lật đổ
sự thống trị của công ty này trong lĩnh vực máy tính tiêu dùng.
Tất
nhiên, Google đang nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng nếu có ai đó sẽ phá vỡ mô
hình tìm kiếm bằng AI, thì đó chính là Google. Đầu năm nay, Google đã tung ra bản
tóm tắt AI về kết quả tìm kiếm của riêng mình cho tất cả người dùng tại Mỹ.
Công ty cho biết sự đổi mới như vậy là để đáp trả trực tiếp sự cạnh tranh gay gắt
từ AI tại cả các công ty khởi nghiệp và các gã khổng lồ công nghệ.
Xu
hướng thứ ba đe dọa Google là xu hướng mà công ty có thể không làm được gì nhiều
và điều đó khiến nó trở nên nguy hiểm nhất - sự suy thoái của toàn bộ hệ sinh
thái các trang web mà Google đã định hình và phụ thuộc vào.
Nhiều
điều đã được nói về việc kết quả tìm kiếm đang suy giảm nói chung, bất kể chúng
ta tìm kiếm trên web như thế nào, vì sự gia tăng của nội dung do AI tạo ra. Nếu
không có bất kỳ xu hướng nào khác, thì bản thân điều này sẽ là một vấn đề lớn đối
với Google. Nhưng phản ứng của công ty—loại bỏ nhu cầu nhấp vào liên kết bằng
cách cung cấp các bản tóm tắt do AI tạo ra—có thể đẩy nhanh sự suy giảm của các
trang web trên.
Lý
do là vì internet là một hệ sinh thái, với Google là một trong những nhà cung cấp
lưu lượng truy cập chính—và đi kèm với nó là doanh thu. Nếu không có lưu lượng
truy cập mà Google gửi qua web, động lực và nguồn lực để tiếp tục tạo ra các
trang web hấp dẫn đối với thuật toán tìm kiếm của Google sẽ giảm.
Joerg
Klueckmann, giám đốc tiếp thị tại công ty fintech khổng lồ của châu Âu
Finastra, lo lắng về điều đó. Một khi mọi người ngày càng dựa vào AI để trả lời
các câu hỏi nhiều như những người dùng sớm như anh ấy, lưu lượng truy cập vào
các trang web sẽ cạn kiệt. "Và sau đó, bạn làm gì với nhóm tiếp thị công cụ
tìm kiếm của mình? Điều đó có ý nghĩa gì đối với tất cả các trang web chúng ta
có ngoài kia?"
Quá
trình này đã bắt đầu. Trong khi Google báo cáo mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ
trong quý trước, tỷ lệ mọi người nhấp vào quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm
kiếm đã giảm 8% so với một năm trước, theo dữ liệu từ nền tảng quảng cáo Skai.
Không rõ tại sao điều này lại xảy ra, nhưng một kết luận hợp lý là đó là kết quả
của các bản tóm tắt dựa trên AI của riêng Google, giúp loại bỏ nhu cầu nhấp vào
liên kết được tài trợ hoặc cuộn xuống nơi có quảng cáo.
Một
nghiên cứu từ tháng 1 của công ty phần mềm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Authoritas phát hiện ra rằng các câu trả lời AI của Google trong kết quả tìm kiếm
của họ có thể đảo ngược thứ hạng và lưu lượng truy cập vào các trang web hiện
có. Và công ty bán quảng cáo Raptive đã dự đoán rằng việc triển khai toàn bộ
thay đổi này đối với tìm kiếm có thể xóa sổ 2 tỷ đô la doanh thu cho các nhà xuất
bản.
David
Yoffie, giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, cho biết mặc dù sự trỗi dậy của
AI có khả năng đánh bại Google, nhưng có thể sẽ mất một thời gian dài trước khi
sự thống trị của Google thực sự suy yếu.
Ông
nói thêm: “Chúng tôi biết từ kinh tế học hành vi rằng mọi người có xu hướng
tuân theo một số thói quen nhất định và khi không có sản phẩm tốt hơn đáng kể,
mọi người có xu hướng gắn bó với thói quen đó”.
Sau
chiến thắng gần đây của chính phủ trong vụ kiện chống độc quyền chống lại
Google, Bộ Tư pháp Mỹ đang đề xuất rằng gã khổng lồ tìm kiếm nên bị ngăn chặn
khỏi việc cung cấp quyền truy cập ưu tiên vào công cụ tìm kiếm của mình trên
các thiết bị sử dụng hệ điều hành di động Android. Bộ này cũng đề xuất rằng
Google nên bán trình duyệt Chrome phổ biến của mình, cùng với các biện pháp khắc
phục khác.
Kent
Walker, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Google, đã mô tả đề xuất của
Bộ Tư pháp Mỹ là "quá rộng" và cho biết nó sẽ "gây tổn hại cho
người Mỹ và vị thế dẫn đầu công nghệ toàn cầu của Mỹ". Ông cho biết Google
sẽ đệ trình biện pháp khắc phục riêng của mình lên tòa án vào tháng 12.
Sẽ
mất nhiều năm để giải quyết vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ và biện pháp khắc phục cuối
cùng có thể không quan trọng như những gì Bộ Tư pháp đã đề xuất. Kết quả có khả
năng xảy ra nhất là Google sẽ đàm phán một số loại sắc lệnh đồng ý với chính
quyền Trump—giống như Microsoft đã làm với chính quyền George W. Bush, Yoffie
nói.
Giống
như nỗ lực chia tách Microsoft, vụ kiện của chính phủ Mỹ chống lại Google có thể
bị các lực lượng cạnh tranh mạnh hơn nhiều so với việc thực thi luật chống độc
quyền vượt qua.
Estimated share of U.S. search advertising
revenue
https://www.facebook.com/photo?fbid=122167739564323532&set=a.122095297286323532
.
.
Bài gốc
https://www.wsj.com/.../googling-is-for-old-people-thats...
WSJ.COM
Googling
Is for Old People. That’s a Problem for Google.
Googling Is for Old People. That’s a Problem for Google.
No comments:
Post a Comment