Wednesday, 18 December 2024

GOOGLE CHỈ DÀNH CHO NGƯỜI LỚN TUỔI. ĐÓ LÀ VẤN ĐỀ CỦA GOOGLE (Wall Street Journal)

 



Google chỉ dành cho người lớn tuổi. Đó là vấn đề của Google

Wall Street Journal   

Cù Tuấn biên dịch

8 tháng 12, 2024 lúc 13:07  

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid0aCdnPjynGWYxjsW1kiFoo3JWeZiyPkSVxyMrjL6XDWATfktMVpRBhRej5gm2hteYl

 

Tóm tắt: Và không chỉ dữ liệu nhân khẩu học đang đè nặng lên gã khổng lồ tìm kiếm. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google đang bị bao vây bởi những áp lực đe dọa phá hủy hệ sinh thái thống trị tìm kiếm và quảng cáo kỹ thuật số của họ.

-----

Nếu Google là một con tàu, nó sẽ là tàu Titanic trong những giờ trước khi đâm phải tảng băng trôi—đang ở trên đỉnh cao, được cho là không thể chìm, và sắp chạm trán với một sức mạnh của thiên nhiên có thể khiến tên của nó đồng nghĩa với thảm họa.

 

Các xu hướng chống lại Google rất nhiều và có liên quan đến nhau đến nỗi nỗ lực giải thể công ty của Bộ Tư pháp - chi tiết cụ thể được công bố vào ngày 20 tháng 11 - có thể là vấn đề nhỏ nhất của họ.

 

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google đang bị vây chặt. Mọi người ngày càng nhận được câu trả lời từ trí tuệ nhân tạo thay vì Google. Thế hệ trẻ đang sử dụng các nền tảng khác để thu thập thông tin. Và chất lượng kết quả do công cụ tìm kiếm của công ty cung cấp đang giảm sút khi web tràn ngập nội dung do AI tạo ra. Khi kết hợp lại, những lực lượng này có thể dẫn đến sự suy giảm dài hạn về lưu lượng tìm kiếm của Google và lợi nhuận khổng lồ thu được từ đó, vốn hỗ trợ cho các khoản cược thua lỗ của công ty mẹ Alphabet vào những thứ như đơn vị tự lái Waymo.

 

Mối nguy hiểm đầu tiên mà Google phải đối mặt là rõ ràng và hiện hữu: Khi mọi người muốn tìm kiếm thông tin hoặc mua sắm trên internet, họ đang chuyển sang các đối thủ cạnh tranh của Google và tiền quảng cáo sẽ theo chân họ. Vào năm 2025, eMarketer dự đoán, thị phần quảng cáo tìm kiếm của Google tại Mỹ sẽ giảm xuống dưới 50% lần đầu tiên kể từ khi công ty bắt đầu theo dõi thị trường.

 

Khi trả lời các cuộc điều tra chống độc quyền của chính phủ, bản thân Google thường nêu quan điểm này: “Bằng chứng tại phiên tòa cho thấy chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhau”.

 

Sự thay đổi này phần lớn là do người dùng bỏ qua Google để bắt đầu tìm kiếm hàng hóa trên Amazon. Việc này đã tạo ra cho Amazon hàng tỷ đô la tiền quảng cáo. Trong khi đó, TikTok chỉ chiếm chưa đến 4% doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ, nhưng có tiềm năng đáng kể để mở rộng thị phần. Một bài giới thiệu gần đây của TikTok cho các nhà quảng cáo được The Wall Street Journal đưa tin cho biết 23% người dùng đã tìm kiếm thứ gì đó trong vòng 30 giây sau khi mở TikTok và khối lượng tìm kiếm toàn cầu của TikTok là ba tỷ mỗi ngày.

 

Mối đe dọa thứ hai là sự trỗi dậy của các "công cụ trả lời" như Perplexity, chúng thực hiện đúng như những gì chúng nói. OpenAI đã thêm chức năng tìm kiếm trên internet vào ChatGPT, Meta Platforms đang khám phá việc xây dựng công cụ tìm kiếm riêng của mình và thậm chí các chatbot AI không thể tìm kiếm trên internet cũng đang chứng minh được khả năng giải quyết nhiều câu hỏi ngày càng tăng. Chúng cũng đang ngày càng trở nên phổ biến hơn khi Microsoft và Apple tích hợp chúng trực tiếp vào hệ điều hành của tất cả các thiết bị mà họ sản xuất hoặc hỗ trợ.

 

Melissa Schilling, giáo sư quản lý tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York, cho biết: "Google đã có vị thế dường như không thể vượt qua trong lĩnh vực tìm kiếm, cho đến khi AI xuất hiện, và giờ đây AI là công cụ để tìm kiếm giống như thương mại điện tử đối với Walmart". Một khoảnh khắc tương tự khác là khi Microsoft bỏ lỡ tầm quan trọng của điện thoại thông minh và iPhone đã lật đổ sự thống trị của công ty này trong lĩnh vực máy tính tiêu dùng.

 

Tất nhiên, Google đang nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng nếu có ai đó sẽ phá vỡ mô hình tìm kiếm bằng AI, thì đó chính là Google. Đầu năm nay, Google đã tung ra bản tóm tắt AI về kết quả tìm kiếm của riêng mình cho tất cả người dùng tại Mỹ. Công ty cho biết sự đổi mới như vậy là để đáp trả trực tiếp sự cạnh tranh gay gắt từ AI tại cả các công ty khởi nghiệp và các gã khổng lồ công nghệ.

 

Xu hướng thứ ba đe dọa Google là xu hướng mà công ty có thể không làm được gì nhiều và điều đó khiến nó trở nên nguy hiểm nhất - sự suy thoái của toàn bộ hệ sinh thái các trang web mà Google đã định hình và phụ thuộc vào.

 

Nhiều điều đã được nói về việc kết quả tìm kiếm đang suy giảm nói chung, bất kể chúng ta tìm kiếm trên web như thế nào, vì sự gia tăng của nội dung do AI tạo ra. Nếu không có bất kỳ xu hướng nào khác, thì bản thân điều này sẽ là một vấn đề lớn đối với Google. Nhưng phản ứng của công ty—loại bỏ nhu cầu nhấp vào liên kết bằng cách cung cấp các bản tóm tắt do AI tạo ra—có thể đẩy nhanh sự suy giảm của các trang web trên.

 

Lý do là vì internet là một hệ sinh thái, với Google là một trong những nhà cung cấp lưu lượng truy cập chính—và đi kèm với nó là doanh thu. Nếu không có lưu lượng truy cập mà Google gửi qua web, động lực và nguồn lực để tiếp tục tạo ra các trang web hấp dẫn đối với thuật toán tìm kiếm của Google sẽ giảm.

 

Joerg Klueckmann, giám đốc tiếp thị tại công ty fintech khổng lồ của châu Âu Finastra, lo lắng về điều đó. Một khi mọi người ngày càng dựa vào AI để trả lời các câu hỏi nhiều như những người dùng sớm như anh ấy, lưu lượng truy cập vào các trang web sẽ cạn kiệt. "Và sau đó, bạn làm gì với nhóm tiếp thị công cụ tìm kiếm của mình? Điều đó có ý nghĩa gì đối với tất cả các trang web chúng ta có ngoài kia?"

 

Quá trình này đã bắt đầu. Trong khi Google báo cáo mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong quý trước, tỷ lệ mọi người nhấp vào quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm đã giảm 8% so với một năm trước, theo dữ liệu từ nền tảng quảng cáo Skai. Không rõ tại sao điều này lại xảy ra, nhưng một kết luận hợp lý là đó là kết quả của các bản tóm tắt dựa trên AI của riêng Google, giúp loại bỏ nhu cầu nhấp vào liên kết được tài trợ hoặc cuộn xuống nơi có quảng cáo.

 

Một nghiên cứu từ tháng 1 của công ty phần mềm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Authoritas phát hiện ra rằng các câu trả lời AI của Google trong kết quả tìm kiếm của họ có thể đảo ngược thứ hạng và lưu lượng truy cập vào các trang web hiện có. Và công ty bán quảng cáo Raptive đã dự đoán rằng việc triển khai toàn bộ thay đổi này đối với tìm kiếm có thể xóa sổ 2 tỷ đô la doanh thu cho các nhà xuất bản.

 

David Yoffie, giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, cho biết mặc dù sự trỗi dậy của AI có khả năng đánh bại Google, nhưng có thể sẽ mất một thời gian dài trước khi sự thống trị của Google thực sự suy yếu.

 

Ông nói thêm: “Chúng tôi biết từ kinh tế học hành vi rằng mọi người có xu hướng tuân theo một số thói quen nhất định và khi không có sản phẩm tốt hơn đáng kể, mọi người có xu hướng gắn bó với thói quen đó”.

 

Sau chiến thắng gần đây của chính phủ trong vụ kiện chống độc quyền chống lại Google, Bộ Tư pháp Mỹ đang đề xuất rằng gã khổng lồ tìm kiếm nên bị ngăn chặn khỏi việc cung cấp quyền truy cập ưu tiên vào công cụ tìm kiếm của mình trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành di động Android. Bộ này cũng đề xuất rằng Google nên bán trình duyệt Chrome phổ biến của mình, cùng với các biện pháp khắc phục khác.

 

Kent Walker, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Google, đã mô tả đề xuất của Bộ Tư pháp Mỹ là "quá rộng" và cho biết nó sẽ "gây tổn hại cho người Mỹ và vị thế dẫn đầu công nghệ toàn cầu của Mỹ". Ông cho biết Google sẽ đệ trình biện pháp khắc phục riêng của mình lên tòa án vào tháng 12.

 

Sẽ mất nhiều năm để giải quyết vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ và biện pháp khắc phục cuối cùng có thể không quan trọng như những gì Bộ Tư pháp đã đề xuất. Kết quả có khả năng xảy ra nhất là Google sẽ đàm phán một số loại sắc lệnh đồng ý với chính quyền Trump—giống như Microsoft đã làm với chính quyền George W. Bush, Yoffie nói.

 

Giống như nỗ lực chia tách Microsoft, vụ kiện của chính phủ Mỹ chống lại Google có thể bị các lực lượng cạnh tranh mạnh hơn nhiều so với việc thực thi luật chống độc quyền vượt qua.

 

 Estimated share of U.S. search advertising revenue

https://www.facebook.com/photo?fbid=122167739564323532&set=a.122095297286323532

 

.

5 BÌNH LUẬN  

.

Cù Tuấn

Bài gốc

https://www.wsj.com/.../googling-is-for-old-people-thats...

WSJ.COM

Googling Is for Old People. That’s a Problem for Google.

Googling Is for Old People. That’s a Problem for Google.

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats