Sunday 1 September 2024

QUỐC PHÒNG ĐÀI LOAN : 'SÚNG' TRONG TAY CỐ LẬP HÙNG (Trúc Phương / Người Việt)

 



Quốc phòng Đài Loan: ‘Súng’ trong tay Cố Lập Hùng

Trúc Phương/Người Việt

August 31, 2024 : 6:22 PM

Modified date: 15 hours ago | Copyright: Nguoi Viet News, Inc.

 https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/quoc-phong-dai-loan-sung-trong-tay-co-lap-hung/

 

Cách đây vài tuần, lực lượng vũ trang Trung Hoa Dân Quốc (ROC) đã tổ chức cuộc tập trận Hán Quang lần thứ 40, một sự kiện thường niên được thực hiện từ năm 1984. Là cuộc tập trận lớn nhất Đài Loan, Hán Quang được tiến hành với kịch bản đối phó cuộc xâm lược tiềm tàng của quân đội Trung Quốc (PLA).

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/A1-Co-Lap-Hung-Dai-Loan-1536x1024.jpg

Ông Cố Lập Hùng, bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan. (Hình: Sam Yeh/AFP via Getty Images)

 

Với Hán Quang 2024, Hải Quân ROC khai triển nhiều phương tiện hiện đại, trong đó có ít nhất hai tàu chiến sử dụng hỏa tiễn thuộc lớp Kuang Hua VI (Quang Hoa Lục Hiệu) cùng các bệ phóng hỏa tiễn chống hạm di động. Trong ngày đầu tiên của cuộc tập trận, Hải Quân và Không Quân ROC di chuyển khẩn cấp nhằm tránh các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của PLA. Các đơn vị Hải Quân ROC xuất kích từ cảng bắt đầu dạt ra những địa điểm ẩn nấp ngoài khơi.

 

Trong khi đó, Không Quân ROC đưa chiến đấu cơ từ các sân bay dọc bờ biển phía Tây Đài Loan đến các phi trường ở Hoa Liên và Đài Đông… Phần mình, Lục Quân ROC bắt đầu đặt mìn và lưới Hải Quân ở sông Đạm Thủy (Tamsui) nằm phía Bắc của Đài Bắc để ngăn chặn sự đổ bộ xâm nhập của địch quân. Cùng lúc, binh đoàn công binh số 53 của ROC lắp ráp bồn dầu, chăng dây cáp và nhiều vật liệu khác để tạo ra các chướng ngại vật nổi trên sông…

 

 

Trước cuộc tập trận năm nay, giới chức Bộ Quốc Phòng Đài Loan nhấn mạnh rằng Hán Quang 2024 sẽ xoáy vào việc ra quyết định từ các đơn vị cấp dưới. Thiếu Tướng Đổng Ký Tinh (Tung Chi-hsing), giám đốc Sở Kế Hoạch Tác Chiến Bộ Quốc Phòng, nói: “Cuộc tập trận Hán Quang sẽ thực hành các kịch bản khác nhau và áp dụng mô hình chỉ huy theo nhiệm vụ… Chúng tôi sẽ khai triển các cơ chế chỉ huy phi tập trung và chứng minh năng lực [của quân đội] trong việc tiến hành những hoạt động phòng thủ độc lập của từng đơn vị.” Thông điệp này được ông Cố Lập Hùng (Wellington Koo), bộ trưởng Quốc Phòng, và Đô Đốc Mai Gia Thụ (Mei Chia-shu), tổng tham mưu trưởng, nhắc lại trong phiên điều trần trước Lập Pháp Viện ngày 26 Tháng Sáu.

 

Nhắc đến quốc phòng Đài Loan, nhân vật đáng chú ý nhất hiện tại là ông Cố Lập Hùng. Là viên chức dân sự lãnh đạo Bộ Quốc Phòng, ông Cố đang tạo ra niềm tin cho người dân trong nước lẫn với giới quan sát quốc tế về khả năng phác thảo chiến lược bảo vệ quốc gia.

 

Tại một buổi lễ tổ chức ở Học Viện Quân Sự Đài Loan mới đây, Bộ Trưởng Cố Lập Hùng – bằng giọng mạnh mẽ và dứt khoát – nói về mối nguy hiểm ở eo biển Đài Loan. Về phía mình, trong khi Đài Bắc “chưa từ bỏ đối thoại với Trung Quốc,” thì “kẻ duy nhất không chấp nhận nguyên trạng duy trì hòa bình và ổn định và muốn đẩy cả hai bên eo biển Đài Loan đến bờ vực chiến tranh không ai khác hơn là Trung Quốc,” ông Cố nói.

 

Ông Cố Lập Hùng, 65 tuổi, là bộ trưởng Quốc Phòng dân sự thứ ba kể từ khi Đài Loan điều chỉnh luật quốc phòng năm 2002 nhằm khuyến khích việc bổ nhiệm người thuộc cánh dân sự vào vị trí lãnh đạo quốc phòng.

 

Đài Loan chưa bao giờ dứt khỏi cơn ác mộng xâm lược của Trung Quốc. Với nhiều chuyên gia và giới quan sát, một nền quốc phòng mạnh luôn đòi hỏi phải đẩy nhanh cải cách trong lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, tại Đài Loan, điều này cần phải vượt qua sự chống đối và phản kháng từ một số viên chức cổ hủ và rào cản từ một cơ quan lập pháp hiện do phe đối lập kiểm soát.

 

Từ khi ông Lại Thanh Đức (Lai Chingte) đắc cử tổng thống Đài Loan, Trung Quốc liên tục gây áp lực và hù dọa. Trong thực tế, giới lãnh đạo Bắc Kinh đã từ chối hợp tác với chính quyền dân cử của Đài Bắc kể từ khi đảng Dân Tiến (DPP) lên nắm quyền vào năm 2016. Song song với chiến dịch phá hoại và làm suy yếu DPP, Bắc Kinh cũng ngừng công nhận ranh giới trên biển ở eo biển mà cả hai bên đều tôn trọng trong nhiều thập niên.

 

Ông Cố Lập Hùng chẳng xa lạ gì các vấn đề này, khi ông từng đứng đầu Hội Đồng An Ninh Quốc Gia dưới thời bà Thái Anh Văn, tổng thống. Ông Ivan Kanapathy, cựu Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ và là giới chức cấp cao thuộc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, nhận định rằng ông Cố Lập Hùng có khả năng trở thành “bộ trưởng Quốc Phòng dân sự đầu tiên có tầm ảnh hưởng kể từ khi Đài Loan dân chủ hóa” vào đầu những năm 1990.

 

“Ông ấy bắt tay đảm nhận công việc với sự hiểu biết sâu sắc về bối cảnh chính trị rộng lớn hơn trong mối quan hệ tay ba (Đài Loan-Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa-Hoa Kỳ) và nhận ra được những thiếu sót trong khả năng phòng thủ của Đài Loan,” ông Ivan Kanapathy nói, theo Nikkei Asia ngày 6 Tháng Tám.

 

Sinh năm 1958 tại Đài Bắc, ông Cố Lập Hùng học tại Đại Học Quốc Gia Đài Loan và Đại Học New York trước khi gia nhập hãng luật Formosa Transnational. Ông từng tham gia nhiều vụ án đình đám; phản đối án tử hình; và bảo vệ sinh viên biểu tình trong Phong Trào Hoa Hướng Dương (“Thái Dương Hoa học vận”) năm 2014.

 

Ông Vương Định Vũ (Wang Ting-yu), nhà lập pháp cấp cao của DPP, đồng lãnh đạo Ủy Ban Đối Ngoại Và Quốc Phòng của Quốc Hội, nói về ông Cố Lập Hùng trong nhiệm kỳ của ông tại Hội Đồng An Ninh Quốc Gia: “Ông ấy được cựu Tổng Thống Thái Anh Văn tin tưởng sâu sắc về khả năng xây dựng hợp tác quân sự và tiến hành các dự án mua vũ khí giữa Đài Loan và Hoa Kỳ… Ông ấy là một bộ trưởng vững vàng, có đầu óc cải cách và sáng tạo.”

 

Ngay sau khi nhậm chức, ông Cố Lập Hùng đã công bố thành lập một “thực thể mới,” lấy cảm hứng từ Đơn Vị Đổi Mới Quốc Phòng Hoa Kỳ (U.S. Defense Innovation Unit), nơi chuyên nghiên cứu các công nghệ tân tiến mang tính đột phá.

 

Theo bà Kolas Yotaka, một chính trị gia thuộc DPP, ông Cố Lập Hùng đã tìm cách làm cho các cuộc tập trận quân sự hằng năm của Đài Loan ít mang tính biểu diễn và gần với thực tế hơn. Nhận xét về ông Cố Lập Hùng, bà Kolas Yotaka nói, ông ấy “nhanh nhẹn, thông minh, sáng tạo, quyết đoán, và am hiểu các vấn đề quốc tế.”

 

Quân đội Đài Loan đã trải qua nhiều thay đổi trong nhiệm kỳ tổng thống của bà Thái Anh Văn. Bà đã tăng ngân sách quốc phòng trong bảy năm liên tiếp; áp dụng chính sách nghĩa vụ quân sự bắt buộc một năm đối với nam giới; và giám sát chương trình đóng tàu ngầm nội địa đầu tiên của Đài Loan. Tuy nhiên, các chuyên gia nhiều lần cảnh báo rằng Đài Loan không còn nhiều thời gian và cần phải đẩy mạnh tối đa việc thực hiện các cuộc cải cách toàn diện.

 

Một số người ở Đài Loan lẫn Mỹ ủng hộ việc áp dụng chiến lược bất đối xứng (asymmetric), còn gọi là chiến lược “con nhím” (“porcupine” strategy), tức ưu tiên đầu tư vào các loại vũ khí hạng nhẹ, chẳng hạn tàu không người lái, hơn là những thứ “đồ chơi quy ước” (conventional armaments) chẳng hạn máy bay chiến đấu, xe tăng và tàu chiến (khiến tăng đáng kể chi phí trong bối cảnh ngân sách hạn chế).

 

Không phải ai cũng tin ông Cố Lập Hùng. Tướng Bằng Thế Khoan (Feng Shih-kuan), bộ trưởng Quốc Phòng tiền nhiệm, nói: “Việc có một bộ trưởng [quốc phòng] dân sự là bằng chứng của hệ thống dân chủ nhưng điều đó không phù hợp với tình hình hiện tại của đất nước chúng ta.” Ông Khoan đưa ra ví dụ về một vụ tai nạn chết người năm 2016, khi một hỏa tiễn phóng từ tàu Hải Quân ngoài khơi Cao Hùng hướng tới Bành Hồ đã trúng phải một tàu đánh cá. “Nếu là một bộ trưởng dân sự, tôi có thể không nắm bắt được tình hình chung vào lúc này, chứ đừng nói đến cách xử lý phù hợp,” tướng về hưu Khoan viết (trong hồi ký mới xuất bản).

 

Dù vậy, trong bối cảnh rộng hơn, việc bổ nhiệm ông Cố Lập Hùng đánh dấu một bước tiến trong quá trình chuyển đổi dân chủ của Đài Loan sau nhiều thập niên nằm dưới sự cai trị của quân đội và chế độ độc tài.

 

“Việc bổ nhiệm Cố Lập Hùng, một người dân sự, làm bộ trưởng Quốc Phòng không phải là một diễn biến tồi,” nhận định của ông Lý Hỷ Minh (Lee Hsi-min), cựu đô đốc, từng là tổng tham mưu trưởng Đài Loan từ 2017 đến năm 2019.

 

Một cựu giới chức an ninh từng làm việc gần gũi với ông Cố Lập Hùng cũng nhận xét rằng, lý lịch pháp lý và kinh nghiệm chinh chiến về luật trong hồ sơ cá nhân ông Cố sẽ giúp ích bản thân ông rất nhiều, rằng việc giải quyết nhiều khách hàng và vụ án khác nhau đã hình thành nên khả năng “thích nghi tốt và ứng phó với những thách thức mới,” giới chức này nói.

 

Một số chuyên gia quốc phòng cũng khen ngợi ông Cố Lập Hùng, người đang làm việc và tư duy với phong thái trái ngược ba nhân vật tiền nhiệm – Tướng Bằng Thế Khoan, Tướng Nghiêm Đức Phát và Tướng Khâu Quốc Chính. Cả ba “đều là những vị tướng theo trường phái cũ, không hề quan tâm yếu tố sẵn sàng tác chiến của quân đội và luôn xem thường sự thay đổi” – nhận định của ông Ngô Di Nông (Enoch Wu), một cựu giới chức thuộc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Đài Loan. [qd]







No comments:

Post a Comment

View My Stats