Wednesday 10 July 2024

VIỆT NAM : BỘ CHÍNH TRỊ và VẤN ĐỀ 'HỒNG' HƠN 'CHUYÊN' (BBC News Tiếng Việt)

 



Việt Nam: Bộ Chính trị và vấn đề 'hồng' hơn 'chuyên'

BBC News Tiếng Việt

5 tháng 7, 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c2558j44lego

 

Sau khi ông Đinh Tiến Dũng ra đi, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam càng trở nên "hồng" hơn "chuyên". Theo nhiều nhà phân tích, điều này phản ánh nỗi lo của Đảng Cộng sản.

 

Theo diễn giải của chính Đảng Cộng sản Việt Nam, “hồng” là khái niệm dùng để chỉ một người giác ngộ cao, trình độ hiểu biết chuyên sâu về chính trị, mang tính giai cấp, ở đây có nghĩa là người giác ngộ cao về chủ nghĩa cộng sản.

 

Ngày nay, "hồng" thường được hiểu là một người có học vấn và quá trình công tác tập trung chủ yếu trong mảng đảng, đoàn, hội, hoặc những chức vụ trong chính quyền nhưng tập trung vào công tác chính trị.

 

“Chuyên” là trình độ chuyên môn về một ngành nghề nào đó, là năng lực để thực hiện một nhiệm vụ, một chức trách nào đó, theo một bài viết trên cổng điện tử của Đảng bộ TP HCM.

 

Một bài viết của Tiến sĩ Phạm Ngọc Hùng trên Tạp chí Cộng sản nêu rõ: "Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, lớp người xây dựng chủ nghĩa xã hội phải vừa 'hồng', vừa 'chuyên', chính là vừa phải có đạo đức, vừa phải có trình độ chuyên môn. Nói cụ thể là phải có đức và tài."

 

Hiểu một cách đơn giản, "hồng" để chỉ những người có chuyên môn về "đảng", còn chuyên là chỉ những người có học vấn và công tác liên quan đến các chuyên môn cụ thể, chẳng hạn như tài chính, công nghệ.

 

Tất nhiên, do bản chất Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo toàn diện và độc quyền trong công tác cán bộ, một người được coi là "kỹ trị" thì bắt buộc phải "hồng". Các tiêu chuẩn về chính trị luôn được xem xét đầu tiên trong quá trình xác minh, thẩm tra lý lịch cán bộ. Đòi hỏi, về mặt lý thuyết, là một người phải "vừa hồng vừa chuyên". Trên thực tế, "chuyên" có thể tính sau, nhưng "hồng" là điều bắt buộc phải có trước.

 

Từ lâu nay, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa "hồng" vừa "chuyên" luôn là định hướng, kim chỉ nam của Đảng, kế thừa từ tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau này, tiêu chuẩn còn được thêm một yếu tố là "sạch" - tức không tham nhũng, tiêu cực.

 

 

Bộ Chính trị 'hồng' hơn 'chuyên'?

 

Sau sự ra đi của ông Đinh Tiến Dũng, Bộ Chính trị hiện còn 15 người. Trong đó, có bốn gương mặt được bầu mới hồi 16/5 gồm:

 

·        Ông Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương;

·        Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương;

·        Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương;

·        Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

 

Tiến sĩ khoa học chính trị Nguyễn Khắc Giang, trong bài viết trên trang Fulcrum của Viện nghiên cứu ISEAS, cho rằng trong số những gương mặt được bầu mới này, chỉ có ông Lê Minh Hưng, cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, được coi là nhà kỹ trị.

 

Ông Khắc Giang định nghĩa nhà kỹ trị là người có chuyên môn kỹ thuật hoặc kinh tế và trước khi rời chính trường, ông Đinh Tiến Dũng cũng được xếp vào nhóm này.

 

Như vậy, theo cách nói của ông Giang, Bộ Chính trị 13 chỉ còn duy nhất ông Lê Minh Hưng là nhà kỹ trị.

 

Trong khi đầu khóa, cũng theo ông Giang, con số này là năm người nhưng đều đã "xin thôi" gồm: ông Phạm Bình Minh, ông Nguyễn Xuân Phúc, ông Trần Tuấn Anh, ông Vương Đình Huệ, ông Đinh Tiến Dũng.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats