Tuesday 26 September 2023

PHILIPPINES MẠNH TAY CẮT HÀNG RÀO NỔI DO TRUNG QUỐC NGANG NHIÊN LẮP ĐẶT TRÊN BIỂN ĐÔNG (Người Việt)

 



Philippines mạnh tay cắt hàng rào nổi do Trung Quốc ngang nhiên lắp đặt trên Biển Đông

Người Việt

September 26, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-hot/philippines-manh-tay-cat-hang-rao-noi-do-trung-quoc-ngang-nhien-lap-dat-tren-bien-dong/

 

MANILA, Philippines (NV) – Lực Lượng Tuần Duyên Philippines tuân thủ mệnh lệnh Tổng Thống, dỡ bỏ hàng rào nổi do Tuần Duyên Trung Quốc dựng lên nhằm ngăn chặn thuyền ngư phủ Philippines đi vào đầm phá ở bãi nước cạn đang tranh chấp trên Biển Đông.

 

Giới chức Philippines lên án việc lắp đặt hàng rào dài 300 meter (980 foot) tại lối vào đầm phá ở bãi cạn Scarborough là vi phạm luật pháp quốc tế và chủ quyền của quốc gia Đông Nam Á. Phúc trình của Lực Lượng Tuần Duyên hôm Thứ Hai, 25 Tháng Chín, cho thấy họ đã dỡ bỏ hàng rào, nhấn mạnh nỗ lực kiên cường của Philippines chống lại các hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc, bất chấp nhiều bất lợi, tại một trong những vùng biển đang tranh chấp căng thẳng nhất thế giới.

 

Hồi tuần trước, Tuần Duyên Philippines cho biết các tàu tuần duyên Trung Quốc giăng dây và lưới chắn bằng phao trong lúc thuyền ngư phủ của chính phủ Philippines và hơn 50 thuyền ngư phủ khác của Philippines phải chen chúc ra ngoài bãi cạn này.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/PhilippineCoastGuard-cut-China-cord-748x420.png

Lực Lượng Tuần Duyên Phi Luật Tân cắt dây giăng phao nổi của Trung Quốc nhằm ngăn tàu Phi Luật Tân vào vùng lãnh hải tranh chấp trên Biển Đông hôm 25 Tháng Chín, 2023 (Hình: Philippine Coast Guard)

 

Trong một tuyên bố vào tối Thứ Hai, lực lượng tuần duyên đã dỡ bỏ thành công hàng rào nổi trong một “chiến dịch đặc biệt” theo lệnh Tổng Thống Ferdinand Marcos Jr. Họ không đưa ra các tình tiết khác, chẳng hạn như liệu toàn bộ hàng rào có được dỡ bỏ hay chưa, khi thực hiện chiến dịch nêu trên và cách các tàu hải cảnh Trung Quốc phản ứng trước bãi cạn vốn được phòng hộ chặt chẽ trong nhiều năm.

 

“Hành động cương trực của Tuần Duyên Philippines nhằm dỡ bỏ hàng rào, phù hợp với luật pháp quốc tế và chủ quyền của Philippines với bãi cạn,” Lực Lượng Tuần Duyên cho hay. Họ cho biết “vẫn cam kết duy trì luật pháp quốc tế, bảo vệ an sinh cho ngư dân Philippines và bảo vệ quyền của Philippines trong vùng lãnh hải.”

 

Đoạn băng thu hình do Tuần Duyên Philippines tại Manila công bố cho thấy, một thợ lặn đang cắt một phần của một vật trông như sợi dây rào chắn. Trong băng thu hình khác, một người đàn ông trên thuyền máy cố gắng nâng một vật trông như một phần của rào chắn.

 

Sáng Thứ Hai, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Philippines Eduardo Ano nói, “việc Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa đặt hàng rào, vi phạm quyền đánh bắt cá truyền thống của ngư phủ chúng tôi.”

 

Tại Bắc Kinh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết bãi cạn này và vùng biển lân cận là “lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc,” Bắc Kinh “có chủ quyền không cần bàn cãi.”

 

Một thuyền ngư phủ của chính phủ Philippines đã “xâm phạm lãnh hải” mà không có sự cho phép nào từ Trung Quốc vào Thứ Sáu tuần trước, họ Vương nói, và “cố gắng xâm nhập vào đầm phá” của bãi cạn. “Tuần Duyên Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn và cảnh cáo con thuyền theo luật pháp, theo cách thức chuyên nghiệp và có kiềm chế,” ông nói thêm.

 

Đây là sự việc mới nhất trong các vụ tranh chấp lãnh thổ kéo dài âm ỉ trên tuyến thủy lộ đông đúc và giàu tài nguyên, hầu hết đều do Trung Quốc hô hào chủ quyền. Philippines, Việt Nam, Mã Lai, Brunei và Đài Loan có liên can trong các cuộc xung đột, vốn từ lâu được coi là một trái bom nổ chậm tại Á Châu và là một ranh giới mong manh trước sự giành giật Mỹ-Trung trong khu vực.

 

Washington không tuyên bố chủ quyền với tuyến đường biển, một tuyến đường thương mại huyết mạch trên toàn cầu, nhưng các chiến hạm và chiến cơ của Hải Quân Hoa Kỳ tiến hành tuần tiễu trong nhiều thập niên hòng thách thức các yêu sách bành trướng của Trung Quốc, thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không. Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ ngừng can thiệp vào những gì họ nói là tranh chấp thuần túy ở Á Châu. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats