Monday 28 August 2023

VIỆN NGHIÊN CỨU MỸ ISW : UKRAINA ĐÃ CÓ BƯỚC TIẾN "ĐÁNG KỂ" TRÊN MẶT TRẬN PHÍA NAM (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Viện nghiên cứu Mỹ ISW: Ukraina đã có bước tiến "đáng kể" trên mặt trận phía nam

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 27/08/2023 - 14:17

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230827-ukraina-co-buoc-tien-dang-ke-tren-mat-tran-phia-nam

 

Trong một báo cáo về tình hình chiến sự Ukraina, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh - ISW của Mỹ ngày 26/08/2023 khẳng định: Quân Đội Ukraina gần đây đã đạt được những “bước tiến chiến thuật mới đáng kể” ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia, miền nam Ukraina. Thẩm định này được đưa ra vào lúc tình báo Mỹ tỏ ra bi quan trước khả năng lực lượng Kiev chọc thủng được các tuyến phòng thủ kiên cố của Nga tại miền nam.

 

https://s.rfi.fr/media/display/f241f3c8-351c-11ee-8cfd-005056a90321/w:980/p:16x9/2023-08-04T174411Z_1306502173_RC2WG2A7YFLC_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-ZAPORIZHZHIA.webp

Ảnh minh họa : Một lính Ukraina phóng một drone gần chiến tuyến tại Zaporijjia, Ukraina, ngày 04/08/2023. REUTERS - STRINGER

 

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Mỹ, bước tiến đáng kể của lực lượng Ukraina được thấy tại khu vực làng Robotyne, ở tỉnh Zaporizhzhia. Các hình ảnh vệ tinh công bố ngày 25/08 cho thấy là quân Ukraina đã tiến 1,5 km về phía Novoprokopivka, mục tiêu tiếp theo của họ sau khi chiếm được Robotyne.

 

Điều quan trọng là với những bước tiến sau khi chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga trong khu vực, quân đội Ukraina đã có thể đặt các tuyến phòng thủ tiếp theo của đối phương trong tầm ngắm của mình.

 

Ukraina sẽ tăng tốc tiến quân ở mặt trận phía Nam

 

Ngay trên chiến trường miền nam Ukraina, một chỉ huy Ukraina đang tham chiến đã xác nhận với hãng tin Anh Reuters vào hôm 26/08 rằng các lực lượng của ông tin chắc là đã chọc thủng được tuyến phòng thủ kiên cố nhất của Nga trong khu vực và giờ đây sẽ có thể tiến quân nhanh hơn.

 

Viên sĩ quan lấy bí danh là “Sakala” - cùng tên với tiểu đoàn do ông chỉ huy - khẳng định rằng binh lính Ukraina đã tiến vào những khu vực mà họ chỉ chạm trán với “các đơn vị hậu cần” của Nga và như vậy những bước đột phá tiếp theo của Ukraina trong vùng này sẽ dễ dàng hơn.

 

Chỉ huy đơn vị đã tấn công đánh chiếm Robotyne, treo cờ Ukraina ở thị trấn đó từ hôm 23/08, viên sĩ quan này khẳng định là mục tiêu của tiếp theo của lực lượng Ukraina là thị trấn Berdiansk, một hải cảng nhìn ra biển Azov, cách Robotyne 100 km, và cách thành phố chiến lược Melitopol 85 km.

 

Uraina đã phát động một chiến dịch phản công vào tháng 6, nhưng tiến được rất chậm trước các tuyến phòng thủ dày đặc được Nga củng cố kỹ lưỡng. Mục tiêu của Ukraina trên mặt trận phía nam chính là tiến đến biển Azov và chiếm lại Melitopol để cắt ngang đường liên lạc của các lực lượng Nga ở miền nam Ukraina.

 

Melitopol có giá trị chiến lược to lớn vì nằm ở giao lộ của hai đường cao tốc chính và một tuyến đường sắt, được Nga sử dụng để di chuyển quân đội và thiết bị từ Crimée đến các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng khác ở miền nam Ukraina.

 

Một quan chức tình báo Mỹ vào tuần trước đã tỏ vẻ hoài nghi về khả năng lực lượng Ukraina tiếp cận và chiếm lại được Melitopol trước cuối năm nay. Tuyên bố bi quan này đã bị cả chính quyền Biden lẫn Lầu Năm Góc gián tiếp phủ nhận khi cả cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan lẫn phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ Pat Ryder đều đoan chắc rằng chiến dịch phản công của Ukraina sẽ đạt được tất cả các mục tiêu.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

Quân đội Ukraina loan báo chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga gần Zaporizhzhia

 

Chiến tranh Ukraina đang trở thành một cuộc chiến "lâu dài"

 

Ukraina phá hủy một hệ thống phòng không của Nga tại bán đảo Crimée

 

 

=============================================

.

.

Ngày thứ 6 liên tiếp, Ukraina dùng drone tấn công Nga

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 26/08/2023 - 15:09

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230826-ukraina-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-oanh-k%C3%ADch-l%C3%A3nh-th%E1%BB%95-nga

 

Trong đêm 26/08/2023, hai drone của Ukraina đã tấn công khu vực gần Matxcơva và ở Shebekino, vùng biên giới Belgorod. Phía Nga khẳng định đã bắn hạ cả hai drone và không có thiệt hại vật chất. Tuy nhiên, một vụ oanh kích khác của Ukraina nhắm vào một ngôi làng cũng ở vùng Belgorod đã khiến 6 người bị thương.

 

https://s.rfi.fr/media/display/9e32acce-4411-11ee-8987-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23232614206702.webp

Hình minh họa: Quân đội Ukraina phóng rốc két tấn công các vị trí của Nga tại Bakhmut, miền Đông Ukraina, ngày 20/08/2023. AP - LIBKOS

 

Trên mạng Telegram, thống đốc vùng Belgordo Viatcheslav Gladkov cho biết « các quả lựu đạn đã nhắm vào nhiều ngôi nhà riêng » và một cửa hàng ở làng Urazovo, khu vực Valuyki, khiến 6 người bị thương trong đó có một người nhập viện « trong tình trạng nguy kịch ». Nhiều ngôi nhà và ô tô bị hư hại.

 

Hai vụ tấn công bằng drone sáng sớm 26/08 đánh dấu ngày thứ 6 liên tiếp vùng Matxcơva và Belgorod bị tấn công bằng drone. Trước đó, ngày 25/08, bộ Quốc Phòng Nga thông báo đã bắn hạ 42 drone Ukraina. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hoanh nghênh chiến tranh đã « đến nước Nga ».

 

 

Nga dồn quân đến đông bắc Ukraina

 

Trên chiến trường Ukraina, quân Nga cũng oanh kích làng Podoly, gần thành phố Kupiansk (đông bắc Ukraina). Trong thông báo sáng 26/08, thống đốc vùng Kharkiv nêu địa điểm bị oanh kích là một quán cà phê, « hai người bị thiệt mạng ở làng Podoly và một người bị thương sau vụ oanh kích ».

 

Khu vực Kupiansk và Lyman, ở đông bắc Ukraina, trở thành tâm điểm chiến trường. Ngày 25/08, chỉ huy các lực lượng bộ binh Ukraina Oleksandr Syrskyi cho biết « kẻ thù (quân Nga) đang tập hợp lực lượng và nguồn lực bằng cách huy động nhiều lữ đoàn, binh đoàn mới được huấn luyện đến từ liên bang Nga ». Mục tiêu của Nga là « tăng cường khả năng chiến đấu và tái lập các chiến dịch phản công ».

 

Chính quyền địa phương đã ra lệnh sơ tán thường dân gần biên giới Kupiansk trong tháng này vì Nga oanh kích hàng ngày.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats