Monday 28 August 2023

TẬP ĐOÀN ĐÁNH THUÊ WAGNER GROUP : KINH DOANH BẰNG MÁU (Đàn Chim Việt)

 



 

Tập đoàn đánh thuê Wagner Group : Kinh doanh bằng máu

 Đàn Chim Việt

26/08/2023

https://www.danchimviet.info/tap-doan-danh-thue-wagner-group-kinh-doanh-bang-mau/08/2023/29493/

 

Ngày 23/8/2023, tại Tver, máy bay riêng của Yevgeny Prigozhin bị rơi, khiến 10 người tử nạn, trong đó có trùm đội quân đánh thuê Wagner. Nhân đây, xin giới thiệu vài nét về đế chế kinh doanh của nhân vật được mệnh danh là “đầu bếp” của Putin.

 

Trong «Chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, người đứng đầu Tập đoàn đánh thuê Wagner Group, Yevgeny Prigozhin, từ một doanh nhân phi truyền thông đã trở thành nhân vật nổi tiếng, được tất cả các kênh telegram nói tới. Mới đây, dường như để gây ấn tượng, Prigozhin tuyên bố ra tranh cử tổng thống Nga. Điều này không có gì lạ: Prigozhin sở hữu một văn phòng báo chí chuyên quảng bá hình ảnh hoàn hảo của ông, kiểm soát một mạng lưới truyền thông và kênh telegram khổng lồ liên tục tụng ca ông như một “chính khách triển vọng nhất”, và cả quân đội riêng.

 

Bất chấp sự ồn ào thường xuyên trên các phương tiện truyền thông, phải thừa nhận rằng vẫn như xưa, Yevgeny Prigozhin (được mệnh danh là “đầu bếp của Putin”) là người kín tiếng. Khi vận động bầu cử, các ứng viên thường phải khai báo thông tin, kể cả thông tin tài chính, riêng ông Prigozhin chỉ giới hạn trong những “tiết lộ” mơ hồ rằng ông “không phải là người nghèo”. Thật khó tranh luận với ông, vì vậy, sau khi nghiên cứu rất nhiều tài liệu, phóng viên báo “Tuyệt mật” đã bạch hóa khối tài sản kếch xù của một người từng có tiền án tiền sự và chủ nhà hàng, còn hiện nay đứng đầu một đơn vị vũ trang tư nhân lớn nhất nước Nga.

 

 

BẮT ĐẦU TỪ SYRIA VÀ KHÔNG CHỈ SYRIA

 

Hóa ra, ở Cộng hòa Ả Rập Syria, Yevgeny Prigozhin có một số doanh nghiệp nằm dưới sự kiểm soát của mình, nhờ đó ví tiền của ông ngày càng căng đầy. Tất cả các công ty đều liên quan đến thăm dò địa chất, sản xuất, vận chuyển và buôn bán khoáng sản. Nổi tiếng nhất trong số đó là: Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) “Mercury”; Công ty TNHH hạn “Velada”; Công ty TNHH “Euro Polis”; Công ty TNHH “Kapital”….

 

Nhưng Yevgeny Prigozhin có các đại lý của mình không chỉ ở Syria. Sẽ không quá lời khi nói rằng ông đang tìm cách thu lợi bằng hoạt động quân sự của “Wagner Group” ở nhiều nơi trên lục địa châu Phi. Được biết, các công ty có quan hệ với “đầu bếp của Putin” hoạt động ở Libya, Mali, Cộng hòa Trung Phi và Sudan.

 

Kể từ năm 2017, hơn 1.200 nhân viên của “Wagner Group” làm việc trên lãnh thổ Libya. Về hình thức, họ bảo vệ các cơ sở công nghiệp dầu khí và áp tải các chuyến hàng liên quan đến hydrocarbon. Còn trên thực tế, “Wagner” làm nhiệm vụ vũ trang canh gác bảo vệ hoạt động của các công ty liên quan trực tiếp đến Yevgeny Prigozhin.

 

Ví dụ, ở đây Công ty TNHH “Euro Polis” chuyên khai thác dầu khí và than đá. Đồng thời, “Euro Polis” độc lập thực hiện toàn bộ công việc trong lĩnh vực này – thăm dò địa chất, khoan dầu, khai thác, vận chuyển khoáng sản.

 

Chỉ có điều là tại Libya, ban lãnh đạo “Euro Polis” đã đi xa hơn và phát triển hết sức tích cực. Tháng 12 năm 2022, chính quyền Libya đã đề nghị các thuộc cấp của Prigozhin tiến hành khai thác mỏ vàng ở dãy Tibesti. Ngoài ra, “Euro Polis” đang chuẩn bị xây dựng lại tuyến đường sắt Benghazi-Sirt, trước đây do Công ty cổ phần “RZD Story” của Nga thực hiện, nhưng đã bị đình chỉ vào năm 2011.

 

Điều thú vị là, sử dụng mối quan hệ trực tiếp với “Wagner”, “Euro Polis” buôn bán các sản phẩm quân sự với các nước thứ ba. Chẳng hạn, vào tháng 5 năm 2022, tổ chức này đã đóng vai trung gian trong việc cung cấp 50 xe KAMAZ-43118 cho Libya từ công ty VP của Bulgaria. Thiết nghĩ, ông Prigozhin đã nhận được bao nhiêu từ thương vụ này khi ông bán xe tải “Kamaz” cho người Libya không phải từ Nga, nơi sản xuất ra những chiếc xe này, mà là từ Bulgaria, một nhà tái xuất khẩu và đồng minh của Ukraine?

 

Quốc gia tiếp theo mà Yevgeny Prigozhin có lợi ích kinh doanh lớn là Cộng hòa Trung Phi (CAR). “Wagner Group” có mặt tại đây từ năm 2018 với biên chế hơn 1.800 người, nhưng phạm vi ảnh hưởng của công ty thậm chí còn lớn hơn. Một đặc điểm hoạt động của Prigozhin tại CAR là ở đây người của ông không chỉ tham gia vào việc khai thác và bán tài nguyên thiên nhiên (chủ yếu là kim loại và đá quý, chứ không phải hydrocarbon như ở Libya) và bảo vệ các xí nghiệp mà còn tham gia vào hoạt động chính trị trong nước.

 

Chẳng hạn, công ty vệ sĩ “Sewa Security Services” (SSS) có quan hệ với ông Prigozhin, đóng đô tại thủ đô Bungui, tham gia đào tạo cán bộ cho lực lượng công an và quân đội của nhà nước châu Phi, cũng như bảo vệ các mỏ kim loại do các công ty liên kết với “Wagner Group” khai thác. Đồng thời, theo thỏa thuận giữa chính phủ CAR và SSS, công ty này có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ tư vấn cho ban lãnh đạo tối cao của CAR. Với mục đích này, công ty đã sử dụng 30 chuyên gia, một số người hiện đang là cố vấn cho tổng thống, bộ trưởng kinh tế và tư pháp.

 

https://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2023/08/Yevgeny-Prigozhin-6-stk-gmh-230823_1692822253923_hpMain_16x9_992-300x169.jpg

Yevgeny Prigozhin chết trong tai nạn máy bay hôm 23/8/2023

 

Nhưng trong “mê cung” của ông Prigozhin có cả những công ty với mục đích đời thường hơn, nhưng thu nhập không hề kém. Ví dụ: công ty “Lobaye Invest Sarlu” (LIS) tham gia rất nhiều lĩnh vực: khai thác các mỏ vàng và kim cương, hoạt động nhân đạo giúp người dân bản xứ tìm hiểu lịch sử và văn hóa Nga, hiện đại hóa tuyến đường cao tốc giữa các thành phố Sibut và Grimari, cũng như sản xuất đồ uống có cồn (vodka và bia dưới nhãn hiệu địa phương). Đáng chú ý là một số hoạt động nói trên theo đuổi những mục tiêu không được công bố: bằng việc quảng bá văn hóa Nga, các chuyên gia của LIS thực sự tham gia PR cho lính đánh thuê của “Wagner Group”, hoặc bằng việc thực hiện dự án sửa chữa đường bộ, công ty giúp các quan chức CAR rửa tiền. Thật khó tin rằng lĩnh vực kinh doanh rượu không có yếu tố tội phạm.

 

Tổ chức có cái tên rất đẹp “Bois rouge” (tiếng Pháp là “Rừng đỏ”) tham gia xuất khẩu gỗ. Chính quyền địa phương đã cấp phép cho công ty này sử dụng một khu vực rừng rộng 186.500 ha ở tỉnh Lobay, miền nam đất nước.

 

Ngoài ra, ở Mali cũng có một công ty khá lớn của “Wagner Group” với 783 nhân viên, hoạt động từ năm 2021. Điều thú vị là về danh chính ngôn thuận, các chiến binh của Prigozhin có mặt ở đất nước này để bảo vệ các quan chức hàng đầu của chính phủ lên cầm quyền sau cuộc đảo chính quân sự. Đáp lại, Assimi Goita, tổng thống lâm thời của Mali lúc bấy giờ, theo báo chí nước ngoài, đã trả cho “Wagner Group” gần 10 triệu USD, đây là một khoản tiền rất đáng kể đối với một trong những nước nghèo nhất thế giới.

 

Sự quan tâm của Yevgeny Prigozhin đối với Mali không có gì lạ – quốc gia này tuy rất nghèo, nhưng đứng thứ 3 châu Phi về khai thác vàng. Và các công ty “Alfa Development” và “Marco Mining” có quan hệ với “đầu bếp của Putin” đang tiến hành thăm dò địa chất và khai thác vàng ở khu định cư Fekol của Mali, giáp biên giới với Guinea.

 

Điểm đừng chân cuối cùng của “Wagner Group” ở châu Phi là Sudan. Tuy nhiên, Yevgeny Prigozhin mới chỉ bắt đầu – trong lĩnh vực khai thác vàng, công ty “Al-Solag” có quan hệ với Prigozhin (trước đây gọi là “Meroe Gold”) đang hoạt động ở quốc gia này. Hiện tại, biên chế của công ty chỉ có khoảng 10 người do Andrey Torgayev, một cộng sự của Yevgeny Prigozhin, đứng đầu. Hy vọng bạn không ngạc nhiên với biên chế ít ỏi này. Tại châu Phi, ở đâu có vàng, ở đấy sẽ sớm xuất hiện những lính đánh thuê dưới sự lãnh đạo của “đầu bếp”.

 

Như vậy, đế chế kinh doanh do Prigozhin xây dựng ở châu Phi, đang được duy trì và hoạt động nhờ các mối quan hệ mờ ám với các chính khách châu Phi bất chính, cũng như khả năng quân sự của “Wagner Group”.

 

 

KINH DOANH LÀ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH

 

Nhờ công việc kinh doanh phát triển như vũ bão theo các hợp đồng của nhà nước, Prigozhin hiển nhiên cảm thấy mình là một nhân vật quan trọng – tại sân bay “Pulkovo” ở Saint-Petersburg, ông ta được sử dụng phòng chờ hạng nhất của các nhân vật và phái đoàn chính thức, nơi chỉ phục vụ các quan chức cấp cao của nhà nước.

 

Prigozhin có ba máy bay phản lực thương gia, hai du thuyền, hai xe hơi sang trọng, một biệt thự ở ngoại ô Saint-Petersburg trị giá khoảng 600 triệu rúp (hơn 177 tỷ VND) và một điền trang ở ngoại ô thành phố Gelendzhik, miền nam nước Nga. Con gái Polina thường khoe nội thất của những chiếc máy bay phản lực thương gia, phong cảnh từ du thuyền và biệt thự trên mạng xã hội, còn năm 2016, cậu con trai 18 tuổi Pavel, hai ngày sau khi mua chiếc Gelandewgen giá 12 triệu rúp (khoảng 3,5 tỷ VND), đã gây tai nạn khiến ba người thương vong, nhưng được Cơ quan Bảo vệ liên bang (FSO) “bảo trợ”.

 

Tài sản của Prigozhin được phân chia giữa các thành viên trong gia đình.

 

Vợ ông, bà Lyubov, sở hữu công ty TNHH “So Invest”, công ty TNHH “Magazin Kuptsov Yeliseyevykh”, công ty xây dựng “Monolit” và mạng lưới các cửa hàng bánh kẹo “Bảo tàng socola”. Ngoài ra, bà còn điều hành thẩm mỹ viện sang trọng “Crystal Spa & Lounge”.

Con gái Polina là đồng sáng lập hai công ty TNHH “Credo” và “Lakhta Plaza”. Ngoài ra, vốn là một vận động viên đua ngựa, cô còn sở hữu một số chuồng ngựa ở Đức.

 

Con trai Pavel cũng sở hữu một số công ty TNHH như: “Lakhta Park Premium”, “Lakhta Park”, “Beta, “Turstatus” và các công ty đầu tư “RTG Development” và “Lakhta Plaza” chuyên về xây dựng và buôn bán bất động sản.

 

Đáng chú ý là ngay cả cô con gái út Veronika của Prigozhin, tuy đang ở tuổi vị thành niên, nhưng đã làm chủ khách sạn “Red Stars” sang trọng ở Saint-Petersburg.

 

Đồng thời, mỗi thành viên gia đình đều có một biệt thự trong khu định cư dành cho giới thượng lưu “Bắc Versailles” ở Saint-Petersburg, còn hai biệt thự đăng ký tên con trai ông được sử dụng cho hoạt động của công ty anh ta.

 

KẾT LUẬN

 

Nhiều khả năng, những tuyên bố của Yevgeny Prigozhin về tham vọng chính trị “đột ngột” chỉ là hành động anh hùng rơm, không mang lại cho ông ta điều gì đáng kể hơn ngoài niềm hân hoan con trẻ trên các kênh telegram do ông ta quản lý. Nhưng ngay cả khi “đầu bếp” không có cơ hội thiết thực cho một tương lai chính trị sáng sủa, thì mỗi người sử dụng Internet cũng nên nhớ Yevgeny Prigozhin là ai, ông ta sử dụng phương thức kinh doanh nào và chi tiêu số tiền “thu nhập” ra sao. Đồng thời, mỗi người nên tự đặt câu hỏi: phải chăng sự tham gia tích cực hiện nay của Yevgeny Prigozhin và “Wagner Group” do ông ta đứng đầu trên chiến trường Ukraine là xuất phát từ chủ nghĩa ái quốc và tình yêu đất nước?

 

(Theo “Tuyệt mật”)

Trần Hậu

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats